Thursday 6 July 2023

UKRAINA và NGA CÁO BUỘC NHAU MUỐN TẤN CÔNG PHÁ HOẠI NHÀ MÁY HẠT NHÂN ZAPORIJJIA (Thanh Phương / RFI)

 



Ukraina và Nga cáo buộc nhau muốn tấn công phá hoại nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 05/07/2023 - 12:03

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230705-ukraina-v%C3%A0-nga-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-nhau-mu%E1%BB%...BA%A1t-nh%C3%A2n-zaporijjia

 

Kiev và Matxcơva cáo buộc nhau muốn phá hoại và tấn công nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu, Zaporijjia ở miền nam Ukraina, nằm trong tay quân Nga từ tháng 03/2022.

 

https://s.rfi.fr/media/display/84ac7e68-55cb-11ed-9377-005056a97e36/w:980/p:16x9/photo1666816159.webp

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, Ukraina. © Anissa El Jabri -RFI

 

Theo hãng tin AFP, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 04/07/2023, ông đã cảnh báo với tổng thống Pháp Emmanuel Macron là phía Nga “đang chuẩn bị những hành động gây hấn nguy hiểm” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

Trước đó, quân đội Ukraina khẳng định “các vật thể giống như các khối chất nổ đã được đặt trên nóc của hai lò phản ứng 3 và 4”. Theo họ, nếu được kích hoạt, các khối chất nổ này sẽ không gây thiệt hại cho các lò phản ứng, nhưng sẽ tạo cảm giác là lò phản ứng bị phía Ukraina oanh kích.

 

Trong khi đó, tại Matxcơva, một cố vấn của tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga lại cáo buộc phía Kiev chuẩn bị một cuộc tấn công vào nhà máy hạt nhân Zaporijjia trong đêm nay. 

 

Về tình hình chiến sự, hôm qua, tại vùng Kherson ở miền nam Ukraina, hai người đã thiệt mạng do các vụ pháo kích của Nga, theo thông báo của tỉnh trưởng trên mạng Telegram. Vùng Kharkiv cũng bị Nga tấn công bằng tên lửa khiến ít nhất 40 người bị thương, trong đó có 12 trẻ em, theo tổng kết mới nhất do tổng thống Zelensky công bố.  

 

Ngoài ra, theo thông báo của chính quyền thân Nga ở Makiivka, thành phố bị Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraina, ít nhất một người đã thiệt mạng và 41 người bị thương trong một cuộc oanh kích của Ukraina đêm qua. Trước đó, trên mạng Telegram, quân đội Ukraina khẳng định đã tấn công vào một đội quân “khủng bố” Nga tại thành phố Makiivka.

 

Makiivka và các thành phố khác bị chiếm đóng từ năm 2014 ở miền đông Ukraina đã nhiều lần bị quân Ukraina oanh kích, nhất là Donetsk và Luhansk, hai cứ địa của phe ly khai thân Nga. 

 

Trong cuộc điện đàm hôm qua, tổng thống Pháp Macron đã ủng hộ mong muốn của tổng thống Zelensky, theo đó, khối NATO có những cam kết rõ ràng đối với Ukraina nhân cuộc họp thượng đỉnh trong hai ngày 11 và 12/07 tới.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

AIEA : Nga và Ukraina đồng ý các nguyên tắc bảo vệ trung tâm hạt nhân Zaporijia

Lãnh đạo AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia trong tuần tới

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats