Sunday 9 July 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : NGÀY THỨ 500, MẶC CHO NGA TẤN CÔNG, ZELENSKY VẪN KIÊN TRÌ KHÁNG CỰ (Người Việt)

 



Chiến tranh Ukraine: Ngày thứ 500, mặc cho Nga tấn công, Zelensky vẫn kiên trì kháng cự

Người Việt

July 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-tranh-ukraine-ngay-thu-500-mac-cho-nga-tan-cong-zelensky-van-kien-tri-khang-cu/

 

KIEV, Ukraine (NV) – Các lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào miền Đông Ukraine hôm Thứ Bảy, 8 tháng Bảy, khi Tổng Thống Volodymyr Zelensky đánh dấu 500 ngày chiến đấu chống quân xâm lược bằng một thách thức, ông đăng tải một đoạn video chính ông đến thăm một hòn đảo tại Biển Đen, hành động này thay cho tuyên bố phản kháng mạnh mẽ của đất nước ông trước cuộc xâm lăng.

 

Một vài giờ sau đó, trong một cuộc tấn công chết chóc nay đã trở nên quen thuộc, ít nhất tám thường dân bị thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi quân Nga pháo kích vào thành phố trung tâm của khu vực Lyman thuộc miền Đông Donetsk vào khoảng 10 giờ sáng, Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố được đăng lên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Ukraine-khang-cu-Nga-1536x1022.jpg

Xe tăng Ukraine ở vùng Kharkiv hôm 6 Tháng Bảy. (Hình minh họa: Sergey Bobok/AFP via Getty Images)

 

Công tố trưởng Ukraine nói rằng quân Nga đã sử dụng bom chùm trong cuộc tấn công, một loại vũ khí bị nhiều quốc gia xa lánh. Hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Bảy, Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ đồng ý cung cấp các loại vũ khí tương tự, với lập luận Kiev cần chúng để chiến đấu với quân Nga ở một số điểm trọng yếu.

 

Công tác cứu hộ vẫn được tiếp tục, và theo một số quan chức, họ đã chứng kiến một ngôi nhà cùng một hiệu buôn bị tàn phá. Tại hiện trường, các vệt máu, mảnh vụn kính và một chiếc xe gắn máy bị lật ngửa là tất cả những gì cuộc tấn công để lại.

 

Cuộc đột kích sáng nay thay cho lời nhắc tàn độc về thiệt hại mà Ukraine phải gánh chịu sau 500 ngày của cuộc chiến. Hôm Thứ Bảy, 8 Tháng Bảy, Tổng Thống Zelensky đã bày tỏ lòng tôn kính với những người đã nằm xuống, bằng việc dùng hình ảnh Đảo Rắn để nhấn mạnh quyết tâm của Ukraine.

 

Vào những ngày đầu của cuộc chiến vào Tháng Hai, một đoạn ghi âm được phát ra cho thấy các sĩ quan biên phòng Ukraine đang canh gác trên Đảo Rắn, cách bờ biển Odessa 20 dặm, đã khước từ lệnh quy hàng của một tàu chiến Nga bằng những lời đáp trả tục tĩu, hành động này sau đó trở thành một tiếng thét tổng động viên, một biểu tượng bất tử trên rất nhiều con tem và bảng quảng cáo trên khắp đất nước này.

 

Trong một đoạn video được đăng lên vào hôm Thứ Bảy, ông Zelensky vinh danh những “người hùng” đã trấn thủ Đảo Rắn, và gọi trận chiến mà cuối cùng buộc các toán quân Nga phải rút lui vào Tháng Sáu vừa rồi, là “một trong những trận đánh quan trọng nhất” kể từ khi cuộc xâm lăng diễn ra trên bình diện rộng.

 

Cuộc chiến này đã định hình lại quan hệ của Ukraine và thế giới, tiếp thêm sức lực cho nỗ lực gia nhập NATO và biến ông Zelensky thành nhà ngoại giao đáng gờm. Ông đã thu hút sự chú ý toàn cầu để giúp Ukraine kêu gọi hàng tỷ đô la viện trợ quân sự chống quân xâm lược Nga, và quốc gia của ông, được trang bị vũ khí mà Tây phương cung cấp, đang chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của một chiến dịch tổ chức kỹ càng nhằm giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats