Tuesday 25 July 2023

THỎA ƯỚC THƯƠNG MẠI VỚI HOA KỲ GIÚP ĐÀI LOAN KHỎI BỊ CÔ LẬP VỀ NGOẠI GIAO (Người Việt)

 




Thỏa ước thương mại với Mỹ giúp Đài Loan khỏi bị cô lập về ngoại giao

Người Việt

July 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thoa-uoc-thuong-mai-voi-my-giup-dai-loan-khoi-bi-co-lap-ve-ngoai-giao/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Việc ký kết hiệp định thương mại song phương giữa Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc trợ giúp đảo quốc thoát khỏi tình trạng bị cô lập về ngoại giao như Trung Quốc vẫn mong muốn, CNN trích dẫn lời một viên chức cao cấp về mậu dịch của Đài Loan hôm Thứ Hai, 24 Tháng Bảy.

 

Đài Bắc đã mô tả thỏa hiệp này là thỏa thuận thương mại đầy đủ nhất giữa Hoa Kỳ và Đài Loan kể từ khi Hoa Kỳ hủy bỏ mối bang giao với Đài Loan mà công nhận chính thể Bắc Kinh hồi năm 1979, theo lời ông John Deng, người đứng đầu văn phòng thương lượng mậu dịch ở Đài Bắc, trong cuộc phỏng vấn với CNN.

 

 https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Thuong-mai-My-Dai-Loan_GettyImages-1472731526-1536x1025.jpg

Một người đàn ông chụp hình trên tàu chiến trong doanh trại Hải Quân của Đài Loan hôm 11 Tháng Ba tại Cao Hùng, Đài Loan. (Hình minh họa: Annabelle Chih/Getty Images)

 

Thỏa thuận này khiến cho chính quyền Trung Quốc bực tức vì họ vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ bất khả phân của họ, mặc dù họ chưa bao giờ kiểm soát được đảo quốc này. Qua một bản thông cáo được đưa ra hồi Tháng Sáu, Văn Phòng Đặc Trách Đài Loan của Trung Hoa lên tiếng đả kích Washington vì đã “đưa ra tín hiệu sai lạc để các phần tử ly khai tại Đài Loan sử dụng.”

 

Từ vài ba năm trở lại đây, Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận lớn chung quanh hòn đảo Đài Loan,chặt đứt bớt một số mối liên lạc ngoại giao với Đài Loan và ngăn chặn một số hàng hóa của Đài Loan xuất cảng ra các nước bên ngoài.

 

Sau khi ký kết phần thứ nhất của thỏa hiệp thương mại hồi Tháng Sáu, hai bên Hoa Kỳ và Đài Loan dự tính thảo luận về phần còn lại của bản thỏa hiệp thương mại vào Tháng Tám tới đây. trong đó có hai vấn đề nông nghiệp và lao động,

 

Thỏa thuận thương mại này được thương lượng giữa lúc Đài Loan đang nộp đơn xin tham gia Thỏa Thuận Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một thỏa ước tự do giao thương ra đời vào năm 2018.

 

Hồi Tháng Ba vừa rồi, Anh đã đạt được thỏa thuận tham gia khối giao thương CPTPP, bao gồm 11 quốc gia, là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Cả Đài Loan lẫn Trung Quốc đều có nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ năm 2021 tới nay, nhưng đơn xin của họ hiện vẫn còn đang được cứu xét và chưa thấy có kết quả cụ thể. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats