Monday 17 July 2023

BIỂU TÌNH BẰNG XE HƠI TẠI BANGKOK ĐỀ ĐÒÌ QUỐC HỘI NGHE Ý DÂN BẦU CHO TÂN THỦ TƯỚNG (Người Việt)

 



Biểu tình bằng xe hơi tại Bangkok để đòi Quốc Hội nghe ý dân bầu cho tân thủ tướng

Người Việt

July 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/bieu-tinh-bang-xe-hoi-tai-bangkok-de-doi-quoc-hoi-nghe-y-dan-bau-cho-tan-thu-tuong/

 

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Chiều hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy, khoảng 700 người ủng hộ Đảng Tiến Tới tại Thái Lan đã mở cuộc biểu tình với trên 500 chiếc xe hơi và xe mô-tô tuần hành tại thủ đô Bangkok để đòi hỏi những nghị sĩ nào không chịu bỏ phiếu cho ứng cử viên chức thủ tướng Thái Lan, là Pita Limjaroenrat thuộc Đảng Tiến Tới, vào hôm Thứ Năm, phải từ chức. Đảng của ông Pita đã thắng cuộc tuyển cử ở Thái Lan hồi Tháng Năm rồi, giành được nhiều ghế nhất tại Hạ Viện.

 

Vị tư lệnh của ba quân chủng trong quân đội Thái Lan và vị tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia, cả hai đều là thượng nghị sĩ trong Quốc Hội, nằm trong số những kẻ vắng mặt tại phiên họp bầu thủ tướng tuần rồi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1534873014-768x512.jpg

 Biểu tình đòi dân chủ bằng xe hơi và xe gắn máy tại Bangkok, Thái Lan, hôm 16 Tháng Bảy, 2023 (Hình: JACK TAYLOR/AFP via Getty Images)

 

Cuộc biểu tình phản đối, do nhà hoạt động Arnon Nampa tổ chức, bắt đầu tại Đền Dân Chủ rồi di chuyển tới tổng hành dinh của hải quân, lục quân, và cảnh sát quốc gia Thái Lan trước khi kéo tới Trung Tâm Nghệ Thuật Bangkok.

 

Ông Arnon nói rằng ông kêu gọi biểu tình là để đòi hỏi các thượng nghị sĩ nào không chịu đến dự phiên họp  Quốc Hội để bầu ra vị thủ tướng mới của Thái Lan phải rời bỏ chức vụ của họ tại  Quốc Hội . Một khi số nghị sĩ này đã từ chức rồi thì chỉ cần tổng số phiếu bầu cho ông Pita nằm ngay dưới tổng số 375 phiếu bầu, là con số được quy định trước đây, thì cũng đủ cho ứng cử viên đó thắng cử.

 

Điều này có nghĩa là lãnh tụ Pita Limjaroenrat của Đảng Tiến Tới sẽ tự động trở thành vị tân thủ tướng của Thái Lan.

 

Hiến pháp Thái Lan đòi hỏi vị thủ tướng được bầu lên bằng đa số phiếu tương đối của cả hai viện  quốc hội. Hiện nay,  Quốc Hội Thái Lan gồm có 500 dân biểu Hạ Viện và 249 nghị sĩ Thượng Viện sau khi một thượng nghị sĩ vừa từ chức vào hôm Thứ Tư.

 

Vào hôm Thứ Năm, 206 thượng nghị sĩ đã có mặt lúc điểm danh, tức là có 43 vị vắng mặt. Trong số những vị hiện diện, chỉ có 13 vị bỏ phiếu bầu cho ông Pita, 34 phiếu chống, và 159 phiếu trắng.

 

Ông Arnon nhấn mạnh rằng đoàn biểu tình muốn đòi cá nhân hai vị tư lệnh quân đội và cảnh sát cùng các nghị sĩ không chịu đi bầu thủ tướng phải từ chức. Vì thế, đoàn biểu tình phải di chuyển tới bản doanh của quân đội và cảnh sát trước rồi sau đó mới tiến tới Trung Tâm Nghệ Thuật và Văn Hóa Bangkok ở Quận Pathum Wan.

 

Ông nói thêm rằng cuộc biểu tình này là nhằm thúc giục các vị thượng nghị sĩ phải tôn trọng tiếng nói của người dân đã được bày tỏ qua cuộc tuyển cử hôm 14 Tháng Năm, trong đó Đảng Tiến Tới giành được 151 ghế dân biểu. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats