Tuesday 11 July 2023

AI "GIẢI CỨU" AI? (Lê Huyền Ái Mỹ)

 



Ai “giải cứu” ai?

Lê Huyền Ái Mỹ

11/07/2023

https://baotiengdan.com/2023/07/11/ai-giai-cuu-ai/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/07/1-15.jpeg

Bên trong phiên toà. Ảnh: TTXVN

 

Phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” sẽ đi vào “lịch sử” không chỉ của ngành ngoại giao nước nhà mà cả trong “nghề” tham ô, hối lộ. Nó xứng đáng được đưa vào giáo trình giảng dạy ở các lớp chính trị trung – cao cấp, nếu có môn phòng, chống tham nhũng. Nó cần được làm ví dụ điển hình cho sự cấu kết tham nhũng – một đặc sản của thể chế.

 

Điển hình tới mức… “mẫu mực” về lòng tham vô độ, bất nhẫn đến vô lương, lưu manh, giả trá đến tận cùng. Dẫn đầu về tốc độ ăn là thư ký Kiên với 253 lần nhận hối lộ đi kèm số tiền 42,6 tỉ đồng. Quán quân.

 

Dù chỉ á quân nhưng “ăn hớt” của sếp thì thuộc loại “đỉnh của đỉnh” là Vũ Anh Tuấn – cựu Phó trưởng phòng Tham mưu (thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an). Trong khi sếp Dự – cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận có 7,6 tỷ thì Tuấn đã có 49 lần nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng.

 

Xếp hạng 3 nhưng là “hoa hậu” điêu nhất hành tinh, một tay che cả bầu trời, muốn “vén” cho ai đều trong tay ả, vậy mà cựu cục trưởng Lan chỉ khai nhận ăn khoảng 900 triệu đồng. Nên cho đến giờ cũng mới nộp khắc phục 900 triệu, giấu biệt hơn 24 tỉ đồng lưu dấu ở dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản và lời khai của các bị cáo.

 

Không nằm trong bảng top số tiền ăn nhưng cách ăn bẩn thỉu nhất có lẽ là thuộc về đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái, thu tiền trái quy định của những người là công dân Việt Nam chấp hành xong án phạt tù (người mãn hạn tù) đang ở trong các “trại chờ” của Malaysia.

 

Nhọ nhứt là cặp Sơn – Hằng, tổng và phó tổng của Công ty Bầu Trời Xanh. Tổ chức được 109 chuyến bay giải cứu, kiếm lời bao nhiêu mà đã chi hết 38,5 tỉ đồng hối lộ đám quan chức. Đau cái là tiền mất mà tật ách vẫn mang. Vừa đem tiền đi cống nạp, Hằng vừa phải làm theo “hướng dẫn sử dụng” của cán bộ là “nhận mọi tội lỗi để cứu Sơn”. Riêng tiền hối lộ để chạy án đã lên tới 61,6 tỉ đồng mà còng vẫn cứ tra tay.

 

                                                           ***

 

Một vụ án về đường dây ăn chặn đến táng tận, vô lương lại xuất phát từ một ngành “bộ mặt” của nước nhà, những người đảm đương công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài lại chính là người bóp cổ đồng bào không chút thương xót. Nó diễn ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt khốn cùng là dịch bệnh, nó lây lan đến hầu hết các bộ ngành (trừ Bộ Quốc phòng trong tổ công tác 5 bộ), địa phương; từ lãnh đạo cao cấp đến lao động tự do, còn “khuyến mãi” cả một chị làm công tác trị sự của tạp chí Thanh tra Chính phủ. Nó có mở đầu bằng hình ảnh chuyến bay giải cứu “ngạo nghễ”, để rồi qua bao vòng nâng giá, ép chuyến, cuối cùng kéo thêm phần vĩ thanh “chạy án”.

 

Hoàn hảo đến… hãi hùng!

 

Liệu có còn “giải cứu” nổi từ một lớp người, một số đông cán bộ, một thành phần xã hội từng là ưu tú, cao cấp khi nó đã lây nhiễm và tạo hẳn một hệ miễn dịch cộng đồng trong toàn hệ thống, ra xã hội. Chúng ăn bất cứ gì, bất kỳ ai, bất chấp hoàn cảnh.

 

 

52 BÌNH LUẬN    

 

 

Tucong Nguyen

Bài viết thật sâu sắc, rất đúng và cũng tận cùng của sự đau đớn

Bọn táng tận lương tâm này cần phải trừng trị đích đáng!

Chuyến bay " Giải cứu " nhưng thực sự là nỗi ô nhục của ngành Ngoại giao Việt Nam khi bị bọn hưu hỏng leo sâu,trèo cao đã làm trong ngành này bao nhiêu năm

Và một đám kền kền các loại, mấy bộ ngành nữa mà sẽ được lộ diện

Đau đớn thay - nhưng phải làm đến tận cùng!

 

.

Trung Trịnh

Tội ác tàn nhẫn nhất của con người là lợi dụng khi người khác gặp hoạn nạn (thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh, ngặt nghèo) để trục lợi. Dù là kẻ cướp hay đạo tặc khi gặp người khốn cùng họ vẫn giang rộng bàn tay giúp đỡ bởi đó là tình người. Còn những con người được gắn mác hiền nhân nhưng cái tâm như quỷ dữ không đáng được khoan hồng!!!

 

.

Nguyễn Thủy

Nghành Ngoại giao là "bộ mặt" của VN trước nhân loại nhưng chúng nó xấu xa bỉ ổi như thế nào?Táng tận lương tâm,trời tru đất diệt!"Vinh quang" thay?Những vị "lãnh đạo" đất nước nghĩ gì,thấy xấu hổ nhục nhã k?hay vẫn "ngạo nghễ"?

 

.

Long Lê

Vấn đề là ở chỗ các lãnh sự luôn xem người Việt ở nước ngoài là con bò sữa để vắt. Chị lên website của các lãnh sự thì sẽ thấy không hề có thông tin về phí cho các dịch vụ. Số điện thoại thì không có người nghe khi được gọi đến. Nói chung họ tạo ra mọi thứ khó khăn cho người dân, để cuối cùng bò phải tự giác chìa vú ra cho vắt đấy ạ.

 

Vanich Dong

Vụ này họ ăn tởm thật. Trong lúc dân bị dịch chết không kịp chôn. Các bác sỹ , nhân viên y tế ở TPHCM ngày đêm miệt mài chống dịch, áo bảo hộ mặc suốt cả ngày, phải trực 24/24 tại bệnh viện... Vậy mà bọn nó táng tận lương tâm, cầm đồng tiền xương máu của dân mà không thấy xấu hổ, không chút động lòng...

 

      Toàn Nguyễn

      Vanich Dong vụ Việt Á còn ghê tởm hơn nhiều





No comments:

Post a Comment

View My Stats