Tuesday 18 July 2023

RÒ RỈ ĐỈNH CAO ĐỘI HÌNH THẾ HỆ MỚI HẬU BẦU CỬ CAMPUCHIA (David Hutt  -  Asia Times)  

 



Rò rỉ đỉnh cao đội hình thế hệ mới hậu bầu cử Campuchia   

David Hutt  -  Asia Times   

Biên dịch: GaD

Ngày 17 tháng bảy 2023

https://nghiencuulichsu.com/2023/07/17/ro-ri-dinh-cao-doi-hinh-the-he-moi-hau-bau-cu-campuchia/

 

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy các ông lớn CPP sẽ trao các chức vụ Nội các cho con cái họ khi Hun Manet thay thế Hun Sen đứng đầu sau cuộc thăm dò ngày 23 tháng Bảy.

 

 

Campuchia sẽ trải qua “sự kế thừa thế hệ” hoành tráng sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tuần tới, với việc Thủ tướng Hun Sen sẽ từ chức sau gần 4 thập kỷ cầm quyền và được thay thế bởi con trai cả Hun Manet, theo các tài liệu chính thức bị rò rỉ mà Asia Times có được.

 

Ngoài sự kế vị của chính Hun Sen, Hun Manet, 45 tuổi, sẽ đảm nhận chức vụ thủ tướng, các con trai của Bộ trưởng Nội vụ đầy quyền lực Sar Kheng và Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cũng sẽ kế thừa công việc của cha họ, theo các danh sách bị rò rỉ.

 

Trong số 30 vị trí trong nội các, sẽ có 23 bộ trưởng mới khi nội các tiếp theo được thành lập, mà Hun Sen đã nói sẽ diễn ra vào cuối tháng 8. Tất cả trừ một trong số mười phó thủ tướng đương nhiệm sẽ nghỉ hưu, theo cùng một danh sách bị rò rỉ.

 

Nhiều người, như Hun Manet, ở độ tuổi 40 và là con của các ông bà trong đảng cầm quyền đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói với Asia Times rằng có nhiều người được bổ nhiệm có năng lực và hấp dẫn trong danh sách, một dấu hiệu cho thấy chính quyền Manet mới thành lập sẽ cố gắng xây dựng một hình ảnh quản trị kỹ trị.

 

Bộ Nội vụ sẽ được thừa kế bởi con trai Sar Kheng, Sar Sokha, 43 tuổi, hiện là quốc vụ khanh bộ giáo dục và là người đứng đầu hiệp hội bóng đá Campuchia. Tea Seiha, 42 tuổi, tỉnh trưởng tỉnh Siem Reap, sẽ tiếp quản bộ quốc phòng từ cha mình, theo các danh sách bị rò rỉ.

 

Vongsey Vissoth, một bộ trưởng giàu kinh nghiệm trực thuộc văn phòng thủ tướng và là quốc vụ khanh thường trực bộ tài chính, sẽ trở thành Bộ trưởng mới phụ trách Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, một chức vụ quan trọng quyết định thời gian và nội dung họp nội các. Ông có thể sẽ đảm bảo Hun Sen duy trì vai trò tích cực trong các cuộc họp nội các tương lai.

 

Sok Chenda Sophea, tổng thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia, cơ quan đánh giá đầu tư nước ngoài, dự kiến ​​sẽ trở thành bộ trưởng ngoại giao tiếp theo.

 

Một số gương mặt cũ sẽ vẫn còn, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Aun Pornmoniroth, 57 tuổi, người dường như sẽ là phó thủ tướng duy nhất giữ vị trí đó. Ing Kantha Phavi, bộ trưởng các vấn đề phụ nữ từ năm 2004, cũng sẽ giữ chức vụ của mình, theo danh sách bị rò rỉ.

 

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, nắm quyền từ năm 1979, được đảm bảo giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23 tháng Bảy sau khi cấm đối thủ khả thi duy nhất của đảng này tham gia bỏ phiếu.

 

Nó được dự đoán sẽ giành được đa số, nếu không muốn nói là tất cả, các ghế trong quốc hội, giống như nó đã làm trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2018 sau khi cấm đối thủ là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP). Tất cả các nỗ lực hiện đang được thực hiện để đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhằm mang lại vẻ ngoài hợp pháp cho các kế hoạch kế vị.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2023/07/2-4.png

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) duyệt binh cùng con trai Hun Manet (phải). Ảnh: Handout/AFP

 

Hun Manet đã nổi bật trong các cuộc vận động tranh cử của CPP, trong đó ít nhất một lần ông được cha mình trao lá cờ của đảng cầm quyền trong một cử chỉ mang tính biểu tượng và công khai khi chiến dịch tranh cử diễn ra vào đầu tháng này.

 

Trong gần một thập kỷ, Hun Sen, 70 tuổi, đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho việc kế vị triều đại của mình.

 

Năm 2018, Hun Manet được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân kiêm Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia. Ủy ban Trung ương CPP đã phê chuẩn ông là ứng cử viên thủ tướng tương lai của đảng vào cuối năm 2021.

 

Tháng 4, Hun Manet tạm thời giải ngũ để có thể tranh cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 23 tháng Bảy.

 

Hun Sen đã nói rằng ông sẽ vẫn là chủ tịch CPP sau khi từ chức thủ tướng, một chức vụ sẽ cho phép ông tiếp tục đưa ra các lựa chọn về chính sách và nhân sự.

 

Do những sửa đổi hiến pháp mà ông vội vàng thông qua năm ngoái đã làm suy yếu khả năng của Quốc hội trong việc lựa chọn thủ tướng hoặc phê chuẩn một bộ trưởng, Hun Sen giờ đây thậm chí sẽ có nhiều quyền lực hơn.

 

Trước đây không rõ khi nào Hun Sen sẽ thực sự từ chức. Một số nhà bình luận đã nghi ngờ điều này vào một thời điểm nào đó trong giai đoạn giữa nhiệm kỳ trước cuộc tổng tuyển cử năm 2028. Tuy nhiên, giờ đây có vẻ như ông ấy ít nhất đã chuẩn bị ra đi trước khi nội các tiếp theo được thành lập.

 

Các danh sách bị rò rỉ đã lan truyền trên mạng xã hội vào cuối tuần trước bởi các tài khoản có liên quan đến các đảng đối lập hiện đang bị cấm ở Campuchia, làm dấy lên nghi ngờ rằng chúng có thể đã bị làm giả.

 

Tuy nhiên, Asia Times đã nói chuyện với một số nguồn tin chính phủ và ngoại giao cho biết tên và chức vụ phù hợp với thông tin mà họ cũng đã được cung cấp. Nó cũng phù hợp với các chi tiết đã bị rò rỉ trong 12 tháng qua.

 

Ví dụ, người viết bài này đã nghe nói vào năm ngoái rằng một người con trai khác của Hun Sen, Hun Many, 40 tuổi, được cho là sẽ trở thành bộ trưởng bộ công vụ, điều mà danh sách bị rò rỉ đã xác nhận.

 

Để bảo đảm sự thăng tiến của con trai lên vị trí cao nhất, người ta tin rằng Hun Sen đã cam kết một “sự kế vị thế hệ” cũng sẽ diễn ra, trong đó con cái hoặc người thân của tất cả các ông bà sẽ thăng tiến.

 

Theo rò rỉ, Eang Sophalleth được cho là sẽ trở thành bộ trưởng môi trường. Ông là con rể của Chea Sophara, phó thủ tướng sắp mãn nhiệm và bộ trưởng quản lý đất đai.

 

Cham Nimol, quốc vụ khanh bộ thương mại, sẽ trở thành bộ trưởng thương mại. Cô là con gái của cựu bộ trưởng thương mại Cham Prasidh.

 

Con của những người quá cố trong đảng cũng sẽ được thăng chức. Sok Soken, con trai của Sok An, một đồng minh thân cận lâu năm của Hun Sen và là cựu bộ trưởng phụ trách Hội đồng Bộ trưởng, được cho là sẽ trở thành bộ trưởng du lịch tiếp theo.

 

Trong khi đó, Chea Somethy, con trai Chea Sim quá cố, cựu chủ tịch CPP, dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi Thanh niên.

 

Một số người được bổ nhiệm là phụ tá thân cận nhất của Hun Manet, bao gồm Heng Sour (được cho là bộ trưởng lao động) và Huot Hak (bộ trưởng quan hệ Hội đồng Quốc gia-Quốc hội). Nhiều người trong số họ có liên kết với Hun Manet thông qua cánh thanh niên của đảng cầm quyền, mà ông đã trở thành chủ tịch năm 2020.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2023/07/3-2.png

Heng Sour là một trong những phụ tá thân cận nhất của Hun Manet. Hình ảnh: Facebook

 

Chay Borin, một nghị sĩ tỉnh Tboung Khmum, đang được xếp vào vị trí bộ trưởng tôn giáo dường như vì mối quan hệ thân thiết của ông với Manet trong tổ chức thanh niên CPP (báo chí tiếng Khmer đã gọi ông là “đại diện” của Manet).

 

Điều quan trọng là, việc quét sạch các phó thủ tướng cũng có khả năng xảy ra. Trong số 10 chính trị gia hiện tại giữ chức đó, chỉ có Bộ trưởng Tài chính Aun Pornmoniroth sẽ ở lại, theo danh sách bị rò rỉ.

 

Những người như Sar Sokha và Tea Seiha được liệt kê là phó thủ tướng sắp tới. Cả Cảnh sát trưởng Quốc gia, tướng Neth Savoeun và Sun Chanthol, bộ trưởng công trình công cộng dường như sắp mãn nhiệm cũng vậy.

 

Sẽ có nhiều sự liên tục hơn giữa các bộ trưởng thường trực, những người không có danh sách nội các nhưng được giao nhiệm vụ các dự án đặc biệt.

 

Những người được dự báo sẽ ở lại vị trí của họ bao gồm Kun Kim, Ho Sithy, Om Yentieng, Ieng Moly, Islam Hassan và Ly Thuch. Các bộ trưởng thường trực sắp tới bao gồm Pich Sophorn, quốc vụ khanh bộ lao động; Prum Sokha, quốc vụ khanh Bộ Công vụ; và Ouk Rabun, bộ trưởng phát triển nông thôn hiện nay.

 

Các nhà phân tích nói chuyện với Asia Times với điều kiện giấu tên cho biết họ đã mong đợi các cuộc hẹn với người bảo trợ trong danh sách, điều cần thiết để cân bằng mạng lưới ảnh hưởng trong đảng.

 

Họ nói rằng nếu gia đình Hun giành được quá nhiều quyền lực và không chia sẻ chiến lợi phẩm của chế độ độc tài cho hầu hết các gia đình chính trị quan trọng, thì họ có thể đã gây ra căng thẳng trong nội bộ đảng và có khả năng trở thành đối thủ của Manet ở vị trí lãnh đạo.

 

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng dường như có những nhà kỹ trị chân chính trong số những người được bổ nhiệm. Một nhà phân tích đã xem danh sách này cho biết họ rất ấn tượng rằng, trong các bộ kỹ thuật hơn, CPP dường như đang ưu tiên năng lực hơn là lòng trung thành.

 

Nếu danh sách này hợp lệ, Chheang Ra, hiện là tổng giám đốc Bệnh viện Calmette, bệnh viện công hàng đầu của thủ đô, sẽ trở thành bộ trưởng y tế mới. Keo Rattanak, tổng thư ký công ty điện lực nhà nước Electricite du Cambodge, sẽ trở thành bộ trưởng năng lượng và mỏ.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2023/07/4.png 

Keo Rattanak dự kiến ​​sẽ trở thành bộ trưởng năng lượng và mỏ tiếp theo. Hình ảnh: Twitter/Screengrab

 

Bộ trưởng quy hoạch nông thôn tương lai được mong đợi là Chhay Rithysen, một kỹ sư từng học tại Viện Công nghệ Massachusetts ưu tú của Mỹ và hiện là tổng giám đốc của Tổng cục Quản lý Đất đai và tổng thư ký Hội đồng Kiến trúc sư của bộ.

 

Ngay cả khi rõ ràng có liên quan đến chế độ gia đình trị, điều đó không có nghĩa những người được bổ nhiệm thuộc thế hệ mới nhất thiết thiếu tài năng.

 

Hầu hết các nhà bình luận sẽ đồng ý rằng Dith Tina – con trai 44 tuổi của Chánh án Tòa án Tối cao Dith Munthy, người đã buộc phải cấm CNRP năm 2017 – đã xuất sắc kể từ khi trở thành bộ trưởng nông nghiệp vào năm ngoái, vị trí mà ông dự kiến ​​​​sẽ giữ. Koeut Rith, người đã giữ chức bộ trưởng tư pháp từ năm 2020, cũng vậy.

 

Cham Nimol đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau tại Bộ Thương mại từ những năm đầu 20 tuổi, vào thời điểm cha cô, Cham Prasidh, là bộ trưởng. Nếu trở thành bộ trưởng thương mại, ít nhất người phụ nữ 43 tuổi này đã có gần hai thập kỷ làm việc trong bộ này.

 

------------------

 

 NGUỒN :

 

Leaked peek at Cambodia’s post-election, new-gen roster

David Hutt

July 17, 2023

Asia Times   

 

Leaked documents show CPP grandees will hand Cabinet posts to their children as Hun Manet replaces Hun Sen at the top after July 23 poll

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats