Thursday 12 October 2023

CUỘC TẤN CÔNG CỦA HAMAS CÓ THỂ LÀ CUỘC TẤN CÔNG TẾT MẬU THÂN CỦA ISRAEL (Daniel C. Thomas / Politico)

 



Cuộc tấn công của Hamas có thể là cuộc tấn công Tết Mậu Thân của Israel    

Daniel C. Thomas / Politico

Ba Sàm dịch

October 11, 2023

https://huuvinhbasam.wordpress.com/2023/10/11/96-cuoc-tan-cong-cua-hamas-co-the-la-cuoc-tan-cong-tet-mau-than-cua-israel/

 

Ý nghĩa thực sự của cuộc tấn công của Việt Cộng là làn sóng xung kích chính trị mà nó gửi đến xã hội Mỹ – và cuộc tấn công của Hamas có thể gây ra những hậu quả tương tự đối với Israel.

 

Thật cám dỗ khi so sánh cuộc tấn công mới nhất của Hamas vào Israel, được phát động vào cuối ngày lễ Simchat Torah, với cuộc tấn công của Ai Cập và Syria vào đất nước này trong lễ Yom Kippur năm 1973. Nhưng chính cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 trong Chiến tranh Việt Nam có thể chứng minh một sự tương đồng mang tính lịch sử, mang tính hướng dẫn nhiều hơn.

 

Cuối tháng 1 năm 1968, du kích Việt Cộng và quân đội Bắc Việt phá vỡ lệnh ngừng bắn, phát động một cuộc tấn công lớn chống lại lực lượng Nam Việt Nam và Hoa Kỳ trên hầu hết các tỉnh thành của miền Nam Việt Nam.

 

Cuộc tấn công trùng với dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam, khi nhiều lực lượng miền Nam Việt Nam đang nghỉ phép. Nhưng vào thời điểm cuộc tấn công chính kết thúc khoảng tám tuần sau đó, những kẻ tấn công đã phải chịu thương vong nặng nề mà không giành được bất kỳ lợi ích lãnh thổ nào. Về mặt quân sự, đó là một thất bại hoàn toàn.

 

Ý nghĩa thực sự của cuộc tấn công Tết Mậu Thân là làn sóng chấn động chính trị mà nó gửi đến xã hội Mỹ.

 

Chính phủ Hoa Kỳ đã cố gắng miêu tả chiến dịch chống nổi dậy của họ ở Việt Nam là thành công trong nhiều năm – hoặc ít nhất đã cố gắng giữ chi phí ở mức mà công chúng Mỹ có thể chấp nhận được. Chiến lược này rất quan trọng đối với việc Hoa Kỳ bảo vệ sự phân chia lãnh thổ của Việt Nam và do đó đối với sự tồn tại của một chính phủ tham nhũng sâu sắc ở thủ đô phía nam Sài Gòn. Nó cũng là chìa khóa cho mong muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1968 của Tổng thống Lyndon B. Johnson bằng cách khiến công chúng tập trung vào việc giảm nghèo và mở rộng quyền công dân ở quê nhà.

 

Nhưng những hình ảnh truyền hình về các trận chiến trên khắp miền Nam Việt Nam – bao gồm cả cuộc tấn công của Việt Cộng vào đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn – đã phá vỡ nền tảng chính trị của chính sách này. Khi báo cáo về cuộc tấn công đến trụ sở đài CBS ở New York, người dẫn chương trình và biểu tượng văn hóa Mỹ Walter Cronkite đã vô cùng tức giận khi phát sóng: “Cái quái gì đang xảy ra vậy? Tôi tưởng chúng ta đang thắng cuộc chiến!” Và sau khi tới Việt Nam để đưa tin về cuộc tấn công, Cronkite kết luận rằng cuộc chiến đó không thể phân thắng bại và phải kết thúc bằng một giải pháp thương lượng.

 

Và lịch sử chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về cuộc xung đột lặp lại quan điểm đó, kết luận rằng “Cuộc tấn công Tết Mậu Thân đóng một vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng Hoa Kỳ đối với cuộc chiến ở Việt Nam”.

 

Hậu quả ngắn hạn của việc tái tổ chức chính trị này là quyết định của Johnson không tái tranh cử, việc đắc cử của tổng thống của Richard Nixon và sự leo thang lớn trong việc Mỹ ném bom miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, trong vòng một vài năm, hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã chấp nhận rằng cuộc chiến này không thể thắng được và lực lượng mặt đất của nước này đã rút khỏi Việt Nam vào năm 1973, trước khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.

 

Tất nhiên, hiện còn quá sớm để biết khi nào cuộc xung đột mới nhất giữa Hamas và Israel sẽ kết thúc, liệu các bên khác có bị lôi kéo vào cuộc chiến hay không hoặc tất cả các bên sẽ chịu chết chóc và tàn phá đến mức nào, nhưng hiện tại có rất ít nghi ngờ rằng Israel sẽ giành được chiến thắng về mặt quân sự trong thời gian ngắn.

 

Câu hỏi chính là liệu đợt xung đột gần đây nhất giữa Israel và Palestine về lâu dài có gây ra phản ứng chính trị giống như cuộc tấn công Tết Mậu Thân hay không.

 

Sự tương đồng giữa hai cuộc tấn công sâu sắc hơn nhiều so với việc chúng trùng với ngày lễ quốc gia và ưu thế quân sự của bên bị tấn công. Giống như chính phủ miền Nam Việt Nam năm 1968, chính phủ Israel hiện tại đang lãnh đạo một cộng đồng dân cư bị chia rẽ sâu sắc và đang phải đối mặt với những bằng chứng nghiêm trọng về tình trạng tham nhũng ở cấp cao nhất. Và giống như chính phủ Hoa Kỳ vào năm 1968, chính phủ Israel đã cố gắng thuyết phục người dân của mình rằng họ có thể duy trì một chính sách – việc chiếm đóng đất đai của người Palestine kéo dài hơn 5 thập kỷ – điều này làm nản lòng yêu cầu quyền tự quyết của một quốc gia khác.

 

Chỉ một ngày sau cuộc tấn công của Hamas, cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Chuck Freilich đã dự đoán: “Luôn có sự ủng hộ của dân chúng trước mắt đối với chính phủ. Nhưng một khi mọi sự đã qua đi, chúng ta sẽ có những phân nhánh chính trị lớn.”

 

Và đã có dấu hiệu của một phản ứng chính trị dữ dội ở Israel. Khi được các phóng viên hỏi tại sao tình báo quân đội Israel không lường trước được cuộc tấn công của Hamas, một phát ngôn viên quân đội trả lời: “Đó là một câu hỏi hay”. Một bài xã luận đăng trên báo Haaretz quy trách nhiệm cá nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu về vụ tấn công. Và ngay cả tờ Jerusalem Post thiên hữu hơn cũng thừa nhận rằng một sự tính toán chính trị mang tính hậu quả “sẽ đến” sau khi cuộc chiến kết thúc.

 

Với các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn quốc chống lại kế hoạch cải cách tư pháp của Netanyahu hồi đầu năm nay, sự tính toán này có thể sẽ làm suy yếu khả năng nắm quyền lực vốn đã mong manh của chính phủ. Và nếu vậy, tuyên bố của Netanyahu rằng “Chúng ta đang có chiến tranh và chúng ta sẽ thắng” có thể là thiển cận về mặt chính trị nhưng lại chính xác về mặt quân sự.

 

Cuối cùng, câu hỏi quan trọng ở đây là liệu làn sóng xung kích từ cuộc tấn công của Hamas có thuyết phục được người dân Israel rằng việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine là không bền vững hay không – giống như cuộc tấn công Tết Mậu Thân đã thay đổi suy nghĩ của người Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats