16/11/2018
Chưa rõ vì sao “trong sạch, vững mạnh” - vốn chỉ được
đảng CSVN sử dụng để định tính cho các tổ chức thuộc mình – gần đây lại trở
thành thuộc tính của công an nhân dân?
Ngoảnh lại nhìn vào quá khứ dễ mỏi cổ, đau cơ, thôi
thì… nhìn ngay trước mặt cũng dư bằng chứng để cảm nhận sự “trong sạch, vững mạnh”
của… công an nhân dân.
***
Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng
cục Cảnh sát nhân dân và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh
sát phòng – chống tội phạm công nghệ cao đang hầu Tòa.
Cả hai bị cáo buộc “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong
khi thi hành công vụ”, hỗ trợ Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Công ty Đầu tư – Phát
triển an ninh công nghệ cao (CNC), tổ chức - điều hành mạng lưới đánh bạc trên
Internet.
Chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, CNC thu về khoản lời
9.583 tỉ. Công an Phú Thọ, Viện Kiểm sát Phú Thọ thừa nhận không có sự hỗ trợ của
ông Vĩnh, ông Hóa, Dương không thể tổ chức phạm pháp trên diện rộng, thu lợi lớn
như thế, mặt khác, hai cơ quan này còn ghi nhận lời khai của Dương (“biếu” ông
Vĩnh 1.750.000 Mỹ kim, 27 tỉ đồng, một đồng hồ Rolex trị giá 7.000 Mỹ kim, “biếu
ông Hóa 22 tỉ đồng và “nhiều món quà giá trị khác”) nhưng không cáo buộc ông
Vĩnh, ông Hóa nhận hối lộ (1).
Thiên hạ không tin ông Vĩnh, ông Hóa không nhận của
Dương đồng nào cũng chẳng sao. Hệ thống bảo vệ pháp luật mạnh dạn quyết định
như thế hẳn vì ông Vĩnh, ông Hóa là tướng của một lực lượng “trong sạch”.
Ông Vĩnh, ông Hóa khơi khơi hỗ trợ, tiếp sức cho
Dương hẳn chỉ vì “tình hữu ái giai cấp”. Xưa có “tình hữu ái giai cấp vô sản”,
giờ có “tình hữu ái giai cấp… thống trị”. Nếu Dương không phải con rể của ông
Phạm Quang Nghị, cựu Ủy viên Bộ Chính trị lừng lẫy một thời thì có lẽ khó có
chuyện mang “bảo vệ an ninh mạng” ra làm nền để xây dựng hệ thống phục vụ toàn
dân đánh bạc trên Internet mà Tòa án tỉnh Phú Thọ đang xử!
“Tình hữu ái giai cấp thống trị” cũng có thể là lý
do CNC được chọn làm “bình phong” của công an nhân dân. “Bình phong” là một loại
“nghiệp vụ đặc biệt” mà công an, quân đội sử dụng để che chắn cho việc thu thập
thông tin, tài liệu phục vụ cái gọi là bảo vệ an ninh, quốc phòng.
Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (Vũ
‘Nhôm’) cũng từng là “bình phong”. Có lẽ để lực lượng “vững mạnh” hơn nữa, lãnh
đạo công an nhân dân mới yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các địa phương bán
công thổ, công thự cho Vũ ‘Nhôm’ với giá bán… bèo.
Khi Vũ ‘Nhôm’ trở thành nhân vật chính của một
scandal vô tiền khoáng hậu, lãnh đạo công an nhân dân yêu cầu xử kín để bảo mật
những yếu tố liên quan tới “bình phong”: Những ai quyết định chọn Công ty Xây dựng
Bắc Nam 79 làm “bình phong”? Lãnh đạo công an nhân dân đã làm những gì để Vũ
‘Nhôm’ lột xác, từ chủ một cơ sở chuyên gia công - lắp ráp khung nhôm, kính trở
thành cá nhân có thể lũng đoạn hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung
ương tới địa phương? An ninh quốc gia đã được bán sỉ và lẻ ra sao?..
Trong scandal Vũ ‘Nhôm’, không có thành viên nào của
lực lượng công an nhân dân bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội “nhận hối lộ”.
Chỉ có Trung tướng Phan Hữu Tuấn, cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo bị phạt bảy
năm tù và ông Nguyễn Hữu Bách, một sĩ quan tình báo khác bị phạt sáu năm tù,
cùng vì “cố ý làm lộ bí mật công tác”!
Giờ, “bình phong” CNC cũng thế.
Vụ xử 92 cá nhân liên quan tới chuyện Nguyễn Văn
Dương tổ chức – vận hành mạng lưới đánh bạc không đả động gì tới trách nhiệm những
người chủ trương chọn CNC làm “bình phong”, từng ưng thuận – phê duyệt kế hoạch
nhận 20% vốn khống mà CNC chia cho Bộ Công an. Trên thực tế, CNC đã chia cho Bộ
Công an 700 triệu đồng từ lợi nhuận do “phạm tội mà có” và một bộ phần mềm diệt
virus được định giá là 30.000 Mỹ kim cũng do “phạm tội mà có”.
Những lãnh đạo cao nhất của lực lượng “trong sạch, vững
mạnh” đủ “trong sạch, vững mạnh” nên tự thấy không cần phải chịu trách nhiệm về
việc nhận 1,1 tỉ đồng từ CNC, do CNC “phạm tội mà có” để thực hiện các “hoạt động
giao lưu”, “chương trình từ thiện”, nhằm đánh bóng sự “trong sạch, vững mạnh” của
mình?
Đủ tự tin về sự “trong sạch, vững mạnh” của mình nên
giới lãnh đạo lực lượng “trong sạch, vững mạnh” không cần băn khoăn khi CNC trở
thành nhà “tài trợ chính” cho các buổi “tiếp khách”, mà chỉ tính riêng giá trị
số rượu CNC đóng góp cho những buổi “tiếp khách” ấy đã hơn… 10 tỉ đồng? Đú đởn
miễn phí vì toàn bộ chi phí được trang trải từ tiền do “phạm tội mà có” là vô hại
(?), không phải tham nhũng, cũng chẳng phải nhận hối lộ?
Tháng 10 năm 2017, Công an Phú Thọ bắt ông Nguyễn
Văn Dương và ông Phan Sào Nam (Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc
VTC Online – đối tác của CNC) làm dấy lên những đồn đoán về ông Vĩnh, ông Hóa,
trung tuần tháng giêng năm 2018, Bộ Công an tổ chức một cuộc họp báo, ba ông tướng
từ một sao tới ba sao (Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng Bộ Công
an, Trung tướng Trần Đăng Yến – Tổng cục phó Tổng cục An ninh kiêm Chỉ huy lực
lượng An ninh điều tra, Thượng tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Công an) cùng
xuất hiện để cảnh cáo công chúng rằng ông Vĩnh, ông Hóa có liên quan đến hoạt động
của “liên doanh CNC - VTC Online” là “vô căn cứ, thiếu cơ sở” (2).
Hai tháng sau (tháng 3 năm 2018) ông Hóa bị tống
giam, tháng sau nữa (tháng 4 năm 2018), tới lượt ông Vĩnh bị bắt. Lãnh đạo công
an nhân dân thản nhiên bảo rằng điều đó chứng minh lực lượng này luôn luôn
“trong sạch, vững mạnh”! Công an Phú Thọ, Viện Kiểm sát Phú Thọ lần lượt khẳng
định, trong vụ CNC, chỉ có ông Vĩnh, ông Hóa phải chịu trách nhiệm hình sự vì
lãnh đạo lực lượng công an nhân dân từng thấy không ổn, từng yêu cầu báo cáo
nhưng hai ông không… chấp hành. Nếu đủ “vững mạnh” thì dưới bất tuân thượng lệnh
cũng chẳng sao (?), trên thiếu kiểm tra - giám sát cũng không phải là “thiếu
trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”?
***
Sau một thời gian lấy “trong sạch, vững mạnh” làm
tiêu chí định tính cho công an nhân dân, tháng 5 vừa rồi Đại tướng, Giáo sư, Tiến
sĩ Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, công bố bảy giải pháp để định lượng về “trong sạch,
vững mạnh”. Bây giờ, công an nhân dân là lực lượng “trong sạch, vững mạnh toàn
diện” (3).
Đừng có ngạc nhiên nếu công an nhân dân luôn luôn vô
sự, chẳng bao giờ, chẳng có ai bị truy cứu trách nhiệm về chuyện người này bị
đánh, người kia bị bẫy, người khác bị tịch thu tài sản,… Đã “trong sạch, vững mạnh”,
lại còn… toàn diện nữa thì làm gì có lỗi! Lỗi vô ý đã không, lỗi cố ý lại càng
không.
*
Chú
thích
---------------------------
XEM
THÊM
16/11/2018
Mệnh đề dùng làm tựa bài viết này phi lý, kỳ quái
nhưng thú thật là kẻ viết bài này không thể tìm ra mệnh đề nào khác có thể khái
quát rõ ràng và chính xác hơn quyết tâm chống tham nhũng của hệ thống chính trị,
hệ thống công quyền tại Việt Nam!
***
Tòa án tỉnh Phú Thọ đang xử 92 bị cáo phạm các tội:
“Đánh bạc”, Tổ chức đánh bạc”, “Mua bán hóa đơn trái phép”, “Sử dụng Internet
chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Phú Thọ đã công bố Cáo
trạng, theo đó, Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Công ty Đầu tư – Phát triển an ninh
công nghệ cao (CNC), khẳng định đã “biếu” ông Phan Văn Vĩnh (Trung tướng, Tổng
cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân) 1.750.000 Mỹ kim, 27 tỉ đồng, một đồng hồ
Rolex trị giá 7.000 Mỹ kim, một áo sơ mi, một lọ thuốc bổ gan.
Dương còn khẳng định đã “biếu” ông Nguyễn Thanh Hóa
(Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát chống tội phạm công nghệ cao 22 tỉ đồng
và “nhiều món quà giá trị khác”.
Nội dung Kết luận Điều tra của Công an Phú Thọ, Cáo
trạng của Viện Kiểm sát Phú Thọ xác định, không có sự hỗ trợ, tiếp sức của ông
Vĩnh và ông Hóa, Dương và các đồng phạm không thể tổ chức – điều hành mạng lưới
đánh bạc trên Internet, chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, thu 9.583 tỉ tiền lời.
Tuy nhiên cả Công an Phú Thọ lẫn Viện Kiểm sát Phú
Thọ cùng gạt bỏ lời khai của Dương, miễn cho Dương trách nhiệm hình sự đối với
hành vi “đưa hối lộ” vì ông Vĩnh chỉ thừa nhận đã nhận của Dương một áo sơ mi,
một lọ thuốc bổ gan, mua của Dương đồng hồ Rolex và đã trả 1,1 tỉ đồng. Còn ông
Hóa phủ nhận đã nhận “quà” của Dương.
Công an Phú Thọ và Viện Kiểm sát Phú Thọ giải thích,
bởi ông Vĩnh, ông Hóa phủ nhận lời khai của Dương và dù việc Dương tổ chức – điều
hành mạng lưới đánh bạc rõ ràng phụ thuộc hoàn toàn vào ông Vĩnh, ông Hóa nhưng
vì không đủ chứng cứ, cho nên “khi nào có thể làm rõ sẽ xử lý sau”.
“Khi nào có thể làm rõ sẽ xử lý sau” đồng nghĩa với,
thế là đã xong, không làm gì nữa. Ai chẳng biết tìm kiếm, củng cố chứng cứ liên
quan đến đưa – nhận hối lộ khó ngang với bắc thang lên hỏi ông Trời, đặc biệt
là trong những trường hợp mà toàn bộ sự nghiệp của người đưa hối lộ phụ thuộc
hoàn toàn vào người nhận hối lộ như quan hệ Dương – Vĩnh – Hóa.
Đó cũng là lý do ai cũng thấy rõ ràng các viên chức
Việt Nam nhận hối lộ nhưng gần như chẳng có viên chức nào bị khởi tố - truy tố
- xét xử - lãnh hình phạt vì “nhận hối lộ” (từ 300 triệu trở lên đã đủ để phạt
tử hình). Họa hoằn mới có một vài viên chức cấp thấp bị cáo buộc “tham ô”. Nếu
có hầu tòa, đa số chỉ bị cáo buộc: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”,
“Cố ý làm trái qui định gây hậu quả nghiêm trọng”, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn
chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”,
“Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
***
Số phận ông Vĩnh, ông Hóa chắc chắn sẽ khác nếu năm
2009, khi bỏ phiếu phê chuẩn Công ước Phòng - Chống tham nhũng (United Nations
Convention against Corruption - UNCAC), Quốc hội Việt Nam đừng đòi thực hiện
UNCAC theo Hiến pháp và pháp luật thực định của Việt Nam, đừng khăng khăng từ
chối áp dụng trực tiếp các qui định của UNCAC, dứt khoát không chịu thực thi
“hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính” vì… chưa phù hợp (2)!
Công an Phú Thọ, Viện Kiểm sát Phú Thọ chắc chắn
không cần phải phân bua với công chúng “khi nào có thể làm rõ” chuyện ông Vĩnh,
ông Hóa nhận hối lộ “sẽ xử lý sau”, nếu năm 2013 – thời điểm Việt Nam đang thu
thập ý kiến để sửa Luật Hình sự 2009, từ sự gợi ý của Chương trình phát triển
Liên Hiệp Quốc (UNDP) và sự tiếp sức của tổ chức này thông qua “Dự án Tăng cường
tiếp cận công lý và bảo vệ quyền tại Việt Nam” - hệ thống chính trị, hệ thống
công quyền tại Việt Nam chấp nhận đề nghị của một số đại biểu Quốc hội, viên chức
Bộ Tư pháp, đưa thêm vào Luật Hình sự của Việt Nam tội “làm giàu bất chính” để
truy tố những cá nhân giàu có một cách bất thường.
Thề chống tham nhũng nhưng hệ thống chính trị, hệ thống
công quyền Việt Nam điềm nhiên gạt bỏ đề nghị: Xem là phạm tội “làm giàu bất
chính” tất cả những viên chức có tài sản lớn khác thường so với thu nhập hợp
pháp và không thể giải thích hợp lý về nguồn gốc tài sản (3).
Năm 2015 - khi bỏ phiếu thông qua Luật Hình sự mới,
rồi năm 2017 khi sửa Luật Hình sự mới sửa năm 2015, Quốc hội Việt Nam liên tục
gạt bỏ đề nghị xác định hành vi “làm giàu bất chính” là tội phạm.
Thậm chí tháng 4 vừa qua, sau một thời gian dài lặp
đi, lặp lại chống tham nhũng là lĩnh vực “không có vùng cấm” nhưng khi cho ý kiến
về Dự luật sửa Luật Phòng – chống tham nhũng hiện hành, Ủy ban Thường vụ của Quốc
hội Việt Nam chính thức yêu cầu gạt chuyện xử lý tài sản của những viên chức bị
xác định là kê khai gian dối sang một bên.
Các đề nghị giải quyết tài sản của những viên chức
không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc (hoặc định giá rồi buộc nộp thuế theo
tỉ lệ 45% tính trên tổng giá trị, hoặc tịch thu sung công, thậm chí hình sự hóa
hành vi làm giàu bất chính) cũng đã được yêu cầu gom lại cho gọn để bỏ vào…
thùng rác thêm một lần nữa (4).
Suốt từ 2015 đến nay, Dự luật sửa Luật Phòng – chống
tham nhũng đã được nâng lên đặt xuống nhiều lần nhưng vẫn không xong vì không
dung hòa được những ý kiến khác biệt về ba điểm mấu chốt: Kê khai tài sản. Kiểm
soát tài sản. Xử lý tài sản có dấu hiệu thủ đắc bất minh.
Tháng 9 vừa rồi, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư
pháp của Quốc hội Việt Nam, một trong những nhân vật chịu trách nhiệm giám sát
việc soạn thảo Dự luật sửa Luật Phòng – chống tham nhũng, nhấn mạnh sự thất vọng
của Ban Soạn thảo dự luật: Sau khi đề nghị buộc những viên chức giàu có bất
minh nộp thuế theo tỉ lệ nhất định tính trên tổng giá trị tài sản không thể giải
trình về nguồn gốc, hoặc tịch thu sung công, nếu cần, truy cứu trách nhiệm hình
sự - như một giải pháp nhưng bị phản đối, Ban này mới đưa ra đề nghị khác – giao
cho hệ thống tòa án xử lý tài sản mà những viên chức giàu có bất minh không thể
giải trình về nguồn gốc – song đề nghị ấy cũng bị “can gián”!
Bà Nga lưu ý, suốt ba năm ròng rã, Ban Soạn thảo Dự
luật sửa Luật Phòng – chống tham nhũng đã đưa ra sáu phương án để xử lý tài sản
không thể giải trình về nguồn gốc của những viên chức giàu có bất minh, đến
nay, bốn đã bị gạt bỏ, chỉ còn hai và cả hai đều không phải là giải pháp toàn
diện, xử lý mỹ mãn “yêu cầu không gây xáo trộn, không tác động tới ai mà vẫn bảo
đảm chống được tham nhũng” của giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công
quyền Việt Nam (5).
***
Cho dù không “bắt tận tay, day tận trán” ông Vĩnh,
ông Hóa nhận hối lộ của ông Dương nhưng nếu hệ thống chính trị, hệ thống công
quyền tại Việt Nam đừng sử dụng các “động tác kỹ thuật” khi phê chuẩn UNCAC, đừng
từ chối đặt định các hình thức chế tài nghiêm khắc với những viên chức không thể
giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, đừng từ chối thực thi những hành động vốn
có tính phổ quát trên toàn cầu, chấp nhận công bố rộng rãi tờ khai tài sản,
tình trạng tài chính của các viên chức cao cấp để ai cũng có thể kiểm tra, giám
sát - chắc chắn ông Vĩnh, ông Hóa sẽ đền tội.
Công an Phú Thọ và Viện Kiểm sát Phú Thọ đã dễ dàng
bác bỏ lời khai của ông Vĩnh: Thu nhập hợp pháp chỉ có 20 triệu đồng/tháng, cho
nên bảo rằng đã trả ông Dương 1,1 tỉ đồng để “mua” đồng hồ Rolex là không chấp
nhận được - thì chắc chắn chẳng khó khăn gì nếu “làm giàu bất chính” đã được
hình sự hóa: Dựa vào những bất động sản với giá trị khổng lồ mà ông Vĩnh, ông
Hóa đang làm chủ để truy cứu cả hai tội “làm giàu bất chính”. Tòa án vừa có thể
phạt tù, vừa có thể sung công các khối tài sản này.
Chống tham nhũng như thế may ra mới hiệu quả nhưng
chống tham nhũng như thế thì còn bao nhiêu viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị,
hệ thống công quyền tại Việt Nam có thể tại vị? Nếu hệ thống chính trị, hệ thống
công quyền tại Việt Nam tiếp tục vận hành sự nghiệp chống tham nhũng như trước
nay thì càng… quyết liệt, các viên chức ở Việt Nam càng giàu.
Dân chúng Việt Nam chỉ có thể cảm thấy các công bộc
rất giàu chứ không thể biết đích xác họ giàu thế nào vì các tờ khai tài sản đã
được xác định là “nhạy cảm”, không thể công bố. Tại sao các công bộc giàu? Một
số đã lý giải đó là nhờ: Bện chổi, nuôi heo, trúng số, chạy xe ôm, hưởng thừa kế,
làm thối móng tay,… tuy nhiên chẳng ai chấp nhận bởi chênh lệch giữa những nguồn
lợi vừa kể có thể đem lại, với giá trị thực của khối tài sản mà thiên hạ nhìn
thấy vẫn quá lớn.
Chỉ có một cách lý giải: Họ ăn rau muống và… thải ra
tiền! Vâng, chỉ như thế thì họ mới giàu có đến thế và cũng chỉ như thế, hệ thống
chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam, xem tham nhũng là nội xâm, là quốc
nạn, mới không làm gì những viên chức giàu có bất thường!
*
Chú
thích
No comments:
Post a Comment