Monday 24 April 2023

"SÓNG Ở ĐÁY SÔNG" (Nguyễn Lê Vi, RFA)

 



“Sóng ở đáy sông”

Bình luận của Nguyễn Lê Vi
2023.04.24

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/wave-under-the-river-04242023115635.html

 

Trường phổ thông cơ sở tổ chức buổi tư vấn với giáo viên tâm lý. Chủ yếu tư vấn các vấn đề tâm lý lứa tuổi học trò, đặc biệt các dạng kéo bè kéo đảng đánh bạn vì ghen tị bạn xinh hơn mình/vì người iu của bạn lại là crush của mình/nên tìm đến bạn bè thầy cô cha mẹ khi gặp bế tắc, đừng nghĩ quẩn tự tử vân vân. Các dạng bạo lực học đường này hầu như đứa học trò nào cũng từng chứng kiến. Dự phòng tình hình vậy thôi với lại phải tuân thủ chương trình ngoại khóa của Phòng giáo dục, chứ mấy năm nay trường cũng yên lành, không có gì xảy ra.

 

Cuối buổi, một con nhóc lớp tám viết giấy xin gặp riêng thầy tâm lý.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/wave-under-the-river-04242023115635.html/@@images/e57346ba-a388-4ae9-8546-18a301f7e460.jpeg

Các nội dung trong một bộ giáo dục của WeGrow Edu để dạy học sinh về tình dục và an toàn tình dục (minh họa).  AFP

 

Ảnh xin tiền con mua điện thoại

 

Chuyện cũng chẳng có gì. Con bé đang quen một anh bạn trai kia. Lớn rồi, làm công nhân. “Ảnh cũng thương con lắm thầy”.

 

Nhưng, “Ảnh đòi con mua điện thoại. Con phải gom hết tiền để dành, mượn thêm bạn nữa. Xong ảnh lại đòi con cho ảnh tiền. Mấy triệu lận. Con không có tiền á thầy. Giờ sao thầy?”

Đến đây thì theo kinh nghiệm, thầy thấy có chuyện rồi. Mà còn là chuyện lớn.

 

“Ảnh nói nếu không mua điện thoại thì ảnh bắn clip đó lên face trường. Mà con mua điện thoại rồi ảnh kêu con đưa tiền tiếp đó thầy. Mấy triệu lận. Mà con hết tiền rồi thầy”.

 

Nghe con bé thật thà kể hết xong thầy vẫn giữ nụ cười động viên trên miệng nhưng trong lòng đã nguyền rủa một ngàn lần. Clip bị dọa đưa lên trang fanpage của trường là clip quay cảnh làm tình giữa bé với “bạn trai”, anh bạn quý hóa trời đánh đó đó.


Chưa hết!

 

-Trong trường con còn có hai bạn nữa cũng vậy á thầy. Hai bạn quen ảnh chung với con luôn. Ảnh cũng quay clip lại hết á thầy! Mấy bạn cũng đang bị ảnh đòi tiền á!

 

Tức khắc, các chứng cứ thu thập được từ ba đứa bé gái được chuyển ngay sang công an. Ngay chiều hôm đó, anh bạn trai bị bắt vì tội xâm hại tình dục trẻ em.

 

Sóng dữ

 

Cách đây độ năm năm, xã hội Việt Nam bàng hoàng lên với vô số thông tin dồn dập khui lộ thực trạng rất nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục. Ngành nào cũng “lập tức vào cuộc”. Cha mẹ hốt hoảng dắt con đi học các khóa dạy cách tự bảo vệ, cách nhận biết môi trường và con người có nguy cơ. Trường học liên tiếp mời các chuyên gia tâm lý về nói chuyện với học sinh, thậm chí mời cả công an hình sự đến thị phạm các thế võ dễ học nhằm ngăn chặn hoặc bỏ chạy khỏi kẻ có hành vi nguy cơ.


Ôi là sôi sùng sục một bầu không khí khẩn trương từ trung ương đến địa phương, từ ngành ngang đến ngành dọc, già trẻ gái trai ai ai cũng thuộc lòng quy tắc năm ngón tay chống xâm hại tình dục.


Sau đợt cao điểm cả nước chống xâm hại tình dục trẻ em ấy chắc bọn trẻ hiểu hết về quyền đối với cơ thể của chúng rồi nhỉ? Chắc chả còn mấy đứa trẻ bị vụ này đâu nhỉ? Nếu có chắc cũng ở xa xôi hẻo lánh người dân ít hiểu biết thôi nhỉ?


Ấy… Dạ thưa không.

 

Mặc dù đã có thêm rất nhiều người hiểu biết kiến thức chống xâm hại tình dục trẻ em, nhưng so với nhiều năm trước, tình trạng này không những vẫn còn, mà ở một số nơi, nó còn tăng. Chỉ là do các tổ chức phi chính phủ đã kết thúc dự án về chống xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam nên báo chí không lên tiếng ồ ạt tập trung về nó, khiến tình hình dường như có vẻ như đã tốt hơn rất nhiều.

 

Nhưng bên dưới bề mặt có vẻ tĩnh lặng, thực ra sóng dữ đã đổ tràn. Thực trạng xâm hại tình dục trẻ em bây giờ khó phát hiện, khó triệt nguyên nhân hơn trước kia.

 

Với chi phí internet thấp và điện thoại thông minh giá rẻ phủ sóng khắp nơi, thành phố hay thôn quê giờ đã không khác nhau nhiều về mặt thông tin. Sự bùng nổ của các mạng xã hội cung cấp tất cả mọi thứ cho những đứa trẻ đang tò mò nhưng thiếu hướng dẫn. Mạng xã hội khiến chúng dễ dàng che giấu cha mẹ hay người lớn để thực hiện các giao tiếp nguy hiểm. Những lời khen tấm tắc, sự trầm trồ ao ước không biết giả hay thật dành cho các cô gái trẻ xinh đẹp không rõ làm nghề gì nhưng luôn khoe cuộc sống giàu sang sung sướng, mặc đồ hiệu, ăn nhà hàng, check in các điểm du lịch đắt tiền… góp phần trực tiếp gây méo mó nhận thức của trẻ.

 

Nạn nhân vẫn là trẻ em, nhưng sự thay đổi bước ngoặt về nguyên nhân và bối cảnh của tội phạm đòi hỏi phụ huynh phải dốc lòng sát sao với con và tìm mọi cách bước vào thế giới của con-gồm bạn bè, sở thích, ham muốn, những mối quan tâm, những người mà con thần tượng hoặc có thể có quan hệ, cách con sử dụng và thể hiện mình trên mạng xã hội...

 

Dường như xã hội bây giờ nguy hiểm hơn thời xưa hơn rất nhiều. Làm phụ huynh không chỉ phải nuôi dưỡng con đầy đủ, làm gương và dạy dỗ con mà còn phải thật sự làm bạn với con. Điều này hết sức khó, không chỉ vì khoảng cách thế hệ mà còn vì quỹ thời gian ít ỏi bị chia cho quá nhiều trách nhiệm và sở thích của người lớn.

 

Nhưng nếu không làm bạn với con, làm sao bạn có thể biết một bé gái mới 11, 12 tuổi đã có quan hệ tình dục tự nguyện thường xuyên và lâu dài với cả ba thanh niên (17, 19 và 27 tuổi) trong cùng khoảng thời gian, tại  cùng một địa điểm là một quán cà phê võng? Thậm chí khi bé mang thai, gia đình cũng không hề biết. Tận khi bé vào bệnh viện để sinh con thì mọi việc mới vỡ lở.

 

Bệnh viện chuyển hồ sơ của bà mẹ 13 tuổi về Công an địa phương. Bé khai tuốt tuột nhưng qua giám định ADN, tòa chỉ xử thanh niên là cha của đứa trẻ về tội giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/wave-under-the-river-04242023115635.html/000_1sf2ox.jpg/@@images/e4070b7f-fd59-4e0a-b2cf-4bb020a4f634.jpeg

Một buổi dạy về tình dục ở trường trung học Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) hôm 26/5/2020 (minh họa). AFP

 

“Con iu ảnh mà”

 

Một bé gái khác cũng đang học lớp 6, 12 tuổi. Mẹ làm công nhân, cha chạy xe tải đường dài. Như hầu hết những đứa trẻ ở thành thị bây giờ, bé có điện thoại để cha mẹ tiện liên lạc. Cũng chơi Facebook như nhiều đứa trẻ khác.

 

Mạng xã hội có chức năng quét tìm những người đang ở gần. Bé được thủ phạm tìm ra trong một lần quét như vậy. Add Facebook, nói chuyện qua lại rồi thân quen. Tuy chỉ nói chuyện và video call với nhau trên mạng chứ chưa gặp trực tiếp bao giờ, nhưng họ vẫn thành “người iu”.

 

“Người iu” của bé đã trưởng thành, làm nghề tự do. Với các trò giả vờ yêu đương nhung nhớ, hắn dễ dàng dụ cô bé tự nguyện khỏa thân thực hiện các động tác hắn yêu cầu trong phòng riêng và quay video lại.

 

Kết bài y như nhau: “Người iu” đòi bé cho quan hệ tình dục, nếu không sẽ up video này lên fanpage của trường.

 

Ở một vụ khác, “người iu” dụ bé gái thủ dâm chat video. Hắn giữ lại video này rồi up lên các trang web sex.

 

Một vụ khác nữa: em gái 15 tuổi, học lớp 11 viết thư tố cáo bị một người đàn ông đã có vợ con xâm hại tình dục. Khi vụ án được khởi tố, công an điều tra thì mới té ngửa sự thật khác hẳn. Bé gái và người đàn ông kia là “người iu” của nhau. Người kia giấu việc đã có vợ con. Bé gái tự nguyện yêu đương và quan hệ tình dục. Đến khi phát hiện “người iu” đã có vợ con và không bỏ vợ, bé gái cảm thấy bị lừa dối và tức giận đi tố cáo.

 

Ở tuổi 11, 12, nhiều bé gái đã thích xưng hô vk vk ck ck (vợ vợ chồng chồng) khi nói chuyện với bạn trai, dù thực tâm chẳng hiểu gì. Chúng nói hết sức ngây thơ khi trở thành bà mẹ ở tuổi 13: “Tại con iu ảnh nên con cho ảnh thôi”.

 

Và những diễn biến khác.

 

Những mối quan hệ sugar baby, sugar daddy không bị coi là vi phạm pháp luật.

 

Nhưng thật sự kinh hoàng khi  có những em gái đang học phổ thông trung học, lớp 10, 11 đã tự nguyện làm sugar baby cho cùng lúc hai ông chú giàu có, có vợ con đàng hoàng và kinh doanh có máu mặt trong vùng. “Baby” thừa biết thóp của các “daddy” nên chỉ cần ngúng nguẩy kêu hết tiền là hai chú phải lập tức cung phụng. Nửa đêm, chú cũng phải chạy xe ra ngoại ô đến điểm hẹn để đưa tiền mặt cho cháu.

 

---------------------------------------------------------------

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.





No comments:

Post a Comment

View My Stats