Saturday 15 April 2023

PHẠM MINH CHÍNH NÓI VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI MỸ NÂNG MỐI QUAN HỆ LÊN 'TẦM CAO MỚI' (Người Việt Online)

 



Phạm Minh Chính nói Việt Nam phối hợp với Mỹ nâng mối quan hệ lên ‘tầm cao mới’    

Người Việt 

April 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/pham-minh-chinh-noi-viet-nam-phoi-hop-voi-my-nang-moi-quan-he-len-tam-cao-moi/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Thống Joe Biden, chúng tôi đã giao cho các bên liên quan phối hợp với phía Hoa Kỳ xem xét nâng cấp mối quan hệ của hai nước lên một tầm cao mới.”

 

Đó là lời ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, nói với ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, trong buổi gặp gỡ tại Văn Phòng Thủ Tướng ở Hà Nội hôm Thứ Bảy, 15 Tháng Tư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-Nang-cap-quan-he-My-Viet-1-1536x1024.jpg

Ngoại Trưởng Antony Blinken (trái) bắt tay Thủ Tướng Phạm Minh Chính. (Hình: Andrew Harnik/Pool/AFP via Getty Images)

 

Ông Blinken đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 16 Tháng Tư và gặp gỡ cũng như hội đàm với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Phạm Minh Chính, và Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn.

 

Ngoài ra, ông Blinken cũng dự lễ động thổ nơi sẽ xây dựng Đại Sứ Quán Mỹ ở Hà Nội, thăm và nói chuyện với sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội, và có một số hoạt động bên lề.

 

Theo đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV), trong chuyến thăm này, hai bên sẽ trao đổi về tình hình quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua, các biện pháp để duy trì và đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu… góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

 

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh báo South China Morning Post của Hồng Kông tiết lộ, Tổng Thống Joe Biden có thể thăm Việt Nam vào Tháng Năm hoặc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có thể thăm Mỹ vào Tháng Bảy để nâng cấp quan hệ song phương giữa Hà Nội và Washington.

 

Ngày 25 Tháng Bảy, 2013, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ “đối tác toàn diện” nhân dịp ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, thăm Hoa Kỳ và được Tổng Thống Barack Obama tiếp đón trong Tòa Bạch Ốc.

 

Mặc dù là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ hiện chỉ thuộc hàng thứ ba trong cấp bậc quan hệ đối tác với Việt Nam. Mỹ chỉ là “đối tác toàn diện” của Việt Nam.

Cao nhất là “đối tác chiến lược toàn diện,” kế đến là “đối tác chiến lược,” và cuối cùng là “đối tác toàn diện.”

 

Việt Nam hiện là “đối tác chiến lược toàn diện” với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và Nam Hàn.

Việt Nam là “đối tác chiến lược” với hơn 10 quốc gia khác bao gồm Anh, Pháp, Nhật, và các nước trong khối ASEAN.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-Nang-cap-quan-he-My-Viet-2-1536x1024.jpg

Thủ Tướng Phạm Minh Chính (phải) nói chuyện với Ngoại Trưởng Antony Blinken tại Văn Phòng Thủ Tướng ở Hà Nội. (Hình: Andrew Harnik/Pool/AFP via Getty Images)

 

Vẫn theo VOV, thời gian qua, Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn thường xuyên tiếp xúc, trao đổi đoàn thông qua các hình thức linh hoạt nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy, phối hợp giải quyết các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam (đạt hơn $109 tỷ trong năm 2022), là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (giá trị thương mại song phương năm 2022 đạt hơn $123.8 tỷ, tăng 11% so với năm 2021). Trong lãnh vực đầu tư, năm 2022, Hoa Kỳ xếp thứ 11/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.

 

Hợp tác quốc phòng-an ninh tiếp tục được duy trì và thúc đẩy, đối thoại thương niên như tích cực triển khai chương trình đối tác Thái Bình Dương, thu xếp chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ… Hợp tác nhân dạo, khắc phục hậu quả chiến tranh được ưu tiên cao, trong đó chính quyền và Quốc Hội Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa (đã hoàn thành giai đoạn 1), hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn…, vẫn theo VOV. (Đ.D.)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats