Monday 3 April 2023

CHÁNH BIỆN LÝ ALVIN BRAGG, NGƯỜI ĐƯA TRUMP VÀO LỊCH SỬ HOA KỲ (Phạm Vũ / Saigon Nhỏ)

 



Chánh Biện lý Alvin Bragg, người đưa Trump vào lịch sử Mỹ

Phạm Vũ  -  Saigon Nhỏ

3 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/chanh-bien-ly-alvin-bragg-nguoi-dua-trump-vao-lich-su-my/

 

Alvin Gragg đưa Trump vào lịch sử thế giới bằng chính “cơn bão tố” Stormy Daniels đã cuốn lấy Trump nhiều năm trước

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1456196862.jpg

Ông Alvin Bragg (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Gõ hai chữ Alvin Bragg trên Google, kết quả hiện ra là 23,500,000 lượt tìm kiếm. Con số này sẽ tăng thêm trong những ngày sắp tới. Không nghi ngờ gì cả, cùng với Donald Trump, tên của ông Alvin Bragg –  Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg (District Attorney – D.A), đảng viên đảng Dân Chủ, đã được ghi vào lịch sử của nền tư pháp Hoa Kỳ, kể từ đây.

 

Trước tiên, cùng tìm hiểu nhanh về vai trò quan trọng của một D.A là như thế nào.

 

Chánh Biện Lý (Công tố viên) Quận Manhattan là vị trí thông qua ứng cử và bỏ phiếu tuyển chọn. Văn phòng Biện lý Quận Manhattan – một cơ quan công tố, chịu trách nhiệm truy tố các hành vi vi phạm luật tiểu bang New York. Ai là “fan” của phim truyền hình nhiều tập “Law & Order” sẽ có nhiều kiến thức về vai trò này. Một D.A là người có quyền quyết định đưa các vụ cáo buộc hình sự ra toà, hoặc vụ án nào cần được huỷ bỏ, và các hình phạt nào người bị kết án phải đối mặt.

 

Tuỳ vào mức độ cho phép, Chánh Biện lý và Phó Biện lý (Assistant D.A) có thẩm quyền “thoả thuận” với các nghi phạm để đề nghị án phạt trước khi đưa vụ việc ra bồi thẩm đoàn; xin trát đòi hầu tòa; chính thức nộp đơn cáo buộc tội hình sự; thỏa thuận nhận tội với bị cáo và cấp quyền miễn trừ cho nhân chứng và bị can.

 

Hiểu như thế để có thể hình dung vai trò của Alvin Bragg trong việc triệu tập một đại bồi thẩm đoàn để đưa ra quyết định vô tiền khoáng hậu của lịch sử Mỹ: truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump với tổng cộng 30 tội danh.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1250092059.jpg

Sự kiện thu hút mạnh giới truyền thông đổ dồn về Tòa Manhattan, New York City (Getty Images)

 

.

‘A son of Harlem’

 

“A son of Harlem” – đó là cách Dân biểu Adriano Espaillat, địa hạt 13 của New York, không ngần ngại khi nói về Chánh Biện lý Alvin Bragg.

 

Đích thân ông Espaillat có mặt trong buổi tuần hành của người dân New York hôm Thứ Hai để kêu gọi chống lại các mối đe doạ và tấn công vào công tố viên Alvin Bragg – người mở cuộc điều tra cựu Tổng Thổng Donald Trump về khoản “tiền bịt miệng” (hush money) được trả cho những phụ nữ đã tố cáo có quan hệ tình dục với ông ta.

 

“New York sát cánh với Alvin Bragg, một người con của Harlem. Chúng tôi sẽ không bị run sợ bở các chiến thuật, đe doạ, luận điệu phân biệt chủng tộc và thù hận của đảng Cộng Hoà,” dân biểu Espaillat khẳng định trong cuộc tuần hành.

 

Khi Dân biểu Espaillat gọi Alvin Bragg là “Người con của Harlem”, nó thật đúng với cuộc đời của ông. Gần như cả cuộc đời của vị công tố viên da màu đầu tiên của New York gắn với khu phố ở Harlem – nơi được từng biết đến là một “Thánh địa Đen của thế giới.”

 

Alvin Bragg chào đời trong Buldding 1, khu Esplanade Gardens. Chỉ độ vài năm, gia đình ông dời về Central Harlem, cạnh nhà thời Abyssinian Baptist Church và sống gần cả cuộc đời ở đây. Bragg lớn lên cùng với những giáo điều của nhà thờ và cả những ký ức không thể quên đối với một người da màu, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu.

 

Bragg từng bị một người xa lạ kề dao vào cổ; từng chứng kiến nạn nhân của vụ giết người ngay trước cửa nhà; từng ba lần bị cảnh sát chặn lại, chĩa súng vào đầu một cách vi hiến. Một lần ở góc đường 139th Street và  Seventh Ave; lần thứ hai ở đường 131 St và đường Eight; lần thứ ba ở đường 134th và đường Eight.

 

Alvin Bragg đã trưởng thành trong thời kỳ Harlem, Manhattan đang phải vật lộn với tỷ lệ tội phạm ngày càng cao và cơn khủng hoảng đại dịch cocain. Những “trải nghiệm” đó là một trong những bài học đã định hình trong Alvin Bragg cái nhìn về luật pháp nước Mỹ. Nó đưa ông đến quyết định trở thành sinh viên Luật Hình Sự của Harvard Law School. Nó cũng chính là sự thôi thúc dẫn ông đến cuộc tranh cử vào chức vụ Chánh Biện Lý của địa hạt Manhattan năm 2021.

 

Trong chiến dịch ứng cử D.A năm đó, Alvin Bragg đã dùng chính những năm tháng niên thiếu của ông để vẽ lên một bức tranh mới cho Manhattan. Bragg đề cập đến những vấn đề không thuộc lĩnh vực tư pháp hình sự, mà là sự giáo dưỡng. “Tất cả mọi người đều có trách nhiệm dạy dỗ những đứa trẻ trong khu phố,” đó là “văn hoá” ở Esplanade Gardens, nơi ông trưởng thành.

 

Alvin Bragg là người có khả năng chịu áp lực công việc rất cao, đặc biệt là cách ông ấy tiết chế và điều hoà năng lượng bản thân. Năng lực này có ở Bragg từ khi ông còn là một cậu bé mỗi ngày đi từ Harlem đến Upper West Side để học ở một trường tư thục chủ yếu là người da trắng, cho đến khi Bragg là sinh viên năm nhất của trường Harvard, cố gắng giải quyết mâu thuẫn giữa sinh viên Da Đen và Do Thái, và cả khi tờ New York Post đổ lỗi cho Bragg là nguyên nhân của làn sóng phạm tội trong trường học.

 

Amy Spitalnick, đồng nghiệp của Alvin Bragg trong thời gian ông làm Chánh Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp New York từng nói với Chirs Smith của VanityFair: “Alvin đóng vai trò nòng cốt trong những vụ án trọng điểm, nhiều thách thức. Ông ấy truyền cho toàn đội sự bình tĩnh.”

 

Tương tự, chuyên môn pháp lý của Bragg được đánh giá rất cao, trong đó phải kể đến vai trò là công tố viên liên bang dưới thời Bộ Trưởng Tư Pháp New York bà Preet Bharara.

 

.

Lá bài tủ của Alvin Gragg

 

Alvin Bragg là một trong năm công tố viên được bổ nhiệm tranh cử trở thành D.A của thành phố New York. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn của đảng Dân Chủ và sau đó trở thành Chánh Biện Lý da đen đầu tiên của Quận Manhattan, thay thế cho D.A Cyrus Vance Jr nghỉ hưu. Bragg là Chánh Biện Lý thứ tư của Quận Manhattan trong 8 thập kỷ (Frank Hogan – 31 năm; Robert Morgenthau – 34 năm; Cyrus Vance Jr – 12 năm).

 

Trong quá khứ, Chánh Biện Lý Alvin Bragg đã vài lần đối đầu với Trump. Thời gian làm việc tại Văn phòng Tổng Chưởng Lý New York, Bragg đã tham gia vào các vụ kiện dân sự chống lại Trump Foundation. Một vụ kiện năm 2018 đã cáo buộc quỹ này lạm dụng tiền cho lợi ích cá nhân hoặc chính trị của Trump. Trump Foundation đồng ý “dẹp tiệm” dưới sự giám sát của tòa và năm 2019, một tòa án ở New York đã yêu cầu Trump phải trả $2 triệu để giàn xếp vụ kiện.

 

Tháng Giêng năm 2022, Alvin Bragg tiếp quản Văn Phòng Công Tố New York từ người tiền nhiệm, và cả cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của đại bồi thẩm đoàn về khoản tiền “bịt miệng” của Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, cũng như hoạt động kinh doanh bất động sản của ông ta.

 

Thời điểm này, đã có một làn sóng chống đối Alvin Bragg. Hai công tố viên, Carey Dunne và Mark Pomerantz, là những người đã theo các vụ án của Trump thời gian dài, nay xin nghỉ hưu. Cùng với lá đơn nghỉ hưu là một tập hồ sơ về cuộc điều tra. Họ cáo buộc Bragg đã thất bại trong việc mang vụ án hình sự chống lại cựu tổng thống. Trong lá thư nghỉ hưu, Pomerantz thậm chí đã nói việc Bragg trì hoãn cuộc điều tra là “một sự thất bại nghiêm trọng của công lý.”

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1249651389-1280x854.jpg

Người biểu tình hai bên chống đối và ủng hộ Trump trước New York County Criminal Courthouse. Trump đã kêu gọi những người ủng hộ thực hiện cuộc xuống đường biểu tình nếu ông ta bị buộc tội. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

 

.

Tuy nhiên, câu trả lời của Alvin Bragg dành cho ABCNews về vụ việc này là: “Tôi sẽ tiến hành vụ kiện khi tất cả sẵn sàng.”

 

Lá bài tủ của Alvin Bragg là triệu tập một đại bồi thẩm đoàn hoàn toàn mới vào đầu năm 2023 sau khi kết án thành công tội gian lận thuế của công ty gia đình của Trump. Bragg gọi đó là “phát súng quyết định” để tiến hành các phần tiếp theo của cuộc điều tra.

 

Và cuối cùng, ngày 30 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu quyết định truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump với 30 tội danh. Ngay ngày hôm sau, Chánh Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg đã gửi thêm lá thư dài sáu trang cho các nhà lập pháp đảng Cộng Hoà, bác bỏ các cáo buộc “đàn áp chính trị” của đảng Cộng Hoà là “vô căn cứ và gây kích động,” theo Politico loan tin.

 

Chỉ còn một ngày nữa, Donald Trump sẽ phải xuất hiện trước Toà án Quận Manhattan, trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên của lịch sử Mỹ bị truy tố tội hình sự. Nhiều năm trước, Trump bị cuốn vào “cơn bão tố” Stormy Daniels. Nhiều năm sau, Alvin Gragg, “Người con của Harlem” đưa Trump vào lịch sử thế giới cũng bằng chính “cơn bão tố” ấy.





No comments:

Post a Comment

View My Stats