Sunday 30 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 30-9-2012





Posted by basamnews on 30/09/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 30-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mình thích thiếu tướng Tuấn (Nguyễn Thông). – Mời xem lại: Chủ quyền biển, đảo: Quân đội đã chuẩn bị cho tình huống cao nhất (Infonet). “Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhưng nhiều người băn khoăn nếu ta muốn hòa bình mà họ không chịu hòa bình thì sao? Trong trường hợp Trung Quốc âm mưu độc chiếm biển Đông bằng sức mạnh thì sao? Nhà nước, đặc biệt là quân đội đã chuẩn bị mọi phương án để đối phó với tình huống thấp nhất đến tình huống cao nhất”. - Tổ quốc là một (TN).
- Thành quả rực rỡ từ chuyến công du Nam Ninh của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 2 ngày 20-21/9: ĐÂY, “HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ” CỦA ÔNG TẬP CẬN BÌNH: TRUNG QUỐC TĂNG TỐC XÂY DỰNG “THÀNH PHỐ TAM SA” !! (TSYG). Bản tiếng Anh: China speeds up construction of newly founded city of Sansha(Xinhuanet.com). Chỉ có những kẻ khờ khạo, ngu đần đến tận cùng thì mới tin rằng Trung Quốc thật tâm muốn ‘duy trì quan hệ hòa bình với các nước trong khu vực’. Có những kẻ không ngu, nhưng muốn người dân ngu, để lừa phỉnh rằng “có đảng, nhà nước” lo cho cả, cứ ngồi đó mà tin vào 16 chữ vàng, 4 tốt mới bữa kia chiêu đãi quốc khánh nó còn trơ tráo đem ra dụ ông Phó TT Nhân.
- Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép ở Hoàng Sa (TN). - Trung Quốc đẩy nhanh hoạt động xây dựng tại cái gọi là “Tam Sa” (DT). Lại nhớ mới Chủ nhật trước BS có nhắc Nhà báo “sọc dưa” Danh Đức nên thừa thắng xốc tới sau bài Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? để có bài “Ông Dũng đã thất bại ra sao tại … Nam Ninh?“ Vậy mà với cái kết quả như trên, vẫn chưa thấy Danh Đức có bài. Thử lần vô blog của ông nầy coi, cũng không thấy. Chợt giật mình cái tên “Thiên triều” của blog này mà lâu nay bán tín bán nghi, giờ ngó thêm danh mục vài blog thân hữu bên tay mặt, càng rõ bản chất nó là thứ gì rồi. Còn một chi tiết, hy vọng nó không liên quan, mà chỉ là chuyện cá nhân, đó là một người của “cơ quan chức năng” từng khoe với BS là đã giúp Danh Đức lập ra cái blog này. Ngộ!
Xin bàn tiếp: cũng cần lưu ý rằng hồi này người phát ngôn Lương Thanh Nghị nghe như hết hơi rồi, không rõ là do … “chán”, hay chứng tỏ đã ngấm ngầm chấp nhận thỏa hiệp? Lại thêm chuyện hàng ngàn tàu cá của TQ mấy tháng nay hoạt động vi phạm vùng biển của VN mà không nghe tin tức gì nữa, có bị ta xử lý, nó có chèn ép ngư dân ta không? Phải chăng là “Nhất cử … tam tứ tiện”, ngậm miệng cho nó ngang nhiên tranh thủ lúc nội tình bên này đang sôi sục để lấn biển đảo cả về pháp lý lẫn quyền lợi kinh tế, vừa được lòng “bạn vàng”, hy vọng nó cứu cho nền kinh tế đang như cỗ xe lao xuống vực thẳm không phanh, rồi giúp “chống lưng” về chính trị trong cuộc “chỉnh đốn”, lại vừa ngầm đánh tín hiệu “kề vai sát cánh” với nó trong cuộc tranh giành đảo với Nhật? Vậy phải nhắc tới bài viết cảnh báo nóng bỏng mới đây của ông Nguyễn Trung: 1200. Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990.
- Obama chặn dự án điện Trung Quốc (BBC). – Ðánh đấm Trung Quốc để tranh cử (Người Việt). “Ngày hôm qua, ông Obama lấy quyền của một vị tổng thống đã ra lệnh công ty Ralls Corp, một công ty do người Trung Quốc làm chủ, không được mua bốn khu nhà máy điện chạy bằng gió ở tiểu bang Oregon. Lý do được nêu ra là khu điện gió (người Mỹ gọi là wind farm, trại gió) mà Ralls làm chủ nằm cách một khu quân sự chỉ có gần 8 cây số (3 đến 5 dặm). Vụ này khiến Người Việt Nam lại nhớ đến những cái bè nuôi tôm của người Trung Quốc ở gần căn cứ quân sự Cam Ranh!
- Việt Nam Tuần Qua – LS Đài bình luận về phiên xử 3 blogger (ducme.tv). – Việt Nam Tuần Qua (RFA). – KHÔNG AI QUÊN CÁC ANH CHỊ (Huỳnh Ngọc Chênh). Nhờ các anh, chị mà người dân mới biết được cái “tự do” của trung tá Hiển nói riêng và của chế độ ta nói chung.
- “Đừng sợ”: Lòng can đảm và những nguyên tắc đạo đức công dân (Washington Times/ HVCD). “Hãy lắng nghe những sự thật đang hiện hữu trong trái tim ta và đừng sợ khi đi theo con đường mà chân lý dẫn dắt. Hai chữ nhỏ bé này có một sức mạnh biến đổi được cá nhân và làm thay đổi được thế giới. Hai chữ nhỏ bé này tạo cho ta một quyết tâm và lòng can đảm không cần phải khoa trương nhưng cần thiết để chịu đựng được những mối đe dọa trên đường tranh đấu”.
- Vũ Xuân Tửu: CHẶN – PHÁ – CẤM… THẾ LÀ SAO? (Nguyễn Trọng Tạo). “Nếu nói: ‘Mỹ là xấu’, vậy mà Tổng thống Obama lại kêu gọi tự do in-tơ-nét. Xứ ta, được coi là dân chủ gấp vạn lần, nhưng lại ráo riết ngăn chặn in-tơ-nét. Thế là sao?”. BTV xin trả lời ông câu hỏi của nhà văn Võ Xuân Tửu: dân chủ xứ mình khác với dân chủ xứ người ta là vì dân chủ xứ mình là dân chủ “tự do” nên phải khác.
- Trần Mạnh Hảo: Nguyễn Trần Bạt – Hay hội chứng lý luận kỳ đà hoa (Nguyễn Tường Thụy).
- Ngân hàng Nhà nước kiểm điểm theo Nghị quyết TW 4 (VOV). “Theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự chỉ đạo kiểm điểm tại hội nghị của NHNN.”
- ĐẠI GIA VÀ ĐẠI NẠN (Bùi Văn Bồng). So sánh Lê Văn Kiểm với Tăng Minh Phụng, cả hai đều phạm tội như nhau, nhưng kẻ thì trở thành “anh hùng lao động” người thì bị đưa ra pháp trường.
- Video: Thương binh bỏ cuốc, vứt cày lên Youtube chống tham nhũng (DLB). “… người nông dân như tôi khi bị nhóm ‘lưu manh đỏ’ thực chất là chính quyền tước đoạt một cách trái luật và trắng trợn ngay trên mảnh đất của mình nhà mình đang ở. Tôi đã làm rất nhiều đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng không thấy trả lời”. – 104 KIỂU HỐI LỘ KHÔNG THỂ NHẬN ! (Ngô Minh). “Mình thiệt, lợi dân, DÂN gắn bó/ Đẽo dân, mình béo, DÂN căn hờn/ Hờn căm, gắn bó tùy ta cả/ Duy chữ THANH, THANH đối thế nhân”.
- Thư giãn cuối tuần: Trách nhiệm của toàn dân – Sốc & Độc (ITN). “Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, song đừng đề cập đến trách nhiệm thuộc về ai, ngành nào, mà trách nhiệm thuộc về toàn dân”.
- Trung thu bọ Lập (Quê Choa). “Trăng đêm nay chưa sáng ! Trăng mai không chắc đã sáng hơn. Bọ Lập mơ về một trung thu không còn lũ lú lấp, lũ quan tham, bọn bè cánh và lợi ích nhóm. Bọ mong ước ngày mai đây, ánh trăng độc lập- tự do- hạnh phúc sẽ đến với các em, chiếu khắp bốn cõi nước Việt Nam ta”.
- Gửi tác giả Minh Diện nhân đọc bài “Phải biết dừng, đừng tham quyền cố vị”(congty2ngon). “Thực tế câu chuyện liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi đất sai pháp luật của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với cựu nữ biệt động Sài Gòn xảy ra cách nay 20 năm vẫn chưa kết thúc. Từ đó đến nay, gia đình họ vẫn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ không biết khi nào bị chính quyền cưỡng chế (chắc đợi bà Huệ nằm xuống), họ vẫn đang tiếp tục khiếu kiện năm này qua năm khác…”
- Bắc Kạn: Xây nhà máy 1.000 tỉ trái quy hoạch của Chính phủ (TN). Lại “Công nghệ Trung Quốc, công nhân Trung Quốc.
- Tin nổi không?! Xây dựng nhà tưởng niệm Hồ Chủ tịch tại Đền Hùng trong khuôn viên 8.400m2 (TTXVN).
13h30′:
- Bà Đầm Xòe: Câu chuyện chủ nhật: Bàn về tự do ( bài 2) (Nguyễn Tường Thụy). – Nguyễn Duy Vinh – Cựu học sinh Nguyễn Trãi Sài Gòn: Không có gì quý hơn tự do (BoxitVN).
- Động đất gây nứt nhà dân tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Đền bù chứ không phải hỗ trợ! (TT). – SÔNG TRANH, ƠI HỠI SÔNG TRANH! (Sơn Thi Thư). – Người ơi đừng ở… mà về! (DT). – Hiểu sai, làm ngược về báo cáo ĐTM (PLTP). – Bóng ma (BoxitVN).
- Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài: ‘Trung Quốc dùng gái và tiền dụ người Việt Nam làm gián điệp’ (Người Việt).
- Bà Suu Kyi ‘có thể trở thành Tổng thống’ (BBC). Tổng thống Thein Sein: “Việc bà ấy (Suu Kyi) trở thành nhà lãnh đạo quốc gia phụ thuộc vào ý chí của người dân. Nếu người dân chấp nhận bà, thì tôi cũng sẽ phải chấp nhận bà”. BTV: Thật tình là lúc đầu tui đã nghi ngờ thiện chí của ông, bởi khó có lãnh đạo độc tài nào chịu từ bỏ quyền lực, trừ khi bị người dân đứng lên lật đổ. Nhưng qua những việc làm, cũng như những phát biểu của ông Thein Sein kể từ khi ông nhậm chức tổng thống hồi tháng 3-2011 cho tới nay, có thể nói ông khác với nhiều lãnh đạo độc tài khác là biết đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Bây giờ tôi bắt đầu cảm thấy ghen tị với dân Miến Điện rồi, ước chi lãnh đạo xứ tôi được như ông thì dân tôi hạnh phúc biết mấy. – Bà Suu Kyi “có thể trở thành Tổng thống” (SGTT). – Bà Suu Kyi có thể làm tổng thống Myanmar (NLĐ). – Ấn Độ kêu gọi bỏ biện pháp cấm vận với Myanmar (TTXVN). – Lê Phan: Câu chuyện kiểm duyệt ở Miến Điện (Người Việt).
20h30′:

KINH TẾ

<- Phỏng vấn TS Trần Du Lịch: ‘Tín dụng 3 tháng cuối năm tăng không quá 3%’ (VNE).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Danh với giá (Người Việt).
- Thư giãn cuối tuần: Người Việt nói tiếng Anh (x-café). BTV: Đó là chuyện người Việt nói tiếng Anh, còn người Việt lái xe ở nước ngoài nói riêng, và người châu Á nói chung, dân bản xứ có cụm từ DWA (Driving While Asian) chỉ người châu Á lái xe. DWA lấy từ cụm từ DWI (Driving While Intoxicated), nghĩa là lái xe khi bị say (rượu, bia, ma túy…). DWA chỉ những người lái xe ẩu, không tuân theo luật lệ gì cả, giống như những người say rượu lái xe, mà một số người châu Á mắc phải cho dù không bị say, nhưng do đã quen lái xe không tuân theo luật ở đất nước mình trước khi ra nước ngoài, nên rất khó sửa. Không riêng gì người Á châu, đôi khi người bản xứ lái xe ẩu cũng bị bọn Mẽo gọi đó là DWA, mặc dù người đó không phải người Á châu.
- Từ việc ra mắt ban lãnh đạo Ủy ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ IV: Càng lúc càng đông quan chức (LĐ).
13h30′:
20h30′:
- Đỗ Đức: Ông già thứ thiệt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- “Giáo dục đang đi lạc đường!” (TT). “Hội thảo không có đại diện Bộ GD-ĐT đến dự”. – Giáo dục Việt Nam: Chênh vênh kiềng hai chân (NLĐ). – Nhìn nhận đúng đắn thực trạng để đổi mới giáo dục(ND). - Ối giời! Coi cái tựa hoành tráng của PLTP Đề xuất tổng điều tra giáo dục VN mà vô trong được vài dòng nè.
13h30′:
20h30′:
- Để người Việt ở nước ngoài không bị mất gốc: Mở chi nhánh ĐH Việt Nam ở nước ngoài? (TP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- “Hóa kiếp” xe gian (TN). – “Hóa kiếp” xe gian – Kỳ 2: Phù phép giấy tờ và biển số. - Sát thủ vô trách nhiệm lĩnh án tử hình (VNE). Chà … tay này chắc giết người xong “vô trách nhiệm” không chịu mai táng đàng hoàng cho nạn nhân đây?
- Trung thu không cha… (SGGP). “… 5 năm trước đã xảy ra vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ cướp đi sinh mạng của 34 công nhân trong xã. Với nhiều trẻ em ở Mỹ Hòa, đó còn là đêm Trung thu cuối cùng có cha.” - Trung thu nơi ‘truy điệu sống trước khi làm đường’ (TVN). - “Hung khí” mùa trăng (TT). - Chăm lo cho trẻ em vui Tết Trung thu (TN).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Chạm trán Obama – Romney (NLĐ). – Phúc trình mới về công ăn việc làm làm thay đổi vận động tranh cử tổng thống Mỹ (VOA). “Điều này có nghĩa là số việc làm tính chung trong thị trường lao động Mỹ giờ đây cao hơn 125.000 so với con số khi ông Obama nhậm chức và số việc làm được tạo ra cao hơn số việc làm bị mất đi trong nhiệm kỳ của ông”. Có nhiều khả năng ông Obama sẽ đắc cử và làm tổng thống thêm 1 nhiệm kỳ nữa. – TT Obama chỉ trích quốc hội về thị trường nhà ở (VOA).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 29-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats