Tuesday 18 April 2023

GRAHAM LÊN ÁN DÂN BIỂU CỘNG HÒA ỦNG HỘ KẺ TIẾT LỘ TIN TÌNH BÁO (Người Việt Online)

 



Graham lên án Dân Biểu Cộng Hòa ủng hộ kẻ tiết lộ tin mật tình báo

Người Việt

April 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tns-graham-len-an-dan-bieu-cung-dang-cong-hoa-to-thai-do-ung-ho-ke-tiet-lo-tin-mat/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) lên án bà Marjorie Taylor Greene, người cùng đảng Cộng Hòa là “vô trách nhiệm khủng khiếp,” sau khi nữ dân biểu gốc Georgia cực hữu này lên tiếng bênh vực một quân nhân không quân vệ binh quốc gia bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài.

 

Phát biểu trên chương trình This Week của đài truyền hình ABC hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Tư, Thượng Nghị Sĩ Graham cho biết vụ rò rỉ đã “gây ra nhiều thiệt hại cho vị thế của nước Mỹ” và chỉ trích “những người phe cực hữu đang cố gắng che đậy điều này”.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-lindsey-graham-1536x1024.jpg

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina). (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

Dân Biểu Greene, vốn phủ nhận cuộc bầu cử 2020 và ủng hộ nhóm QAnon chuyên bịa thuyết âm mưu, người gây ra sự tranh cãi khi được bổ nhiệm vào Ủy Ban Nội An Hạ Viện vào Tháng Giêng, đã gợi ý hôm Thứ Năm rằng binh nhì Jack Teixeira, thuộc Không Quân Vệ Binh Massachusetts, người bị buộc tội theo luật Gián Điệp sau khi bị cáo buộc làm rò rỉ hàng trăm tài liệu quốc phòng bí mật, đã bị đối xử bất công.

 

“Ngày nay, có những quân nhân đến từ Georgia hay những nơi khác đều rơi vào trong tình trạng nguy hiểm, kém an toàn hơn vì những hành động mà binh nhì Teixeira này đã làm,” Thượng Nghị Sĩ Graham nói trên đài ABC.

 

“Không còn lời biện minh nào cho việc này, và đối với bất kỳ thành viên nào của Quốc Hội bày tỏ việc rò rỉ thông tin mật là không là vấn đề chỉ vì đồng ý với động cơ tiết lộ bí mật là hành động rất vô trách nhiệm vô cùng và khiến nước Mỹ gặp tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng.”

 

Theo thông tin hiện nay, binh nhì Teixeira, 21 tuổi, đã tung ra ít nhất 300 tài liệu bí mật lên nền tảng nhắn tin Discord. Một số tài liệu bao gồm các chi tiết về khả năng phòng thủ của Ukraine, trong khi những tài liệu khác chỉ ra cách tình báo Mỹ đã thâm nhập vào quân đội Nga và dường như cho thấy Mỹ đang theo dõi các đồng minh thân cận bao gồm Ukraine, Nam Hàn và Israel.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-Marjorie-Taylor-Greene-1536x1024.jpg

Dân Biểu Marjorie Taylor Greene. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Sau khi kẻ tiết lộ thông tin mật, Teixeira bị bắt tại nhà riêng ở North Dighton, Massachusetts, vào Thứ Năm trên Twitter, bà Greene lên tiếng bênh vực và chỉ trích chính phủ liên bang.

 

“Ông Teixeira là người da trắng, nam giới, theo đạo Thiên Chúa và phản chiến. Điều đó khiến anh ta trở thành kẻ thù của chế độ Biden. Và ông ấy đã nói sự thật về quân đội đang có mặt ở Ukraine và nhiều hơn thế nữa.” 

 

“Hãy tự hỏi ai là kẻ thù thực sự? Một vệ binh quốc gia cấp thấp trẻ tuổi? Hay chính quyền đang tiến hành chiến tranh ở Ukraine, một quốc gia không thuộc NATO, chống lại nước Nga có vũ khí nguyên tử mà không có các cường quốc quân sự khác?”

 

Các nhân vật cánh hữu khác cũng bảo vệ binh nhì Teixeira, như ông Tucker Carlson, người dẫn chương trình có ảnh hưởng của Fox News, ca ngợi kẻ tiết lộ tin mật quốc gia là người “đã nói với người Mỹ những gì đang thực sự xảy ra ở Ukraine.”

 

Khi được hỏi nghĩ gì về những bình luận của bà Greene vào Chủ Nhật, Thượng Nghị Sĩ Graham nói: “Những gì mà họ nói phá hủy khả năng phòng vệ của Mỹ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-teixeira-1536x1025.jpg

Binh nhì Jack Teixeira, người tiết lộ tin mật quân sự Mỹ trên mạng xã hội. (Hình: Stefani Reynolds/AFP via Getty Images)

 

“Cho rằng không có vấn đề gì khi tiết lộ thông tin mật dựa trên quan điểm chính trị, kiểu mục đích biện minh cho phương tiện. Điều này không đúng. Nếu đang là thành viên của cộng đồng tình báo quân sự, không đồng ý với chính sách của Mỹ, mà nghĩ rằng mình sẽ ổn khi rò rỉ thông tin mật, thì kết quả cuối cùng là sẽ phải ngồi tù. Đó là một trong những tuyên bố vô trách nhiệm nhất mà một người có thể đưa ra,” ông Graham phân tích.

 

“Không có sự biện minh nào cho việc này. Và đối với bất kỳ thành viên nào của Quốc Hội đề nghị tiết lộ thông tin mật vì bạn đồng ý với quan điểm chính trị nào đó, thì đó là hành động vô cùng vô trách nhiệm. Và khiến nước Mỹ gặp nguy hiểm nghiêm trọng,” vị thượng nghị sĩ nhấn mạnh. (MPL) [kn]

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats