Tuesday 11 April 2023

TRUMP : MỘT SỐ ĐƯỢC "LÊN GIẤY CÓT", SỐ KHÁC "NGÁN HƠN CƠM MẾP NÁT" (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 


Trump: Một số được “lên giây cót”, số khác “ngán hơn cơm nếp nát”

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

10 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/trump-mot-so-duoc-len-giay-cot-so-khac-ngan-hon-com-nep-nat/

 

Đối với một số người ủng hộ Trump, vụ ồn ào pháp lý mới nhất liên quan đến cựu tổng thống là lý do để họ tiếp tục tiến lên. Nhưng đối với nhiều cử tri độc lập (chìa khóa để giành lại Toà Bạch Ốc), họ muốn một ứng cử viên Đảng Cộng hòa (GOP) khác trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1480892197.jpg

Donald Trump .  Ảnh: Carmen Mandato/Getty Images

 

Chỉ vài giờ sau khi Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố trong lịch sử Hoa Kỳ, các đảng viên GOP đã đến một quán rượu ở phía Tây Bắc thành phố Milwaukee để chia buồn về thất bại trong cuộc chạy đua “mỏng như lưỡi dao cạo” để giành một ghế thẩm phán Tối cao Pháp viện của tiểu bang Wisconsin.

 

Randy Marquardt, chủ tịch GOP Quận hạt Washington nhớ lại: “Lúc đồng hồ điểm nửa đêm, một cuộc tranh luận nảy lửa đã nổ ra giữa hai người đàn ông thuộc GOP địa phương. Một người muốn tiếp tục trung thành với ông Trump, trong khi người kia khẳng định đã đến lúc đảng phải chọn người khác làm ứng cử viên tổng thống năm 2024. Mọi thứ trở nên tồi tệ và cuối cùng mỗi người đi theo con đường riêng và về nhà. Người kia lập luận Trump mang theo quá nhiều rắc rối, nhưng vẫn có khá nhiều người đồng tình với Trump” – Wall Street Journal thuật.

 

Marquardt, người đã hai lần bỏ phiếu cho cựu tổng thống, nói rằng ông nghĩ đã đến lúc phải thay đổi. Các cuộc tranh luận tương tự cũng diễn ra ở các tiểu bang chiến địa khác trên khắp đất nước vào tuần trước, khi những kịch tính xung quanh bản cáo trạng của Trump nhắc nhở một số người ủng hộ ông trước đây lý do tại sao họ cảm thấy đã đến lúc GDP phải quên đi ứng cử viên hàng đầu của GOP trong cuộc bầu cử năm 2024.

 

Ông Trump tự tin là bản cáo trạng đã nâng cao vị thế chính trị của ông, thậm chí ông xem ngày ra toà Manhattan là “ngày hạnh phúc”! Trên mạng xã hội Truth Social, Trump viết: “Những cuộc thăm dò về tôi chưa bao giờ tốt hơn thế. Gần $10 triệu nữa cũng được huy động cho Chiến dịch tranh cử”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1250780293.jpg

Với những cử tri MAGA, Trump càng bị rơi vào vòng xoáy pháp lý, sự ủng hộ dành cho ông càng được củng cố (ảnh: Paul Hennessy/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Thật ra, theo nhiều nhận định, dù bản cáo trạng Manhattan có thể lên giây cót những người ủng hộ nòng cốt của Trump, nhưng nó sẽ không giúp ông tiếp cận nhiều cử tri trung dung mà ông rất cần để giành lại Toà Bạch Ốc. Một cuộc thăm dò do CNN công bố vào tuần trước cho thấy 62% cử tri độc lập tán thành bản cáo trạng, trong khi đảng Dân chủ có đa số tán thành và GDP phần lớn không tán thành.

 

David Sherwood, một luật sư 73 tuổi làm việc tại Dallas, người đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 và 2020 nêu ý kiến: “GOP nên tránh Trump để tìm một ứng cử viên trẻ hơn, tươi mới hơn. Ông ấy có những chính sách tốt, nhưng tính cách thô bạo. Bản cáo trạng đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của tôi một chút và chắc chắn nó sẽ làm phân tâm chiến dịch tranh cử của ông Trump”.

 

Các cuộc phỏng vấn vào tuần trước với các đảng viên GOP và cử tri độc lập cho thấy nhiều người đọc bản cáo trạng với thái độ hoài nghi hoặc thù địch. Phản ứng đó có thể thay đổi nếu những cáo buộc quan trọng hơn được đưa ra chống lại Trump trong cuộc điều tra ở tiểu bang Georgia về nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, hoặc cuộc điều tra liên quan đến việc ông xử lý các tài liệu mật và vai trò của ông trong cuộc nổi loạn vào ngày 6 Tháng Một 2021 tại toà nhà Quốc hội. Trump tố cáo cuộc điều tra Georgia là “săn phù thủy” và gọi những cuộc điều tra khác là “làm chuyện ruồi bu”!

 

Chiến thắng của một thẩm phán theo chủ nghĩa tự do trong cuộc chạy đua vào Tối cao Pháp viện ở Wisconsin (một trong vài tiểu bang chiến trường bầu cử tổng thống) đã mang lại cho các đảng viên Dân chủ sự lạc quan về cuộc bầu cử năm 2024. Cuộc đua tư pháp cấp bang tốn kém nhất trong lịch sử Hoa Kỳ này cũng đưa ra lời nhắc nhở về phản ứng của một số cử tri độc lập với việc cấm phá thai.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1250780465.jpg

Với những người khác, Trump chẳng khác gì một tội phạm cần được trừng trị (ảnh: Selcuk Acar/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Hệ quả tương tự cũng có thể xảy ra với một thẩm phán liên bang do Trump chỉ định nếu ông ta bác kháng cáo cấm thuốc phá thai mifepristone. Cyndi Tendick, một đảng viên GOP ôn hòa 30 tuổi, làm việc trong ngành khách sạn và sống ở ngoại ô Phoenix, cho biết cô không thể ủng hộ Trump một lần nữa như năm 2020. “Tôi đang tìm một người ra tranh cử trong tư thế trung dung. Ông Trump tạo ra kịch tính hơn mức cần thiết, vì vậy ông sẽ không thể hoàn thành bất cứ mục tiêu gì!”.

 

Tuy nhiên, cô gọi những cáo buộc trọng tội về việc khai man hồ sơ trả tiền bịt miệng diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels tại Tòa Manhattan là vặt vãnh và muốn thấy các công tố viên ở đó tập trung vào những vụ án nghiêm trọng hơn. “Có rất nhiều thứ khác đang diễn ra và tồi tệ hơn nhiều so với vụ Trump” – cô nói. Lướt qua danh sách ứng viên tổng thống GOP năm 2024 đang hình thành, Tendick cho biết người hấp dẫn cô nhất là Nikki Haley, cựu thống đốc South Carolina và cựu đại sứ Liên Hợp Quốc thời Trump. “Tôi tìm nghe Haley nhiều vì bà trung dung hơn rất nhiều người” – cô lý giải.

 

Cassi Carey, một cử tri độc lập 59 tuổi sống ở vùng ngoại ô Milwaukee lại lo sợ cuộc tổng tuyển cử năm 2024 sẽ  là cuộc đấu của hai khuôn mặt cũ: Trump và Biden. Nhà tư vấn độc lập này từ chối tiết lộ bà đã bầu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hoặc 2020, nhưng bà chắc chắn “không muốn chứng kiến trận tái đấu giữa tổng thống hiện tại và người tiền nhiệm”. “Ông Biden đã quá già để làm tổng thống còn ông Trump quá gây chia rẽ” – bà nói.

 

Kevin Welch, nhà đầu tư bất động sản tự do 59 tuổi và là cử tri độc lập sống ở thành phố Pottsville thuộc tiểu bang Pensylvania cho biết ông muốn thấy một lựa chọn khác từ GOP dù ông đã bỏ phiếu cho Trump ở hai lần bầu cử trước. “Trump đi quá đà. Tôi thích một số điều ông ấy làm cho đất nước này, nhưng sự chia rẽ mà ông ấy gây ra, và ngôn từ ông ấy sử dụng đã tạo ra rất nhiều căng thẳng. Nhưng tôi vẫn bỏ phiếu cho Trump lần nữa, nếu ông ấy được GOP chọn là đại diện đảng. Lý do đơn giản, tôi không thích Biden. Bản cáo trạng Manhattan đã làm tăng thiện cảm của tôi đối với ông Trump. Thử hỏi có bao nhiêu người bị buộc tội vì đã trả tiền cho tình nhân? Đây là một sự lãng phí thời gian và nguồn lực công một cách vô lý!”.

 

Carol Quillen, một giáo viên tiếng Anh nghỉ hưu sống ở Live Oak, Florida tự coi mình là một đảng viên GOP bảo thủ từng bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 và 2020 và vẫn ủng hộ mạnh mẽ cựu tổng thống, lý giải: “Tôi thích Trump không phải vì ông ta là một chính trị gia mà vì ông điều hành đất nước như một doanh nghiệp. Tôi chắc chắn tài chính gia đình tốt hơn dưới thời ông ấy. Bây giờ tôi đang gặp khó khăn vì mọi hóa đơn tôi nhận đều tăng lên”.

 

Ứng cử viên tổng thống GOP năm 2024 tiềm năng duy nhất khác mà bà Carol Quillen quan tâm là Thống đốc Florida Ron DeSantis (người dự kiến ​​sẽ tuyên bố tham gia cuộc đua vào cuối Tháng Năm hoặc Tháng Sáu). “Nhưng DeSantis tiếp tục làm thống đốc thì hay hơn” – bà nói.

 

Quay lại Marquardt, ông thừa nhận sự chia rẽ trong GOP về cựu tổng thống đã gây tranh cãi giữa “những người bạn” ở Quận hạt Washington, nơi ông Trump đã giành được tỷ lệ phiếu bầu nhiều nhất (25,000 phiếu) so với các quận hạt của Wisconsin trong cuộc bầu cử 2020. “Tôi đánh giá cao những gì ông ấy đã làm và ngạc nhiên thú vị bởi mức độ bảo thủ cũng như cách ông ấy giữ lời hứa. Nhưng chỉ làm như thế mới đốt cháy được phía bên kia! Không còn chọn lựa nào khác”.

 

Tuy nhiên, đối với những người khác, vụ ồn ào mới nhất Trump trên truyền thông là một lời nhắc nhở nữa, rằng chính “những tuyên bố chính trị dễ tự gây hại” và “thương hiệu chính trị kiểu Trump” đang khiến nhiều cử tri trung dung quan trọng không còn muốn giúp ông giành lại Toà Bạch Ốc. Josh Olson, một nhà phát triển nội dung web 34 tuổi cho một tổ chức phi lợi nhuận và là cử tri độc lập sống ở thành phố Huntersville thuộc tiểu bang North Carolina tâm sự:

 

“Tôi đã không bỏ phiếu cho Trump ở hai lần bầu cử trước và cũng sẽ làm thế trong năm 2024 trừ khi đảng Dân chủ đề cử ai đó quá thiên tả hơn Biden. Dù Trump có bị truy tố hay không, rất nhiều người bình thường đã bị Trump kích động!”.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats