Wednesday 9 October 2019

THỔ NHĨ KỲ ĐÃ KHỞI SỰ CUỘC TẤN CÔNG VÀO LỰC LƯỢNG KURDISTAN Ở SYRIA (tổng hợp)




Đăng ngày 09-10-2019

Lợi dụng thời cơ Mỹ rút khỏi khu vực, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vào trưa nay 09/10/2019 đã khởi động chiến dịch tấn công vào miền đông bắc Syria, cụ thể là vào các căn cứ của lực lượng YPG của người Kurdistan từng được Mỹ hậu thuẫn.

Theo hãng tin Mỹ AP, chính tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trên mạng Twitter, đã loan báo sự kiện chiến dịch quân sự đã bắt đầu. Theo ông Erdogan, chiến dịch mang tên « Mùa xuân hòa bình » nhằm xóa bỏ mối đe dọa khủng bố nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã loan báo việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã mở các cuộc oanh kích, đánh vào các vị trí người của người Kurdistan tại Syria, dọc theo vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phóng viên của hãng tin Pháp AFP tại vùng biên giới hai nước đã nhìn thấy nhiều phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ quần thảo trên bầu trời khu vực Ras-Al-Ain ở biên giới, trong lúc cả hàng chục người dân tìm cách chay khỏi khu vực. Pháo phản lực cũng được dùng đến trong cuộc tấn công
Ngay từ hôm qua, phát ngôn viên chính phủ Ankara đã yêu cầu lực lượng YPG, tức lực lượng người Kurdistan có mặt trong vùng, là phải rời bỏ khu vực nếu không muốn bị tiêu diệt để khỏi « phá vỡ các nỗ lực chống Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo » của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng Reuters, hai lãnh đạo cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ còn tiết lộ rằng trong đêm 07, rạng ngày 08/10 vừa qua, nước này đã mở những cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí người Kurdistan dọc biên giới Syria-Irak để ngăn người Kurdistan ở đó chuyển lên tiếp ứng cho đồng hương ở phía đông-bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ như vậy đã mở cuộc tấn công ít hôm sau khi phía Mỹ thông báo rút quân khỏi Syria.

Quyết định của Mỹ đã khiến người Kurdistan tức giận, sợ rằng phần lớn vùng tự trị mà họ giành được từ chính quyền Damas sẽ rơi vào tay Thổ Nhĩ Kỳ. Lực Lượng Dân Chủ Syria (SDF) do người Kurdistan lãnh đạo cam kết chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào hôm nay, họ đã loan báo ba ngày tổng động viên để đối phó với chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc tổng thống Mỹ bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria đã bị rất nhiều người chỉ trích. Trước phản ứng đó, ông Donald Trump như đã vớt vát khi khẳng định rằng việc Mỹ rút quân khỏi đông bắc Syria không có nghĩa là bỏ rơi người Kurdistan. Ông còn cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên đi quá giới hạn tại Syria.

Tuyên bố của ông Trump đã không cản được chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

---------------------------------
09/10/2019

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư 9/10 tiến hành chiến dịch quân sự đánh vào các chiến binh người Kurd ở đông bắc Syria, với các cuộc không kích nã xuống thị trấn biên giới Ras al Ain.
Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố bắt đầu chiến dịch và cho hay mục đích là để loại bỏ cái mà ông gọi là “hành lang khủng bố” ở biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiến vào đông bắc Syria kể từ khi quân đội Hoa Kỳ bắt đầu rời khỏi khu vực vào lúc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thay đổi chính sách đột ngột.
Ông Trump bị nhiều người ở Washington chỉ trích là phản bội các dân quân người Kurd, vốn là đồng minh của Mỹ.

Một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng hoạt động quân sự đi vào trong Syria đã được khởi động với các cuộc không kích và sẽ được các loại pháo yểm trợ.
Các cường quốc thế giới lo ngại là hành động này có thể mở ra một chương mới trong cuộc chiến Syria và làm xấu đi tình trạng vốn đã hỗn loạn ở khu vực. Ankara cho biết họ dự định tạo ra một “khu vực an toàn” để đưa hàng triệu người tị nạn quay trở lại đất Syria.
Ông Erdogan trước đó đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm rằng hoạt động này sẽ giúp cho hòa bình và ổn định ở Syria.
Nhưng Syria nói họ quyết tâm đối đầu với bất kỳ sự xâm lược nào của Thổ Nhĩ Kỳ bằng mọi biện pháp hợp pháp.

---------------------------
BBC Tiếng Việt
09/10/2019

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom một số phần thuộc đông bắc Syria vào ngay lúc ban đầu của chiến dịch có thể sẽ dẫn tới cuộc xung đột với các đồng minh của Mỹ do người Kurd dẫn đầu.

VIDEO : Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa tới vùng biên giới với Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói chiến dịch này là nhằm tạo ra một "vành đai an toàn", nơi không có các tay súng người Kurd và cũng sẽ là nơi dành cho người tỵ nạn Syria.

Theo Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu (Kurdish-led Syrian Democratic Forces - SDF), các khu vực dân sự đã bị phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ trên mặt đất cũng đã càn quét vùng biên giới.

Chiến dịch được triển khai chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rút lính Mỹ ra khỏi bắc Syria, một quyết định được công bố sau khi có cuộc điện thoại với ông Erdogan vốn làm dấy lên những chỉ trích rộng khắp ở trong nước và cả ở nước ngoài.

Người Kurd, đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến đánh bại nhóm thánh chiến tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria - canh chừng hàng ngàn chiến binh IS và thân nhân của họ tại các nhà tù, trại giam ở các khu vực do người Kurd kiểm soát. Hiện chưa rõ liệu những người này có được tiếp tục giam giữ một cách an toàn hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?

Trên Twitter, ông Erdogan nói chiến dịch này "nhằm ngăn chặn việc tạo hành lang khủng bố dọc biên giới phía nam của chúng tôi, đem lại hòa bình cho khu vực", và rằng nó sẽ "bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, giải phóng các cộng đồng địa phương khỏi tay những kẻ khủng bố".

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra "vùng an toàn" không có các tay súng người Kurd - vốn bị Ankara coi là khủng bố - cũng sẽ là nơi dành cho hai triệu trong số 3,6 triệu người tỵ nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức nói có một số vụ nổ lớn đã xảy ra tại thị trấn vùng biên Ras al-Ain, trong lúc cũng có các vụ nổ vang lên tại Tal Abyad, theo Reuters.

Anh và Pháp đã có kế hoạch yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp để thảo luận tình hình, và Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jean-Claude Juncker thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hãy "ngưng chiến dịch quân sự".

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Lindsay Graham, một đồng minh thân cận của ông Trump, nói ông sẽ dẫn đầu việc nỗ lực yêu cầu Quốc hội Mỹ "bắt ông Erdogan phải trả giá đắt", và nói thêm: "Hãy cầu nguyện cho các đồng minh người Kurd của chúng ta, những người đã bị chính quyền của ông Trump từ bỏ một cách đáng xấu hổ".

Ông Trump đáp trả những lời chỉ trích đối với quyết định rút quân của mình bằng cách đe doạ "xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu như nước này tấn công "quá mức", và nói Thổ Nhĩ Kỳ "không nên làm những gì bên ngoài điều mà chúng ta nghĩ là nhân đạo".

Vùng biên giới Thồ - Syria






No comments:

Post a Comment

View My Stats