Michael Tatarski,
Nhà báo
Thứ ba, 15/11/2022, 00:00 (GMT+7)
https://vnexpress.net/sieu-do-thi-dinh-tre-4534419.html
Có một cách dễ dàng để hình dung về mức độ nghiêm trọng khi tốc độ gia
tăng dân số vượt quá tốc độ phát triển của TP HCM, là nhìn vào gương mặt do dự
của Hùng mỗi khi phải chạy xe vào trung tâm thành phố, qua cây cầu Kênh Tẻ.
Hùng hiện sống tại quận 7, TP HCM. Cầu Kênh Tẻ, nối quận 7 với các con đường
dẫn đến trung tâm thành phố, được hoàn tất việc nới rộng thêm 2m mặt cầu, từ giữa
tháng 9/2019. Nhưng chỉ sau đó khoảng hai tuần, cây cầu rơi vào tình trạng tắc
nghẽn như cũ.
Công trình tiêu tốn thêm 90 tỷ đồng và hơn một năm trời thi công, được kỳ
vọng giảm ùn tắc trên tuyến huyết mạch từ khu Nam ra vào trung tâm Sài Gòn, hóa
ra không mang lại hiệu quả như mong đợi. Hùng nói, rốt cuộc, con đường đi làm
hàng ngày của anh vẫn vậy, vật lộn với hàng giờ chờ đợi giữa mưa, nắng và khói
bụi. Nếu không phải vì công việc bắt buộc, Hùng sẽ rất đắn đo khi có cuộc hẹn gặp
tụ tập ở quận 1, vì ngán cảnh chen chân qua cây cầu này.
Đây là một ví dụ điển hình liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị khi việc
mở rộng đường nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe lại kéo theo ùn tắc nhiều hơn, do tâm
lý muốn di chuyển trên những tuyến đường mới. Ví dụ những tuyến đường cao tốc
khổng lồ ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ đã trải dài tới 16 làn xe nhưng
"tắc vẫn hoàn tắc".
Giải pháp tốt nhất là cung cấp cho người dân lựa chọn khác, thay thế xe
cá nhân, bằng các phương tiện giao thông công cộng, như tuyến đường sắt đô thị
metro. Nhưng TP HCM đang gặp nút thắt ngay ở đây.
Đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của thành phố đã bị
đình trệ trong nhiều năm qua, dự kiến đến cuối 2023 mới có thể đưa vào vận
hành. Tuyến Bến Thành - Tham Lương thậm chí còn chưa bắt đầu thi công dù đã được
phê duyệt từ hơn 10 năm trước, trong khi tất cả tuyến khác vẫn đang trong giai
đoạn lập kế hoạch.
Hai tuyến metro này chỉ là hai trong số một loạt dự án bị trì hoãn kéo
dài, ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ đáng sống của một siêu đô thị như TP HCM.
Dự án xây dựng nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất tuy cần thiết nhưng vẫn
chưa được triển khai sau nhiều năm thảo luận, và sẽ còn mất nhiều năm nữa cho
sân bay Quốc tế Long Thành. Các tuyến đường vành đai và đường cao tốc đang bị
trì hoãn nghiêm trọng, trong khi các đường cao tốc hiện có đang xuống cấp và
quá tải. Công trình xây dựng hệ thống phòng chống ngập lụt quy mô lớn cũng bị
trì hoãn kể từ 2018 và chưa có ngày hoàn thành ấn định, ngay cả khi ngập lụt và
triều cường vẫn tiếp tục xảy ra khắp các quận trong thành phố.
Bangkok, một trong những thành phố ngang hàng với TP HCM trong khu vực,
tuy cũng đang đối mặt với những vấn đề lớn nhưng lại sở hữu mạng lưới giao
thông công cộng tương đối lớn và đang trên đà phát triển. Không trải rộng khắp
thành phố nhưng các tuyến tàu điện trên không và tàu điện ngầm ở Bangkok rất
thuận tiện cho việc di chuyển tới nhiều khu vực.
Với tốc độ xây dựng tuyến đường sắt như hiện nay, nếu không có những thay
đổi mạnh mẽ, tôi e rằng TP HCM khó có thể sánh ngang với Bangkok trong những thập
kỷ tới. Điều này đặt ra một số câu hỏi đáng lo ngại về tương lai của thành phố.
Việc lưu thông trong thành phố vào năm 2030 hoặc 2040 sẽ thế nào nếu các
tuyến đường sắt đô thị vẫn bị đình trệ, việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2
(Bến Thành - Tham Lương) vẫn chưa được khởi công và các dự án đường sắt đô thị
khác vẫn dừng ở giai đoạn lên kế hoạch?
Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, việc xuất nhập cảnh sẽ như thế nào nếu
sân bay buộc phải tiếp tục hoạt động quá công suất?
Sẽ như thế nào nếu người dân sống tại quận 7 và các khu vực vùng trũng tiếp
tục đối mặt với tình trạng ngập lụt dai dẳng do mưa và triều cường?
Nhiều dự án, công trình công cộng trong thành phố chỉ nhận được rất ít hoặc
hầu như không nhận được nguồn vốn nào trong năm nay mặc dù đã được phân bổ ngân
sách từ trước đó. Điều này cho thấy cần phải thay đổi chính sách và phân bổ
thêm kinh phí cho TP HCM, đồng thời đảm bảo sử dụng nguồn tiền một cách hợp lý.
Nhiều chính sách đã được đề xuất nhằm giải quyết những thách thức quan trọng
này của thành phố, bao gồm quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng, mở rộng
sân bay và xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập lụt. Tuy nhiên, quy trình thực
hiện cần phải linh hoạt hơn, đồng thời cần tận dụng nguồn kinh phí một cách hiệu
quả. TP HCM cũng nên được cho phép giữ thêm nguồn thu để đầu tư vào các dự án
cho thành phố. Nếu không có các quy trình lập kế hoạch nhanh chóng và hiệu quả,
kết hợp với việc thiếu hụt kinh phí, tương lai của thành phố sẽ trở nên chênh
vênh.
Chỉ khi những bài toán trên có lời giải thì TP HCM mới có thể trở thành một
thành phố năng động và là siêu đô thị đáng sống cho hàng chục triệu cư dân
trong tương lai.
Michael
Tatarski
No comments:
Post a Comment