Thursday 27 September 2012

KHÁNH LY VẪN SẼ HÁT Ở VIỆT NAM ? (BBC)





BBC
Cập nhật: 10:48 GMT - thứ năm, 27 tháng 9, 2012

Chưa rõ danh ca Khánh Ly có trở về hát ở Việt Nam hay không trong lúc nghệ sĩ và người hâm mộ trong nước vẫn bày tỏ sự trông đợi.

Trong khi một số báo nói không có việc bà về Việt Nam biểu diễn, một số báo khác lại khẳng định bà "sẽ về".
Tuy vậy, đến hôm nay bà chưa có tuyên bố chính thức nào về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn ở Hà Nội cấp giấy phép cho bà và nam ca sĩ Bằng Kiều về hát ở trong nước.
Giấy phép này có thời hạn đến hết tháng 12 năm nay, trong khi nhà tổ chức ở Việt Nam nói muốn làm chương trình trong tháng 11 để kỷ niệm 50 năm ngày Khánh Ly bước chân vào con đường ca hát.

Bay về âm thầm?
Trang mạng Giáo dục Việt Nam dẫn nguồn giấu tên mà họ giới thiệu là “một ca sĩ nổi tiếng, hiện đang sống ở Việt Nam, thân với Khánh Ly như một người em gái”.
Người này nói: “Tôi chắc chắn là chị Khánh Ly sẽ về Việt Nam hát trong tháng 11/2012.”
“Chị Ly đã có gọi về, giọng rất mừng rỡ vì sắp được biểu diễn ở Việt Nam, cách đây không lâu.”
Nguồn giấu tên này tuyên bố bà Khánh Ly “muốn đến ngày là bay về thẳng Việt Nam một cách âm thầm, không ai biết”, vì "nhiều lý do tế nhị... vì muốn tránh những rắc rối không đáng có tại Mỹ".

Trong phỏng vấn mới đây với BBC, bản thân ca sỹ Khánh Ly cũng thừa nhận sẽ "không ngạc nhiên nếu gặp sự phản đối" khi về biểu diễn ở Việt Nam.

Cũng trên trang Giáo dục Việt Nam, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh, tiết lộ đã “gửi thư chúc mừng” ca sĩ Khánh Ly.
Nhưng bà cũng thừa nhận không rõ liệu nữ ca sĩ có về Việt Nam tháng 11 hay không vì bản thân bà Trịnh Vĩnh Trinh “chỉ đọc tin tức qua báo mạng” về việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và băng đĩa, Cục Nghệ thuật Biểu diễn của Việt Nam, cho hay việc cấp phép dựa trên đề nghị của Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao.
Nhưng trên báo Dân Trí, ông Nhân nói “thực tế, Khánh Ly có biểu diễn hay không, vấn đề này thuộc về phía đơn vị tổ chức.”

Còn ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, tuyên bố: “Bằng quyết định này, chúng tôi muốn thể hiện chính sách cởi mở của Nhà nước, tạo điều kiện cho những nghệ sĩ nay muốn hướng về Tổ quốc, có thể trở về biểu diễn cho đồng bào mình, ngay trên quê hương mình."

Mong đợi
Dù chưa rõ thực hư, nhiều nghệ sĩ thế hệ sau ở Việt Nam đã bày tỏ mong muốn được nhìn thấy Khánh Ly diễn ở trong nước.
Ca sĩ Phương Thanh cho biết “để xin được giấy phép cho Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn công ty Đồng Dao cũng gặp không ít khó khăn”.
Theo Phương Thanh, “chắc chắn khán giả yêu nhạc Trịnh đều rất mong sự trở về lần này”.

Trong khi đó, cây đại thụ âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Duy, người gần đây đã về lại sống ở Việt Nam, nói vài tháng trước, ông được ca sĩ Tuấn Ngọc, con rể ông, cho biết có thể Khánh Ly sẽ về hát ở Việt Nam.
“Đây cũng là bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân tộc.”
“Lẽ dĩ nhiên, việc trở về của Khánh Ly có gặp ít nhiều khó khăn. Nhưng cuối cùng mọi sự cũng đều được giải quyết,” người nhạc sĩ nói với VnExpress.

Một nhạc sĩ khác cùng thời, Nguyễn Ánh 9, cũng mong “ cô ấy đủ sức khỏe để biểu diễn phục vụ quần chúng ba miền”.
Ông nói vui: “Nếu giá vé không quá cao, tôi sẽ đến xem. Còn như vượt quá mức tiền túi cho phép, tôi đứng ngoài ngó cũng được.”

-----------------------------------








-----------------------------

Khánh Ly hát tại quê nhà: nhiều thông tin trái ngược
Tuổi Trẻ
Thứ Năm, 27/09/2012, 07:49 (GMT+7)

TT - Trong hai ngày 25 và 26-9, báo chí VN đồng loạt đưa tin Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã ký giấy phép để ca sĩ Khánh Ly có thể về VN biểu diễn từ nay cho đến hết tháng 12-2012, thậm chí một số báo còn đăng rõ thời gian và địa điểm Khánh Ly sẽ trình diễn là khoảng đầu tháng 11 tại ba thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ngay sau đó, một tờ báo tiếng Việt tại Mỹ đã đăng tải một bản tin cho biết ca sĩ Khánh Ly không về VN biểu diễn vào tháng 11. Bản tin có đưa ra một số ý kiến của ca sĩ Khánh Ly về việc này như: ca sĩ Khánh Ly “chưa biết gì về tin này” và “từ nay đến tháng 11, kéo dài đến Tết âm lịch, Khánh Ly hoàn toàn chuyên tâm cho chương trình CD & DVD Thánh ca dâng Mẹ và Thiên Chúa, kỷ niệm 50 năm ca hát, thực hiện tại nhà thờ Kiếng tại quận Cam, California”.

Trò chuyện với tác giả bản tin trên, chị Ngọc Lan - người có khá nhiều bài báo về ca sĩ Khánh Ly - cho biết ca sĩ Khánh Ly hoàn toàn nghiêm túc với công việc, những công việc nói trên đã có kế hoạch từ trước.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty Đồng Dao - đơn vị tổ chức hai sô diễn của Bằng Kiều và Khánh Ly sắp tới - cho biết thông tin về hai tour diễn của hai ca sĩ Bằng Kiều và Khánh Ly tại VN là hoàn toàn chính xác. Giấy phép cho hai chương trình này cũng được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp. Tuy nhiên, địa điểm và thời điểm diễn cụ thể thì chưa xác định.

Đại diện nhà tổ chức cũng cho biết sẽ gặp và làm việc trực tiếp với hai nghệ sĩ trong tuần sau để thực hiện các khâu tiếp theo cho chương trình. Những thông tin chính thức về hai tour diễn sẽ được ban tổ chức công bố tại một cuộc họp báo trong thời gian sớm nhất.

C.KHUÊ - Q.NGUYỄN







No comments:

Post a Comment

View My Stats