Sunday 2 April 2023

NGUYỄN LÂN THẮNG SẮP BỊ ĐƯA RA TÒA XỬ KÍN VÌ CÁO BUỘC 'CHỐNG PHÁ' (Người Việt)

 


Nguyễn Lân Thắng sắp bị đưa ra tòa xử kín vì cáo buộc ‘chống phá’

Người Việt

April 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-lan-thang-sap-bi-dua-ra-toa-xu-kin-vi-cao-buoc-chong-pha/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau hơn tám tháng bị bắt tạm giam, blogger Nguyễn Lân Thắng dự trù sẽ bị Tòa Án thành phố Hà Nội đem ra xét xử vào hôm 12 Tháng Tư với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước.”

 

Luật Sư Lệ Quyên, người bào chữa cho ông Thắng, xác nhận tin này trên trang cá nhân và nhấn mạnh chuyện thân chủ của bà “được xét xử kín”.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-Nguyen-Lan-Thang-xu-kin-1.jpg

Blogger Nguyễn Lân Thắng lúc bị bắt hồi đầu Tháng Bảy, 2022. (Hình: Thanh Niên)

 

Trên thực tế, các khái niệm “xét xử công khai” với “xét xử kín” không khác gì nhau trong các phiên tòa luận tội giới đấu tranh dân chủ, vì gần như người thân của họ không được cho tham dự.

 

Ông Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, được công luận biết đến với nhiều bài bình luận về tình hình chính trị-xã hội Việt Nam trên mạng xã hội. Tuy vậy, một thời gian dài trước khi bị bắt hồi đầu Tháng Bảy năm ngoái, ông giữ im lặng trên trang facebook cá nhân, do bận chuyện gia đình và chăm con nhỏ.

 

Theo cập nhật của Luật Sư Lệ Quyên trên trang facebook cá nhân hồi giữa Tháng Hai, cáo trạng quy kết ông Nguyễn Lân Thắng liên quan 12 video clip và hai cuốn sách bị cho là “có nội dung vi phạm quy định của pháp luật”.

 

Từ khi bị bắt tạm giam, cân nặng của ông Thắng được ghi nhận tăng lên khá nhiều, từ 65 kg lên khoảng 71kg. Ông cho biết mình không được khỏe do “ăn mặn quá mức” và “huyết áp cao, nhưng với tình hình bị tạm giam thì không thể đòi hỏi gì nhiều”.

 

Đáng lưu ý, tuy ông Thắng đã bị tạm giam, nhưng trang Facebook “Nguyen Lan Thang” (Nguyễn Lân Ké) có gần 160,000 lượt theo dõi “follow” được ghi nhận vẫn đang hoạt động và cập nhật tin tức đều đặn.

 

Hồi Tháng Mười Một năm ngoái, các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc gửi văn thư đề nghị chính phủ Việt Nam giải trình việc giam giữ “tùy tiện” 18 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có trường hợp ông Nguyễn Lân Thắng, với cáo buộc mà nhóm này gọi là các điều khoản “mơ hồ” như “tuyên truyền chống nhà nước” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

 

Ông Nguyễn Lân Thắng là thành viên của một dòng họ nổi tiếng ở Hà Nội. Ông nội của ông Thắng là Giáo Sư Nguyễn Lân, nhà nghiên cứu, nhà biên soạn từ điển nổi tiếng. Thân phụ và các cô, chú, bác của ông Nguyễn Lân Thắng đều là các giáo sư, tiến sĩ giảng dạy tại các trường đại học lớn ở Hà Nội, trong đó có Giáo Sư Nguyễn Lân Dũng từng là đại biểu Quốc Hội CSVN. (N.H.K) [kn]






No comments:

Post a Comment

View My Stats