10-7-2012
Ta như nước dâng, dâng tràn có
bao giờ tàn
Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang...
(Nguyễn Đức Quang)
Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang...
(Nguyễn Đức Quang)
Biểu tượng của Phong
trào phản kháng Thay đổi Dân chủ của Zimbabwe là bàn tay mở. Trong một
chiến dịch để phát huy biểu tượng này mà mục đích là để tạo cơ hội cho nhiều
người tham gia, nhất là giới trẻ, phong trào đã đẩy mạnh một công việc đơn
giản: nhúng bàn tay vào sơn và đóng dấu bàn
tay lên mông những con bò khắp nơi trên đất nước họ. (Ở Zimbabwe, trên phố, mọi ngả đường,
đâu đâu cũng thấy bò).
Chiến dịch này dựa
trên khái niệm huy động đám
đông bằng những trò chơi tinh nghịch:
1. Ai làm cũng
được: Chỉ với một ít
sơn, một bàn tay sẵn sàng chịu dơ và đôi chân chạy lẹ, những con bò khắp xứ sở
Zimbabwe bắt đầu mang biểu tượng của phong trào trên... mông.
2.
"Ta" tốn công ít "họ" tốn công nhiều: chỉ cần một khoảnh khắc là mông chú
bò bị đóng dấu. Ngược lại phía cầm quyền Zimbabwe đã phải tốn rất nhiều nhân
lực, thì giờ công sức để đi lùa những con bò và... chùi mông cho chúng. Khi
hình ảnh những công an rượt bò chùi mông được loan truyền, khi những tiếng cười
vang của sinh viên rộn rã kể nhau nghe về hình ảnh ấy thì chiến dịch này đã đạt
được mục tiêu của nó: càng nhiều người tham gia vào trò chơi tinh nghịch
khoái trá này; trong đó nhiều người không có một khái niệm sâu xa về chính
trị. Đối với họ, đây chỉ là những trò đùa. Nhưng khi có những lệnh cấm đoán hay
trấn áp xảy ra, họ lại là những người chống đối mạnh mẽ nhất bằng hành động
phản kháng: tiếp tay phổ biến "thương hiệu" của Phong trào.
3. "Hit and
run" - Làm nhanh
chạy lẹ: vừa mang tính hài hước vừa là nền tảng của thái độ không đối đầu,
gia tăng an toàn, giảm sợ hãi. Tinh túy của nó là tạo ra tâm lý đây là một trò
chơi - ai đập nhiều mông bò hơn ai.
4. "Hề
hóa" hình ảnh "dễ sợ" của guồng máy bạo lực: bằng hình ảnh an ninh, công an lụp
xụp đuổi bò, chùi mông. Nói theo Srdja Popovic của Phong trào Otpor -
"Hài hước
và châm biếm có thể tạo ra thông điệp tích cực, hấp dẫn lượng khán giả lớn nhất
có thể, làm cho các đối thủ trông ngu ngốc và lố bịch. Quan trọng nhất, nó phá
tan sợ hãi và khích lệ xã hội vốn mệt mỏi, thất vọng, và thờ ơ"
5. Xây dựng
"thương hiệu" của phong trào: Trong một thời gian ngắn, từ những cái mông bò, Phong
trào phản kháng Thay đổi Dân chủ của Zimbabwe hiện hữu khắp nơi qua biểu
tượng bàn tay. Biểu tượng lan tràn từ mông những chú bò sang ngõ hẻm, đường
phố, qua đến cử chỉ đưa bàn tay lên chào nhau. Ở Serbia, "hài hước và
châm biếm" cũng đã trở thành thương hiệu của Otpor (giống như "Just do it."
của công ty giày Nike), nhằm phá tan tâm
lý sợ hãi, mệt mỏi và thờ ơ của giới trẻ xứ này trong chiến dịch hạ bệ nhà độc
tài Milošević.
Ai là thành viên?
Ai cũng có thể là thành
viên!
Ai cũng có thể không
là thành viên!
Một phong trào
quần chúng thành hình nhưng không có danh sách thành viên, được điều động bởi
những "lãnh đạo tập thể".
Những trò chơi, sau một thời gian ngắn đã không còn có thể biết đích xác ai là những người khởi xướng, bắt nguồn từ đâu, chỉ hiện hữu những người hưởng ứng, bắt chước.
Những trò chơi, sau một thời gian ngắn đã không còn có thể biết đích xác ai là những người khởi xướng, bắt nguồn từ đâu, chỉ hiện hữu những người hưởng ứng, bắt chước.
Dưới con mắt của
công an, ở đâu cũng hiện hữu phong trào. Ngay cả một chú bò hiền từ nhai cỏ!
Đó là kết quả của
một trò chơi tinh nghịch. Chiến lược (grand strategy) là gầy dựng SỐ ĐÔNG nhân sự cho phong trào.
Chiến thuật (strategy) là tạo sự tham gia xây dựng biểu
tượng. Phương thức (tactics) là trò chơi tinh nghịch. Công việc (task) là... đập
mông bò. Đối tượng thu hút (target audiences/participant) là giới trẻ.
Chia sẻ của S.T - một trong những
người huấn luyện cho các thành viên cốt cán của Phong trào 6 Tháng 4 (April
6) tại Ai Cập:
(Ảnh VĐH)
"Trò chơi
tinh nghịch này cũng thể hiện sự khác biệt và tính hiệu quả to lớn giữa đấu
tranh bạo động và bất bạo động. Trung Đông là cái nôi của những khuynh hướng
bạo động. Nhưng bạn thử nghĩ và so sánh giữa việc kêu gọi một bạn trẻ đi tấn
công và hay giết 1 tên an ninh ác ôn với trò chơi in biểu tượng của phong trào?
Nghĩ đến số lượng hưởng ứng tham gia của quần chúng. So sánh phản ứng của đám
cảnh sát uể oải khi nhận lệnh phải đi gom bò để chùi mông, làm trò cười cho
thiên hạ với phản ứng của mật vụ, công an khi nhận lệnh săn tìm thủ phạm đã
giết đồng bọn của chúng. Ở Ai Cập, chúng không cần tìm ra thủ phạm đúng. Chúng
chụp lên đầu nhiều người hoạt động dân chủ là thủ phạm và sau đó thì tra tấn,
hãm hiếp, giết tù đã xảy ra trong sự điên cuồng...
Điều gì sẽ xảy
ra đối với phong trào sau đó?
Điều gì sẽ tác
động lên tâm lý của đám đông đang muốn thoát ra sự sợ hãi?
Và hãy nghĩ đến
những kẻ đang làm luật đối với hai tình huống: họ sẽ làm luật cấm đóng dấu mông
bò (!) hay họ ra nghi luật đặt bất cứ những gì liên quan đến phong trào ra
ngoài vòng pháp luật với luận điệu tuyên truyền "chúng là khủng bố, hành
động của chúng đã tự chứng minh điều đó..."?
*
Trong chiến dịch “Nó
thối nát. Nó sẽ đổ” tấn công vào Slobodan Milošević, thành viên Otpor
đã sử dụng một cái thùng bên ngoài có hình Slobodab Milošević, kéo đến một nơi
không có cảnh sát và lập trò chơi: ai bỏ một đồng tiền vào thùng thì được
dùng một cây gậy đánh vào thùng. Vài phút sau, đám đông càng ngày càng
đông. Mỗi cú đánh vào thùng là tiếng cười vang của tuổi trẻ. Lúc này những
"kẻ chủ mưu" đã không còn đó. Họ đã âm thầm rút êm - Hit and Run
- Làm nhanh chạy lẹ. Chỉ cn lại đám đông vô tư, vui nhộn và vài người
"bàng quan" nào đó với máy ảnh trên tay.
Công an nhào đến.
Đám đông vừa cười vừa bỏ chạy tứ tán. Nơi chốn diễn ra trò chơi đã được nghiên
cứu trước. Đó là khu vực nhiều quán cà phê đông đúc gần chung cư đại học, rất
nhiều sinh viên và nhiều ngõ ngách có thể "biến nhanh" vào các phòng ốc
nội trú.
Cái thùng có hình
lãnh tụ Milošević được công an “bắt đem về đồn”. Hình ảnh đó đã
được những người "bàng quan" ngồi uống cà phê chụp và xuất hiện khắp
các mặt báo đối lập ngày hôm sau. Người dân và sinh viên đại học Belgrade được
một trận cười hả hê và rủ nhau lập lại trò chơi, tự nhận mình là "đám Otpor".
Khu phố tại
Belgrade, nơi trò chơi tinh nghịch được thực hiện.
Căn phòng ở tầng
2 nhìn xuống đường chính là "tổng hành dinh" của Otpor -
"núp"
ngay trước mũi của mật vụ và an ninh trong những ngày đầu. Ảnh VĐH
Trò chơi tinh
nghịch “Cái thùng Slobodan Milošević” là một phần của chiến dịch “Nó thối nát. Nó sẽ đổ” trong chiến lược “Hạ bệ nhà độc tài”. Mục tiêu là gia tăng sự tham gia của giới trẻ, sinh viên. Trò chơi tinh nghịch
này cũng “hề hóa” hình ảnh của lãnh tụ Slobodan
Milošević, không còn là một nhà độc tài dễ sợ và làm giảm đi tâm lý sợ hãi của người dân đối với Milošević.
Milošević phải làm
gì? Chẳng lẽ nhà "lãnh đạo vĩ đại" ra "nghị
định" cấm dân chúng làm thùng tiền có hình của lãnh tụ? Cấm người dân gõ
gậy vào thùng? Dĩ nhiên, sau một thời gian ngắn, Milošević ra lệnh cảnh sát
"hốt" hết đám sinh viên tinh nghịch, bắt giam luôn những "thùng
tiền lẻ Milosevic" mà không cần nghị định.
Điều này nằm trong
dự trù kế hoạch và những ý định đã có trước của các lãnh đạo phong trào:
Thay vì tìm mọi
cách để tránh bị bắt giam, Otpor tìm cách "khiêu khích" để có
những sự bắt giam hàng loạt với những tội danh rất nhỏ. Việc này tạo nên hình ảnh kệch cởm và
ngu dốt của những kẻ cầm quyền. Dự đoán trước nhà cầm quyền sẽ không ban ra
nghị luật cấm trò chơi này, biết trước an ninh, cảnh sát không thể cầm tù quá
vài ngày những người bị bắt, Otpor lên kế hoạch sẵn từ ban đầu để gửi một nhóm đông người đến trước
đồn công an đòi thả tù - nếu không hãy bắt luôn tất cả chúng tôi; chờ đón những
người bạn được thả ra và hoan hô họ. Điều mà Otpor cho là thành công nhất là sau đó, nhiều người
đã tự động đến tham gia. Nỗi sợ hãi đã không còn chế ngự họ khi đã có một nhóm
người tiên phong.
(Ảnh VĐH)
S.J - vào năm 1999
chỉ là một sinh viên ở Novi Sad, theo dõi những gì xảy ra ở Belgrade, đã tự đeo biểu tượng Nắm Đấm để
bắt chước và tham gia trò chơi tinh nghịch, kể lại dưới góc nhìn của một sinh viên bước vào phong trào:
"Otpor chỉ
có 2 loại thành viên và không bao giờ điền đơn gia nhập. "Đơn" của
mình là biểu tượng nắm đấm mang trên áo và cùng với bạn bè tự xem mình là thành
viên của Otpor, là những người gặp nhau đưa nắm tay lên chào, là những người
đêm đêm đi dán khẩu hiệu “ГOTOB JE! – Hắn đã hết thời” và tham gia vào những
trò chơi tinh nghịch. Loại thành viên thứ hai là... rock star - siêu sao - dành
cho những người bị bắt. Và bạn bè mình đã tìm mọi cách để trở thành... siêu
sao, trong đó có mình. Mọi người cùng nhau đi từ trạng thái của một nạn nhân
bước qua tâm lý muốn trở thành người hùng..."
"Tất cả
phải nằm trong một kế hoạch kỹ lưỡng và khó nhất là giai đoạn khởi động và
những nhân sự tiên phong để khai mào cho sự hưởng ứng, làm theo, bắt chước.
Chuẩn bị sẵn sàng với kế hoạch chi tiết, lượng giá kỹ lưỡng, nhân sự có sẵn, và
nhất là khi có một nhân vật đang trở thành "danh hề" của dư luận là
tung ra..." Srdja Popovic
cười, nheo mắt bổ túc.
(Ảnh Corbis)
Cụng ly bia cuối, Srdja vỗ vai nghiêm chỉnh nói: "để có hàng ngàn người tham gia những trò chơi tinh nghịch là Ý MUỐN. Ý muốn đó sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu bước đầu không tập trung vào việc XÂY DỰNG NHÂN LỰC. Sẽ không ai tham gia nếu không có một nhóm người can đảm, chấp nhận những rủi ro "có lượng giá" của những người đi đầu để người khác làm theo. Mọi sáng kiến đều vô nghĩa nếu nó chỉ nằm trên mặt giấy, ấp ủ bởi những nhà thông thái chống gậy và đôi chân không bước được xuống đường."
(còn tiếp)
----------------------------------------------------
CUỘC CÁCH MẠNG của SỢ HÃI
Vũ Đông Hà – Danlambao
--------------------------------------
No comments:
Post a Comment