Monday 7 January 2019

TAI TIẾNG ẤU DÂM : PHÁP XÉT XỬ MỘT HỒNG Y (Minh Anh - RFI)




Minh Anh – RFI
Đăng ngày 07-01-2019

Tòa án thành phố Lyon ngày 07/01/2019 bắt đầu xét xử hồng y Philippe Barbarin, cùng với ba cựu chức sắc khác trong giáo phận của ông, vì tội « không tố cáo các hành động ấu dâm » của một linh mục. Vụ tai tiếng này được tiết lộ cách nay bốn năm.

Theo dự kiến, từ hôm nay cho đến ngày 09/01, các vị thẩm phán chỉ xử lý những vấn đề thủ tục. Họ sẽ quyết định xem hồng y Barbarin và những người có liên quan đã có những phản ứng đúng mực hay chưa khi có những lời tố cáo linh mục Bernard Preynat xâm hại tình dục trẻ vị thành niên trong giai đoạn 1986 – 1991.

Hiệp hội Giải phóng lời nói, đại diện cho bên nguyên đơn, đã kiện những vị chức sắc này do họ đã « không tố cáo nạn ấu dâm nhắm vào trẻ vị thành niên 15 tuổi ». Trong vòng nhiều tháng, hiệp hội này đã thu thập được hàng chục lời chứng từ những cựu hướng đạo sinh ở xã Sainte-Foy-lès-Lyon. Những người này đều khẳng định đã bị vị linh mục trên lạm dụng tình dục suốt trong suốt giai đoạn đó.

Mặc dù linh mục Preynat đã bị truy tố, nhưng tư pháp cũng quan tâm đến vai trò của hồng y Barbarin và ba cựu chức sắc khác. Theo các nguyên đơn, những vị chức sắc này dường như đã bỏ ngoài tai mọi lời tố cáo, nhất là hồng y Barbarin, đã từng nhận được thông tin này bằng thư vào năm 2014.

------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thanh Phương – RFI      Đăng ngày 25-12-2018
Giáo hội Công giáo mừng lễ Giáng Sinh năm 2018 trong bối cảnh căn nhà mà Chúa Giêsu tạo dựng cách đây hơn 2000 năm đang bị chấn động vì những vụ tai tiếng linh mục lạm dụng tình dục trẻ em đang bị phanh phui ngày càng nhiều ở khắp nơi trên thế giới. Không chỉ có những linh mục bị tố giác, mà nhiều vị giám mục, hồng y cũng bị lên án là đã bao che cho các thủ phạm.
.
Thu Hằng – RFI        Đăng ngày 30-09-2018 
Một nhóm gồm nhiều nhân vật nổi tiếng Pháp kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra nghị viện độc lập về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Pháp. Sau loạt phanh phui ở Ai Len, Mỹ, Úc, Chilê, Đức, Giáo Hội Pháp vẫn chậm trễ về chủ đề này.

---------------------------

TÀI LIỆU
.
21/12/2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats