Friday 28 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 28-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 28/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 28-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Dalai Lama nói về căng thẳng Việt-Trung (BBC). “Ngài nhắc lại vào năm 1979, khi ‘Trung Quốc định dạy Việt Nam một bài học, họ đã gặp phải một quân đội thiện chiến, cứng cỏi’.”
- HRW bác bỏ tuyên bố của Việt Nam về bản án khắc nghiệt đối với 3 blogger (VOA). “Tôi nghĩ phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị nên bỏ thời gian tìm đọc điều 19 quy định về quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân trong Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết tham gia. Tôi sẵn sàng gửi cho ông Nghị một bản nếu ông không tìm thấy trong thư viện của Bộ Ngoại giao Việt Nam… Có lẽ nhiều người dân Việt Nam đang cười vào những tuyên bố của ông Nghị, những tuyên bố đó không gạt được ai đâu”.
- Nguyễn Tấn Dũng nhất định kiểm soát những người bất đồng chính kiến Việt Nam: Nguyen Tan Dung is hell-bent on getting Vietnamese dissidents in line (NamViet Times).
- MÁU VÀ MẶT TRỜI Ở ĐẤT NƯỚC TÔI (Nồng Nàn Phố). “Có muốn trả nợ/ Cho dòng máu chảy oan phí ngoài Hoàng Sa, Trường Sa/ Cho dòng uất ức chảy oan phí vào những ngày chủ nhật ở Hà Nội, Sài Gòn, ở những con phố chỉ quen ngát mùi hoa sữa, liễu và me/ Cho dòng căm thù chảy oan phí trong những phiên tòa câm, điếc, mù, đui và vô luật/ Cứ dấu diếm, cứ khuất tất/ Chả ai dám á họng đòi công bằng khi mà cả đất nước này đang rạp đầu nhận mình là nô lệ”.
- TÌNH VÀ TIỀN TRONG LÁ PHIẾU (Bùi Văn Bồng). “… xin ý kiến tập thể cũng có hai mặt trái ngược nhau. Tưởng là dân chủ, nhưng kẻ đáng ra phải bị đào thải thì tỉ lệ phiếu bầu lại cao… Sau bầu cử, lấy phiếu ‘tín nhiệm’ bộc lộ ra cả, thấy hết, nhưng đã đề ra rồi, muốn hay không muốn cũng đành ‘ngậm bồ hòn làm ngọt’ mà thôi !” – Bà Đầm Xòe: ĐANH THÉP NỮA ĐI. TÀN BẠO HƠN NỮA ĐI (Huỳnh Ngọc Chênh). – Độc diễn (Nồng Nàn Phố).
- Liệu đã đến lúc Đảng Cộng sản phải thay tên? (RFA). BTV: Chỉ “phải đổi tên” thôi sao? Cho dù cái tên có là “Đảng Cộng sản”, “Đảng Dân chủ”, “Đảng Lao động” hay Đảng whatever… cũng không quan trọng bằng chuyện cái đảng này làm được gì cho dân, cho nước. Giả sử Đảng Cộng sản có đổi tên thành “Đảng Dân chủ” đi nữa, nhưng nếu đảng này tiếp tục là đảng độc tài, tham nhũng, thối nát… liệu đa số người dân có chấp nhận đảng đó lãnh đạo đất nước hay không? Có lẽ người dân không quan tâm đến cái tên cho bằng quan tâm tới chuyện cái đảng này đã, đang và sẽ làm gì cho dân, cho nước. Cho nên, chuyện đổi tên không giải quyết được vấn đề.
- Ông Trần Xuân Giá ‘bị khởi tố’ (BBC). – Ông Trần Xuân Giá cùng 3 lãnh đạo ACB bị khởi tố (RFA). – Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng (RFI). – Bị can Trần Xuân Giá liên quan vụ lừa đảo (Cầu Nhật Tân). – Breaking News: Khởi tố ông Trần Xuân Giá (Hiệu Minh). “Cuối cùng Tiền Phong lại được lệnh đưa lên. Làm báo nước mình cũng khổ, cứ thò thụt, mất hết cả ‘tự do’.
- Ông Trần Xuân Giá: ‘Tôi có bảo bối để bảo vệ mình’ (TP) “là cái mà pháp luật không có quy định, không cấm thì doanh nghiệp và người dân được làm.” - Những điều chưa biết về ông Trần Xuân Giá (GDVN).
- Bá Tân: Ông Giá trả giá (Nguyễn Thông). BTV: Không đồng ý với tác giả câu này: “Dĩ nhiên ông có sai phạm mới bị khởi tố”. Có thể câu đó đúng trong trường hợp ông Giá, nhưng nó không đúng trong nhiều trường hợp khác, bởi nếu ai bị khởi tố cũng đều có tội thì sẽ không có những phiên tòa có bị cáo “trắng án”. Nhớ lại câu chuyện của một người bạn ngày trước vượt biên bị bắt, viên công an hỏi: Anh khai hết tội lỗi của anh đi. Người bạn: Tôi không có tội. Công an: Anh không có tội tại sao anh bị bắt vào đây? Nghĩa là với cơ quan công quyền thời đó, đã bị bắt thì phải có tội!
<- Bà Đặng Thị Hoàng Yến- Cựu đại biểu QH cũng ‘kêu cứu’ (BBC) vì trường Tân Tạo bị … xục xạo.
Độc giả Lương Đức Hòa phản hồi lúc 5h30′: … nhớ cuộc họp chi bộ chiều qua, trước khi vào họp, anh em bàn tán tin tức chánh trị, cuộc chiến đang cao điểm giống như hồi giải phóng Tây Nguyên, phe3 … phe4 … Người bảo lũ 3de kỳ này chắc cũng rụng nhiều, người thì bảo chưa chắc đâu, bè lũ này chúng nó “cướp” được như thế, tiền nó đốt ai chẳng được, đứa ít cũng có tỷ đô, còn 3de thì nếu chưa tới trăm thì cũng bằng thằng Putil 78 tỷ .. . . . đến như ông Giá, tiền lắm, cơ nghiệp ông có đủ các nơi trên thế giới, con cháu ông đã an cư ở các nước thuộc khối G7 … tuổi tác ông như vậy, thế mà trước những chục triệu, trăm triệu USD, ông có từ được đâu ? . .. Và bí thơ kết thúc cuộc họp tự do bằng lời phán: “Anh em nói đúng mà chưa đủ đâu ! Ta phải nói thế này, ‘Nhà nước của … Bộ Cày Tơ, do … lũ sâu chúa, vì … những con sâu bự !!!’ ” [Xuyên tạc khẩu hiệu "Nhà nước của dân, do dân, vì dân]. Tất cả vỗ tay … và vào họp chi bộ, bí thư kiểm điểm công tác và triển khai nghị quyết .. . tất cả 7 phút.
- Nhân dân: - Gần 1000 người dân ngắc ngoải sống trong ô nhiễm giữa Thủ đô (DT). - Thủy điện Sông Tranh 2: An toàn của người dân là trên hết sau khi … chết! (CP). – “Mấy ông ấy liều quá” (TT). - Kiểm tra việc phòng chống lụt bão tại thủy điện Sông Tranh 2 (VOV). – Phỏng vấn TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn KHCN&QL (TPHCM) : Động đất tại Sông Tranh 2 – 4 nghi vấn cần làm rõ (LĐ). - Cần có phương án cho tình huống xấu nhất tại thủy điện Sông Tranh 2 (TP) - Không cho tích nước cũng “bị” tích nước (LĐ). - Dân lo sợ, chủ đầu tư… thờ ơ! (HNM). - Việt Nam có nhiều ứng cử cho giải Nobel (DV). “Tôi đề cử phát minh đập Thủy điện Sông Tranh 2 bất chấp động đất, thuộc môn Vật lý địa cầu“. – Vũ Xuân Tửu: HỎI HÀ NỘI (Phạm Viết Đào). – Khi không có dân để lãnh đạo (Nguyễn Tường Thụy).
- Ngư dân: Ngư dân Việt ở trại giam tỉnh Rayong, Thái Lan (RFA). Ngư dân Việt được phát thuốc sau khi bị lực lượng hải quân Thái bắt giữ =>
- Bất nhân: Tận diệt và hủy hoại (DV). “nghe tin Trung Quốc mua rễ cây sim”; “gỗ sưa bán xuất qua Trung Quốc”, “thương lái Trung Quốc dụ dỗ mua mèo”, “thương lái Trung Quốc gom hàng rồi biến mất”.
- Lương vờ, thuế thật, sống ảo (Đào Tuấn). “Và trong khi chờ đợi lương ‘hết giả vờ’, không phải chỉ là các giáo sư, tiến sĩ, mà hàng chục triệu lao động vẫn sẽ phải ở vào cảnh: Nhà nước vờ tăng lương. Chỉ khác với các giáo sư, tiến sĩ là người lao động thì không thể vờ làm việc, không thể chạy xô, không thể ‘chân trong chân ngoài’. Cuộc sống đó là gì nếu không phải là sống ‘ảo’.”
<- Hoàng Hưng: Danh Võ, nghệ thuật và chính trị (boxitvn).
- 161. THỬ LÝ GIẢI GIẤC MƠ CỦA VUA LÊ THÁNH TÔNG (Việt sử ký). “Giấc mộng nói lên điều day dứt, trăn trở của vua Lê Thánh Tông rằng phải chăng ở nước ta từng tồn tại chữ viết bản địa trước khi có chữ Hán xâm nhập vào?”
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Lại đường sắt cao tốc (boxitvn).
- Huỳnh Văn Úc: Cú đấm của tỷ phú Alexander Lebedev (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- Chập chờn khởi tố, chập chờn đưa tin (Nguyễn Thông). – Bảo bối của bác Trần Xuân Giá liệu có đắc dụng không? (Quê Choa). “Đây là cuộc cờ quân ta đánh quân mình chứ đâu chỉ là chuyện làm ăn, vậy thì cái luật doanh nghiệp của bác liệu có ích gì không? Vả chăng xưa nay dân Việt mình ra tòa có tội hay không có tội là tùy vào ý muốn của quan trên, lý lẽ để bảo vệ mình chỉ để cho mình nghe thôi, nào có ai nghe đâu? Ở đâu không biết chứ ở xứ ta quan tòa mà nghe bào chữa của luật sư và bị cáo thì trời sập cái đoàng”.
- Ðàn áp internet tiếp diễn tại Việt Nam (VOA). “Bỏ tù dân chúng chỉ vì thực thi quyền tự do phát biểu là đi ngược lại với Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và chính trị cũng như không phù hợp với Bản Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền, cả hai đều đã được chính phủ Việt Nam chấp thuận. Các bản án này một lần nữa là một sự vi phạm quyền tự do đó”.
- HỌC TRÒ ĐỜI XƯA VỚI QUỐC SỰ (Trí Nhân Media). – Phạm Ngọc Cương: Sợ (Trương Duy Nhất). “Đáng sợ nhất là những người không dám sống thật với ngay cả chính bản thân họ. Sống mà còn không thật thì cũng như xài tiền giả, đồ dởm mà thôi. Rầu nhất là loại này hay là các quan phụ mẫu trong xã hội”.
- Vậy là theo sau báo PetroTimes, báo Cựu Chiến Binh, bây giờ đến lượt báo Người Cao Tuổi cùng “tố” Đặng Thành Tâm: “Bố già” Đặng Thành Tâm và các chiêu trục lợi tại Ngân hàng Phương Tây.
- Còn đây là báo QĐND, Đã sai còn lên “giọng” dạy dỗ (FB Trương Nam Quang/ Người Ba Đồn).

KINH TẾ

- Kinh tế Việt Nam : Tăng trưởng sụt, lạm phát tăng (RFI). - Kinh tế năm 2013 còn tiếp tục “vất vả” (VNEco). Lựa được cái từ “vất vả” cho tựa bài này chắc cũng … vất vả?
- Ba cách tăng quyền lực của Nhà Đầu Tư (Alan Phan). – Đầu tư của Việt kiều: khó vì thủ tục hành chính (TBKTSG). Việt kiều trao đổi bên lề hội nghị ngày 27-9 tại TPHCM =>
- Sớm xử lý nợ xấu gắn với tái cấu trúc ngân hàng thương mại (VnMedia). - 42% doanh nghiệp “nội” không cần vốn ngân hàng (VNEco). - Sợ ‘đòn’ của Bí thư Đà Nẵng, NH hạ lãi suất (Vef). Oai chưa?! Nó mà không sợ thì ra tiếp “đòn” … xã hội đen. Nói thêm, sau khi thông tin ông nầy có thể ra nắm cái Ban Nội chính lắng đi, lại có thông tin khác là ông sẽ làm trưởng ban Kinh tế, đương nhiên sẽ vào BCT.
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Điểm sách: SỰ THĂNG TRẦM CỦA CÁC ĐẾ CHẾ (Trần Nhương).
13h30′:
- Lê Huy Mậu: NHẶT LÊN MÔT TRĨU NẶNG… (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Đặt ra mục tiêu cơ bản, cốt lõi (TN).
- Trường chất lượng cao: Khó nhân rộng! (SGGP).
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- THỒ HÀNG LÊN BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
13h30′:
- ẤM NHỮNG MÙA TRĂNG (Mai Thanh Hải).
- Vụ “Đổ xăng xong, hàng trăm xe chết máy”: Niêm phong cây xăng Lan Anh (TT). – Phát hiện 3 cây xăng gắn chip điện tử (TT).

QUỐC TẾ

13h30′:

* RFA: + Sáng 27-09-2012
+ Tối 27-09-2012
Tối 27-09-2012












1 comment:

View My Stats