Saturday 29 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 29-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 29/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 29-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung thu đặc biệt của trẻ em Trường Sa (DV). Tham gia phá cỗ trong đêm hội Trăng rằm tại huyện đảo Trường Sa =>
- Đàm phán Việt-Trung về vùng biển ngoài Vịnh Bắc Bộ (TTXVN). Sơ sơ vài dòng như vậy thôi ư ? (Trên Thanh niên còn ngắn gọn nữa). “Bí mật” tới cả một bức hình cũng không có? Toàn là “trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và xây dựng“ rồi lại có ngày lòi mặt dấm dúi ra như cái Công hàm Phạm Văn Đồng 1958? - Ai Đồng thuận Biển Đông với Trung Quốc ? (TVN). Một cái tựa mập mờ hay tác giả+TVN đang nói thay nhà cầm quyền VN? May mà trong nội dung bài thì có khác: “Chủ quyền quốc gia quyết không thể nhân nhượng! Con mắt phán xét của lịch sử sẽ rất công bình, không bao giờ bỏ qua mọi thủ đoạn “mập mờ đánh lận con đen”, nhằm đánh tráo các chuẩn mực hay các khuôn khổ pháp luật đã được quốc tế công nhận và chính Trung Quốc cũng đã đặt bút ký.”
- Không để mất một tấc biển đảo (TN). Đinh Viết Tứ (Việt kiều Mỹ) tuyên bố chắc nịch: Phần lớn kiều bào cảm thông với nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhưng trên thực tế vẫn còn một bộ phận nhỏ cực đoan nên có thái độ chống đối, bài xích …” Trong hình có bác GS Nguyễn Đăng Hưng, không biết có được phát biểu không? Lạ là hội nghị nghe có nhiều tham luận, mà hầu như không thấy báo đăng, đặc biệt tờ Đại Đoàn Kết, tiếng là của Mặt trận TQVN, thay mặt nhà nước để quan hệ với Việt kiều, mà chỉ mới có đưa tin, hay là còn đợi Ban Tuyên giáo duyệt?
Bổ sung, hồi 8h15′, độc giả KN email: “… Đọc bài này mà tui giựt cả mình, cái ông Đinh Viết Tứ này ở ngay xóm của tôi ! Ông này là ‘VC làm vùng”’, nghe một số người lớn tuổi kể trước 1975 ông này ‘xách cặp’ đi kè kè theo Thiệu, Kỳ. Sau 1975 thì quay 180 độ, bợ đỡ chính quyền. Gia đình ông này sau đó sang Mỹ vì bố vợ của ông là sĩ quan chế độ cũ. Lúc sau này ổng hay về VN, 1 năm về tới mấy lần, bà con hàng xóm nhiều người cũng nghi ngờ và thắc mắc vé máy bay mắc thế mà sao về hoài thì ổng trả lời tỉnh bơ rằng ‘nhà nước mua vé cho tui về’ . Đợt trước bầu cử gì đấy, ổng không còn là công dân VN nên không được bỏ phiếu đi bầu thế là lên phường thắc mắc, kiện cáo. Thật là hài vãi ….”
- Nhà văn Vũ Huy Quang, Hoa Kỳ: SỰ THÊ THẢM CỦA CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC (KỲ CUỐI) (Nhật Tuấn).
- Minh Diện: Tân Lập 35 năm trước – Trung Thu đẫm máu! (Bùi Văn Bồng). “Mỗi năm cứ đến tết Trung Thu, Rằm tháng Tám, một kỷ niệm buồn lại hiện về, nhắc nhở tôi: ‘Hãy cảnh giác với những người đồng chí, những người bạn láng giềng!’.”
- Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với phật tử Việt Nam : Chủ nghĩa Mác đã chết (RFI). – Dương Linh – Việt nam là Cộng Sản hay Tư Bản? (Dân Luận). BTV: Trước kia VN đang ở thời kỳ quá độ tiến lên CNXH rồi CN Cộng sản, đang trên đường đi thì đói quá, nên chuyển qua kinh tế thị trường, cho dân chúng làm giàu, kiếm tiền 1 thời gian, khi hết đói chắc là quay trở lại đi lên “thiên đàng” tiếp? – Thư giãn cuối tuần: ‘Kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa’ (DLB). – Đấu tranh giai cấp (Hữu Nguyên).
<- Luật sư Ngô Ngọc Trai: Về các phiên tòa ‘công khai’ ở Việt Nam (BBC). “Một khách hàng của tôi kể rằng, để được bảo vệ cho vào tham dự phiên tòa xử con em họ tại TAND Hà Nội, họ đã phải lót tay cho bảo vệ tòa án 1,5 triệu đồng… mà chỉ được đứng ngoài hành lang nghe và nhìn vào phiên tòa xét xử”. – Tòa thì kín nhưng lột áo, đánh đập, đe dọa thì công khai (DLB). – Video: Phiên xử 4 sinh viên công giáo: Cướp công khai, đánh phụ nữ thô bạo (DLB).
- Tất cả chỉ là kon k** (DLB). “Chủ tịch HCM được xem là ông tổ kộng sản Việt Nam, khi HCM mở đầu ‘không kó gì quý hơn độc lập tự do’ thì ngày hôm nay, cháu chít kủa HCM là trung tá kông an Vũ Văn Hiển đã đúc kết phạm trù ‘tự do’ chỉ là cái kon k** sau hơn 82 năm kộng sản kó mặt tại Việt Nam, 67 năm kầm quyền miền Bắc và 37 năm đặt ách kai trị toàn kỏi Việt Nam”.
- Hồ Phú Bông: Con c.. và tự do (ĐCV). “Câu nói đó của phó công an phường 6 quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh, khi lột áo con trai anh Điếu Cày có dòng chữ ‘Tự do cho người yêu nước’, đã mô tả rất chính xác bản chất của chế độ. Là chân tướng của tấm pano ‘Công an chỉ biết còn Đảng còn mình’!” – Chân dung “con tự do” Vũ Văn Hiển (DLB).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tội tuyên truyền chống nhà nước (VOA’s blog). “Trên thế giới, chỉ ở các nước độc tài, người ta mới sợ quyền tự do ngôn luận, do đó, mới có cái gọi là ‘tội tuyên truyền chống nhà nước’. Trong ý nghĩa như thế, có thể nói thế này: ở đâu có những phiên tòa xét xử công dân về ‘tội tuyên truyền chống nhà nước’, ở đó đều cần có một bản án dành cho bọn độc tài”.
- Việt Nam: Lãnh đạo chưa thực sự quyết tâm cải cách (WPR/ TCPT). “Các vụ bắt giữ trong thời gian qua cũng được cho là có liên quan đến chiến dịch ‘phê và tự phê’ đang diễn ra trong Đảng Cộng sản, nhắm vào việc tìm kiếm và chấn chỉnh những thiếu sót trong đội ngũ cán bộ hàng đầu của Đảng… Các lãnh đạo Đảng đã bắt đầu lo sợ về mức độ bất mãn và oán giận trong công chúng hiện nay có thể tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho chế độ”.
- Phạm Lê Vương Các: Chúng ta đang có tội với tương lai (Ba Sàm). “Quý vị đã để lại cho chúng tôi, một thân thể và hình hài tổ quốc trong cảnh tàn phá điêu tàn. Rừng vàng biển bạc giờ chỉ còn là trong giấc mơ… Này là tài nguyên quốc gia được bới móc để phục vụ cho nhu cầu trước mắt chẳng khác gì kiểu bán thận của kẻ đường cùng. Nó được thực thi từ một bộ não lú lẩn, kèm theo một lá gan hèn nhát, nhu nhược và một cái bộ lòng tham lam từ quý vị”. – Ta cúi đầu trước nỗi thống khổ của nhân loại – (Chu Mộng Long).
- ‘Vỏ quýt dày’ & ‘móng tay nhọn’: Hồi tiếp theo của cuộc chiến hai phe (DLB). – Nguyễn Tấn Dũng định mệnh lịch sử (ĐCV). “… trở lại bài học của lịch sử cách đây hơn 200 năm, khi nạn thù trong giặc ngoài đe dọa sự tồn vong của dân tộc. Trong nước bè đảng Trương Thúc Loan ra sức tàn phá, bòn rút, vơ vét, ngoài nước bọn giặc liên tục xâm phạm chủ quyền ý đồ cướp nước ta.” =>
… nhiều đường lắt léo (Nguyễn Thông). “Đã đành sống hơn nửa thế kỷ quen với lối thông tin ỡm ờ, giả dối ấy quá rồi nhưng cứ mỗi lần đụng phải là chả khác gì nhai cục sạn… Nghe các ông ấy nói thế, dân chúng chỉ cười ruồi. Thời này mà vẫn còn có người coi dân như lũ trẻ ranh, nói thế nào cũng phải nghe phải tin, kể cũng lạ”.
- Bùi Tín: Về những nhiễu loạn thông tin (VOA’s blog). Đính chính thông tin liên quan đến bài viết mà ai đó đã bịa đặt là của GS Chu Hảo đăng trên một trang mạng vô danh Exodus. Tiếc là ông BT vẫn không chịu thừa nhận mình đã quá dễ tin vào một trang mạng vớ vẩn, trong khi với trang QLB thì ông tỏ thái độ rõ ràng ngay về lối “tung tin không có cơ sở để xác minh”, tức là trang này nó đã rất giống … chính ông. Tội nghiệp!
- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: ‘Biểu tình làm xấu hình ảnh Thủ đô’ (BBC). – CÓ GÌ ĐẸP TRÊN ĐỜI HƠN THẾ? (Thùy Linh). “Xin hỏi ông: Ai làm mất thể diện Hà Nội, mất thể diện quốc gia, đất nước này? Không lẽ mấy người dân mất đất? Không lẽ nhìn cảnh dân oan biểu tình mà người ta nghĩ khác đi về Việt Nam?… Nói về thể diện quốc gia nhé: ông có biết Việt Nam bị đội sổ về nạn tham nhũng hoành hành; là kẻ thù internet; thù địch với tự do báo chí không nhỉ?
- Chấp nhận cuộc chơi hầu tòa với lãnh đạo VnExpress – (Chu Mộng Long). Đáp lại bài của VnExpress: Đề nghị điều tra, xử lý vụ vu khống VnExpress. Chưa bàn tới chuyện phải trái thuộc về ai, nhưng xin góp ý với VnExpress: 1- Chuyện dân sự, cứ kiện ra tòa, đừng chưa chi đã “hình sự hóa”, mang cả đống những Cục An ninh công an, ban nọ bộ kia, lại cả “các cơ quan chức năng” địa phương ra dọa người ta thì không đẹp chút nào. 2- Tiếng là một báo mạng lớn, mà bài viết thiếu thông tin để người đọc hiểu rõ ngọn nguồn sự việc, thiếu trích dẫn bằng cớ. Đã vậy lại như cố tình chụp màn hình một bài viết khác trên blog “đối phương” như muốn gây ác cảm từ độc giả. Sao không chụp màn hình chính bài viết Lãnh đạo Vnexpress bị tố về tội vu khống nhận hối lộ và loạn dâm? (Bài này đã được điểm trên blog BS sáng 22/9/2012).
- Lỗ hổng cấm địa làm phát sinh “lề trái” (RFA). Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Báo chí ‘lề phải’ và ‘lề trái’, theo tôi hiểu, dường như chỉ có ở Việt Nam thôi. Nó xuất phát từ việc không có tự do báo chí. Chứ nếu có tự do báo chí, có báo chí tư nhân nữa thì mọi ý kiến của mọi người đều được phát biểu một cách công khai, minh bạch trên tờ báo của mình. Nếu ai vi phạm bí mật quốc gia hay bôi xấu, vu khống thì cứ dựa vào luật báo chí mà làm. Nhưng sở dĩ Việt Nam có báo ‘lề trái’ là vì không có tự do báo chí”. Nhắc nhỏ RFA bỏ cái học hàm Giáo sư cho bác Quang A, nếu không bác dễ bị đưa tên vô Tạp chí giáo sư dỏm VN mất.
- TUYÊN BỐ CỦA NHÀ VĂN-NHÀ BÁO TRẦN NHƯƠNG VỀ VIỆC TIN TẶC TẤN CÔNG TRANG TRANNHUONG.COM (Trần Nhương). “Không thể không lên tiếng vì sự bình an của công dân. Một bên là nhà văn, nhà báo Trần Nhương công khai đàng hoàng, một bên là nhóm người giấu mặt, dùng kĩ thuật tấn công một trang mạng cá nhân công khai . Hành xử như vậy chứng tỏ nhóm người này sợ hãi sự thật”. – Lê Thiếu Nhơn: ĐANG CÓ PHONG TRÀO ĐỐT NHÀ CÓ THƯỞNG CHĂNG?
- Văn hoá “chỉ tiêu” (DLB). Hình như mấy người đề ra văn hóa chỉ tiêu đã làm sót cái “chỉ tiêu chết”, nếu tỉnh, thành nào có số người chết ít quá thì không đủ chỉ tiêu, người đứng đầu sẽ bị kỷ luật?
<- Lại họp và phát hiện Thi công khe nhiệt thuỷ điện Sông Tranh 2 chưa đảm bảo (NLĐ). “Liên quan đến việc hàng loạt nhà dân, trường học, cơ quan nhà nước… trên địa bàn huyện Bắc Trà My bị thiệt hại do động đất kích thích gây ra, ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói thẳng là “không đền bù” mà chỉ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!”.
- Lời nói dối dài nửa thế kỷ (Đào Tuấn). “Hy sinh đến độ họ chẳng còn gì ngoài đôi bàn tay trắng và một cuộc sống dưới mức nghèo khổ. Và chính vì thế, càng không thể đối xử với sự hy sinh bằng những lời nói suông thiếu trách nhiệm, chỉ để an dân, mà thực ra là dối dân, đã bắt đầu từ năm 1959. - NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BIẾT XẤU HỔ! (BBCS Channel).
- Bộ GTVT rút kinh nghiệm trong bổ nhiệm nhân sự (TN) liên quan vị Dương Chí Dũng, nhưng chỉ để “cho việc bổ nhiệm những cán bộ tiếp theo”, còn giờ thì … tỉnh queo.
- Bất thường trong điều tra vụ “mua đất bị ăn “quả lừa” (PLVN) “xung quanh quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh …”.
- Khánh Ly sẽ về nước biểu diễn (ĐV). Chuyện thông tin trái chiều, có hay không, nên hay không, cũng là đương nhiên và cần thiết. Ca sĩ Khánh Lý cũng cần tham khảo chuyến về nước của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, rùm beng, hoành tráng, thế mà lại nổ ra ngay vụ Tu viện Bát Nhã chấn động dư luận trong, ngoài nước mà giờ đây có lẽ nhiều người đã chóng quên. Từ đó tới nay không thấy còn một chút liên hệ nào của Sư ông với chính quyền trong nước nữa. – Đỗ Trung Quân viết về Khánh Ly (BBC).
- Loạt bài về Đại Nhảy Vọt của Mao: Sự điên khùng của một bạo chúa (phần 2) (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
- Trung Quốc : Nhà báo tố cáo tham nhũng bị truy lùng (RFI). “Tham nhũng là một phần của hệ thống, trong lãnh vực Nhà nước cũng như tư nhân. Hội đồng Nhà nước đã thông qua một đạo luật năm 1995 đòi tất cả các viên chức đến cấp nào đó phải kê khai tài sản. Nhưng các bản kê này lại không được công khai… Chính quyền thường sử dụng để thanh toán ai đó vì lý do chính trị”. Ảnh nhà báo Zhou Xiaoyun trên mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác (Sina Weibo) =>
- Ông Thein Sein: Miến Ðiện nay nằm trong gia đình các quốc gia (VOA). “Ông Thein Sein kể ra các thành tích của chính phủ ông, trong đó có việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị, tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng và chấm dứt lệnh hạn chế truyền thông và cho phép truy cập Internet”. BTV: Ông Thein Sein ơi, ông phải bay qua cám ơn thủ tướng nhà tui bằng những lời khuyên mà ông đã nhận được hơn 2 năm trước từ thủ tướng, thì mới “phải đạo”. Nhờ thủ tướng tui khuyên (và các ông làm theo Description: :-)) nên “Miến Điện nay nằm trong gia đình các quốc gia” rồi. BS: Ông còn phải cám ơn thủ tướng VN đã thực hiện câu “Việt Nam đi trước về sau”, nhường cho dân Miến sung sướng trước, cắn răng để VN giơ đầu chịu báng của cả thế giới. Bữa nào qua chơi, xin ông có lời khuyên lại “gia chủ” nha. - Tổng thống Miến Điện ngợi khen bà Aung San Suu Kyi (RFA).
- Mỹ: Trung Quốc nỗ lực xâm nhập máy tính Lầu Năm Góc (NLĐ). - Mỹ xử hai gián điệp Trung Quốc (TT). VN nghe nói cũng tóm được kha khá sao không thấy xử?
13h40′:
- VỀ MỘT ÔNG QUAN VẦN Á BỊ KHỞI TỐ (Nguyễn Trọng Tạo). “ÔNG LÀ TRẦN XUÂN GIÁ/ MỘT THỜI RẤT DANH GIÁ/ TOÀN NÓI LỜI ‘CHÉM ĐÁ’/ AI NGHE, MỒM CŨNG… HÁ!” – “Bảo bối” của ông Trần Xuân Giá là gì? (Petrotimes). – Yêu cầu Eximbank đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm ông Phạm Trung Cang (DT).
- Đánh giá tác động môi trường thuỷ điện: Làm ẩu, gieo rắc hiểm hoạ về sau (SGTT). – Chịu được động đất cấp 7 hay 9? (TP). – “Nhân bản” nỗi sợ hãi (TT).
- Sang Nga làm việc trong các xưởng may đen: “Đây là vấn đề nhận thức của người lao động!” (SGTT).
- Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2012: Điều chỉnh giá dịch vụ y tế là cần thiết (SG&ĐS).
20h30′:
- Chiêu đãi kỷ niệm 63 năm Quốc khánh Trung Quốc (TTXVN). Không thấy ông PTT Nhân nhắc 16 chữ vàng, 4 tốt, nhưng thằng đại sứ Tàu thì vẫn nhắc.
- “Sau khi Bầu Kiên bị bắt, tôi không bất ngờ khi ông Giá bị khởi tố” (GDVN). – Những điều ít biết về nguyên Phó chủ tịch ACB Lê Vũ Kỳ (GDVN). – VTV-Thời sự 19h đưa tin hình ảnh đích thân Chủ tịch nước dự kiểm điểm theo Nghị quyết 4 tại Ngân hàng Nhà nước.

KINH TẾ

13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Số 21 đến 40 báo Phong Hóa (ĐH Hoa Sen). File rất lớn, mạng internet của bà con nào yếu xin đừng mở, vì sẽ đứng máy.
- Khuất Đẩu – Rụng (Dân Luận).
- Lê Vĩnh Tài: Lời của một cánh đồng còn con gái (Nguyễn Tường Thụy).
- Thư giãn cuối tuần: THỜI TIẾT TRUNG THU THÍCH THẾ! TỄU THẤY TÊ TÊ TOÀN THÂN (Tễu). BTV: Tôi thấy Tễu tả Thu Thủy thiếu trung thực. Tôi thì thấy tướng tá Thu Thủy thấp tè, thiếu tám tấc thì tròn thước. Thân thể Thủy thì tròn trùng trục, trông từa tựa tài tử… Thanh Tuyền. Trung tuần tháng tám, tối tối, Tễu tới thăm Thủy, thấy Thủy trần truồng, tắm… trong thùng thiếc!
Truyện toàn chữ T đã được BTV viết 12 năm trước trên diễn đàn TLH (của TBM bên Canada), chọc 1 thành viên ở đó là anh Tám Tàng. Sau 12 năm lưu lạc trên mạng, bây giờ thấy nó chạy vào diễn đàn này, mất hết cả nick name, nhưng từ đoạn: “Tớ thấy toàn tờ tờ, tớ thấy thích. Tớ tính tiếp theo truyện Tí Tèo. Tuy thế, tớ thích truyện Tám Tàng…” cho tới cuối bài là do BTV viết. Ai đã từng tham gia TLH hơn chục năm trước sẽ biết 2 từ “trập trùng” xuất phát từ TLH, mà 1 nhạc sĩ đã làm thơ tặng BTV, bây giờ chỉ nhớ mỗi 2 câu: “Trập trùng” mấy bận sinh hai đứa/ con chú chắc là lớn hơn con. Ý ông nhạc sĩ nói 2 đứa con của ông lớn tuổi hơn BTV. – Mời xem lại bài này đã đăng trên trang Ba Sàm 3 năm trước: Chuyện cô Chanh Côi Cút.
13h40′:
- Nhà văn Nguyên Ngọc: Rồi lịch sử sẽ công bằng (Phạm Tôn).
- Tiểu thuyết chân dung của NGUYỄN THỤY KHA: HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 11, 12) (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:
- Phỏng vấn NSND Lương Đức: Phim khoa học Việt Nam: Thiếu và yếu (LĐ).
- Quà quê (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Học sinh thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản (TN) do cần nhiều hiểu biết về … chủ nghĩa cộng sản?
- Phạm Toàn: “Em biết cách học” (Tia sáng).
- Tác dụng ngược của hóa trị và xạ trị (PLTP). Dịch từ bài này: Common cancer treatments may create dangerous cancer stem cells (Fox News). BTV: Thật ra, ngoài phương pháp hóa trị (chemotherapy) và xạ trị (radiation) hiện nay, vẫn chưa tìm ra phương pháp nào trị ung thư khả quan hơn. Phương pháp nanotube đã được các nhà nghiên cứu giới thiệu từ năm 2005, với lời hứa hẹn rằng 5-6 năm sau có khả năng áp dụng được, nhưng đã 7 năm rồi mà vẫn chưa thấy gì, nên các bệnh nhân ung thư chỉ có thể… tiếp tục chờ.
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bạo lực gia đình: Giá mà cụ Trần Dần biết… (TTVH).
13h40′:
- Bánh trung thu bẩn (Petrotimes).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 28-09-2012









1 comment:

View My Stats