Monday 3 April 2023

NEW YORK DỰNG RÀO CHẮN KIM LOẠI CHUẨN BỊ CHO PHIÊN TÒA CỦA TRUMP (BBC News Tiếng Việt)

 



New York dựng rào chắn kim loại chuẩn bị cho phiên tòa của Trump

BBC News Tiếng Việt

3 tháng 4 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1r61y86d1o

 

Cảnh sát thành phố New York đã dựng các hàng rào kim loại quanh tòa Trump Tower và chặn các tuyến đường gần Tòa án Hình sự Manhatta, theo Reuters.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ff9f/live/bc984f80-d1ce-11ed-be2e-754a65c11505.jpg

 

Đây được xem là bước chuẩn bị ứng phó với các cuộc biểu tình có khả năng nổ ra trước khi Donald Trump dự kiến ​​sẽ trình diện trước các công tố viên vào thứ Ba.

 

Cựu tổng thống sẽ bị buộc tội trước tòa vào chiều thứ Ba, theo sau bản cáo trạng của ông trong cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn về khoản tiền ông chi trả để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

 

'Ông Trump sẽ không bị còng tay khi xuất hiện tại tòa án'

Vụ truy tố Donald Trump: Cựu tổng thống sẽ bị truy tố về tội danh chi tiền để bịt miệng

 

Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với án hình sự.

 

Ông mô tả cuộc điều tra là một cuộc săn phù thủy mang tính chính trị, và những người ủng hộ hàng đầu, bao gồm cả nhà lập pháp Cộng hòa Marjorie Taylor Greene, nói rằng họ sẽ đến New York vào thứ Ba để biểu tình.

 

Tòa án ở trung tâm thành phố, cũng là nơi có các tòa án hình sự và tối cao, sẽ đóng cửa một số phòng xử án trước sự xuất hiện dự kiến ​​của Trump, một quan chức tòa án cho biết.

 

Một số người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã kêu gọi Công tố quận Manhattan - Alvin Bragg và bồi thẩm đoàn đã truy tố Trump nên bị hành quyết, theo Site Intelligence Group, tổ chức theo dõi chủ nghĩa cực đoan trên mạng.

 

Sau khi Trump tuyên bố sai sự thật rằng ông đã thắng trong cuộc bầu cử 2020, những người ủng hộ ông đã xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, gây ra một cuộc bạo động chết người.

 

Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ Trump trên mạng đã bày tỏ sự thận trọng về các cuộc biểu tình công khai vì lo ngại họ có thể bị bắt giữ, ngay cả sau khi ông Trump hiệu triệu họ.

"(Sở) vẫn sẵn sàng phản ứng khi cần thiết và sẽ đảm bảo mọi người có thể thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa:," Sở Cảnh sát Thành phố New York cho biết trong một tuyên bố.

 

Trump dự kiến ​​sẽ bay tới New York vào thứ Hai từ Florida và qua đêm tại Trump Tower, trước khi đến tòa án vào sáng sớm thứ Ba, một cố vấn của Trump cho biết.

 

Trong khi cảnh tượng cựu tổng thống đối mặt với cáo buộc hình sự chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý lớn của truyền thông, vẫn chưa rõ liệu sự xuất hiện của ông có kéo theo một lượng lớn người biểu tình hay không.

 

Bạo động ở Capitol: Điều gì sẽ xảy ra với ông Trump về chính trị và pháp lý?

Trump bị luận tội vì 'kích động' bạo loạn ở Điện Capitol

 

Dù Trump là người New York chính gốc, nhưng ông không nhận được nhiều phiếu bầu ở quê nhà - chỉ 23% thành phố bỏ phiếu cho ông vào năm 2020 và 18% vào năm 2016.

 

Câu lạc bộ những đảng viên Cộng hòa trẻ New York cho biết họ đang lên kế hoạch biểu tình tại một công viên đối diện với tòa án, một cuộc biểu tình mà Nghị sĩ Greene, một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Trump tại Quốc hội, cho biết bà sẽ tham dự.

 

“Biểu tình là quyền hiến định,” Greene viết trên Twitter, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ “phản đối sự lạm dụng chưa từng có này đối với hệ thống tư pháp và việc can thiệp bầu cử của chúng ta.”

 

Bà nói rằng bà loại bỏ bất ai kích động hoặc gây bạo lực. Trước khi bỏ phiếu để truy tố Trump, đại bồi thẩm đoàn đã nghe bằng chứng về khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

 

Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, cho biết bà được trả tiền để giữ im lặng về mối quan hệ ngoài luồng bà có với Trump vào năm 2006. Trump phủ nhận việc này.

 

Một quan chức tòa án nói với Reuters rằng các phòng xử án ở các tầng cao hơn của tòa án sẽ đóng cửa lúc 13 giờ, ngay trước phiên tòa dự kiến của Trump được ấn định lúc 14:15 giờ.

Quan chức này cũng cho biết nhiều phiên tòa sẽ được dời sang một tòa nhà đối diện với tòa án.

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats