Nhu
cầu xây dựng văn hóa thảo luận công chúng
02/06/2021
https://www.voatiengviet.com/a/nhu-cau-xay-dung-van-hoa-thao-luan-cong-chung/5913616.html
https://gdb.voanews.com/30B37839-6283-4910-A0C4-EF1F8E2B337E_w650_r1_s.jpg
Trên mạng thì chỉ
thấy toàn chửi nhau, hiếm thấy có sự lý luận đối thoại nào. Hình minh họa.
Đối thoại, hay thảo luận, là một hoạt động vô
cùng tự nhiên không thể thiếu được giữa con người với nhau.
Thế nhưng, muốn thật sự đối thoại, tuy không
khó, cũng lắm rào cản. Nào là tôn giáo, chính trị, ngôn ngữ, phái tính v.v...
Nhưng không có rào cản nào lớn hơn định kiến con người.
Đối với người Việt Nam, đối thoại dường như là
một thử thách không ngừng. Nó chưa có trong văn hóa hành xử của chúng ta. Thay
vì đối thoại, thảo luận, đại đa số dường như độc thoại, kết luận. Thành kiến, định
kiến dường như đã có trong đầu trước khi bắt đầu thảo luận. Nhưng trong thế giới
con người, sự thật chỉ là tương đối. Sự thật tuyệt đối thuộc về Thượng Đế, cõi
tâm linh. Vậy mà con người vẫn tranh giành nhau tính tuyệt đối đó để rồi không
thể nào đối thoại và hòa đồng với nhau.
Ngay cả giữa giới trí thức hàn lâm với nhau
cũng hiếm khi nào thấy những cuộc đối thoại đúng đắn, sâu sắc. Hồi xưa, cách
đây gần 100 năm, vẫn còn có đối thoại giữa Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu, giữa
Phạm Quỳnh và Phan Khôi, giữa tân/Tây học và cựu/Nho học v.v… Hơn 100 năm qua,
bao nhiêu thay đổi trên thế giới, với bao tang thương chết chóc. Nhưng cùng lúc
có bao nhiêu quốc gia trước kia phong kiến, độc tài nay trở thành nền dân chủ cấp
tiến, như Nhật Bản, Nam Hàn và Đài Loan, chẳng hạn. Ngày nay, nhìn những người
Việt được xem là trí thức, từ những tiến sĩ đến luật sư tương đối có tiếng tăm,
vậy mà khi đọc phải các trao đổi giữa họ với nhau, tôi không nhận ra được tinh
thần đối thoại, thảo luận hay tranh luận đúng nghĩa nào. Phần lớn vẫn nói móc,
nói xiên xỏ, thái độ trịch thượng và coi thường người đối diện lẫn người quan
sát thảo luận, vẫn là đặc tính chung.
Gần đây có vài vụ kiện nhau về tội mạ lỵ, phỉ
báng tại Mỹ, ngay cả giữa các trí thức, khoa bảng. Còn trên mạng thì chỉ thấy
toàn chửi nhau, hiếm thấy có sự lý luận đối thoại nào. Để tấn công người khác,
người ta viết/nói hay làm video với tư thế như một quan tòa nhưng tri thức và
chuyên môn thì không có. Trong bầu không khí vẫn đục như thế thì những ai dù có
quan tâm và lương tri chắc cũng chẳng muốn nói gì.
Tất nhiên, muốn đối thoại/thảo luận đúng nghĩa
thì phải cần mọi bên tham dự tôn trọng nhau, xem nhau bình đẳng trong quyền thể
hiện quan điểm/tư tưởng. Đó là điều kiện thiết yếu để vượt qua rào cản. Nếu
không có các điều kiện này, đối thoại dễ trở thành độc thoại, hoặc chỉ là một
thứ giao tiếp một chiều.
Trong một môi trường lành mạnh, nơi an toàn
tâm lý dung chứa, con người sẽ sẵn sàng bày tỏ các ý tưởng của mình mà không ngại
hay sợ bị đánh giá. Khi một người, một tập thể, một cộng đồng, hay một đất nước
làm được như thế thì những ý tưởng sáng kiến tuyệt vời sẽ được nở rộ. Quốc gia
và quốc dân chỉ có thể thăng hoa nếu tư tưởng được tự do, nếu con người có thể
tự do bày tỏ suy nghĩ hay chính kiến của mình. Bởi ý kiến, sáng kiến đó, sau
khi được trao đổi với nhau, sau khi được thảo luận và tranh luận, thì những gì
còn lại được quy trình gạn lọc thành hoa thành trái. Các nền dân chủ cấp tiến
(liberal democracy) đều thể hiện rõ các đặc tính này trong mọi mặt đời sống của
họ, từ môi trường công sở, giáo dục, doanh nghiệp cho đến ngay tại ngôi nhà
mình.
Trong mọi ngành nghề và lĩnh vực, kể cả chính
trị, ý/tư tưởng mới thật sự là quan trọng. Xã hội là một thị trường của bao ý
tưởng cạnh tranh nhau (market of competing ideas). Người lãnh đạo phải là người
có tư tưởng, bởi có tư tưởng mới có tầm nhìn xa. Cho nên không có gì ngạc nhiên
khi bà Eleanor Roosevelt đã từng nói như sau:
“Những bộ óc vĩ đại thảo luận về các ý tưởng; bộ óc trung bình thảo luận các sự
kiện; bộ óc nhỏ bé thảo luận về con người”.
Người dân thuộc các nền dân chủ cấp tiến hiểu
rất rõ giá trị của đối thoại, thảo luận. Diễn ngôn công cộng (public discourse)
là nơi mà
công dân có thể nêu ra các quan tâm của mình và định hình quan điểm sau thảo luận.
Nó là đặc tính của một nền văn hóa đề cao sự trao đổi ý kiến với nhau một cách
tự do và bình đẳng. Các nền dân chủ không thể hình thành nếu công dân thiếu
quan tâm và thiếu hiểu biết để tham gia thảo luận các vấn đề hệ trọng. Cho nên
các cuộc thảo luận công cộng diễn ra mọi nơi, đặc biệt là tại tòa thị chính
(town hall). Các cuộc họp tại town hall được xem
là một định chế chính trị không còn gì quý giá hơn tại Mỹ, nhất là để phát huy
năng lực của công dân. Chính khách và người dân đến đó để bàn thảo và tranh luận
về mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống con người. Giờ đây các town hall này ở mọi
nơi vắng tanh, chẳng còn được dùng như một thời.
Nhưng không chỉ trong lĩnh vực công cộng, mà
ngay cả trong lĩnh vực riêng tư, đối thoại cũng quan trọng không kém. Ngay
trong gia đình, cha mẹ cũng tìm mọi cách để đối thoại với các con, bởi mọi cuộc
đối thoại chỉ có giá trị trên tinh thần bình đẳng, ngang hàng. Nghĩa là cha mẹ
muốn đối thoại với con cái thì không thể dùng uy quyền của cha mẹ, mà cần xem
con cái, dù chưa đủ tuổi trưởng thành, vẫn có những quyền căn bản của một con
người. Ngày nay, các quyền trẻ em đã được ghi nhận trong công ước quốc tế, và
được nhiều quốc gia đưa vào thành pháp luật hẳn hoi. Quyền trẻ
em, như Điều 14, là tự do tư tưởng, lương tâm và chính trị, hay Điều 13, là
“quyền tự do ngôn luận; quyền này sẽ bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận và
truyền đạt thông tin và ý tưởng dưới mọi hình thức, bất kể biên giới, bằng lời
nói, bằng văn bản hoặc bản in, dưới hình thức nghệ thuật, hoặc thông qua bất kỳ
phương tiện nào khác mà người trẻ lựa chọn.”
Tuy nhiên, văn hóa tranh luận, và tinh thần thảo
luận công cộng, tại các nền dân chủ cấp tiến hiện cũng đang
xuống cấp một cách đáng quan ngại. Sự phân hóa trong quan điểm, về
chính trị, tôn giáo và các lĩnh vực khác, quá sâu sắc để không thể có sự đối
thoại hay tranh luận đúng nghĩa. Công nghệ thông tin, truyền thông xã hội, thuật
toán (algorithms) thay thế cho các biên tập viên làm người gác cổng thông tin,
cũng như tin giả tràn ngập mọi ngõ hẻm, đã mang lại những thử thách to lớn đối
với văn minh nhân loại khắp nơi.
Ngày nay, trong truyền thông và trong quốc hội
của các nền dân chủ cấp tiến, hiếm khi thấy lãnh đạo chính trị thảo luận hay
tranh luận một cách hài hòa. Hiếm khi thấy tinh thần biết lắng nghe và biết phản
hồi một cách thuyết phục dựa trên lý luận và chứng cớ. Cuộc tranh luận trong bầu
cử Mỹ năm 2016, 2020 và bao sự kiện chính trị khác cho thấy được điều này.
Nhưng nó không chỉ xảy ra trong chính trị, mà hầu như mọi lĩnh vực khác. Người
ta không còn kiên nhẫn để lý luận với nhau, mà chỉ muốn kết luận, lắm khi dựa
trên thành kiến, định kiến đã có. Lý luận nhường chỗ cho các miếng âm thanh
(sound bite), được trích dẫn trên các đài truyền thanh, truyền hình, và nhất là
truyền thông xã hội. Không còn mấy ai chịu khó tìm hiểu kỹ càng, và đọc kỹ các
quan điểm hay nhận định của một người nào đó một cách đầy đủ. Thông tin tràn ngập
cũng là một vấn nạn lớn trong việc tiếp thu và tiêu hóa. Hơn nữa, sự bất toàn của
con người cũng bị truyền thông mọi hướng phanh phui làm cho sự nghi kỵ và coi
thường nhau ngày càng gia tăng.
Cũng vì tư duy này nên tin giả, từ tin sai lệch
(misinformation) đến tin thất thiệt (disinformation), đã trở thành một vấn nạn
của thời đại. Nó có khả năng làm sói mòn hay tiêu diệt nền dân chủ trên đường
dài nếu một thành phần dân số thiếu sự trang bị, nhất là tư duy phản biện.
Sự
ám sát nhân cách (character assassination), tấn công vào cá nhân hơn
là chính sách hay tư tưởng của một người, ngày càng lên ngôi.
Trong thời đại công nghệ thông tin, mọi chuyện
xảy ra trên thế giới không bao lâu sau đều có thể đến mọi nơi, và có khi được
phát đi trực tuyến, nên thời gian không còn là vấn đề. Lằn ranh biên giới hay
không gian trước đây bây giờ mang nặng tính vật lý, hơn là tâm lý. Hồi xưa viết
một lá thư mất vài tuần hay vài tháng để đến một nước khác. Bây giờ chỉ mất vài
giây. Tốc độ và nồng độ ngày càng gia tăng, không phải gia giảm. Tâm lý so sánh
và trông chờ của con người, vì thế, cũng thay đổi hẳn. Những trò chơi điện tử
tưởng thưởng liên tục để kích thích và thỏa mãn thần kinh con người. Như thế,
tâm lý chung là người ta mong đợi mọi thứ mình làm phải có kết quả liền, còn chờ
đợi vài tiếng hay vài hôm là quá lâu. Là không thể chấp nhận.
Có thể nói kiên nhẫn là đức hạnh quý hiếm thời
đại nay. Sự kiên nhẫn chịu đựng trước kia dường như không còn. Thiếu kiên nhẫn
với nhau, con người trở nên thiếu cảm thông, thiếu tôn trọng, và dễ bất đồng.
Dù chưa lắng nghe đủ, mà đã vội kết luận nhau. Một xã hội không có sự cảm thông
và tôn trọng thì không thể nào có đối thoại. Bởi lẽ đối thoại mà chỉ để vừa
lòng nhau, không thẳng thắn đặt ra các vấn đề hay các câu hỏi quan trọng nhưng
nhức nhối, thì đối thoại như thế có cần không? Trong khi đối thoại đích thực là
không có vấn đề hay khía cạnh gì là cấm kỵ cả, nhất là các điều đó ảnh hưởng hệ
trọng đến bao người khác.
Nhưng văn hóa diễn ngôn công cộng không hiện hữu
tại Việt Nam hiện nay hay trước đây. Nó phần nào có hiện hữu thoáng qua giữa
thành phần ưu tú, trí thức trong một vài thời điểm của lịch sử Việt Nam, nhưng
chưa hề đi vào lòng dân chúng. Việt Nam chưa đi qua tiến trình hiện đại hóa
đúng nghĩa, và chưa hề có một nền dân chủ cấp tiến đúng nghĩa. Trong 20 năm ngắn
ngủi của Việt Nam Cộng Hòa, miền Nam đang trong thời kỳ dầu sôi lửa bỏng của
chiến tranh, nên dù muốn cũng không thể nào xây dựng được tinh thần đối thoại,
thảo luận đúng nghĩa. Cho nên diễn ngôn công cộng tại Việt Nam không bị mất hay
bị sói mòn, như đang diễn ra tại các nước Tây phương. Tuy nhiên trong bối cảnh
chính trị mà diễn ngôn công cộng đang bị sói mòn khắp nơi như thế, sự tranh tối
tranh sáng trở thành một vấn đề lớn, và việc đề cao xây dựng văn hóa diễn ngôn
công cộng là một thách thức cực kỳ to lớn.
Hệ quả là, có người chưa biết nói một cách văn
minh mà đã biết chửi một cách hàm hồ. Người ta không cần lý do và luận cứ để
lên án kết tội người khác. Tự do ngôn luận, đối với họ, là bất kể phạm trù đạo
đức. Ở trong nước bị xiết cổ tự do ngôn luận nên không còn mấy ai dám phê phán
chính quyền, trừ phi sống ngoài nước. Nhưng ở ngoài nước, người ta tự tung tự
tác chụp mũ vô tội vạ. Bất cứ ai cũng có thể bị vu khống, mạ lị hoặc bị đội nón
cối chỉ vì khác quan điểm. Đây là lối hành xử của một số người trên mạng, nhất
là Facebook. Chứng kiến những người tôi quen biết vì khác quan điểm với nhau rồi
tố cáo chụp mũ nhau làm tôi thật sự sửng sốt và hãi hùng. Trước đó họ đều quen
nhau, có khi cũng rất thân với nhau nữa. Còn những người khác thì tuy có học và
bằng cấp, họ lại không dùng tư duy phản biện để nhận xét đánh giá vấn đề một
cách khách quan. Họ cũng không chịu tìm hiểu điều gì kỹ lưỡng mà lại dễ dàng đi
đến kết luận và kết tội một cách vội vàng. Phải chăng người ta quên rằng suy
nghĩ là một tiến trình, và trước khi quyết định điều gì hệ trọng, nó cần phải dựa
trên chứng cớ và lập luận vững chắc, xuyên suốt. Không có tiến trình đó thì mọi
quyết định dễ có lổ hỏng, có vấn đề. Sự nhận định vội vàng đưa đến đánh giá sai
lầm như thế xảy ra rất thường xuyên cho cả những người Việt ở đây lâu và nói tiếng
Anh khá. Tôi ngạc nhiên và không biết làm sao giải thích hiện tượng này. Chắc
có lẽ thói quen, ăn sâu vào trong tiềm thức, đã trở thành phản xạ tự nhiên mà họ
không kiểm soát hay kiềm chế.
Nói chung, văn hóa đối thoại thảo luận một
cách tương kính hài hòa vẫn còn rất hiếm trong người Việt, dù đã ở xứ sở dân chủ
rất lâu. Biết lắng nghe, nhận lỗi, phục thiện, tương kính, và nhất là tinh thần
bao dung và tử tế trong cách giao tiếp đối xử với người chung quanh, là nền tảng
của một xã hội văn minh. Tôi không nhìn thấy nhiều yếu tố này tại Việt Nam hay
người Việt chung quanh tôi, mặc dầu tôi vẫn tin rằng người lương thiện tử tế ở
đâu cũng có.
Tôi vẫn nghĩ người Việt đều mong muốn nhìn thấy
một nước Việt Nam tự do, dân chủ trong đó quyền con người được tôn trọng. Nhưng
chúng ta không thể đóng góp gì được nhiều cả nếu chúng ta không tự thay đổi
chính mình. Nếu không thể đối thoại, thảo luận, là bước đầu tiên để cùng tìm ra
mục đích chung và con đường chung, và phương án hoạt động chung, thì làm sao có
thể đi thêm các bước tiếp theo.
Cho nên thay đổi chính mình và những người
chung quanh mình là bước đầu căn bản. Nhân quyền không phải là tranh đấu cho những
gì hay những ai xa xôi. Nó phải được diễn ra ngay trước mặt mỗi người, bên cạnh
mỗi người, chung quanh mỗi người. Như bà Eleanor Roosevelt từng phát biểu thuyết
phục:
“Rốt cuộc, nhân quyền phổ quát bắt đầu từ đâu?
Ở những nơi nhỏ, gần nhà - gần và nhỏ đến mức không thể nhìn thấy chúng trên bất
kỳ bản đồ nào trên thế giới. Tuy nhiên, chúng là thế giới của mỗi cá nhân con
người; khu phố người đó sống; trường học hoặc trường đại học mà người đó theo học;
nhà máy, trang trại hoặc văn phòng nơi người đó làm việc. Đó là những nơi mà mọi
người nam, người nữ và trẻ em đều tìm kiếm công lý bình đẳng, cơ hội bình đẳng,
nhân phẩm bình đẳng, không bị phân biệt đối xử. Trừ khi những quyền này có ý
nghĩa ở đó, chúng có rất ít ý nghĩa ở bất cứ đâu. Nếu không có hành động phối hợp
của công dân để duy trì chúng gần nhà, chúng ta sẽ vô vọng nhìn ra sự tiến bộ
trong thế giới rộng lớn hơn.”
Dân chủ là một tiến trình; là một văn hóa hành
xử; là cách thể hiện tinh thần thấu cảm và bao dung trước những khác biệt về sắc
tộc, tôn giáo, chính kiến, phái tính, v.v… Dân chủ là tôn trọng quyền tự do,
hay nói chung là các quyền căn bản của con người. Xây dựng văn hóa diễn ngôn/thảo
luận công cộng nơi tự do biểu đạt và tư tưởng được tôn trọng là điều tối quan
trọng trong thời gian tới. Đó là con đường không thể bỏ qua. Không tôn trọng
các nguyên tắc và giá trị này, như chế độ cộng sản Việt Nam và các nhà nước độc
tài đang làm, thì đừng mong Việt Nam hay thế giới sẽ thay đổi tốt hơn. Bởi mọi
sự thay đổi lớn nhỏ đều phải bắt nguồn từ những cá nhân nhỏ nhoi như mỗi chúng
ta.
No comments:
Post a Comment