Sunday 16 July 2023

HOA KỲ 'PHỐI HỢP VỚI VIỆT NAM THÚC ĐẨY CHUYẾN THĂM LÃNH ĐẠO CẤP CAO' (Người Việt)

 



Mỹ ‘phối hợp với Việt Nam thúc đẩy chuyến thăm lãnh đạo cấp cao’

Người Việt

July 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-phoi-hop-voi-viet-nam-thuc-day-chuyen-tham-lanh-dao-cap-cao/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sẽ cùng phía Việt Nam “thúc đẩy các chuyến thăm viếng cấp cao,” dấu hiệu cho thấy có phát triển quan hệ giữa hai nước.

 

Ông Blinken được thuật lời như trên sau cuộc gặp Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn của Việt Nam bên lề Hội Nghị ASEAN và các đối tác khu vực diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia, các ngày 13 và 14 Tháng Bảy.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-Nguyen-Phu-Trong-AnthonyBlinken-AndrewHarnik-AFP-041523-1536x1024.jpg

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (phải) của Việt Nam tiếp Ngoại Trưởng Anthony Blinken của Mỹ ngày 15 Tháng Tư ở Hà Nội. (Hình: Andrew Harnik/AFP/Getty Images)

 

Báo VietnamNet cũng như nhiều bản tin khác thuật lại mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng Thống Joe Biden ngày 19 Tháng Ba. Thời gian đó, có tin dự đoán ông Biden sẽ ghé Việt Nam khi đi dự hội nghị G7 ở Nhật trong Tháng Năm, sau đó, ông Trọng sẽ đi Mỹ vào Tháng Bảy.

 

Khi Ngoại Trưởng Blinken đến Hà Nội giữa Tháng Tư vừa qua, cũng có một hai lời đồn đoán là ông thảo luận chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của ông Trọng. Đến cuối Tháng Sáu sang đầu Tháng Bảy, người ta thấy ông Lê Hoài Trung, trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương Đảng, đến Mỹ năm ngày, và thấy chuyến đi Mỹ của ông Trọng có vẻ rõ hơn.

 

Giới lãnh đạo Mỹ đã thay nhau đề nghị nâng mối quan hệ giữa hai nước từ “Đối tác toàn diện” lên thành “Đối tác chiến lược” mấy năm gần đây, nhất là từ khi ông Joe Biden ngồi vào Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn ỡm ờ tránh né, bằng một thứ ngôn ngữ ngoại giao hiểu thế nào cũng được. CSVN luôn luôn gọi Trung Quốc là “đồng chí anh em” nhưng cái bóng phương Bắc khổng lồ bên cạnh không phải lúc nào cũng tử tế.

 

Đối đáp với ông Blinken, báo Vietnamnet thuật lời Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết “sẵn sàng cùng Mỹ tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu…hướng tới nâng tầm quan hệ khi điều kiện phù hợp.”

 

Khi họp báo ở Hà Nội ngày 15 Tháng Tư, sau khi gặp một loạt các lãnh tụ CSVN, ông Blinken nói ông tin rằng có những biến chuyển về khả năng nâng cấp mối quan hệ song phương “trong nhiều tuần hoặc tháng tới.” Tuy nhiên, tổng thống Mỹ không tới Việt Nam hồi Tháng Năm vừa qua dù ông đến Hiroshima, Nhật, dự hội nghị G7. Hiện chỉ còn hai tuần lễ nữa là hết Tháng Bảy, liệu ông Nguyễn Phú Trọng có đi Mỹ hay không vẫn còn là dấu hỏi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/VN-Pham-Minh-Chinh-Joe-Biden-G7-Hirosima-VGP-052023.jpeg

Thủ Tướng Phạm Minh Chính (giữa) gặp Tổng Thống Joe Biden bên lề hội nghị G7 tại Hiroshima, Nhật, ngày 20 Tháng Năm. (Hình: VGP)

 

Nhiều nhà phân tích thời sự không tin Hà Nội đồng ý nâng cấp mối quan hệ song phương với Mỹ thành “đối tác chiến lược” thời gian gần trước mặt. Cũng ngày 25 Tháng Sáu, khi mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan tới Đà Nẵng thăm viếng, Thủ Tướng Phạm Minh Chính đến Bắc Kinh như để cân bằng quan hệ với hai trung tâm quyền lực nhất thế giới.

 

Tại Bắc Kinh, báo chí thuật lời ông Phạm Minh Chính nói với Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc là “không cho phép bất cứ thế lực nào chia rẽ Việt-Trung.” Trước đó, trước khi tiếp Ngoại Trưởng Antony Blinken ngày 15 Tháng Tư ở Hà Nội, ông Chính được dẫn lời nói rằng hai nước đang “hướng tới tăng cường hơn nữa, nâng cao hơn nữa quan hệ song phương lên tầm cao mới.”

 

Phân tích gia Derek Grossman của viện nghiên cứu Rand dẫn một câu tục ngữ Việt Nam là “Nước xa không cứu được lửa gần” để nhận định rằng nước Mỹ đừng hy vọng sớm đạt được thỏa thuận “Đối tác chiến lược” vì “đây là một điệu múa phức tạp.” (TN) [đ.d.]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats