Saturday 29 September 2012

CÁC NƯỚC ASEAN NHỜ THÁI LAN GIÚP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (Thanh Phương - RFI)





Thứ bảy 29 Tháng Chín 2012

Theo tin t t Bangkok Post s ra ngày hôm nay, 29/09/2012, trong mt cuc hp không chính thc bên l Đi hi đng Liên Hip Quc hôm th Năm va qua, các Ngoi trưởng Hip hi các quc gia Đông Nam Á đã đng ý đ cho Thái Lan, vi tư cách điu phi viên gia ASEAN vi Trung Quc, n lc giúp gii quyết vn đ tranh chp lãnh hi Bin Đông.

Các Ngoi trưởng ASEAN cũng quyết đnh là Thái Lan s đng ra t chc mt cuc hp gia các quan chc cao cp ASEAN đ tho lun v b quy tc ng x trên Bin Đông COC.

Tuyên b vi hip hi Asia Society New York hôm th tư 26/9 va qua, Th tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói rng, là mt quc gia không có tranh chp Bin Đông và có quan h tt vi tt c các bên có liên h, Thái Lan mong mun gii quyết vn đ này. Tuy nhn mnh là bà không đánh giá thp thách thc đi vi Thái Lan, nhưng Th tướng Thái hy vng là bà có th « mang mt chút n tính » vào vic gii quyết tranh chp Bin Đông.

Còn theo t Jakarta Post s ra ngày hôm nay, Indonesia hin đang cho lưu hành mt bn d tho b quy tc ng x trên Bin Đông. Bên l Đi hi đng Liên Hip Quc hôm th Năm, Ngoi trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết đây là ln đu tiên các B trưởng ASEAN nhn được bn d tho COC và h s tham kho ý kiến v bn d tho này trước cuc hp thượng đnh ASEAN vào tháng 11 ti.

Trong cuc hp hôm th Năm, các Ngoi trưởng ASEAN cũng đã thông qua tha thun sáu đim v tranh chp ch quyn Bin Đông do Indonesia đ xut. Tho thun này s được đưa vào mt thông cáo chung, mà các Ngoi trưởng ASEAN đã không th đưa ra được sau cuc hp thường niên tháng 7 va qua Phnom Penh. Vic thông qua tha thun nói trên có nghĩa là ASEAN s chun b cho cuc đi thoi vi Trung Quc đ bàn v COC. Nhưng theo li Ngoi trưởng Indonesia, hin gi các B trưởng Đông Nam Á chưa có kế hoch gp phía Trung Quc đ bàn v vn đ này.

Bn l Đi hi đng Liên Hip Quc hôm th Năm, Ngoi trưởng M Hillary Clinton cũng đã gp đng nhim ca Trung Quc và các nước ASEAN. Bà Clinton cho rng đi thoi không chính thc gia Trung Quc vi ASEAN là « đáng khích l », vì hai bên đang tiến ti mt b quy tc ng x trên Bin Đông, mt công c đ ngăn nga xung đt trong khu vc.


CÁC TIN KHÁC :

TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
PHILIPPINES
PHỎNG VẤN - IRAN
SYRIA
VIỆT NAM
BIỂN ĐÔNG
HOA KỲ - TRUNG QUỐC
CHÂU ÂU
CHÂU ÂU
TRUNG QUỐC - NHẬT BẢN
PHILIPPINES
VATICAN
TRUNG QUỐC







No comments:

Post a Comment

View My Stats