Saturday 12 October 2019

ĐẠI SỨ SẼ RA ĐIỀU TRẦN TRONG CUỘC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TRUMP (tổng hợp)




Viễn Đông Daily
12/10/2019

Đại sứ Hoa Kỳ tại EU, ông Gordon Sondland, sẽ ra điều trần để cung cấp thông tin cho cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, bất chấp lệnh cấm của Bộ Ngoại Giao. "Dù lệnh của Bộ Ngoại Giao hiện nay là không cho phép ra làm chứng, nhưng Đại Sứ Sondland sẽ tôn trọng trát triệu tập của các ủy ban Hạ Viện, và ông mong muốn được ra điều trần vào ngày 17 tháng 10,” ông Robert Luskin, luật sư của đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Âu (EU) Sondland thông báo hôm thứ Sáu.

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày với việc bà Marie Yovanovitch, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, ra điều trần trước Hạ Viện về những điều bà biết về nỗ lực gây áp lực với Kiev của chính quyền Trump. Bà Yovanovitch nói Tổng Thống Trump đã sa thải bà vì những lời cáo buộc “vô căn cứ và không có thật,” sau khi bà bị chỉ trích bởi luật sư riêng của tổng thống là ông Rudy Giuliani.

Trước đó, Bộ Ngoại Giao đã yêu cầu Đại Sứ Sondland không hợp tác với cuộc điều tra của Hạ Viện. Ukraine không thuộc EU nhưng theo thông tin Quốc Hội nhận được, Đại Sứ Sondland đã làm việc với cựu đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề Ukraine Kurt Volker, trong vấn đề hợp tác giữa Kiev và Washington.

Hạ Viện mở cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Trump hôm 24 tháng 9, sau khi một người nhân viên gởi thư tố cáo Tổng Thống Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

----------------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ

12/10/2019
WASHINGTON   -   Ông Trump thua trong cuộc kháng cáo chống lại đòi hỏi cung cấp thông tin, tài liệu tài chính từ Lập Pháp.
Tòa phúc thẩm quản hạt D.C. quyết định vào ngày 11 tháng 10: Hạ Viện sẽ được cung cấp tài liệu từ hãng Marzars USA (là dịch vụ nhận làm việc kế toán cho ông Trump). Ủy ban Hạ Viện đòi hồ sơ tài chính của ông Trump từ Tháng 4. Bạch Ốc đang chống đỡ ở 5, 6 tòa án, tìm cách ngăn trở cả Capitol One, Deutsche  Bank và từ công tố của quận Nam New York.
Phiên tòa là một trong những cuộc chiến giữa tổng thống Trump và Dân Chủ Hạ Viện, buộc ông Trump phải cung cấp hồ sơ tài chính của mình. Luật sư tổng thống Trump cho rằng việc này vi phạm đặc quyền hành pháp của tổng thống.

*
12/10/2019
WASHINGTON   - Vào ngày 10 tháng 10,   3 ủy ban Hạ Viện điều tra TT Trump đã yêu cầu Bộ Trưởng Năng Lượng Rich Perry giải thich vai trò của mình trong âm mưu của TT Trump áp lực Ukraine điều tra cựu PTT Biden và con trai. Kỳ hạn phúc đáp là ngày 18-10.
Theo Axios, tổng thống Trump đã nói với Cộng Hòa Hạ Viện rằng ông thực hiện cú điện thoại tai tiếng với tổng thống Zelenskyi là theo yêu cầu của ông Rick Perry. Vào tháng 5, Rick Perry đã dẫn đầu phái đoàn chính phủ Mỹ đi dự lễ nhậm chức của tổng thống Ukraine.
Trong cùng một thời gian khi luật sư riêng của tổng thống Trump, Giuliani, thúc giục viên chức chính phũ Ukraine điều tra cha con ông Biden, ông Rick Perry cũng tham gia trong việc yêu cầu thay thế hội đồng quản trị của một công ty dầu khí thuộc nhà nước Ukraine bằng ban lãnh đạo mới, trong đó có những nhà tài trợ của ông Perry tại Texas.
Không rõ hai chiến dịch này có liên kết với nhau hay không. Nhưng chúng cho thấy vụ tai tiếng Ukraine có thể không chỉ đem lại lợi thế chính trị cho cá nhân của tổng thống Trump, mà còn có thể của những thành viên khác trong nội các chính phủ.

*
12/10/2019
WASHINGTON   -  Vào ngày THứ Sáu 11 tháng 10,  Bà Marie Yananovich, cựu ĐS Hoa Kỳ tại Kiev, đã đến Capitol Hill theo yêu cầu điều trần kín của 3 tiểu ban Hạ Viện.
Bà Yananovich là người đã bị cách chứ đột ngột vào tháng 5 vừa qua, hôm nay đang là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội tổng thống Trump. Bà đã từng bị luật sư riêng của tổng thống Trump chỉ trích là hay nói xấu tổng thống Trump, và có ý bảo vệ cho ông cựu tổng thống Joe Biden.
Bà Yananovich đã từng cảnh báo rằng dưới sự lãnh đạo của tổng thống Trump, các chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đã phục vụ cho lợi ích riêng của tổng thống, và làm suy yếu hình ảnh ngoại giao của Hoa Kỳ.
Vào tối Thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cố gắng chặn bà Yananovich ra điều trần, như đã từng làm với trường hợp Đại Sứ Sondland, là đại diện Hoa Kỳ tại EU. CNN vừa đưa tin hôm 11 tháng 10: Luật sư của ông Sondland xác nhận ông Sondland sẽ điều trần vào ngày Thứ Năm 17-10.
Bà Yananovich hiện vẫn còn trong ngành ngoại giao.

*
12/10/2019

WASHINGTON   -    Phân tích pháp lý của Ngũ Giác Đài kết luận: “ngâm” quân viện dự cấp cho Ukraine là trái luật.
Hàng trăm triệu MK được Lập Pháp chuẩn cấp để giúp chính quyền Kiev ứng phó với âm mưu xâm lấn của Nga, là lân bang lớn mạnh hơn nhiều. Khi mùa Hè 2019 săp sắp hết, quân viện ấy chưa được giao, khiến Ngũ Giác Đài lo rằng Kiev sẽ không bao giờ nhận được khi kỳ hạn đến cùng với ngân sach liên bang là cuối Tháng 9.
Thách thức pháp lý bắt đầu – vấn đề đã trở thành trung tâm của điều tra luận tội chống Trump sau khi quân viện giúp Ukraie có vẻ như là đã được giải quyết xong.
Bộ Quốc Phòng không bình luận. Trong khi 5, 6 phụ tá lập pháp tiết lộ: Phòng quản trị ngân sách (OMB) nhiều lần ngăn trở cả Bộ quốc phòng và Hạ Viện tìm hiểu, cụ thể là hồi giữa Tháng 7. OMB là cơ chế nhỏ, nhưng quan trọng thuộc Bạch Ôc. Giám đốc là Russell Vought, nguyên viên chức của Heritage Foundation, 1 nhóm bảo thủ “cắm rễ trong nội cac Trump”. Vought thay thế Mick Mulvaney đang là quyền chánh văn phòng của Trump.
5, 6 phụ tá Lập Pháp xác nhận phân tích pháp lý của họ đưa tới kết luận tương tự Ngũ Giác Đài. Tới khi ấy, OMB thú nhận là làm theo lệnh của Trump. Tin của Wall Street Journal mô tả cách các viên chức chính trị tại OMB ngăn quân viện. Theo các phụ tá lập phap, bộ trưởng quốc phòng Mark Esper đốc thúc ngoại trưởng Pompeo và cố vấn an  ninh quôc gia Jon Bolton trên hồ sơ này.
Ngũ Giac Đài cảm thấy quan ngại về sự suy yếu của Ukraine trong cuộc đối đầu liên bang Nga hiếu chiến.  Tình thế kềm giữ này được giải tỏa ngày 12-9 và 1 tuần sau người thổi còi phát báo động. TT Trump cả quyết không làm gì sai như tố cáo về cuộc điện đàm với TT Ukraine. Nhưng ông bị điều tra về toàn bộ hồ sơ quân viện.







No comments:

Post a Comment

View My Stats