Friday 28 September 2012

NEW ZEALAND : VỊ TRÍ CỰC NAM TRONG CHIẾN LƯỢC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ (Lưu Tường Quang / Tú Anh - RFI)





Tú Anh  -  RFI
Thứ năm 27 Tháng Chín 2012

Chiến lược tái đnh v ca Hoa K ti châu Á Thái Bình dương, vi vòng cung án ng Trung Quc, không th thiếu mt đng minh then cht cc nam bên cnh Úc. Ngày 21/09/2012 va qua, ln đu tiên b trưởng quc phòng M Leon Panetta bay xung tn Wellington đ phc hi hip ước an ninh chung b « đông lnh » trong sut 30 năm. Trước đó hai tun, cũng ln đu tiên, ngoi trưởng M tham d din đàn khu vc các đo quc mà New Zealand và Úc là đu tàu.

Vì sao mt b trưởng quc phòng M phi bay na vòng trái đt xung tn Nam bán cu đ thăm viếng mt quc đo mà dân s ch bng mt na Sàigòn và gn huy chương cho 5 người lính ?

S kin ông Leon Panetta, b trưởng quc phòng M đu tiên đt chân đến NewZealand sau 30 năm quan h « b đông lnh », đi tiếp theo mt đng thái cũng không kém giá tr lch s là hai tun trước đó, ngoi trưởng Hillary Clinton tham d thượng đnh các đo quc Nam Thái Bình dương.

Gii báo chí nhn đnh là sau mt thi gian sao lãng, Hoa K bt đu quan tâm đến khu vc cc Nam bán cu trong chiến lược ngăn chn nh hưởng Trung Quc.

Mt trong nhng thông báo quan trng ca ch nhân Lu năm góc là Hoa K t nay cho phép chiến hm New Zealand cp bến các quân cng ca Hoa K trên khp đa cu.

New Zealand đã đóng góp đã hy sinh 10 binh sĩ đ h tr n lc ca Liên Minh Bc Đi Tây Dương ti Afghanistan. Ti chiến trường xa xôi này, New Zealand vn còn mt đơn v công binh chiến đu sau khi đã trit thoái lc lượng đc bit .

Trong tương lai, Hoa K có kế hoch tr giúp New Zealand tăng cường kh năng ca lc lượng đ b.

Tuy nhiên, hai bên không nói rõ là quan h hp tác an ninh s được hâm nóng đến mc đ nào.

B trưởng Quc phòng M rào đón là « không có âm mưu » ngăn chn nh hưởng ca Bc Kinh mà ch « tập trung » ci thin bang giao vi New Zealand, trong khuôn kh hip ước quc phòng h tương tam giác ANZUS gm Washington, Canberra và Wellington.

Trong hip ước này, trc M-NewZealand b « đông lnh » vì đt th bom nguyên t ca Pháp ti Thái Bình dương năm 1985 gây « thit hi ph ». Chính ph Wellington cm mi tàu thuyn, k c chiến hm M trang b vũ khí ht nhân, ghé cng mc dù New Zealand luôn sát cánh vi Hoa K trong mi cuc chiến, k c ti Vit Nam.
Đ tìm hiu thêm v « trng lượng » ca New Zealand trong chính sách mi ca M ti Châu Á Thái Bình dương.

RFI đt câu hi vi nhà phân tích Lưu Tường Quang, Sydney.

Nghe (14:19)   :  Nhà báo Lưu Tường Quang     27/09/2012

« New Zealand là mt quc gia nh, din tích ch bng 80% din tích Vit Nam, dân s đ 4,3 triu, không bng mt na dân s Sàigòn.nhưng New Zealand là mt nước công nghip phát trin vi GDP 162 t đô la M theo s liu 2011. Tuy nhiên trong khu vc đo quc Nam Thái Bình Dương, cùng vi Úc, New Zealand là mt cường quc.
Sau khi Tổng thống Obama công bố chính sách định vị mới tại châu Á Thái Bình Dương, Hoa K muốn củng cố thêm quan hệ hợp tác quân sự với New Zealand để mối liên hệ tam giác Mỹ - Úc - New Zealand hữu hiệu hơn Cũng như ở phía Bắc Á, Hoa K cũng đang nỗ lực làm thế nào để cho quan hệ tay ba với Nhật Bản và Hàn Quốc được chặt chẽ hơn
Trong chính sách Châu Á Thái Bình Dương, Hoa K một mặt hợp tác, nhưng một mặt cũng cạnh tranh với Trung Quốc.
Trong sự cạnh tranh với Trung Quốc, Hoa K không bỏ lỡ một cơ hội nào để có những bang giao tốt đẹp hoặc để củng cố, phát triển những bang giao tốt đẹp với những quốc gia tại châu Á Thái Bình dương. Nhưng điều đó không có nghĩa là những bang giao tốt đẹp ấy có khả năng ngăn trở các nước nhỏ phát triển bang giao song phương với Trung Quốc.
Tiếc thay điều này không được áp dụng với Việt Nam tại vì cái quan hệ gọi là « đặc biệt » của Hà Nội với Bắc Kinh đang ngăn cản Việt Nam phát triển bang giao tốt đẹp với các quốc gia khác trong vùng và trên thế giới... »






1 comment:

View My Stats