Sunday 30 September 2012

VIỆT - TRUNG HỌP VÒNG 2 VỀ "VÙNG BIỂN NGOÀI VỊNH BẮC BỘ" (Người Việt)





Friday, September 28, 2012 8:12:54 PM

HÀ NỘI (NV) - “Trong hai ngày 26-27 tháng 9 năm 2012, đàm phán vòng 2 cấp chuyên viên Việt Nam-Trung Quốc về vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc”.

Bản đồ phân định vịnh Bắc bộ theo hiệp định ký năm 2000 giữa Việt Nam-Trung Quốc. (Hình: Vũ Hữu San)

Hãng tin chính thức của Hà Nội, TTXVN, loan báo như vậy ca tụng “Ðàm phán diễn ra trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và xây dựng”.

Bản tin này không cho biết một chi tiết nào đã được đàm phán và đạt được mà chỉ nói mơ hồ là “Hai bên khẳng định quyết tâm cùng nỗ lực thúc đẩy đàm phán trên cơ sở các nguyên tắc đã được xác định trong ‘Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc’ ký tháng 10 năm 2011, vững bước thúc đẩy phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ, đồng thời bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này. Hai bên nhất trí nguyên tắc chỉ đạo phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ là căn cứ vào luật pháp quốc tế, nhất là công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan.”
Ðể rồi hứa hẹn sẽ đàm pháp tiếp vòng 3 cấp chuyên viên vào nửa đầu năm tới tại Việt Nam.

Hiệp định Phân định vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký ngày 25 tháng 12, 2000 tại Bắc Kinh nhằm xác định biên giới lãnh hải, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế trên biển giữa hai nước.

Nhiều người trong nước đã lên tiếng phản đối bản hiệp định này nên mãi đến năm 2004 chế độ Hà Nội mới cho công bố 21 tọa độ căn bản trong bản thỏa ước phân định biển giữa hai nước trong khu vực vịnh Bắc bộ mà phía Nam kéo tới Quảng Trị, ngang qua đảo Cồn Cỏ. Trong đó, điểm 1 đến 9 là ranh giới lãnh hải 12 hải lý và điểm 9 đến 21 là ranh giới vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa xa bờ hơn 12 hải lý. Một số nhà phân tích cho rằng căn cứ trên những tọa độ đó, người ta thấy tọa độ phân chia có đến 12 điểm là gần hơn về phía Việt Nam từ 3 hải lý đến 27 hải lý.

So với bản Hiệp định Pháp Thanh năm 1887 thì nhiều người cho rằng Hà Nội đã nhượng bộ cho Trung Quốc rất nhiều. Một số người chống đối đã bị bắt bỏ tù.

Trừ khu vực vịnh Bắc bộ đã ký kết phân định rõ ràng, về phía Nam thì Bắc Kinh vẫn ngang ngược dựa vào cái “Lưỡi Bò” của mình tự chế để tuyên bố 80% biển Ðông là của mình. Nhiều khu vực lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hồi tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh ra lệnh cho công ty Dầu Khí Hải Dương (CNOOC) gọi thầu dò tìm và khai thác 9 lô ở ngay trên thềm lục địa của Việt Nam, có lô chỉ cách bờ biển Việt Nam chưa tới 30 hải lý.

Hàng đoàn tàu đánh cá cỡ lớn của Trung Quốc hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng không bị bắt giữ, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị tiết lộ ngày 13 tháng 7, 2012. Trong khi đó, tàu đánh cá người Việt tới gần quần đảo Hoàng Sa thì bị bắt giữ đòi tiền chuộc hay bị đâm chìm. (T.N.)






No comments:

Post a Comment

View My Stats