Monday 10 April 2023

HOA KỲ KHẨN TRƯƠNG TRUY TÌM NGUỒN RÒ RỈ THÔNG TIN TÌNH BÁO TUYỆT MẬT (Reuters)

 



Mỹ khẩn trương truy tìm nguồn rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật

Reuters

10/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-khan-truong-truy-tim-nguon-ro-ri-thong-tin-tinh-bao-tuyet-mat/7043622.html

Hai quan chức Mỹ cho biết cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ đang khẩn trương điều tra việc rò rỉ hàng chục tài liệu bí mật, bao gồm tác động đối với việc chia sẻ thông tin nhạy cảm trong chính phủ và mối quan hệ với các quốc gia khác, theo Reuters

 

https://gdb.voanews.com/C92CE6E5-AFF1-411F-8EA0-DB2824249059_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s.jpg

Cơ quan An Ninh Quốc giả ở Fort Meade, Maryland, Mỹ.

 

Reuters đã xem xét hơn 50 tài liệu trong số này, được đánh dấu “Mật” và “Tối mật”, lần đầu tiên xuất hiện trên các trang web truyền thông xã hội vào đầu tháng 3 và tiết lộ chi tiết về các lỗ hổng quân sự của Ukraine và thông tin về các đồng minh bao gồm Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Các tài liệu này không thu hút được nhiều sự chú ý cho đến khi một bài báo của New York Times loan tin hôm 7/4.

 

Các tài liệu mật xuất hiện trực tuyến, với các chi tiết khác nhau, từ hệ thống phòng không của Ukraine cho đến cơ quan gián điệp Mossad của Israel, khiến các quan chức Mỹ phải cố gắng xác định nguồn rò rỉ, với một số chuyên gia cho rằng đó có thể là một người Mỹ.

 

Các quan chức cho biết diện rộng của các chủ đề được đề cập trong các tài liệu, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, Trung Quốc, Trung Đông và Châu Phi, cho thấy chúng có thể đã bị rò rỉ bởi một người Mỹ chứ không phải một đồng minh.

 

Ông Michael Mulroy, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Trọng tâm bây giờ là đây là một vụ rò rỉ của Hoa Kỳ, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Hoa Kỳ”.

 

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và những người điều hành cuộc điều tra này không loại trừ khả năng các phần tử thân Nga đứng sau vụ rò rỉ, được coi là một trong những vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2013.

 

Đại sứ quán Nga tại Washington và Điện Kremlin đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

 

Sau khi tiết lộ vụ rò rỉ này, Reuters đã xem xét hơn 50 tài liệu có dấu “Bí mật” và “Tối mật” xuất hiện lần đầu vào tháng trước trên các trang web truyền thông xã hội, bắt đầu với trang Discord và 4Chan.

 

Reuters không xác minh độc lập tính xác thực của các tài liệu. Một số ước tính thương vong trên chiến trường từ Ukraine dường như đã được thay đổi để giảm thiểu tổn thất của Nga.

 

Một số tài liệu được đánh dấu “NOFORN”, nghĩa là chúng không thể được phát hành cho công dân nước ngoài.

 

XEM THÊM:

Mỹ cam kết viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine trị giá 2,6 tỷ đôla

 

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm 9/4 rằng họ không loại trừ khả năng các tài liệu này có thể đã được chỉnh sửa để đánh lừa các nhà điều tra về nguồn gốc của chúng hoặc để phổ biến thông tin sai lệch có thể gây hại cho lợi ích an ninh của Hoa Kỳ.

 

Trong một tuyên bố hôm 9/4, Lầu Năm Góc cho biết họ đang xem xét tính hợp lệ của các tài liệu được chụp ảnh “dường như chứa tài liệu nhạy cảm và được phân loại mật”.

 

Lầu Năm Góc đã chuyển vấn đề này lên Bộ Tư pháp, cơ quan đã mở một cuộc điều tra hình sự.

 

Một trong những tài liệu, đề ngày 23/2 và được đánh dấu là “Mật”, phác thảo chi tiết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine sẽ cạn kiệt vào ngày 2/5 với tốc độ sử dụng hiện tại.

 

Thông tin được bảo vệ chặt chẽ như vậy có thể được sử dụng cho các lực lượng Nga, và Ukraine cho biết tổng thống và các quan chức an ninh hàng đầu của họ đã gặp nhau hôm 7/4 để thảo luận về các cách ngăn chặn rò rỉ.

 

Một tài liệu khác, được đánh dấu là “Tuyệt mật” và từ bản cập nhật của CIA Intel từ ngày 1/3, nói rằng cơ quan tình báo Mossad đang khuyến khích các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thắt chặt kiểm soát đối với Tòa án Tối cao.

 

Tài liệu cho biết Hoa Kỳ đã biết được điều này thông qua các tín hiệu tình báo, cho thấy Hoa Kỳ đã theo dõi một trong những đồng minh quan trọng nhất của mình ở Trung Đông.

 

Trong một tuyên bố hôm 9/4, văn phòng của ông Netanyahu mô tả thông tin này là “dối trá và không có bất kỳ cơ sở nào”.

 

Một tài liệu khác đưa ra chi tiết về các cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc về việc Mỹ gây áp lực lên Seoul để giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine và chính sách của nước này trong việc không làm như vậy.

 

Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết hôm 10/4 rằng việc kiểm tra thực tế trên các tài liệu là ưu tiên hàng đầu và họ sẽ yêu cầu Hoa Kỳ thực hiện các bước “thích hợp” sau khi xác nhận chi tiết.

 

Văn phòng của ông Yoon cho biết không thể loại trừ khả năng các tài liệu là bịa đặt hoặc là sản phẩm của sự can thiệp của bên thứ ba, đồng thời cảnh báo mọi nỗ lực nhằm “phá vỡ liên minh sẽ phải đối mặt với hậu quả”.

 

Một số nhà lập pháp của Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc bày tỏ “rất tiếc” về các cáo buộc gián điệp, gọi đó là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền quốc gia và là một thất bại an ninh lớn của chính quyền ông Yoon.

 

“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng và kêu gọi không để xảy ra những vụ việc tương tự”, các nhà lập pháp cho biết trong một tuyên bố chung.

 

Lầu Năm Góc không đề cập đến nội dung của bất kỳ tài liệu cụ thể nào, bao gồm cả việc giám sát rõ ràng của các đồng minh.

 

Hai quan chức Mỹ không nêu tên nói rằng mặc dù có lo ngại về vụ rò rỉ tại Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo, các tài liệu cho thấy một bức ảnh chụp nhanh về thời gian từ hơn một tháng trước, chứ không phải gần đây.

 

Các quan chức đang xem xét động cơ nào mà một quan chức Hoa Kỳ hoặc một nhóm quan chức có thể làm rò rỉ thông tin nhạy cảm như vậy, một trong những quan chức nói với Reuters.

 

Quan chức này cho biết các nhà điều tra đang xem xét bốn hoặc năm giả thuyết, từ một nhân viên bất mãn đến một mối đe dọa nội bộ, người tích cực muốn phá hoại lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats