Tuesday 11 April 2023

NGHỊ SĨ PHÁP ĐẾN THĂM ĐÀI LOAN TRONG LÚC ĐANG CĂNG THẲNG VỚI TRUNG HOA (Bloomberg)

 



Nghị sĩ Pháp đến thăm Đài Loan trong lúc đang căng thẳng với Trung Hoa

Jenny Leonard, Ania Nussbaum và Angelina Rascouet

DCVOnline (Bloomberg)

POSTED ON APRIL 11, 2023   

https://dcvonline.net/2023/04/11/nghi-si-phap-den-tham-dai-loan-trong-luc-dang-cang-thang-voi-trung-hoa/

 

Bloomberg) — Theo ngoại trưởng Đài Loan, nghị sĩ Pháp đang lập kế hoạch thăm Đài Bắc trong lúc căng thẳng gia tăng với Trung Hoa.

 

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, Joseph Wu cho biết rằng Thượng viện và Quốc hội Pháp đã bầy tỏ sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan và một số nghị sĩ Pháp sẽ đến thăm “rất sớm”. Wu nói, chính phủ Đài Loan sẽ “nói chuyện với họ để xem chúng tôi cần loại hỗ trợ bổ túc loại nào.”

 

https://s.yimg.com/ny/api/res/1.2/YNeqQJRqGw7fiUbScO8hkw--/YXBwaWQ9aGlnaGxhbmRlcjt3PTI0MDA7aD0xNjAwO2NmPXdlYnA-/https://media.zenfs.com/en/bloomberg_politics_602/fdb7acd76d08e375cec7ac5c784c61f2

Joseph Wu, Ngoại trưởng Taiwan.

 

Hôm Thứ hai một đại diện báo chí của Thượng viện Pháp, qua email, cho biết nghị sĩ Alain Richard cũng như bốn Thượng nghị sĩ khác sẽ đến gặp “giới hữu trách cao nhất” của Đài Loan cũng như “ba đảng chính đảng chính” trong chuyến thăm sẽ diễn ra vào tuần 24 tháng 4. Ông nói thêm rằng chất bán dẫn sẽ nằm trong nghị trình thảo luận của chuyến thăm.

 

Một phái đoàn khác gồm những nghị sĩ Pháp khác sẽ đến đảo Đài Loan vào Chủ nhật này, theo một viên chức chính phủ, người sẽ đi cùng phái đoàn.

 

Hôm thứ Hai, một ngày nghỉ lễ của ngân hàng, nhân viên báo chí tại Quốc hội Pháp đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về kế hoạch hăm viếng.

 

Bắc Kinh hôm nay cho biết họ đã kết thúc ba ngày tập trận chung quanh Đài Loan sau chuyến thăm của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới Mỹ vào tuần trước. Trung Hoa đã cam kết sẽ cai trị Đài Loan vào một ngày nào đó, bằng vũ lực nếu cần thiết, trong khi Đảng Dân chủ Tiến bộ của bà Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan là một quốc gia độc lập.

 

Chuyến thăm diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Les Echos và Politico xuất bản hôm Chủ nhật rằng châu Âu nên tránh bị kéo vào bất kỳ cuộc đối đầu nào có thể diễn ra giữa Mỹ và Trung Hoa về vấn đề Đài Loan.

 

Macron nói:

“Điều tệ hơn là nghĩ rằng người châu Âu chúng ta phải trở thành những người đi theo chủ đề này và nhận gợi ý từ nghị trình của Hoa Kỳ và phản ứng thái quá của Trung Hoa.”

 

Macron tuần trước đã đến thăm Bắc Kinh và đưa ra một đường lối hòa giải hơn trong quan hệ với Trung Hoa so với những gì Hoa Kỳ chủ trương. Giới lập pháp Pháp cũng đã đến thăm Đài Loan vào năm 2021.

 

Wu nói thêm :

 

“Chính phủ Pháp đã lên tiếng ủng hộ hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Và họ cũng phản đối bất kỳ sự thay đổi hiện trạng đơn phương nào. Chính phủ Pháp cũng đã tiến hành những hoạt động tự do hàng hải ở khu vực này của thế giới. Vì vậy, tất cả những hành động và chính sách loại này thực sự đang được Đài Loan ủng hộ hoặc được Đài Loan đánh giá cao.”

 

Người đại diện cho biết thêm, thượng nghị sĩ Pháp cũng sẽ gặp gỡ những thành viên của cộng đồng người Pháp tại Đài Bắc và họ sẽ đến thăm trường quốc tế Pháp được biết đến là “lycee”.

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: French Lawmakers to Visit Taiwan Amid Tensions With China | Jenny Leonard, Ania Nussbaum and Angelina Rascouet | Bloomberg | 10 Apr 2023,. Với sự hỗ trợ từ Debby Wu. ©2023 Bloomberg L.P.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats