Tác giả: Nguyễn
Hồng Thao | The
Diplomat 21/12/2019
Biên dịch: Vũ
Hân | Hiệu đính: Mai Hải Tiến và Nguyễn Hồng Thao
Tóm tắt: Bài viết phân tích điều gì
làm Kuala Lumpu đưa ra yêu sách mới về thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông.
Biển Đông
Ngày 12/12/2019,
Malaysia đã hâm nóng vòng tranh luận ngoại giao mới ở Biển Đông bằng cách đệ
trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (CLCS) của Liên Hợp Quốc yêu sách về một
thềm lục địa mở rộng (ECS) ngoài phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để
tính chiều rộng lãnh hải. Đây là một đệ trình đơn phương, sau đệ trình chung của
Việt Nam-Malaysia về thềm lục địa mở rộng vượt quá 200 hải lý vào năm 2009.
Hành động của
Malaysia khiến giới quan sát trong khu vực bất ngờ. Câu hỏi mấu chốt ở đây là tại
sao Malaysia lại làm việc đó vào thời điểm này. Đệ trình đã được đưa lên khi
Phiên họp lần thứ 51 của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa kết thúc. Như vậy, lợi
ích Malaysia có được từ việc làm rõ yêu sách rõ ràng không phải là động lực
chính.
Tại khu vực Biển
Đông, Indonesia là nước đầu tiên nộp thông tin về các giới hạn bên ngoài của thềm
lục địa vượt quá 200 hải lý ở khu vực phía Tây Bắc đảo Sumatra vào ngày
16/6/2008. Tuy nhiên, bước ngoặt của cuộc chạy đua xác định thềm lục địa mở rộng
chính là đệ trình chung của Việt Nam và Malaysia liên quan đến khu vực phía Nam
Biển Đông, được đưa lên chỉ ít ngày trước hạn chót vào ngày 13/5/2009 được quy
định bởi UNCLOS và những thỏa thuận liên quan.
Cùng lúc, Việt Nam
cũng đơn phương nộp một bản đệ trình khác đối với khu vực Đông Bắc Biển Đông
lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa. Cả hai bản đệ trình đều bỏ qua khả năng các
thực thể trong quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa có thể có thềm lục địa của riêng
mình.
Trung Quốc phản đối
cả hai bản đệ trình trên. Bản đồ “đường chín đoạn” mà Trung Quốc đính kèm trong
công hàm ngoại giao ngày 8/5/2009, có mục đích phủ định bất kỳ sự tồn tại
nào của thềm lục địa vượt quá 200 hải lý trong Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc
cũng yêu sách thềm lục địa cho tất cả các thực thể giữa Biển Đông.
(Brunei và
Philippines bảo lưu quyền đệ trình yêu sách trong các khu vực của Biển Đông
theo Điều 76 của Công ước luật Biển 1982 cũng như theo Quy tắc về Thủ tục và Hướng
dẫn Khoa học và Kỹ thuật của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa.
Sự mâu thuẫn của
hai cách tiếp cận liên quan đến sự tồn tại của thềm lục địa mở rộng vượt quá
200 hải lý đã khiến Ủy ban Ranh giới thềm lục địa không thể xem xét hai đệ
trình nêu trên kể từ năm 2009. Tuy nhiên, phán quyết của Tòa trọng tài ngày
12/7/2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc đã khẳng định tất cả các thực thể
trong quần đảo Trường Sa không hưởng quy chế đảo theo nghĩa pháp lý, điều này
làm tăng khả năng tồn tại các vùng biển cả và vùng đáy biển (được coi là di sản
chung của loài người) ở giữa Biển Đông. Bằng đệ trình mới nhất, Malaysia đã “bắn một mũi tên
trúng nhiều đích”.
Thứ nhất, Malaysia mở rộng yêu sách thềm lục địa được vẽ trong bản đồ năm 1979 của
Cục Bản đồ và Khảo sát Malaysia về cả phía Bắc và phía Nam của Biển Đông, nhằm
giành được gần như gấp đôi thềm lục địa so với yêu sách năm 1979.
Thứ hai, nó ngầm ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 cho rằng tất cả các
thực thể cấu trúc đảo của quần đảo Trường Sa chỉ có vùng lãnh hải 12 hải lý và
không thể yêu sách tạo ra vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của riêng
mình. Điều thú vị là trang bìa của đệ trình cho thấy hồ sơ được hoàn thành từ
năm 2017. Có lẽ, việc chuẩn bị hồ sơ đã được Malaysia tiến hành không lâu sau
khi Tòa Trọng tài ra phán quyết.
Thứ ba, đệ trình gián tiếp bác bỏ giá trị yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc,
mặc dù Malaysia không phải là một bên trong vụ kiện của Philippines. Trong Công
hàm ngày 12/12/2019 phản đối đệ trình của Malaysia, Trung Quốc lặp lại yêu sách
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa tính từ Nam Hải chư đảo (các đảo ở Biển
Đông); và các quyền lịch sử của họ trong Biển Đông.
Thứ tư, đệ trình trên thúc đẩy việc áp dụng tương tự phán quyết của Tòa trọng
tài với các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa, khi tuyên bố rằng “chủ thể của đệ
trình này không nằm trong khu vực có tranh chấp lãnh thổ hoặc tranh chấp biển
giữa Malaysia với bất kỳ quốc gia ven biển nào khác”.
Thứ năm, đệ trình này thúc đẩy các quốc gia liên quan đàm phán với Malaysia về việc
phân định các vùng có thể chồng lấn. Bản đệ trình ghi nhận rằng, “có những vùng
có khả năng chồng lấn danh nghĩa về thềm lục địa ngoài phạm vi 200 hải lý
của khu vực là đối tượng của đệ trình này”. Theo hướng đó, Philippines có thể sẽ
cùng với Việt Nam và Malaysia nộp đệ trình ba bên về vùng thềm lục địa ngoài phạm
vi 200 hải lý trong tương lai.
Thứ sáu, việc đệ trình được thực hiện trước khi kết thúc đàm phán Bộ Quy tắc ứng
xử của các bên ở Biển Đông (COC), cho phép Malaysia tránh các hạn chế của
bản COC cuối cùng (nếu có). Điều này cũng giúp Malaysia tìm kiếm lợi thế trong
các cuộc đàm phán liên quan đến Biển Đông.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc đệ trình cũng khuyến khích Ủy ban
Ranh giới thềm lục địa xem xét lại đệ trình chung của Việt Nam-Malaysia năm
2009, vì căn cứ mà Trung Quốc và Philippines dựa vào để phản đối đệ trình đó đã
bị Tòa trọng tài 2016 bác bỏ. Chính xác hơn, đường chín đoạn đã bị tuyên bố là
không có giá trị pháp lý và các thực thể trong quần đảo Trường Sa không đủ điều
kiện hưởng quy chế đảo. Nói cách khác, đệ trình của Malaysia đặt ra câu hỏi về
mối quan hệ giữa hoạt động của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa và các phán quyết
pháp lý.
Về mặt lý thuyết, Ủy
ban Ranh giới thềm lục địa không có thẩm quyền đưa ra khuyến nghị cho các quốc
gia ven biển về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập các ranh giới bên ngoài
của thềm lục địa vượt quá 200 hải lý của họ nếu có các quốc gia khác phản đối.
Tuy nhiên, những phản đối đó phải dựa trên cơ sở pháp lý vững chắc. Cuộc đua hoạch
định ranh giới thềm lục địa mở rộng vượt quá 200 hải lý cũng sẽ ảnh hưởng đến
cuộc đàm phán COC đang diễn ra giữa Trung Quốc và ASEAN vì Biển Đông có thể
không còn được coi là một vùng biển nửa kín (semi-enclosed sea) do có sự
tồn tại của vùng biển cả ở giữa.
Malaysia dường như
đã mắc lỗi khi vẽ bản đồ các ranh giới vùng thềm lục địa mở rộng mới của mình
chồng lấn lên một phần phía Tây Nam thềm lục địa mở rộng của Việt Nam ở vùng biển
phía Bắc Biển Đông trong đệ trình riêng năm 2009. Sự khác biệt có thể được giải
thích bởi các bên áp dụng các phương pháp khác nhau để tính ranh giới
ngoài của thềm lục địa bên ngoài 200 hải lý.
Việt Nam hoạch định
các ranh giới ngoài của thềm lục địa mở rộng ở khu vực phía Bắc Biển Đông bằng
cách áp dụng cả công thức 1% độ dày trầm tích (công thức Gardiner) và công thức
đo khoảng cách 60 hải lý từ chân dốc lục địa (công thức Hedberg), trong khi
Malaysia chỉ dùng công thức sau.
Malaysia cũng bỏ
qua khả năng Việt Nam yêu sách thêm một thềm lục địa vượt quá 200 hải lý tính từ
bờ biển miền Trung Việt Nam và yêu sách của Philippines tính từ đường cơ sở quần
đảo.
Tuy nhiên, đệ trình
của Malaysia thể hiện một bước tiến tích cực cho các quốc gia ven biển ở Biển
Đông trong việc làm rõ các yêu sách của mình và thảo luận nghiêm túc về việc
phân định biển theo UNCLOS và việc giải thích Điều 121 (3) của Tòa Trọng tài
năm 2016.
--------------------
PGS.TS Nguyễn Hồng Thao hiện đang công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Học
viện Ngoại giao Việt Nam, và là một thành viên sáng lập của Dự án Đại Sự Ký Biển
Đông. Một bản tiếng Anh được đăng lần đầu trên The Diplomat tại https://thediplomat.com/2019/12/malaysias-new-game-in-the-south-china-sea/.
Vũ Hân là cộng tác viên năm nhất của Dự án Đại Sự Ký Biển
Đông và là một nhà báo đang làm việc tại Việt Nam. Mai Hải Tiến là Thạc sỹ Luật
quốc tế và là cộng tác viên năm nhất của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.
———-
Dự án Đại Sự Ký Biển
Đông đang nỗ lực duy trì tri thức mở, độc lập và phi chính trị. Mỗi sản phẩm
của Dự án đều được thực hiện với thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn
thời gian cá nhân của các thành viên và cộng tác viên Dự án. Nếu độc giả thấy sản
phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hữu ích, hãy chung tay với Dự án để Dự án có
thể duy trì hoạt động. Mọi khoản tài trợ xin gửi về:
Tài khoản Paypal: sukybiendong@gmail.com
.
Hay chuyển khoản: Hoàng Việt. Số tài khoản: 207503269. Ngân hàng ACB
(Asia Commercial Bank).
Báo cáo tài chính sẽ
được tổng kết vào cuối năm. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn.
No comments:
Post a Comment