Hà
Nội, 12/9/2012
Mấy
ngày vừa qua, thông tin Việt Nam lại tụt hạng về năng lực cạnh tranh trong bản Báo
cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (Global Competitiveness Report - GCR) của Diễn
đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hẳn không khỏi khiến nhiều người Việt Nam bi quan về
hiện trạng và tương lai của đất nước.
Trong
số 9 quốc gia ASEAN được khảo sát (trừ Lào và Myanmar), Việt Nam đứng sau
Singapore (vị trí thứ 2), Malaysia (25), Brunei (28), Thái Lan (38), Indonesia
(50) và Philippines (65), đồng thời chỉ đứng trên hai nước là Campuchia (vị trí
thứ 85) và Timor Leste (136). Và trong khi Singapore tiếp tục giữ vững vị trí
thứ 2 trên
bảng xếp hạng, Malaysia chỉ tụt 4 bậc so với năm 2011 nhưng vẫn
chiếm giữ vị trí khá cao (trước đó đã nhảy từ vị trí 26 năm 2010 lên vị trí 21
năm 2011), Brunei vẫn nằm ở vị trí 28 như năm 2011, Thái Lan tăng một bậc so
với năm 2011, Indonesia chỉ tụt 4 bậc so với năm 2011, Philippines tăng đến 10
bậc so với năm 2011, Campuchia tăng ngoạn mục 12 bậc từ vị trí 97 năm 2011 thì
Việt Nam chúng ta lại tụt những 10 bậc trong bảng xếp hạng năm 2012 sau khi đã
tụt tới 6 bậc năm 2011. Rõ ràng, Việt Nam đang ngày càng đánh mất khả năng cạnh
tranh so với đa số các nước ngay trong vùng trũng ASEAN chứ chưa bàn tới các
khu vực phát triển hơn trên thế giới.
Mặc
dù Myanmar, một nước ASEAN có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, chưa bao giờ
được đưa vào bản Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu của WEF, song trên thực
tế, trái ngược với Việt Nam, quốc gia suốt một thời gian dài nằm dưới chế độ
độc tài quân sự này lại đang biến chuyển mau lẹ trước con mắt ngạc nhiên
pha lẫn thán phục của cộng đồng quốc tế.
Cách
đây gần 9 tháng, trong bài “Cạnh tranh thể chế và thách thức với Việt Nam”,
tác giả đã đưa ra nhận xét: “Chúng ta
không thể thản nhiên đứng nhìn một Myanmar đang chuyển mình nhanh
chóng theo xu thế tự do - dân chủ của thế giới, mà sớm muộn gì đó cũng là một
đối thủ của chúng ta trên đấu trường kinh tế. Để giành chiến thắng trong cuộc
cạnh tranh kinh tế đang diễn ra ngày một gay gắt trong một thế giới đang ngày
càng ‘phẳng’ hơn theo xu thế toàn cầu hoá, trước hết chúng ta phải chiến thắng
trong cuộc cạnh tranh thể chế quốc tế.”
Và dấu hiệu thua
cuộc dường như đã hiện rõ với Việt Nam ngay khi mà cuộc đấu kia chỉ mới bắt đầu
thôi:
trong khi Myanmar đã vứt bỏ chế độ
độc tài quân sự vào sọt rác lịch sử thì Việt Nam vẫn khư khư cái thể chế độc
tài đảng trị vốn là căn nguyên của tình trạng tụt hậu, rối ren và bế tắc hiện
nay của nước nhà; trong khi Tổng thống
Thein Sein của Myanmar đang lựa chọn những gương mặt cấp tiến, dám nghĩ dám
làm cho nội các nhằm mục đích đẩy mạnh cải cách chính trị và canh tân đất nước
thì TBT Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam lại chỉ cần những cái máy để thực thi những
“Cương lĩnh” hay “đường lối” của Đảng (những thứ vốn gần như “bất di bất dịch”
suốt mấy chục năm qua); trong khi
Myanmar đang đứng trước làn sóng đầu tư ồ ạt từ nước ngoài thì đầu
tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam lại giảm mạnh nhất Đông Nam Á ngay giữa lúc FDI đổ
vào khu vực này năm 2011 tăng tới 26% so với năm 2010…
Trong
bối cảnh kinh tế đình trệ và tham nhũng ngày càng tràn lan hiện nay, cũng như
trước nhiều thách thức cam go cả đối nội lẫn đối ngoại mà đất nước đang phải
đối mặt, bước “cải cách thể chế” đáng kể nhất mà Đảng và Nhà nước tiến hành
đang thu hút nhiều sự chú ý của người dân lại là việc chuyển vai trò Trưởng Ban
Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Tham nhũng từ Thủ tướng sang Tổng Bí thư theo
quyết nghị của Hội nghị Trung ương 5 khoá XI diễn ra vào trung tuần tháng 5 vừa
rồi. Tuy nhiên, điều oái oăm là chức danh này lại được quy định trong Luật
Phòng chống tham nhũng hiện hành. Vì thế, dù đã 4 tháng trôi qua kể từ sau Hội
nghị TW 5 song Thủ tướng vẫn đường đường chính chính là Trưởng Ban Chỉ đạo
PCTN; và để luật hoá quyết nghị của Ban Chấp hành TW Đảng, chính thức chuyển
vai trò này sang cho Tổng Bí thư thì Quốc hội còn phải sửa đổi Luật Phòng chống
tham nhũng, thậm chí còn phải chờ đến khi luật sửa đổi kia có hiệu lực thì Tổng
Bí thư mới “danh chính ngôn thuận” trong vai trò mới mẻ đó. Nếu vậy, đây là lần
đầu tiên ở Việt Nam, một vai trò của Tổng Bí thư được pháp luật điều chỉnh bằng
một đạo luật cụ thể. Vấn đề xem ra không đơn giản chút nào khi mà từ trước đến
nay Đảng CSVN, cũng như các chức danh của nó, vẫn “quen” với thực tế là không
phải chịu sự điều chỉnh của những đạo luật vốn mang tính ràng buộc pháp lý chặt
chẽ hơn so với những gì vẫn được quy định trong “Điều lệ Đảng”. Ngoài ra, biết
đâu người ta lại chẳng đang lo sợ rằng điều này sẽ khơi mào cho đòi hỏi hoàn
toàn chính đáng của người dân là cần phải luật hoá Điều 4 của Hiến pháp hiện
hành?!
Đi về đâu hỡi
người?!
Trong
khi đa số nhân loại đang tiến nhanh về phía trước trên con đường tự do - dân
chủ thì giới lãnh đạo Việt Nam lại vẫn loay hoay vá víu chiếc áo thể chế cũ nát
và lỗi thời hòng cố duy trì một bộ máy ăn bám khổng lồ vốn chỉ còn biết “còn
Đảng còn mình”.
Việt Nam đang đi về
đâu?
Câu hỏi ấy đặt ra lúc này xem ra không phải là để đánh giá nhận thức của ai mà
là để đánh động lương tri của mỗi người dân Việt Nam trong giai đoạn quyết định
hiện nay của dân tộc./.
Bài đã đăng trên Bauxite Việt Nam (http://www.boxitvn.net/bai/41200).
Bài đã đăng trên Bauxite Việt Nam (http://www.boxitvn.net/bai/41200).
No comments:
Post a Comment