Thursday 27 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 27-9-2012





Posted by basamnews on 27/09/2012


Bài viết mới

Tin thứ Năm, 27-09-2012

NÓNG! 15h30′: Chính thứ công bố Khởi tố ông Trần Xuân Giá (LĐ). “Chiều 27.9, Cơ quan công an đã công bố quyết định khởi tố 4 người, gồm: Ông Trần Xuân Giá – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB; các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.” Nói cho ngay là chuyện này đã xảy ra rồi, bữa nay là “tống đạt” thôi. Và nói thêm, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, “nước đang tới chân” anh chàng đẹp trai nhưng số ruồi bu rồi. Tướng còn thì tốt phải chịu thí dần thôi chớ biết làm sao?!
Tin từ CTV cho biết, chưa được kiểm chứng, khoảng 8h sáng nay, một toán 22 người, được cho là vừa từ Trung Quốc sang, đã vào tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại HN. Phía HK đã chuyển những người này sang cho cơ quan tị nạn LHQ HCR.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Công ty Anh thăm dò dầu vùng tranh chấp ở vùng biển Việt Nam (BBC).
- Tầm quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (VOA). “Bài xã luận ‘Tầm quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương’ phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ”.
- Hồ Chí Minh – Báo chí - (Dân Luận). Thời Pháp thuộc: “Cấm ngặt những tờ thông tin ấy không được đả động gì đến những vấn đề chính trị hay tôn giáo, mà chỉ được đǎng nhng tin tc thông thường, nhng vn đề xét ra có li cho Nhà nước Chính ph vi phm quyn t do thư tín, ngay cả thư riêng của các ký giả. Những người này bị ‘ghi’ vào sổ đen, bị theo dõi, dò la, do thám và vu cáo. Chính phủ dùng cả áp lực đối với gia đình, bà con thân thuộc và bè bạn họ nữa”. BTV: Ôi cụ ơi, ước gì cụ sống dậy để xem báo chí nước nhà, nó “tiến bộ” so với thời Pháp thuộc của cụ ra sao!
- Ngày 26/9, Quan làm báo: CON HỔ ĐIÊN BỖNG HOÁ CON MÈO ƯỚT ĐỂ CÁC ÔNG TÁO THƯƠNG HẠI! (VLN). “Cuối cùng thì cái ông béo ăn tiền Út Em đề nghị để TƯ quyết định!!!!! 13 ông táo còn bị lừa và đá bóng sang cho 180 Uỷ viên TƯ và dự khuyết thì thử hỏi còn ai làm gì nữa???” - Ngày 27/9, Bà Đầm Xòe: Thủ tướng đã thắng rồi. Xin chúc mừng thủ tướng! (Nguyễn Tường Thụy). – Nên sẽ làm thất vọng cho Người ước mơ làm Thủ tướng thôi chức ở FPT có lẽ vì hy vọng vào kết quả của đợt “chỉnh đốn”? (TP). - Nhận định về tương quan lực lượng giữa Tư Sang và Ba Dũng (DLB).
- Nguyễn Đình Ấm: “QUANG MINH CHÍNH ĐẠI” ĐI TÙ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Có thể nói, những người công khai chính kiến của mình không đúng ‘định hướng’ của nhà cầm quyền thời gian qua bị phạt tù chỉ là đại diện cho rất nhiều người khác một cách ‘quang minh, chính đại’ mà thôi”.
- Giới trẻ VN nghĩ gì về bản án của 3 blogger (RFA). “…lúc phiên tòa chưa đưa ra xét xử thì mình cũng có cảm giác là đã có bản án bỏ túi rồi và phiên tòa này có một sự dàn xếp trước. Thế nhưng mức án đưa ra thực sự đã làm mình sốc. Mình thấy đó là những bản án hết sức phi lý vì người ta thực sự chẳng làm gì sai. Họ chỉ thực hiện quyền công dân. Thế mà những bản án đưa ra quá nặng nề. Thực sự mình rất sốc!” – Người công cụ (Paulo Thành Nguyễn). - Bên lề một phiên tòa “công khai” (Trịnh Kim Tiến).
- Nguyễn Hưng Quốc: Thông điệp của chính phủ Việt Nam: ‘Tự do cái con c’ (VOA’s blog). “Thứ hai, chống Trung Quốc cũng là một vùng cấm. Ai lớn tiếng chống Trung Quốc là bị tù, thậm chí, còn bị tù còn nặng hơn là chống lại chính quyền Việt Nam. Thứ ba, tự do ngôn luận cũng là một vùng cấm. Mà không phải chỉ có tự do ngôn luận. Nói theo Trung tá công an Vũ Văn Hiến tại phiên tòa xử Điều cày Nguyễn Văn Hải tại tòa án Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 9 là: ‘Tự do cái con c.” - Lê Quốc Tuấn – Ý nghĩa mang tầm thời đại của hai chữ Tự Do (x-café).
- Nhân ngày có định nghĩa mới về tự do: Nhựt kí đời tui (pro&contra). “… nhét tự do vô quần, rửa tay, cười sảng khoái, nghĩ mần đờn ông sướng; bọn đờn bà không có tự do”.
- Làm việc với an ninh 26/09/2012 (FB Mẹ Nấm/ DLB). “Tôi trả lời rất rõ ràng rằng: ‘Tự do đối với tôi đơn giản lắm, đó là tôi tôn trọng anh, anh cũng phải tôn trọng tôi…’”. BTV: Mẹ Nấm đã quên, không áp dụng khái niệm tự do mới của Trung tá Vũ Văn Hiền rồi. Lẽ ra phải phát biểu thế này: “Tôi trả lời rất rõ ràng rằng: Tự do đối với tôi đơn giản lắm. Chỉ có các anh mới có tự do, còn phụ nữ chúng tôi thì chẳng có cái tự do”. He he…
- Cơn sóng đòi tự do [con c.] dân chủ (Người Việt). “Lịch sử nền tư pháp Việt Nam sẽ ghi tên cô Tạ Phong Tần, anh Nguyễn Văn Hải, tức Ðiếu Cày, và anh Phan Thanh Hải, như những nạn nhân tiêu biểu của tình trạng tòa án làm nô lệ cho chính trị. Ðặc biệt, ở đây là chính trị thuộc cấp độ thấp nhất“.
Sau 2 ngày mở mục “Trưng cầu dân mạng” về phiên tòa xử 3 blogger, đã có gần 3.000 ý kiến, trong đó gần 98% cho đó là “Phiên tòa ô nhục”. Kính mời bà con tiếp tục (đầu cột bên phải).
- Sau khi có món quà mọn dâng lên Thiên Triều, có lẽ sợ để lâu …. nguội, nên vội sớm Kỷ niệm 63 năm Quốc khánh Trung Quốc (SGGP).
- Luật sư nổi tiếng tiếp tục kiến nghị về phiên tòa xét xử “bí mật” (GDVN). “Nếu công dân không được tham dự phiên tòa, tức việc xét xử không còn công khai, tức là bí mật kín đáo. Khi đó các trình tự thủ tục xét xử không còn ý nghĩa nữa, trình diễn nào có ý nghĩa gì khi không còn khán giả?” - Quốc Anh: Một ngày mai tươi sáng (ĐCV).
- Trần Mạnh Hảo: Bàn về sự ngụy biện của ông Trần Bạt (Nguyễn Tường Thụy). BTV: Hai cụm từ “tự do” và “trí thức” xuất hiện nhiều nhất trong bài này. Nếu thay 2 chữ “tự do” theo quan điểm của Trung tá Vũ Văn Hiển và 2 chữ “trí thức” theo Mao Trạch Đông, sẽ cho ra 1 bài viết thú vị.
- Lại Tiên Lãng, Hải Phòng: Người dân đi kiện bị đốt nhà (DV). “…nghi ngờ thủ phạm đã nhằm vào 2 người tích cực nhất đang đấu tranh trong vụ thu hồi đất giao cho doanh nghiệp.”
- Chủ tịch cấm hoa, Bí thư cấm quán (Đào Tuấn). “… không phải cái nào cấm cũng là có lợi. Không phải cấm cán bộ điều gì người dân cũng ủng hộ. Bởi suy cho cùng, một văn bản quy phạm, nhất là quy phạm cấm, ngoài sự hợp pháp, hợp lý, còn phải hợp tình, phải phù hợp với thực tế”. – Vòng hoa viếng tang: Chỉ nên vận động (PLTP).
- Lê Diễn Đức: Tướng Nhanh về vườn nhưng vẫn bốc phét (DLB). - Báo của anh Nguyễn Như Phong có ngay bài nói về nạn bốc phét: Coi chừng ‘rắn vuông’! (Petrotimes).
- Sông Tranh 2: Làm dân khó lắm! (TVN). - Trả giá cho sự hời hợt! (NLĐ). – Thủy Tinh phải cảm ơn… đập Thủy điện Sông Tranh 2 (DV). - Đừng lạm dụng hai chữ “hi sinh” ! (Mạnh Quân). – DÂN HI SINH HẾT RỒI, CÁN BỘ SỐNG VỚI AI? (Nguyễn Văn Thiện). “Hay là thế này đi, khẩn cấp cho di dời dân đến một vùng an toàn, sau đó, lùa toàn thể cán bộ, đảng viên, những đầy tớ tận tụy của dân từ xã đến huyện đến tỉnh đến trung ương về đấy ở. Nếu lỡ có động đất, lỡ có vỡ đập thì chỉ chết các đồng chí đầy tớ thôi. Mà chết đầy tớ thì đơn giản lắm, chết 1 đứa ngay lập tức có 10 đứa khác xung phong vào thế chỗ”.
<- Báo động liên tiếp mất trộm thư tịch cổ ở các đền thờ danh nhân có công gìn giữ cương thổ (TT&VH/ Hữu Nguyên). “Bài viêt cảnh báo về hiện tượng nhiều ngôi đền thờ các danh nhân Việt có công gìn giữ cương thổ trước hoạ ngoại xâm từ phương Bắc trong lịch sử nước ta dang bị kẻ trộm xâm nhập lấy cắp nhiều cổ vật và thư tịch cổ. Đáng lưu ý là chuyện lấy cắp thư tịch cổ mới xảy ra gần đây, thời gian trước kẻ trộm chỉ chú tâm tới cổ vật“.
- VnExpress có truyền thống sản xuất và truyền bá văn hóa đồi trụy (Chu Mộng Long). - Còn đây là “truyền thống” gì? Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ mừng nhà viết kịch Học Phi 100 tuổi (SGGP). Rõ là Nhà viết kịch đại thọ không quan trọng bằng “kịch sĩ” diễn trò! – Còn đây là báo của “đội hậu bị của đảng” đang phấn đấu sẽ có ngày tựa bài dài bằng … nội dung: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HỒ Chí Minh tỈnh Tiền Giang: Anh Trần Thanh Nguyên tái đắc cử bí thư tỉnh đoàn. “Văn hóa đồi trụy” liệu có nguy hiểm hơn “chính trị suy đồi”?
- Vụ chết người tại công an huyện Bù Đốp, Bình Phước: Bảy đối tượng đập phá trụ sở công an lãnh 106 tháng tù (TT).
- Khởi tố vụ án buôn người sang Nga (TT). – Khởi tố vụ ‘nô lệ’ lao động ở Nga (BBC). – Tổng thống Obama loan báo biện pháp mới bài trừ buôn người (VOA). “Việc này phải là mối quan tâm của mọi cộng đồng vì nó phá nát cơ cấu xã hội chúng ta. Đây phải là mối quan tâm của mọi doanh nghiệp vì nó làm sai lạc thị trường. Đây phải là mối quan tâm của mọi quốc gia vì nó làm nguy hại đến sức khỏe công cộng và thúc đẩy bạo động và tội phạm có tổ chức. Tôi nói đến bất công, sự xúc phạm của nạn buôn người, cần phải được gọi đúng tên của nó-nô lệ thời đại mới”. - Phá đường dây bán người qua Trung Quốc (NLĐ).
- ‘Chắc chắn Khánh Ly sẽ về Việt Nam biểu diễn’ (GDVN). – Bao giờ Khánh Ly về hát ở Việt Nam? (BBC). – Khánh Ly không hát tại Việt Nam trong tháng 11 (Người Việt). - Khánh Ly (Nguyễn Thông). “Mê Khánh Ly như thế nhưng tôi chả muốn chị ấy trở về lúc này. Và nếu có về thì đừng hát. Và nhất là đừng nói. Nói kiểu nào cũng đều không hay. Người ta đang đợi Khánh Ly về, đợi Khánh Ly nói. Tôi sợ. Tôi ích kỷ chỉ muốn giữ được hình ảnh trọn vẹn về Khánh Ly như lâu nay từng gìn giữ”. – Khánh Ly: ‘Chống đối cũng là tự nhiên’ (BBC). Danh ca Khánh Ly trò chuyện với BBC ngày 24/9/2012 =>
- Tiếc quá, Ca sĩ Khánh Ly không kịp về dự cái này: Gần 1.000 kiều bào dự hội nghị người VN ở nước ngoài (TN), mà thông tin về hát … hụt cũng không … tiện làm món quà cho hội nghị. - “Tại sao bây giờ tôi mới trở lại Việt Nam?” (Infonet). “Theo tôi số lượng kiều bào còn giữ tư tưởng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ, những người này hầu như không về nước, chính sự thiếu thông tin đã khiến họ không thay đổi những suy nghĩ của mình. Tất cả bà con về nước đều chứng kiến sự đổi thay, lớn mạnh của đất nước…”. BTV: Bà con kiều bào nên về nước để thấy được sự đổi thay vượt bậc của đất nước ta, ngày càng có nhiều đại gia, lắm người không nhà, thêm nhiều kẻ ba hoa, người không ra người, mà ma chẳng ra ma. Chớ có ở bên đó mà nghe “các thế lực thù địch” chúng xuyên tạc!
- Loạt bài về Đại Nhảy Vọt của Mao: Sự điên khùng của một bạo chúa (phần 1). (Gesa Gottschalk/ Phan Ba). – Mời xem lại: Đại nhảy vọt từ huyền thoại đến lịch sử (Asia Times/ Ba Sàm).
13h35′:
- Nguyễn Tấn Cứ: CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Rất đơn giản bình thường như là một/ Một bài thơ chống xâm lăng/ bắn ra từ cửa ngục/ Như con sóng hừng lên/ từ biển đông đang dậy sóng/ Một bài thơ đứng dậy tưởng như là không/ Không có gì/ Nhưng sắc như dao bén như cọc nhọn/ Vuốt thẳng vào mặt bọn hôn quan đang bán nước/ phản nhà”. – Kitd-Dòng máu can đảm (DLB).
- Lan man về…Tự do (Hiệu Minh). “Tự do nhỏ, tự do to, tự do dài, tự do ngắn, đen trắng vàng nâu đủ kiểu…”. – Phạm Xuân Nguyên: TỰ DO (Quê Choa). – ỔN ĐỊNH XÃ HỘI… (NQ và TD). - Trần Văn Huỳnh: Nguồn gốc của thiếu thốn và sợ hãi (DLB).
- Những người con của núi: Cả gan “chống trời” (NNVN).
20h30′:
- Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: ‘Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô’ (VNE). “Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc người dân đi khiếu kiện là bày tỏ nguyện vọng cá nhân, nhưng mặc áo màu Quốc kỳ, cầm khẩu hiệu đòi đất đã “làm xấu hình ảnh thủ đô, ảnh hưởng đến ngoại giao“.

KINH TẾ

- Hic! Thanh niên nghe chừng tích cực quảng bá cho cà phê (Trung Nguyên): Bạn hiểu gì về cà phê? – Tiêu thụ càng nhiều, càng sáng tạo, giàu có. Nhớ ký hợp đồng đàng hoàng, đừng quảng cáo không công, nha!
13h35′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÀNG NÓI TRẠNG (Ngô Minh).
- ĐINH QUANG TỐN vui buồn phê bình văn chương (Lê Thiếu Nhơn). – Huỳnh Thu Hậu, khoa Ngữ văn- ĐH Quảng Nam: NHỮNG CÁCH TÂN TRONG MINH SƯ CỦA THÁI BÁ LỢI (Nguyễn Trọng Tạo). – Tôn vinh nhà văn, nhà hoạt động cách mạng Học Phi (TTXVN).
- Hồ Mộng Thiệp tặng Lê Mộng Bảo: THƠ SONG NGỮ – MUÔN ĐỜI DIỄM TUYỆT (Sơn Trung). BTV: Có lẽ bài thơ này tác giả tặng cho nhạc sĩ Lê Mộng Bảo (đã mất năm 2007), Giám đốc NXB Tinh Hoa Miền Nam – Sài Gòn. Ông Lê Mộng Bảo còn là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như Thương Về Quán Trọ, mà BTV đã vài lần gặp ông vào đầu những năm 2000. Có lần hỏi ông: Vì sao bác viết ca khúc Chỉ còn cây đàn này thôi để rồi sau đó bác lại nỡ Đập vỡ cây đàn?
- PHAN LẠC HOA QUA HỒI ỨC CỦA BÁC SĨ SAO HỒNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Người ta cũng đồn rằng, khi bạn bè và hàng xóm đầu tiên bước vào căn hộ, người ta thấy ca sỹ Thanh Hoa ngồi bất động câm lặng. Dưới sàn nhà tàn thuốc lá, ly tách chỏng chơ vương vãi. Giữa trần nhà là cái quạt và ông vẫn treo lơ lững trong chiếc thòng lọng làm từ sợi dây kéo cánh phông màn.” Còn BS khi đó lại nghe một câu chuyện khác về lý do có lẽ vì vậy mà Phan Lạc Hoa đã quá đau đớn mà phải ra đi, nhưng thôi … lại cũng những chuyện đàm tiếu, lại là của … giới văn nghệ.
- Nghệ sĩ TPHCM hội tụ mừng ngày giỗ tổ (NLĐ). NS lão thành Kim Chưởng nói về truyền thống ngày giỗ tổ sân khấu =>
- Đèn ông sao (Quê Choa).
- Cơm nhúc (DV).
13h35′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- TƯ DUY TÍCH CỰC (Tâm Sáng).
- VIẾT TIẾP VỀ QUY ĐỊNH CHO PHÉP TRẺ HỌC VƯỢT LỚP: Có phương pháp thích hợp, sẽ có nhiều “thần đồng” (LĐ).
13h35′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lào Cai: lũ ống muộn nhấn chìm nhà dân (TT). – Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở TP.HCM thành… sông (TN). BS nhắc hoài đổi tên TP lần nữa mà không nghe. Đặt là “Hòn ngập Viễn Đông” cho tới khi nào hết nạn ngập thì “trả lại tên cho em”, nha. Còn trả loại tên nào thì … còn tùy. Hề hề!
- Lão nông hiến 2.600m2 đất và gần 1 tỷ đồng làm đường giao thông (CAND). Không biết liệu có ngày sẽ có bài “Lão … quan hiến …”?
13h35′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h35′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 26-09-2012















No comments:

Post a Comment

View My Stats