Saturday 29 September 2012

TRUNG QUỐC QUẢNG BÁ CHỦ QUYỀN ĐIẾU NGƯ TRÊN 2 TỜ BÁO LỚN CỦA MỸ (RFI)





Th by 29 Tháng Chín 2012

Hôm qua, th Sáu 28/09/2012, theo AFP, trên nhiu trang qung cáo ca hai nht báo ln ca Hoa K New York Times và Washington Post, có các hình nh v qun đo Điếu Ngư/Senkaku, vi các ghi chú khng đnh đây là vùng lãnh th thuc v Trung Quc t thi c đi.

AFP cho hay, t Nhân dân nht báo Trung Quc đã mua li mt s trang mu qung cáo ca hai t báo k trên, đ qung bá và khng đnh ch quyn trên qun đo tranh chp vi Nht Bn. Bên cnh tm hình qun đo rt ln, là mt bn đ cho thy v trí ca Điếu Ngư/Senkaku trên vùng bin Hoa Đông.

Qun đo mà Trung Quc gi là Điếu Ngư, do Nht Bn qun lý vi tên gi Senkaku. Đài Loan cũng đòi hi ch quyn đi vi qun đo cách lãnh th nước này khong 200 km v phía đông bc. Trong nhng tun qua, quan h Nht Trung rơi vào khng hong nng n đc bit vi làn sóng biu tình bài Nht khp Trung Quc, được s hu thun ca chính quyn Bc Kinh, theo nhn đnh ca mt s nhà quan sát.

Th Năm 27/9, Ngoi trưởng Trung Quc Dương Khiết Trì cáo buc Nht Bn đánh cp các hòn đo này vào năm 1895, khi Tokyo buc chính quyn Trung Quc thi đó phi ký mt hip ước « bt bình đng ». Trong khi đó, Nht Bn khng đnh, các đo này không nm trong nhng vùng lãnh th mà Tokyo phi t b vào năm 1951, trong hip ước hòa bình San Franciso, ký kết vi Hoa K. Trong hip đnh k trên, Nht Bn đã chp nhn mt mt s lãnh th.

Trên New York Times và Washington Post ngày hôm qua, Trung Quc khng đnh « không chp nhn các tha ước (mà Nht Bn) ký kết riêng r vi Hoa K » trong các chú thích trên các t qung cáo.

Cũng liên quan đến Điếu Ngư/Senkaku, Nht Bn ghi nhn vic, Trung Quc và Đài Loan mi ch đòi hòi ch quyn qun đo này k t năm 1971, không lâu sau khi có các phát hin cho thy vùng đáy bin xung quanh khu vc này có th có du m.


TIN LIÊN QUAN :




1 comment:

View My Stats