Sunday 23 July 2023

LIÊN HIỆP QUỐC : NÓNG LÊN TỚI 122 ĐỘ F Ở HOA KỲ và TRUNG QUỐC SẼ LÀ CHUYỆN THƯỜNG TÌNH (Người Việt)

 



LHQ: Nóng lên tới 122 độ F ở Mỹ và Trung Quốc sẽ là chuyện thường tình

Người Việt

July 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lhq-nong-len-toi-122-do-f-o-my-va-trung-quoc-se-la-chuyen-thuong-tinh/

 

NEW YORK, New York (NV) – Các đợt nắng nóng cực độ càn quét toàn cầu vào tuần này đang được xem là điều bình thường mới do biến đổi khí hậu, cơ quan thời tiết Liên Hiệp Quốc cho hay.

 

Nhiệt độ đã vượt ngưỡng 122 độ F (50 độ C) ở một số vùng tại Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Nhiet-do-nong-My-1536x1024.jpg

Bảng hiển thị nhiệt độ 118 độ F (48 độ C) trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Phoenix, Arizona, hôm 18 Tháng Bảy. (Hình: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

 

Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới khuyến cáo đợt nắng nóng đang xảy ra tại Âu Châu có thể tiếp diễn đến Tháng Tám.

 

Hàng triệu người trên khắp thế giới được các nhà chức trách cảnh cáo nắng nóng là mầm họa ảnh hưởng đến sinh mạng.

 

Buổi tối thậm chí không còn là thời điểm để giải vây cơn nóng bức khi nhiệt độ tại Arizona và miền Nam Tây Ban Nha lên đến hơn 86 độ F (30 độ C).

 

Điểm qua đời sống sinh hoạt dưới cái nắng đổ lửa tại một số khu vực rộng lớn trên thế giới:

-California đo được nhiệt độ tại Thung Lũng Chết hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy, là 128 độ F (53.9 độ C). Nhiệt độ nóng nhất từ nguồn dữ liệu có căn cứ từng được đo trên trái đất là 134 độ F (56.7 độ C).

 

-Trung Quốc tạm thời tự phá kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời hôm Chủ Nhật với 126 độ F (52.2 độ C) tại miền Tây vùng tự trị Tân Cương, Sở Khí Tượng Vương Quốc Anh đưa tin.

 

-Nhiệt độ tại miền Nam Tây Ban Nha đạt đỉnh với 115 độ F (46 độ C). Đảo Sardinia ở Ý được dự báo tăng lên 115 độ F (46 độ C). Đông Âu cũng sẽ nóng hơn.

 

Các khoa học gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm các đợt nắng nóng ngày càng kéo dài, dữ dội và thường xuyên hơn.

 

Giáo Sư Petteri Taalas, tổng thư ký Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới, cho biết: “Thời tiết cực đoan đang là biến cố ngày càng gia tăng từ việc ấm dần lên của khí hậu, tác động không nhỏ đến sức khỏe nhân loại, các hệ thống sinh thái, nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn nước.”

 

“Chúng ta phải tăng cường nỗ lực giúp xã hội thích nghi với những gì đang được coi là bình thường mới,” ông cho biết thêm.

 

Nắng nóng cực độ cho thấy chúng ta cần cắt giảm khí thải nhà kính vừa nhanh vừa rộng, ông đưa ra khuyến nghị.

 

Tiến Sĩ Frederieke Otto, khoa học gia hàng đầu Anh Quốc, giảng dạy tại Imperial College London, nói với đài BBC: “Cái chúng ta đang nhìn thấy ở hiện tại phản ảnh đúng những gì chúng ta mong chờ ở một thế giới vẫn còn đốt nhiên liệu hóa thạch.”

 

Bà giải thích con người hoàn toàn bị hụt hơi trước tốc độ gia tăng nhiệt độ toàn cầu.


Thế giới đã từng nóng lên 33.9 độ F (1.1 độ C) từ thời kỳ Cách Mạng Kỹ Nghệ khi nhân loại bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt, thải khí carbon dioxide vào bầu khí quyển.

 

Tiến Sĩ Otto nói con người không thể lường trước được “bình thường mới” sẽ như thế nào vì “khí hậu không hề ổn định.”

 

Con người chỉ có thể nhìn thấy rõ diện mạo của “bình thường mới” khi cả hành tinh ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng năng lượng xanh, bà đưa ra gợi ý.

 

Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế (IEA) cho biết nếu tất cả các hệ thống chính phủ đồng lòng đẩy lùi biến đổi khí hậu, thì không thể nào các dự án dầu khí và than được đi vào khai thác.

 

Các khoa học gia cho biết, nhiệt độ của riêng Âu Châu đã tăng nhanh hơn dự đoán của các mô hình khí hậu. Bằng cách sử dụng các máy tính tiên tiến, các mô hình này có thể so sánh một thế giới bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu với một thế giới khác không bị ảnh hưởng.

 

Bà Julie Arrighi, quyền giám đốc của Trung Tâm Khí Hậu Trăng Khuyết Đỏ, trực thuộc Hội Chữ Thập Đỏ, giải thích, các quốc gia vẫn chưa sẵn sàng trước thực tại nắng nóng cực độ.

 

“Nếu không thể đối diện cái nóng hôm nay, thì đã không sẵn sàng cho giọt mồ hôi ngày mai. Nguy cơ thì ngày một gia tăng,” bà cho biết. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats