Thursday 20 July 2023

VƯỢT BIÊN QUA BẮC HÀN, BINH NHÌ TRAVIS KING VẪN BẶT VÔ ÂM TÍN, THÂN NHÂN BUỒN LO (Người Việt)

 



Vượt biên qua Bắc Hàn, Binh Nhì Travis King vẫn bặt vô âm tín, thân nhân buồn lo

Người Việt

July 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/vuot-bien-qua-bac-han-binh-nhi-travis-king-van-bat-vo-am-tin-than-nhan-buon-lo/

 

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) – Hoa Kỳ vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Bắc Hàn cho nỗ lực đàm phán trả tự do Binh Nhì Travis King tính tới Thứ Năm, 20 Tháng Bảy.

 

Hôm Thứ Ba, 17 Tháng Bảy, Binh Nhì King, thuộc Lục Quân Hoa Kỳ, đã vượt qua Vùng Phi Quân Sự, khu vực chia cắt hai miền Nam-Bắc Hàn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Khu-phi-quan-su-Nam-Bac-Han-1536x1024.jpg

Rào chắn tại khu vực an ninh chung Panmunjom ở khu phi quân sự (DMZ). (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

 

Ngũ Giác Đài đã cố gắng liên lạc với Bắc Hàn bằng nhiều cách, nhưng một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cho biết: “Mọi nỗ lực đàm phán của chúng tôi vẫn chưa được hồi đáp.”

 

Hiện Bắc Hàn không hé lộ bất kỳ thông tin gì về tung tích và số phận của Binh Nhì King.

Giới chuyên gia cho rằng với một binh lính có quân hàm thấp như Binh Nhì này, khả năng anh bị lợi dụng để tuyên truyền và tình báo không cao, từ đó Bắc Hàn có thể sẽ thả King – nhưng mọi thứ vẫn không chắc chắn.

 

Đã trải qua nhiều thập niên kể từ lần cuối cùng có một binh sĩ Hoa Kỳ đào tẩu sang Bắc Hàn vào năm 1982.

 

Bình Nhưỡng có thể lợi dụng Binh Nhì King làm một con rối tuyên truyền nhằm đả kích quân đội Hoa Kỳ, ông James Fretwell, nhà phân tích của hãng tin NK News có trụ sở tại Seoul, Nam Hàn, cho biết.

 

“Có lẽ King sẽ sớm trình diện trên các đài truyền thông Bắc Hàn vào một thời điểm trong tương lai gần. Nhưng việc này còn phụ thuộc King sẽ bị tra khảo trong bao lâu, và thời gian King phải chịu cô lập vì dịch bệnh COVID-19,” ông thông tin thêm. Bắc Hàn vẫn đang siết chặt phong tỏa vùng biên nhằm đối phó đại dịch.

 

Thân nhân của Binh Nhì Lục Quân cho biết hôm Thứ Tư, 19 Tháng Bảy, anh có thể đang cảm thấy hoảng sợ vì phải đối diện với những rắc rối pháp lý và xuất ngũ.

 

Theo mô tả của thân nhân, Binh Nhì Travis King, 23 tuổi, là một người đơn côi thầm lặng, không hút thuốc hay uống rượu, và thích đọc Thánh Kinh. Lớn lên tại miền Đông Nam Wisconsin, anh rất hứng khởi khi được phụng sự quốc gia tại Nam Hàn. Giờ đây, gia đình King vẫn chưa thể hiểu nổi điều gì đã khiến anh lao đầu vào đất nước có bề dày lịch sử lợi dụng và thao túng người Mỹ với mục đích mặc cả.

 

Ông Myron Gates, chú của Binh Nhì King, tự hỏi liệu cháu của ông có bị tâm thần không.

“Tôi chả hiểu được sao nó lại làm vậy, tôi cứ tưởng nó đang trên đường về Hoa Kỳ,” ông Gates nói. “Thằng nhỏ đang trên đường về nhà.”

 

Một thành viên gia đình khác kể thêm Binh Nhì King vô cùng suy sụp vì sự ra đi của một người em họ trẻ tuổi. Lakeia Nard nói Binh Nhì King rất gần gũi với King’nazier Gates, cậu con trai 7 tuổi của mình, qua đời hồi Tháng Hai vì một căn bệnh di truyền hiếm gặp.

 

Ông Carl Gates cho biết cháu ông ghi danh vào quân đội từ ba năm trước với mong ước phụng sự quê hương và “muốn làm cho bản thân mình tốt hơn.” Ngoài ra anh ruột của binh nhì này là một cảnh sát viên, anh họ thì đang phục vụ trong Hải Quân.

 

Hồi Tháng Hai, một phiên tòa đã tuyên phạt Binh Nhì King 5 triệu Won ($3,950) sau khi bị kết án hành hung một người không rõ danh tính và phá hoại xe cảnh sát tại Seoul vào cuối Tháng Mười, trích dẫn bản sao tuyên án hãng tin AP thu được.

 

Phán quyết còn cho biết Binh Nhì King bị buộc tội đấm một người đàn ông trong một hộp đêm tại Seoul, dù tòa không tuyên tội vì nạn nhân không muốn binh lính này lãnh án nhưng Binh Nhì King vẫn bị tống giam 48 ngày. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats