BTV Tiếng Dân
05/10/2019
Facebooker
Phạm Thắng Nam cập nhật tin tàu Hải Dương 8 thực hiện đường khảo
sát thứ 4. Ông Nam cho biết, lúc 5h35′ sáng 5/9/2019, tàu Hải Dương 8 đã đi được
hơn nửa đoạn đường của đường khảo sát thứ 4, thuộc vùng khảo sát IV.
Ông Nam tính toán: “Khoảng cách từ mũi đảo HÒN LỚN
(Vạn ninh, Khánh Hòa) đến đường khảo sát thứ 4 này là 94.5 NM (khoảng 175
km). Đường khảo sát thứ 4 nằm khá sát đường thứ 3“. Với tốc độ trung bình 5
hải lý/ giờ, khoảng 20-22 giờ nữa, Hải Dương 8 sẽ hoàn thành đường khảo sát thứ
4 này.
Hôm qua, ông Thắng Nam cũng cung cấp clip, “ghi lại
những thời điểm Khanh Hoa 01015 đối đầu Hải Dương 8 trên biển Đông. Thời khắc
ghi lại là trong khoảng đêm 3-10 và sáng sớm 4-10-2019 (giờ VN), khi mà Hải
Dương 8 đi những quãng đường cuối cùng của đường khảo sát 3 và bắt đầu quay đầu
đi xuống phía Nam để thực hiện đường khảo sát 4”.
Về tình hình Bãi Tư Chính và giàn khoan Hakuryu-5 hiện
vẫn bị một số tàu hải cảnh Trung Quốc quấy phá, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cung cấp video clip và cho
biết: “Tàu Crest Argus 5 hỗ trợ hoạt động giàn khoan Hakuryu-5
tại lô 06.1 vẫn phải hoạt động trong sự hăm doạ của hai tàu hải cảnh 37111 và
31302. Tàu hải cảnh 3402 đã bật AIS cho thấy nó đang nghỉ ở Đá Chữ Thập. Tàu
3308 vẫn bị mất tín hiệu AIS từ hôm 27/9 cho tới giờ. Lần cuối cùng quan sát được
tàu 3308 là khi tàu ở khu vực lô dầu 06.1”.
Tàu cá VN bị nạn:
TQ không cứu, VN cũng bỏ mặc
Vụ tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ đã được lai
dắt vào bờ mà báo chí đưa tin trước đó, hôm qua, chính quyền xã
Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam xác nhận, tàu cá số hiệu QNa 90569, cùng
12 ngư dân bị nạn trên biển đã được một tàu cá của tỉnh này lai dắt vào cảng Kỳ
Hà an toàn.
Trước đó, vào tối 25/9, tàu cá nói trên do ông Phan
Bá Tín làm thuyền trưởng, cùng 11 ngư dân đang hành nghề cách đảo Bạch Quy, thuộc
quần đảo Hoàng Sa khoảng 27 hải lý về hướng đông nam, thì bị gãy trục lắp nên
thả trôi tự do và phát tín hiệu cầu cứu. Đến ngày 29/9, các cơ quan hữu trách
Việt Nam mới tiếp nhận thông tin và đề nghị phía Trung Quốc cử tàu đến cứu nạn.
Khi đến hiện trường, tàu cứu nạn của Trung Quốc “xác
định sự cố tàu này là chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn, đồng thời giới thiệu
thông tin cơ quan cứu hộ tàu và cho hay để được cứu hộ phải trả tiền theo thỏa
thuận”. Gần một tuần sau khi xảy ra tai nạn, ngày 1/10, tàu ông Tín mới gặp
được một tàu cá đồng hương, chứ không phải là tàu cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam,
giúp lai dắt về.
Báo Thanh Niên dẫn lời thuyền trưởng Phan Bá
Tín: ‘Tàu Trung Quốc không cứu còn ép chúng tôi ký giấy đánh bắt vi
phạm chủ quyền’. Ông Tín kể, sau khi tàu “cứu nạn” Trung Quốc nói trên
bỏ đi, một tàu Trung Quốc khác xuất hiện và tiếp cận tàu của ông, được ông mô tả
như sau: “Chúng bước lên tàu, chúng bắt 12 ngư dân chúng tôi dồn về hết
lên mũi tàu. Chúng yêu cầu đề máy để khám xét xem có phải hư hay không. Chưa dừng
lại, chúng còn yêu cầu mở hết hầm lên để khám xét có cá hay không”.
Tàu cá QNa – 90569 TS gặp nạn trên biển Hoàng Sa bị
tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ về bờ vào ngày 2.10. Ảnh: Mạnh Cường/ TN
Ông Tín cho biết: “Sau khi, kiểm tra hết mọi
thứ trên tàu thì chúng nói chúng tôi đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển
của Trung Quốc rồi bắt ép ký vào một tờ giấy với nội dung ‘đánh bắt vi phạm
vùng biển của Trung Quốc’, nhưng trong khi đó chúng tôi đâu đánh bắt. Chúng
tôi trả lời lại là tàu bị nạn nên thả trôi đến đây chứ không hề đánh bắt nhưng
chúng vẫn ép buộc phải ký vào giấy đó nên đành chấp nhận. Trong khi đó, vùng biển
tàu thả trôi vẫn thuộc quần đảo Hoàng Sa, vùng biển Việt Nam”.
Báo Thanh Niên có clip: Gặp thuyền trưởng tàu cá bị nạn ở Hoàng Sa mà tàu Trung Quốc
đã từ chối cứu hộ.
Trong vụ này, điều đáng buồn cho ngư dân Việt Nam
không chỉ là thái độ “cướp biển” của các tàu Trung Quốc mang danh “cứu nạn”, mà
còn là sự thờ ơ của nhà chức trách Việt Nam ở trên bờ. Lưu ý, ngày 29/9, chính
phía Việt Nam đã đề nghị tàu Trung Quốc đến cứu nạn, nghĩa là những người có
trách nhiệm biết rất rõ tình hình tàu cá QNa 90569, nhưng sau khi tàu Trung Quốc
bỏ đi, tàu cá nói trên và 12 ngư dân Quảng Nam phải tiếp tục lênh đênh, không
ai cứu giúp cho đến ngày 1/10 mới gặp được một tàu cá đồng hương cứu.
_____
Mời đọc thêm: Trung Quốc từ chối cứu nạn tàu cá Việt Nam (VNE).
– BNG lên tiếng về việc tàu TQ từ chối cứu hộ tàu cá VN ở
Hoàng Sa (Zing). – Người phát ngôn lên tiếng về thông tin tàu Trung Quốc từ chối
cứu hộ tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (NLĐ). – Lực lượng cứu nạn Trung Quốc ép ngư dân Việt ký giấy vi phạm
chủ quyền? (Sputnik). – Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam cứu hộ tàu chìm ở Hoàng
Sa (NV).
– Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong
Biển Đông (phần 1) (GDVN). – Tại sao Trung Quốc ngoan cố xâm phạm biển Việt Nam? (Sputnik).
– Thủy quân lục chiến Mỹ bí mật tập đổ bộ chiếm đảo, đối phó
Trung Quốc (TT). – Mỹ
– Australia “ráo riết” hợp tác đối phó Trung Quốc ở Thái Bình Dương (PT).– Bãi Tư Chính: Hà Nội gián tiếp gợi lên phán quyết PCA khi phản
đối Bắc Kinh (RFI). – Cư dân các nước láng giềng ngày càng ghét Trung Quốc (RFI).
– Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” tại các trường
học (GDVN). – Chủ quyền biển đảo Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia
Giản Thanh Sơn (Tin Tức).
No comments:
Post a Comment