Wednesday 26 July 2023

VIỆT NAM & ISRAEL KÝ HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO (Reuters)

 



Việt Nam và Israel ký hiệp định thương mại tự do

Reuters

25/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7195408.html

 

iệt Nam và Israel hôm 25/7 đã ký hiệp định thương mại tự do và mong đợi nó sẽ nhanh chóng thúc đẩy thương mại song phương hàng năm gần 50%.

Thỏa thuận đã được bộ trưởng thương mại của hai nước ký kết tại Israel sau bảy năm đàm phán, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết trong một thông cáo.

 

Thỏa thuận này được mong chờ sẽ sớm đưa thương mại song phương lên 3 tỷ đô la Mỹ, Bộ Công thương nói, sau khi kim ngạch thương mại hai nước hồi năm ngoái tăng 18% lên 2,2 tỷ đô la.

Thỏa thuận này sẽ ‘tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu không chỉ sang Israel mà còn mở đường cho xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận các thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu khác’, thông cáo viết.

 

Đây là thỏa thuận thương mại tự do thứ hai mà Israel ký kết với một quốc gia châu Á, sau Hàn Quốc vào năm 2021 và là thỏa thuận đầu tiên của họ với một thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

Bộ Kinh tế Israel cho biết nó sẽ đem tới ‘lợi thế cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi’ cho xuất khẩu Israel vào thị trường Việt Nam.

Các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Israel gồm có điện thoại thông minh, giày dép và thủy sản, trong khi nước này nhập khẩu đồ điện tử và phân bón.

 

Thỏa thuận này cuối cùng sẽ loại bỏ thuế đối với ít nhất 86% sản phẩm của Việt Nam và 93% sản phẩm của Israel, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết.

 

Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương kể từ đầu những năm 1990, khi Việt Nam tìm cách thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn vào nền kinh tế sản xuất chế tạo của mình.

 

VIDEO :

Việt Nam-Israel ký hiệp định thương mại tự do | VOA Tiếng Việt  

https://www.youtube.com/watch?v=hhKzqi9TK4Q

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats