Tuesday 25 July 2023

VIỆT NAM CHUẨN BỊ TỔ CHỨC TRIỂN LÃM QUỐC PHÒNG QUỐC TẾ CUỐI NĂM 2024 (Người Việt)

 



Việt Nam chuẩn bị tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế cuối năm 2024

Người Việt

July 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-chuan-bi-to-chuc-trien-lam-quoc-phong-quoc-te-cuoi-nam-2024/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việt Nam đang chuẩn bị cho một cuộc triển lãm võ khí quốc phòng quốc tế lần thứ hai dự trù sẽ diễn ra cuối năm 2024 ở Hà Nội.

 

Báo Quân Đội Nhân Dân cho biết đang có những cuộc kiểm tra địa điểm và các cuộc họp chuẩn bị cho cuộc triển lãm võ khí quốc phòng quốc tế tại Việt Nam, dự trù diễn ra hai năm một lần, với số công ty tham dự đông đảo hơn lần trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-trien-lam-Spyder-anti-air-NhacNguyen-AFP-120822-1536x1030.jpg

Hỏa tiễn phòng không tầm trung Spyder của Israel triển lãm ở Hà Nội ngày 8 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP/Getty Images)

 

Cuộc triển lãm dự trù Tháng Mười Hai, 2024, cũng vẫn sẽ diễn ra tại khu vực phi trường quân sự Gia Lâm ở Hà Nội với cuộc trưng bày võ khí của “các tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới” bên cạnh một số võ khí và trang bị kỹ thuật do Việt Nam tự sản xuất, thực chất, phần lớn đều mua lại bản quyền sản xuất của các nước.

 

Theo nguồn tin trên, Hà Nội dự trù sẽ có “khoảng 250 gian hàng trưng bày của 50 quốc gia trên thế giới” mang các loại võ khí đến triển lãm chào hàng. Cuộc triển lãm năm ngoái từ ngày 8 đến 10 Tháng Mười Hai, 2022, lôi kéo được hơn 170 công ty quốc phòng của 31 quốc gia đến triển lãm. Tin tức dạo đó nói rằng Trung Quốc cũng được mời nhưng không muốn tham dự vì biết Việt Nam sẽ không mua.

 

Các nguồn tin quốc tế và các nhà bình luận thời sự nhận định rằng Việt Nam tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế như một cách gián tiếp báo hiệu sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp võ khí nhiều hơn nữa trong tương lai. Nhiều thập niên qua, Việt Nam hầu như tùy thuộc vào các loại võ khí của Nga và một ít từ các nước chư hầu Liên Xô cũ.

 

Mấy năm sau này, có thêm Israel chen vào bán được một ít hỏa tiễn phòng không tầm trung tối tân và hỏa tiễn phòng vệ biển. Hòa Lan và Việt Nam thảo luận nhiều lần về việc đóng hộ tống hạm Sigma tại Việt Nam nhưng kế hoạch đến nay bị chìm xuồng. Hãng Damen chỉ hợp tác đóng một số tàu cho Cảnh Sát Biển Việt Nam và một số tàu tuần tra nhỏ xuất cảng.

 

Đại đa số trang bị võ khí quân sự Việt Nam đều đã lỗi thời dù chúng có được phần nào cải tiến. Trên một trang Twitter bán chính thức của Bộ Quốc Phòng Việt Nam, người ta thấy quân lính vẫn tập luyện với nhiều loại võ khí do Nga cung cấp nhiều chục năm trước như xe tăng T-54, hỏa tiễn phòng không S-125 Pechora-2M.

 

Những công ty tham dự cuộc triển lãm 2022 có sự hiện diện của một số công ty Mỹ nổi tiếng hàng đầu thế giới về công nghiệp quốc phòng bên cạnh các công ty của Irael, Ấn Độ, Nhật, Nam Hàn.

 

Tại cuộc triển lãm cuối năm ngoái, hãng tin Reuters cho hay Việt Nam thảo luận với một số công ty quốc phòng Mỹ về cung cấp trang bị quân sự gồm cả máy bay trực thăng, máy bay không người lái, radar.

 

Reuters nói một số đại diện các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing, Raytheon, Textron và IM Systems đã gặp các chức sắc quân sự Việt Nam bên lề cuộc triển lãm nói trên như những dấu hiệu có thể Hà Nội hướng dần tới việc bớt phụ thuộc vào võ khí của Nga. Cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine bộc lộ các nhược điểm và sự yếu kém của võ khí Nga, không những vậy, Nga còn đang bị Mỹ và các nước Tây phương cấm vận nghiêm ngặt về thương vụ quân sự.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-trien-lam-Quocphong-phongkhong-Nga-NhacNguyen-AFP-120822-1536x991.jpg

Hỏa tiễn phòng không tầm trung cổ lỗ của Nga S-125 Pechora-2M cũng được triển lãm ở Hà Nội ngày 8 Tháng Mười Hai, 2022. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP/Getty Images)

 

Các cuộc thảo luận sơ khởi ở Hà Nội đến nay không có tin tức gì tiếp theo, cũng đồng nghĩa với tình trạng không dẫn tới một thương vụ nào dù một số nhà cung cấp nói “có triển vọng.”

 

Công ty Lockheed Martin triển lãm chiến đấu cơ F-16 và máy bay vận tải bên cạnh các cuộc thảo luận riêng về cung cấp vệ tinh mà theo Reuters, họ không đưa ra lời bình luận nào dù họ từng có đại diện đến chào hàng sau khi ông Barack Obama, tổng thống Mỹ, giải tỏa lệnh cấm vận võ khí với Việt Nam năm 2016.

 

Tháng Ba vừa qua, ông Phan Văn Giang, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, thăm Nam Hàn. Một số tin tức hé lộ cho biết Hà Nội chú ý đến máy bay chiến đấu hạng nhẹ do nước này đang chuẩn bị sản xuất bên cạnh những loại võ khí khác mà Hà Nội muốn được chia sẻ bản quyền sản xuất như xe tăng K2 Black Panther và đại bác tự hành 155 ly K9 Thunder. Hai nước có những cam kết về chia sẻ kỹ thuật quân sự.

 

Việt Nam có ngân sách mua sắm quốc phòng hằng năm $2 tỷ nhưng ba năm nay không thấy tin tức gì, một phần Việt Nam luôn luôn giấu kín tất cả các tin tức loại này. (TN) [qd]

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats