Friday 21 April 2023

NGÀY UKRAINA ĐƯỢC KẾT NẠP VÀO NATO CÒN RẤT XA VỜI DÙ TỔNG THỐNG ZELENSKY CỐ GÂY ÁP LỰC (Trọng Nghĩa / RFI)

 


Ngày Ukraina được kết nạp vào NATO còn rất xa vời dù TT Zelensky cố gây sức ép

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 21/04/2023 - 15:09

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230421-ng%C3%A0y-ukraina-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-k%E1%BA%BFt-n%E1%BA.....BB%A9c-%C3%A9p

 

Tranh thủ chuyến ghé thăm Kiev một cách bất ngờ của tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg vào hôm qua, 20/04/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky một lần nữa đã thiết tha kêu goi Liên Minh kết nạp nước ông làm thành viên. Lời kêu gọi của ông Zelensky đã được ông Stoltenberg đón nhận tích cực, nhưng theo giới quan sát, ngày Kiev được kết nạp vào NATO vẫn còn xa vời.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9e88dcf8-e042-11ed-98be-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-04-20T112701Z_14070844_RC29I0A6Z83O_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-NATO.webp

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (T) và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp báo chung, tại Kiev, Ukraina, ngày 20/04/2023. REUTERS – STAFF

 

Theo hãng tin Pháp AFP, Ukraina đã liên tục xin gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương từ nhiều năm nay, và những lời kêu gọi được kết nạp đặc biệt khẩn thiết hơn từ ngày nước này bị Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Kiev luôn luôn cho rằng tư cách thành viên NATO là đảm bảo thực sự duy nhất cho an ninh của mình trước dã tâm của Matxcơva.

Vào hôm qua cũng vậy, trong cuộc hội đàm với tổng thư ký NATO, tổng thống Ukraina nhấn mạnh rằng “Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius (vào tháng 7) có thể trở thành lịch sử”, và theo ông, “điều quan trọng là Ukraina nhận được (ở đó) một lời mời thích hợp” để gia nhập tổ chức này. Đối với ông Zelensky thì “đã đến lúc” kết nạp nước ông vào khối.

Tổng thống Ukraina giải thích: “Hiện nay, không hề có trở ngại khách quan nào đối với quyết định chính trị là mời Ukraina gia nhập liên minh, trong bối cảnh mà hầu hết công dân của các nước NATO và đại bộ phận dân chúng Ukraina ủng hộ việc gia nhập NATO, và bây giờ chính là lúc (NATO) cần đưa ra những quyết định tương ứng”.

Lời kêu gọi của tổng thống Zelensky đã được ông Stoltenberg tiếp nhận tích cực. Ông nhắc lại sự ủng hộ của Liên minh đối với yêu cầu xin gia nhập khối của Ukraina, nhưng tránh đề cập đến một lịch trình cụ thể, chỉ đảm bảo rằng vấn đề tư cách thành viên của Kiev sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 ở Litva, nơi ông hy vọng sẽ thấy ông Zelensky tham gia.

Phản ứng thận trọng của tổng thư ký NATO cũng dễ hiểu. Về nguyên tắc, khối NATO sẵn sàng kết nạp Ukraina vào hàng ngũ của mình, nhưng không phải là trước mắt để tránh nguy cơ làm xung đột bùng nổ với Nga, vốn coi việc mở rộng Liên Minh qua Ukraina là một lằn ranh đỏ không được vượt qua.

Đức: Chưa phải là lúc bàn về việc kết nạp Ukraina vào NATO

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức vào hôm qua, 20/04 đã gián tiếp bác bỏ khả năng sớm kết nạp Ukraina vào NATO.

Phát biểu tối hôm qua trên kênh truyền hình ZDF, ông Boris Pistorius cho rằng “Cánh cửa đang mở ra, nhưng lúc này không phải là lúc để quyết định”.

Theo bộ trưởng Đức, quyết định đón nhận Ukraina vào NATO không thể được đưa ra chỉ vì để thể hiện sự đoàn kết mà là “với một cái đầu lạnh và một trái tim nóng, chứ không phải là ngược lại."

Về phần nước Nga, Điện Kremlin dĩ nhiên đã lặp lại những lời đe dọa gây chiến nhắm vào khối NATO liên quan đến việc kết nạp Ukraina. Phát ngôn của tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nhắc lại rằng một trong những mục tiêu của cuộc tấn công UKraina chính là để ngăn chặn việc Ukraina gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương bởi vì “điều đó sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng” cho nước Nga và nền an ninh Nga. 

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 

Tổng thống Ukraina khẳng định không đàm phán với Nga, chính thức xin gia nhập NATO

 

TT Zelensky : Ukraina sẽ không bỏ lỡ cơ hội gia nhập Liên Âu

 

Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga : Matxcơva sẽ không đình chiến dù Kiev ngưng đòi gia nhập NATO

 

==================================================

 

VIDEO :

 

Thất bại nữa cho Putin, hầu hết NATO muốn Ukraine gia nhập nhóm, trừ Hungary

April 21, 2023

Tổng Thư Ký Jens Stoltenberg của NATO cho biết bây giờ là thời điểm tốt để kết nạp Ukraine làm thành viên, ngoại trừ Hungary còn lưỡng lự.

 

XEM TIẾP >>>>>    

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats