Thursday 13 April 2023

CHUYỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI TRONG NGHỀ (Dương Quốc Chính)

 



CHUYỆN CỦA NHỮNG NGƯỜI TRONG NGHỀ   

Dương Quốc Chính

12-4-2023  14:41    

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.kts/posts/pfbid02qoRPjXynfvdFGeY7gdt8goq6nvqUPrw3UjsKAF1ZPZisffHL8wB2WA34AqyRySmil

 

Anh Thắng là Kĩ sư xây dựng (KSXD), vợ hình như Kiến trúc sư (KTS), đang làm bên Hội KTS Việt Nam, cỡ tuổi mình. Vì thế nên giới KTS, KSXD cỡ tuổi 7x, 8x đều biết hai vợ chồng anh ấy. Nên câu chuyện trong ảnh đính kèm là của những người trong nghề xây dựng, kiến trúc cả. Status của một KTS bạn mình, share status của vợ anh Thắng, các comment cũng của các KTS mình quen.

 

Đúng như status mình đã dự báo. Kiểu gì cũng có một nhóm người chửi anh Thắng, đây là một ví dụ toàn anh em trong nghề, tức là những người không phải cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang bò đỏ gì đâu, thiện lành cả đó.

 

Status trước mình viết là có suy nghĩ khác anh Thắng, có người hỏi cụ thể là gì?

 

Nói thật với mọi người là mình không ủng hộ cách biểu đạt của anh ấy mấy năm trước, có thể nó không được khéo léo tế nhị đối với một quốc gia mà đa số dân vẫn còn tâm lý cuồng lãnh tụ. Cách đó đối với Tây là quá bình thường, nhưng ở Việt Nam thì khó được chấp nhận và sẽ gây phản cảm với nhiều người. Có thể các hành vi đó đã làm hại anh.

 

Mình thì thích dùng cách biểu đạt trung tính khi viết về các danh nhân, lãnh tụ, dù ở bên nào. Mình gọi ông Hồ, ông Diệm, ông Giáp, ông Thiệu… chứ không thằng nọ thằng kia hay nâng bi bợ đỡ. Với mình thì các nhân vật lịch sử, các tổ chức, thể chế, nhà nước… trong quá khứ nên được tôn trọng như nhau và nên có cách xưng hô trung tính. Các bài viết thì nên có dẫn nguồn, phân tích khoa học, khách quan, logic, tránh chụp mũ, bịa đặt hoặc dùng những nguồn không thể kiểm chứng hoặc phi logic.

 

Tất nhiên đó chỉ là quan điểm khác nhau giữa mình và anh Thắng. Mình không cho rằng cách nào là đúng, nên coi là nước sông và nước giếng. Dù không cùng quan điểm và không có quan hệ gì, thậm chí anh còn đang block mình (cũng là hiểu nhầm thôi, cũng liên quan đến một KTS khác nữa, không phải do cãi nhau gì), mình vẫn ủng hộ quyền được lên tiếng, được phản biện xã hội, chính sách, chính quyền của nhóm anh Thắng.

 

Không thể bị bỏ tù vì những hành vi ôn hòa, nếu những hành vi đó được cho là bôi nhọ, xúc phạm, thì nên phải được xử lý từ nhẹ đến nặng. Từ xử lý hành chính, phạt tiền, để răn đe trước khi dùng những biện pháp cứng rắn, hình sự, nếu đối tượng tái phạm. Những hành vi ôn hòa này không cần phải cách ly khỏi cộng đồng.

 

Triết học Mác Lê có viết: mâu thuẫn là nguồn gốc vận động phát triển của sự vật hiện tượng. Mâu thuẫn chỉ có thể giải quyết bằng con đường đấu tranh.

 

Vì vậy, chế độ muốn phát triển, tiến bộ thì ắt phải có những người đấu tranh, phản biện, thì chính quyền mới có thể nhìn vào đó mà điều chỉnh hành vi, mới có thể trường tồn. Nếu chính quyền chỉ lo đàn áp mà không điều chỉnh thì ắt sẽ dẫn tới diệt vong. Đảng CS Việt Nam và chế độ hiện tại nếu không kịp thời điều chỉnh thì cũng chết cùng đại ca LX và Đông Âu rồi. Động lực để điều chỉnh đến từ nhiều phía, nhưng động lực chính vẫn từ thành phần ngoài đảng, vì họ mới không bị ràng buộc để tự do phản biện.

 

Thế nên “những thằng mặt giặc” này là rất có công với chế độ, hơn anh em bò đỏ chỉ biết bợ đỡ nâng bi chế độ nhiều, chỉ cần họ ôn hòa và có lý lẽ.

 

Nhiều anh em thiện lành hay bò đỏ cho rằng những thằng bất mãn, thất bại, mới sinh ra phản động. Nếu áp vào anh Thắng, anh Cù Huy Hà Vũ, anh Ba Sàm, anh Lê Công Định, anh Duy Thức… đều rất sai. Bởi vì rõ ràng họ có một nền tảng tốt về quan hệ gia đình, thậm chí đang có danh tiếng về chuyên môn, nên không thể bất mãn hay thất bại được. Đó là sự ngụy biện thô thiển để tấn công cá nhân thôi.

 

Ngày xưa anh Nguyễn Tất Thành vì cha bị thất sủng, mất chức, mà phải bỏ học, xuất dương, không xin được học ở trường thuộc địa, thì có bị coi là bất mãn, thất bại không? Nhưng ông Giáp bỏ luôn bằng cử nhân Luật với tương lai sán lạn (ít nhất sẽ được bổ làm quan huyện) để đi làm cách mạng, thì sao gọi là thất bại, bất mãn?!

 

Còn chuyện nhận tiền nước ngoài thì ông NAQ hồi hoạt động bên Tàu cũng nhận lương từ quốc tế cộng sản đó thôi?

 

Tóm lại, mình tôn trọng cả quyền ủng hộ hay không ủng hộ anh Lân Thắng. Nhưng ủng hộ hay không ủng hộ chỗ nào thì cũng phải có suy xét và nhận thức chính trị cho phù hợp. Mình thì đang đánh giá thuần lý tính vì mình không có quan hệ gì với nhóm anh Thắng, quan điểm cũng nhiều chỗ khác biệt.

 

Nhận thức sai sẽ dẫn tới lựa chọn sai, làm ảnh hưởng đến xã hội, đến cả tương lai của con cháu mình. Thế nào là hành vi có ích cho đất nước thì không phải ai cũng có khả năng nhận thức được. Đừng tưởng cứ chăm chỉ tập trung vào chuyên môn là có ích cho đất nước. Nhiều khi chỉ là có ích cho bản thân mà thôi.

 

THÔNG TIN :

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2612405808912366&set=pcb.2612405885579025

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2612405842245696&set=pcb.2612405885579025

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2612405872245693&set=pcb.2612405885579025

 

.

101 BÌNH LUẬN  

 

================================

 

Dương Quốc Chính

11-4-2023  10:06   

ANH LÂN THẮNG

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.kts/posts/pfbid027xt8dhAT4ntka9cAHvqNUst4e5UoTi5k8cbp55DYSkDkZAEJbvc1jc7bbeDf6kDol

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats