Sunday 9 April 2023

PUTIN SỬNG SỐT : CRIMEA TRÚNG PHI ĐẠN, NỔ LONG TRỜI. NGUY CƠ NGA LIỀU LĨNH TẤN CÔNG HÓA HỌC BA LAN (VietCahtolic News)

 



Putin sửng sốt: Crimea trúng hỏa tiễn, nổ long trời. Nguy cơ Nga liều lĩnh tấn công hóa học Ba Lan    

VietCatholic News

09/04/2023

https://vietcatholic.net/News/Html/282214.htm

 


1. Lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine phóng hỏa tiễn vào bán đảo Crimea

Theo Sergei Aksyonov, Thống Đốc Crimea do Nga dựng lên tại bán đảo Crimea bị tạm chiếm, chiều thứ Bẩy 8 Tháng Tư, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một hỏa tiễn được bắn từ Ukraine vào cảng Feodosia trên bờ biển phía nam của bán đảo.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, các mảnh vỡ từ vụ nổ đã rơi xuống một khu dân cư nhưng không có thương vong. Các nguồn tin địa phương cho biết có thể nghe thấy những tiếng nổ rất lớn.

Các bức ảnh được đăng trên mạng xã hội cho thấy một cột khói trắng lớn bốc lên từ phía sau một ngọn đồi, nhưng các bức ảnh dường như được chụp từ một vị trí không cho phép nhìn thấy bất kỳ điểm hoặc điểm nào tác động lên mặt đất. Cột khói trắng có thể các kho chứa các chất hóa học đã bị đánh trúng.

Chính quyền Ukraine đã không bình luận về một vụ phóng hỏa tiễn có thể xảy ra và CNN không thể xác minh các tuyên bố của Nga về một vụ đánh chặn.

Feodosia cách các vị trí quân sự gần nhất của Ukraine ít nhất 250 kilômét, khiến nó nằm ngoài tầm bắn của các hỏa tiễn được cho là đang phục vụ trong lực lượng Ukraine, dù chúng có nguồn gốc địa phương hay một phần từ viện trợ quân sự được Hoa Kỳ và các đối tác khác chuyển giao.

Đây là lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine phóng hỏa tiễn vào bán đảo Crimea. Những lần trước họ nói là do máy bay không người lái hay những chiếc thuyền không người lái

2. Tuyên truyền viên trên truyền hình nhà nước Nga vạch ra cách Ukraine có thể tấn công Crimea


Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Pundit Outlines How Ukraine Could Target Crimea”, nghĩa là “Tuyên truyền viên trên truyền hình nhà nước Nga vạch ra cách Ukraine có thể tấn công Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tuyên truyền viên trên TV người Nga đã cảnh báo rằng Ukraine có thể nhằm vào Crimea, khu vực hiện do Nga kiểm soát, như một phần của cuộc chiến đang diễn ra.

Nhà bình luận truyền thông nhà nước Nga và cựu chỉ huy phòng không Mikhail Khodaryonok cho rằng các tàu và cơ sở của Nga có thể là mục tiêu của lực lượng Ukraine trong các cuộc tấn công hỏa tiễn tiềm tàng.

Bình luận của ông được đưa ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bước vào ngày thứ 409 mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ban đầu gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” chứng kiến Mỹ và các đồng minh phương Tây hỗ trợ đáng kể cho chính phủ Ukraine dưới hình thức viện trợ tài chính và vũ khí.

Khodaryonok đã cảnh báo về “các cuộc tấn công có thể xảy ra của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ của bán đảo” trong một video về nhận xét của ông được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ trên Twitter hôm thứ Bảy.

Khodaryonok nói: “Rõ ràng Crimea sẽ nằm trong số các ưu tiên bao gồm cây cầu Crimea, bao gồm tất cả các phương tiện liên lạc khác được sử dụng để vận chuyển khí tài chiến tranh, mạng lưới sân bay, các trạm kiểm soát, các tàu của Hạm đội Hắc Hải đang di chuyển hay neo đậu.

“Tất cả các lực lượng và phương tiện của phía Ukraine sẽ được sử dụng để tấn công các cơ sở nhạy cảm này,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống hỏa tiễn của Ukraine “và các cơ sở khác có tầm bắn xa đến mức có thể tấn công các mục tiêu này chắc chắn sẽ được sử dụng.

Khodaryonok nói: “Vì vậy, về vấn đề này, chúng ta phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đẩy lùi các cuộc tấn công có thể xảy ra của đối phương”. “Bởi vì nói cho cùng, bán đảo Crimea là ưu tiên hàng đầu đối với chúng ta.

“Và chúng ta không được cho phép đối phương thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào nhằm gây thiệt hại cho chính bán đảo hoặc các cơ sở được triển khai trên lãnh thổ của mình,” ông nói thêm.

Đáp lại các bình luận, Gerashchenko viết: “Tuyên truyền viên Nga đã đưa ra nhận định về cách cuộc phản công của Ukraine có thể tiến hành ở Crimea. Họ dường như đã suy nghĩ rất nhiều về chủ đề này.”

Nga chính thức sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 nhưng chính phủ Ukraine chưa bao giờ công nhận sự sáp nhập đó. Hoa Kỳ và phần lớn các chính phủ trên thế giới cũng đã từ chối công nhận các yêu sách của Nga đối với khu vực.

Khodaryonok đã gây chú ý vào tháng 5 năm ngoái khi ông cảnh báo tình hình đối với quân đội Nga “thực sự sẽ trở nên tồi tệ hơn” – đó là những bình luận rất khác với tường thuật chính thức của nhà nước vào thời điểm đó, và, vì thế, đã được xem và đưa tin rộng rãi.

Hai ngày sau, có lẽ chịu áp lực nặng nề, Khodaryonok dường như đã thay đổi quan điểm của mình, chỉ trích các lực lượng Ukraine và mô tả “sự vô hiệu” của những tuyên bố trước đó của chính ông ta rằng lực lượng của Kyiv đang “đạt được những thành công lớn” và sẵn sàng “tiến hành các cuộc phản công.”

Vào tháng 2, Khodaryonok cảnh báo rằng Nga cần chuẩn bị cho việc Ukraine nhận máy bay chiến đấu từ NATO.

“Chúng ta phải sẵn sàng ngay bây giờ,” Khodaryonok nói trong một chương trình hội thảo, đồng thời nói thêm rằng “sẽ có nhiều đợt chuyển giao máy bay chiến đấu.”

Ba Lan và Slovakia, cả hai thành viên của NATO, tháng trước tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine, trong khi Ukraine trước đó đã yêu cầu máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Chính quyền Biden đã từ chối cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine, viện dẫn những khó khăn xung quanh việc đào tạo phi công và bảo dưỡng máy bay.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để bình luận.

3. Chưa bắt được Putin, tình hình còn phức tạp: Tuyệt vọng ông ta có thể tung vũ khí hóa học vào Ba Lan

Ký giả Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “RED LINE How Mad Vlad could unleash chemical weapons on West in desperate bid to sabotage weapons being shipped to Ukraine”, nghĩa là “Lằn ranh đỏ: Cách thức Vladimir Putin điên loạn có thể tung ra vũ khí hóa học ở phương Tây trong nỗ lực tuyệt vọng để phá hoại vũ khí được chuyển đến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hóa học ở phương Tây nhằm phá hoại nguồn cung vũ khí cho Ukraine.

Khi cuộc chiến ảm đạm của bạo chúa Nga tiếp tục diễn ra ác liệt với rất ít chuyển động ở tiền tuyến, người ta sợ rằng bạo chúa có thể thực hiện “các biện pháp cực đoan hơn” để làm gián đoạn dòng chảy vũ khí.

Hai cựu sĩ quan quân đội Anh cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể chuyển sang phát động các cuộc tấn công hóa học vào chuỗi cung ứng vũ khí quan trọng.

Phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đã giúp trang bị cho Ukraine những vũ khí quan trọng mà họ cần để đánh trả Nga.

Và vì vậy, Putin có thể tìm cách cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí, đạn dược và chiến xa – và ông ta có khả năng làm điều đó bằng cách sử dụng một cuộc tấn công hóa học.

Những vũ khí như vậy được biết là có trong kho vũ khí của Putin - và ông ta đã sử dụng chúng trước đây, thường là với một nụ cười gượng gạo và một sự phủ nhận rõ ràng là sai sự thật.

Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiêu hủy tất cả vũ khí mà các quốc gia thành viên NATO cung cấp cho Ukraine.

Trong khi đó, một đường dây gián điệp của Nga đã bị triệt phá vào tháng trước sau khi bị cáo buộc âm mưu phá hoại các tuyến đường vận chuyển quan trọng được sử dụng để vận chuyển vũ khí từ Ba Lan đến Ukraine.

Khi Putin trở nên tuyệt vọng hơn, Chuẩn tướng Ben Barry nói rằng ông ấy có thể “làm chúng ta ngạc nhiên” bằng một cuộc tấn công gây sững sờ.

Ông cảnh báo các điệp viên Nga có thể gài chất độc thần kinh, chẳng hạn như Novichok, trên cổng một nhà máy vũ khí ở Âu Châu trong một nỗ lực liều lĩnh nhằm chặn các tuyến vận chuyển vũ khí.

Sân bay Rzeszow-Jasionka ở Ba Lan là cửa ngõ vận chuyển vũ khí vào Ukraine. Mỗi ngày có tới 10 máy bay chở quân nhu hạ cánh để tiếp tế cho Ukraine.

Vương quốc Anh đã gửi một phi đội gồm 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 trước một cuộc phản công có thể xảy ra vào mùa xuân chống lại quân xâm lược Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng đã nhận các khẩu lựu pháo và trực thăng từ Mỹ và xe bọc thép từ Đức.

Chỉ vài tuần trước, Hoàng tử William đã có chuyến thăm Rzeszow ở Ba Lan - một cửa ngõ hậu cần đến Ukraine và là nơi hầu hết vũ khí phương Tây đến trước khi được gửi qua biên giới.

Được bao quanh bởi hệ thống phòng không hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất, căn cứ này là nơi ở của 75 người Anh làm việc với các đồng minh Ba Lan và Mỹ, chỉ cách biên giới Ukraine 50 dặm.

Hàng tỷ bảng Anh vũ khí và đạn dược đã đi qua trung tâm này kể từ khi cuộc xâm lược hỗn loạn của Putin bắt đầu.

Chuẩn tướng Barry nói với The Sun Online: “Có một cơ sở hạ tầng rộng lớn ở Ba Lan và các nước Đông Âu khác đang tiếp nhận và chuyển giao vũ khí và thiết bị cho Ukraine.

“Hoàng tử William đã đến thăm nhà máy phòng không của Anh bảo vệ các sân bay chính mà những nguồn cung cấp này đang được chuyển đến.

“Nga có thể chọn tấn công vào đó.”

“Ví dụ như họ có thể đặt Novichok trên cổng của một nhà máy sản xuất vũ khí. Điều đó không nằm ngoài suy tưởng của Putin.”

Novichok được Liên Xô phát triển vào những năm 1970 và 1980 - và đã được sử dụng trong một số cuộc tấn công ở hải ngoại.

Ông cho biết việc sử dụng nó sẽ đánh dấu “một sự leo thang khá lớn” trong cuộc xung đột - và một cuộc tấn công như vậy từ các cơ quan an ninh của Nga ở phương Tây sẽ kéo theo sự gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Khi họ trở nên tuyệt vọng hơn, chúng ta phải tính đến việc họ liều lĩnh hơn, và xem xét các biện pháp cực đoan hơn

“Tôi nghĩ chúng ta không nên ảo tưởng rằng các cơ quan an ninh phương Tây đang bận rộn làm việc rất chăm chỉ để hạn chế quyền tự do hành động của các cơ quan mật vụ Nga,” Chuẩn tướng Barry nói.

Hamish de Bretton-Gordon, cựu chỉ huy Trung đoàn Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân của Quân đội Vương Quốc Anh, cho biết việc Putin phát động một cuộc tấn công ở phương Tây bằng vũ khí hóa học là một “viễn cảnh rất thực tế” vì Putin đã từng sử dụng nó trên đất Anh.

Năm 2006, người Nga đào tẩu Alexander Litvinenko bị đầu độc bằng polonium ở Luân Đôn - và tuyên bố Putin đã trực tiếp ra lệnh ám sát ông.

Sau đó vào năm 2018, cựu điệp viên GRU Sergei Skripal và con gái Yulia của ông ta bị đầu độc bằng Novichok ở Salisbury.

Cảnh sát chống khủng bố đã phát hiện ra chất độc thần kinh được sử dụng là Novichok cấp độ quân sự, được sản xuất tại Nga - làm dấy lên làn sóng lo ngại mới về việc sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học của nước này.

Và khi Putin trở nên “tuyệt vọng hơn” sau cuộc chiến Ukraine tồi tệ của mình, Bretton-Gordon cảnh báo Nga “sẽ tìm mọi cách có thể” để phá hoại nguồn cung cấp vũ khí.

Ông nói với The Sun Online: “Khi nói đến Vương quốc Anh, Putin đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất hai lần – polonium vào năm 2006 và Novichok ở Salisbury vào năm 2018.

“Khả năng phá vỡ tuyến hậu cần bằng cách sử dụng vũ khí hóa học chắc chắn là một khả năng mà tôi chắc rằng các cơ quan an ninh trên khắp Âu Châu đang xem xét rất kỹ lưỡng.

“Chúng ta cần hiểu rõ thực tế rằng khi Putin ngày càng tuyệt vọng hơn vì các lực lượng thông thường của ông ấy dường như không thể ngăn chặn thiết bị của phương Tây, họ sẽ tìm mọi cách khác có thể.

“Việc sử dụng vũ khí hóa học, chắc chắn là họ đang xem xét.

“Khi họ trở nên tuyệt vọng hơn, chúng ta phải mong đợi họ xem xét các biện pháp cực đoan hơn.

“Các lực lượng an ninh phương Tây do người Mỹ và người Anh lãnh đạo đang rất chú ý đến điều này và gây khó khăn cho họ khi thực hiện điều này.”

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh James Heappey đã cảnh báo Anh và các đồng minh phương Tây có thể triển khai quân tới Ukraine nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học.

Nga tuyên bố công việc phát triển các chất độc thần kinh thời Liên Xô đã dừng lại vào năm 1992 – và các kho dự trữ hiện có đã bị phá hủy vào năm 2017.

4. Ukraine tăng cường phòng thủ dọc biên giới với Belarus

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đang nỗ lực củng cố các tuyến phòng thủ và vị trí dọc biên giới với Belarus và Nga.

Trung tướng Serhiy Nayev, chỉ huy lực lượng chung của các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết

“Việc mở rộng hệ thống hàng rào kỹ thuật ở các khu vực giáp biên giới Belarus và Nga đang được tiến hành. Các bãi mìn chống tăng đang được tạo ra ở những khu vực xe tăng có thể tiếp cận và những con đường có thể giúp đối phương tiến vào sâu trong lãnh thổ của chúng ta, đó là đường lộ, đường rừng, cầu, đường dây điện, v.v.”

Nayev cho biết thêm, các đơn vị công binh Ukraine đã trang bị hàng chục bãi mìn sử dụng hơn 6.000 quả mìn chống tăng trong tuần qua. Ông cho biết các binh sĩ Ukraine đang làm việc “suốt ngày đêm, bất chấp điều kiện thời tiết”.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã gặp nhà độc tài Belarus và đồng minh thân cận, Alexander Lukashenko, để hội đàm tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư. Mạc Tư Khoa là người ủng hộ tài chính và chính trị thân cận nhất của Minsk.

Lukashenko cho phép Putin sử dụng lãnh thổ Belarus làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tháng trước, Putin tuyên bố rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

5. Putin bị chế giễu sau bài phát biểu gặp phải sự im lặng khó xử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Mocked After Speech Met With Awkward Silence”, nghĩa là “Putin bị chế giễu sau bài phát biểu gặp phải sự im lặng khó xử.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trải qua một khoảnh khắc khó xử trong tuần này khi ông gặp phải sự im lặng từ các đại sứ mà ông đang nói chuyện trong một bài phát biểu được trực tiếp truyền hình.

Khoảnh khắc này đã được ghi lại trên video và chia sẻ lên mạng xã hội, khiến nhiều người chế giễu Putin.

Những hình ảnh khác từ sự kiện cho thấy nhà lãnh đạo Nga nói chuyện cách xa các đại sứ rất nhiều bước chân, dẫn đến suy đoán rằng ông vẫn cực kỳ sợ hãi COVID-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được quay video trong tuần này khi trải qua một khoảnh khắc khó xử khi ông dường như dừng lại trong một bài phát biểu để nhận những tràng pháo tay không bao giờ vang lên.

Khoảnh khắc được chia sẻ trực tuyến bởi những người chỉ trích Putin, xảy ra hôm thứ Tư tại Cung điện Grand của Điện Cẩm Linh trong buổi lễ trình Ủy nhiệm thư của 17 đại sứ nước ngoài mới được bổ nhiệm.

Trong bài phát biểu của mình, Putin đã nêu đích danh các đại sứ mới của Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu và nói rằng họ phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ trong quan hệ với Nga sau quyết định xâm chiếm Ukraine của ông ta vào tháng 2 năm ngoái. Phát biểu trước tân Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy, Putin chỉ ra rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc cách mạng Ukraine năm 2014 “cuối cùng đã dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraine ngày nay”.

Khi Putin kết thúc bài phát biểu của mình, ông dường như chờ đợi những tràng pháo tay, nhưng các đại sứ đều im lặng. Điện Cẩm Linh và các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga đã chỉnh sửa khoảnh khắc này khỏi các video của họ, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội đã chụp được sự im lặng khó chịu và đăng nó lên mạng.

“Không ai hoan nghênh Putin sau khi ông ấy kết thúc bài phát biểu của mình tại buổi lễ các đại sứ trình ủy nhiệm thư tại Điện Cẩm Linh,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trong một tweet có chứa một đoạn clip lấy từ hãng tin độc lập của Nga, Medza. “Putin đợi tiếng vỗ tay khi ông ấy nói xong nhưng không có tiếng vỗ tay nào.”

Trong video, có thể thấy tổng thống Nga hơi mỉm cười khi kết thúc bài phát biểu của mình. Nhà lãnh đạo Nga và các đại sứ trao đổi những cái gật đầu ngắn, và ông chúc họ “mọi điều tốt lành” bằng tiếng Anh trước khi rời khỏi phòng.

Blogger người Nga Rustem Adagamov đã chia sẻ một đoạn video được ghép nối cho thấy cảnh quay từ buổi lễ đón các đại sứ mới năm 2021 xen kẽ với các thủ tục tố tụng của tuần này. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là hai năm trước các đại sứ đã vỗ tay tán thưởng.

Kevin Rothrock, chủ biên của Meduza, đã viết trong một tweet rằng các đại sứ cũng không vỗ tay trong buổi lễ năm ngoái, “nhưng video của Điện Cẩm Linh đã bị cắt trước khi sự im lặng khó xử thực sự bắt đầu.”

“Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời. Putin rõ ràng mong đợi một tràng pháo tay lịch sự, nhưng ông không nhận được gì. Các đại sứ – một số đã bị la mắng – mong đợi ít nhất một cái bắt tay, nhưng họ không nhận được gì cả,” nhà kinh tế Thụy Điển Anders Åslund viết trên Twitter rằng điều này “chỉ cho thấy rằng không cần phải duy trì bất kỳ đại sứ quán hay lãnh sứ quán nào ở Mạc Tư Khoa. Về nhà thôi!”

Olga Lautman, một nhà báo và thành viên cấp cao tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, viết trên Twitter: “Khoảnh khắc khó xử khi kẻ tội phạm chiến tranh đang bị tầm nã kết thúc bài phát biểu của mình trong im lặng.”

Những người khác trên phương tiện truyền thông xã hội đã chỉ ra cách các đại sứ đứng cách xa Putin, với các tờ báo của Anh như Daily Mirror và Metro đưa tin bục của nhà lãnh đạo Nga được đặt cách nhóm 60 feet hay 18mét.

Các phương tiện truyền thông suy đoán rằng khoảng cách này có lẽ là do Putin thận trọng về COVID-19. Đầu tuần này, trang web điều tra Dossier Center đăng tải một cuộc phỏng vấn với một cựu cận vệ Điện Cẩm Linh, người này cho rằng Putin sợ mắc bệnh.

Người cận vệ, được xác định là Gleb Karakulov, đã làm việc trực tiếp cho Putin trong suốt 13 năm làm việc cho Lực lượng Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, trước khi đào tẩu sang phương Tây.

“Chúng tôi phải tuân thủ quy định cách ly nghiêm ngặt trong hai tuần trước bất kỳ sự kiện nào, kể cả những sự kiện kéo dài 15 đến 20 phút,” anh nói với Trung tâm Hồ sơ. “Có hàng loạt các nhóm nhân viên đã được thanh tẩy — tức là những người đã trải qua quá trình cách ly hai tuần này. Họ được coi là 'sạch sẽ' và có thể làm việc cùng phòng với Putin.”

Trong phần cuối bài phát biểu hôm thứ Tư, Putin thừa nhận giao thức COVID-19 đang được thực thi bằng cách nói rằng vì “các hạn chế về vệ sinh vẫn có hiệu lực” nên ông sẽ “không thể liên lạc trực tiếp” với các đại sứ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. RT France đã bị tòa án Pháp đưa ra quyết định thanh lý.

Chi nhánh Pháp của đài truyền hình RT của Nga đã bị đóng băng vì cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin. RT là từ viết tắt của Russia Today, nghĩa là Nước Nga Ngày Nay.

Xenia Fedorova, cựu chủ tịch RT France, đã tweet: “Tòa án Nanterre đã đưa ra quyết định thanh lý RT France - một cơ quan truyền thông đã không làm hài lòng Emmanuel Macron kể từ khi ra mắt và đã bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt một năm trước như một biện pháp phòng ngừa do cuộc xung đột ở Ukraine.”

Fedorova nói thêm rằng hơn 100 nhân viên sẽ bị sa thải.

Liên Hiệp Âu Châu đã cấm các hãng truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát là RT và Sputnik vào tháng 3 năm 2022 trong nỗ lực trấn áp thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine.

7. Truyền thông nhà nước Nga tuyên bố nghi phạm trong vụ đánh bom St. Petersburg đang hợp tác với các nhà điều tra

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Bảy rằng Daria Trepova, nhà hoạt động phản chiến, người mà Nga chính thức cáo buộc về vụ đánh bom giết chết một blogger nổi tiếng tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào cuối tuần trước, đang hợp tác với các nhà điều tra.

Trong khi đó, chồng của Trepova, Dmitry Rylov, đã nói với một ấn phẩm độc lập của Nga rằng anh tin rằng cô ấy đã bị gài bẫy.

Những gì chúng ta biết cho đến nay: Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, nhiệt thành ủng hộ cuộc chiến nhưng đôi khi cũng là một nhà phê bình, dù khá hiếm hoi, về những thất bại và chiến lược của Cẩm Linh.

Anh ta đang xuất hiện với tư cách là khách của một nhóm ủng hộ chiến tranh tại quán cà phê trong đó anh ta bị giết bởi một vụ nổ. Một quả bom rõ ràng đã được giấu bên trong một bức tượng nhỏ, được tặng cho anh ta như một món quà tại sự kiện này.

Các nhà điều tra Nga chính thức buộc tội Trepova tội khủng bố liên quan đến vụ sát hại Tatarsky và bắt giữ cô trong tuần này.


© 2020 - VietCatholic Network - Designed by J.B. Đặng Minh An

 

 

VIDEO :

https://www.youtube.com/watch?v=1CrdAm2dzQE&t=3s





No comments:

Post a Comment

View My Stats