Sunday 30 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 30-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Chủ nhật, ngày 30 tháng chín năm 2012 | 9/30/2012 02:32:00 SA

Bài Mới

Điểm Tin Chủ Nhật 30.09.2012

Châu Âu, thị trường quan trọng của các nhà sản xuất xe hơi (RFI) - Hội chợ xe hơi Paris chính thức mở cửa đón công chúng từ ngày 29/09/2012 đến 14/10/2012. Bất chấp khủng hoảng, Châu Âu vẫn là thị trường xe hơi hấp dẫn vào bậc nhất.
Bài 30 : Marie Ange không đồng ý (RFI) - Lưu Quang sẽ giải thích với Marie-Ange về lý do anh đổi khách sạn. Anh quyết định nói chuyện cô ấy về những khám phá của mình.
Mỹ ngăn Trung Quốc mua lại một số trung tâm điện gió vì lý do quốc phòng (RFI) - Hôm qua 28/09/2012, theo AFP, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa ra một sắc lệnh không cho phép doanh nghiệp Trung Quốc mua lại bốn trung tâm điện gió, nằm gần căn cứ quân sự ở tiểu bang Oregon (tây bắc Hoa Kỳ).
Các nghi vấn xung quanh vụ xử bà Cốc Khai Lai (RFI) - Những tưởng phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai đã làm rõ tội danh mưu sát của vị phu nhân cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh thất sủng Bạc Hy Lai. Thế nhưng, tờ báo thiên tả Libération số ra hôm nay cho đăng các nhận định của một bác sĩ pháp y thuộc Tòa án Tối cao Trung Quốc cho rằng vẫn còn điểm khuất tất xung quanh phiên xử nhanh chóng bà Cốc Khai Lai.
Biểu tình tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chống chính sách khắc khổ (RFI) - Công đoàn Tây Ban Nha kêu gọi biểu tình trên đường phố Madrid và tại nhiều thành phố khác chiều nay, để phản đối các kế hoạch thắt lưng buộc bụng, liên tiếp nối đuôi nhau ra đời. Tại Bồ Đào Nha, hàng ngàn người tràn ngập đường phố Lisboa với lý do tương tự.
Trung – Nhật không kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên biển, Nhật Bản và Trung Quốc không tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Ngày 23/09/2012, Bắc Kinh đã thông báo dời lại các sinh hoạt đánh dấu sự kiện này. Báo chí Nhật kêu gọi Tokyo và Bắc Kinh nhanh chóng tháo gỡ bế tắc.
Mỹ gia tăng viện trợ cho quân nổi dậy Syria (RFI) - Theo Reuters, hôm qua 28/09/2012, Washington tuyên bố tăng cường hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy Syria, tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ và đồng minh gửi vũ khí trực tiếp tới Syria, theo yêu cầu của phe nổi dậy.
Mặc dù Israel thúc ép, Hoa Kỳ vẫn không ủng hộ việc tấn công Iran (RFI) - Ngày 27/09/2012 vừa qua, trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, thủ tướng Israel Benjamin Netayahu đã yêu cầu quốc tế phải vạch « một lằn đỏ thật rõ » để ngăn cản Iran chế tạo bom nguyên tử.
Trung Quốc quảng bá chủ quyền Điếu Ngư trên hai tờ báo lớn của Mỹ (RFI) - Hôm qua, thứ Sáu 28/09/2012, theo AFP, trên nhiều trang quảng cáo của hai nhật báo lớn của Hoa Kỳ New York Times và Washington Post, có các hình ảnh về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, với các ghi chú khẳng định đây là “vùng lãnh thổ thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại”.
Các nước phương Tây báo động về an ninh tại Philippines (RFI) - Tiếp theo sau đại sứ quán Mỹ, hôm nay 29/09/2012 đến lượt các tòa đại sứ Anh, Canada và Úc báo động về an ninh đối với các công dân của họ ở Phillipines.
Khổng giáo, công cụ của quyền lực mềm (RFI) - Báo Le Monde diplomatique, số tháng Chín 2012 có bài « Confucius ou l’éternel retour – Khổng Tử, mãi một lối về » ...
Vatileaks : Phiên xử thủ phạm vụ rò rỉ tư liệu mật của Đức Giáo Hoàng (RFI) - Bị truy tố về tội tiết lộ hàng chục tài liệu mật, Paolo Gabriele nguyên là quản gia phục vụ Đức Giáo Hoàng Bênêđicto XVI, có mặt trong phiên xử đầu tiên tại Tòa thánh Vatican.
Luật chống tội phạm trên mạng của Philippines gây bất bình (RFI) - Theo bản tin của AFP đề ngày 29/09/2012 nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền Philippines chỉ trích bộ luật mới chống tội phạm trên mạng vừa được Tổng thống ban hành hôm 15/09/2012. Văn bản đó quy định đăng những lời bình luận có tính cách vu khống trên các mạng xã hội có thể bị phạt tới 12 năm tù.
Việc Moody's hạ điểm tín nhiệm gây lo ngại về hệ thống ngân hàng Việt Nam (RFI) - Vào lúc hàng loạt lãnh đạo ngân hàng, trong đó có cả cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá, bị khởi tố về vụ bê bối tài chính ở ngân hàng ACB, việc cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ điểm của Việt Nam gây thêm lo ngại về hệ thống ngân hàng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.
Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội (RFI) - Hôm nay, 29/09/2012, Tân Hoa Xã đưa tin cựu lãnh đạo Trung Quốc Bạc Hy Lai bị tước quyền đại biểu Quốc hội. Thông tin này được đưa ra tiếp theo việc hôm qua 28/9, Tân Hoa Xã thông báo ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng và sẽ bị đưa ra xét xử, và Đại hội lần thứ 18 của đảng Cộng sản sẽ khai mạc vào ngày 08/11/2012.
Các nước ASEAN nhờ Thái Lan giúp giải quyết vấn đề Biển Đông (RFI) - Theo tin từ tờ Bangkok Post số ra ngày hôm nay, 29/09/2012, trong một cuộc họp không chính thức bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm vừa qua, các Ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã đồng ý để cho Thái Lan, với tư cách điều phối viên giữa ASEAN với Trung Quốc, nỗ lực giúp giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải Biển Đông.
Người Hồi giáo tại Pakistan, Bangladesh biểu tình phản đối phim chống Hồi giáo (VOA) - Các tín đồ Hồi giáo tại Pakistan và Bangladesh tụ tập vào hôm thứ Bảy để phản đối một cuốn phim chống Hồi giáo sản xuất tại Hoa Kỳ
Công luận Trung Quốc nghi ngờ lời hứa chống tham nhũng của Bắc Kinh (VOA) - Bằng cách mô tả chi tiết những việc lạm quyền kéo dài của Bạc Hy Lai, đảng Cộng sản Trung Quốc đã có một lập trường mạnh mẽ chống lại tham nhũng
Qatar sẵn sàng tổ chức World Cup 2022 vào mùa đông (VOA) - Trong thế giới Ả Rập đang nổi lên những lo ngại rằng nỗ lực hiện đại hóa của Qatar hiện nay sẽ đi ngược lại những truyền thống Hồi giáo bảo thủ.
Bạo động xảy ra trong ngày kỷ niệm vụ thảm sát ở Guinea (VOA) - Những phần tử chủ chiến của phe đối lập đã tham gia lễ tang ngày hôm qua bất chấp tình trạng căng thẳng.
Al-Shabab rút khỏi cứ địa cuối cùng ở Somalia (VOA) - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Phi châu Johnnie Carson: Al-Shabab đã bị xuống cấp trên thực tế nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại.
Syria: Giao tranh ở Aleppo sang ngày thứ 3 (VOA) - Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay bạo động trên khắp Syria đã gây tử vong cho ít nhất 45 người trong ngày hôm nay.
TT Obama chỉ trích quốc hội về thị trường nhà ở (VOA) - Ứng cử viên dân biểu liên bang Vernon Parker ở tiểu bang Arizona hô hào cho việc hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông Obama.
Hàng ngàn người Pakistan biểu tình chống phim bài Hồi giáo (VOA) - Cuốn phim “Sự ngây thơ của người Hồi giáo” đã làm bùng ra nhiều vụ biểu tình đôi khi có bạo động tại các nước trong thế giới Hồi giáo.
Cựu quản gia của Đức Giáo Hoàng ra tòa (VOA) - Ông Gabriele cho biết ông hành động như vậy vì cảm thấy ghê tởm trước điều ông gọi là “ác độc và thối nát” trong Giáo hội.
Ngân hàng HSBC: Ngành chế tạo của Trung Quốc tuộc dốc (VOA) - Kinh tế gia của HSBC: Bắc Kinh nên tăng lượng tiền lưu hành để hỗ trợ cho tăng trưởng và tạo thêm công ăn việc làm.
Phúc trình mới về công ăn việc làm làm thay đổi vận động tranh cử tổng thống Mỹ (VOA) - Thị trường lao động Mỹ giờ đây cao hơn 125.000 so với con số khi ông Obama nhậm chức.
Tìm thấy tranh của danh họa Renoir trong thùng đồ cũ (VOA) - Bức tranh “Bờ sông Sein” của danh họa Renoir, bị đánh cắp từ một viện bảo tàng cách nay hơn 60 năm.
Trung Quốc đăng yêu sách chủ quyền quần đảo tranh chấp trên quảng cáo báo Mỹ (VOA) - Quảng cáo hôm thứ Sáu trên tờ New York Times: Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với quần đảo Điếu Ngư.
Di dân tại California trở nên tích cực hoạt động chính trị (VOA) - Một số cư dân đến từ châu Á và châu Mỹ La tinh hiện đang ở thung lũng San Gabriel, phía đông Los Angeles, đã trở nên tích cực hoạt động chính trị
Hoa Kỳ rút tên tổ chức Iran ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố (VOA) - Hoa Kỳ đã rút tên tổ chức Iran Mujahedin-e Khalq (MEK) và những tên khác của họ ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài
Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đồng ý về vấn đề Iran (VOA) - Ông Netanyahu hoan nghênh cam kết của ông Obama trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là làm những gì cần thiết để ngăn không cho Iran có võ khí hạt nhân
Đình công của công nhân mỏ lan rộng tại Nam Phi (VOA) - Nhiều cuộc đình công xảy ra trong công nghiệp mỏ tại Nam Phi, một tuần lễ sau khi những công nhân đình công tại một mỏ bạch kim được tăng lương 22%
Thêm hai nhà báo bị giết tại Somalia (VOA) - Có thêm hai nhà báo bị giết tại Somalia khiến cho nước này trở thành một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với giới truyền thông
Tổng thống Pháp Hollande yêu cầu tăng thuế đối với người giàu (VOA) - Trong đề nghị ngân sách đầu tiên của mình, tổng thống Pháp đã đề nghị tiết kiệm 39 tỉ đô la, với 1/3 do cắt giảm chi tiêu và 2/3 do tăng thuế
Đức truy tố hai điệp viên Nga về tội gián điệp (VOA) - Hai người này bị cáo buộc sống hơn 20 năm tại Đức, liên lạc với những người điều khiển Nga bằng vô tuyến, Internet, và 'hộp thơ chết'
Thông tấn xã Iran đăng cuộc thăm dò giả mạo về Ahmadinejad - Obama (VOA) - Những kết quả của một cuộc thăm dò chứng tỏ quá tốt không thể bỏ qua được đối với Thông tấn xã Iran dù rằng những kết quả này không thực
Liên Hiệp Quốc kêu gọi cứu trợ lũ lụt tại Pakistan (VOA) - Cơ quan quản trị thiên tai toàn quốc của nước này nói rằng ít nhất đã có 370 người thiệt mạng và 4,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi nước lũ
Thị trường việc làm tăng trưởng trong nhiệm kỳ của TT Obama (VOA) - Chính phủ xác định đã có thêm được nhiều công ăn việc làm hơn là mất đi trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama
Giao chiến dữ dội tại Aleppo, Damacus (VOA) - Phe nổi dậy Syria đẩy mạnh các cuộc tấn công vào quân chính phủ tại thành phố đông dân nhất của Syria đang gặp phải sự kháng cự mãnh liệt
Starbucks sắp mở cửa hàng đầu tiên ở Ấn Ðộ. (VOA) - Công ty bán lẻ cà phê lớn nhất thế giới Starbucks cho hay họ sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên ở Ấn Ðộ trong tháng tới
Ban vận động của ông Romney vấp phải thất lợi trước cuộc tranh luận đầu tiên (VOA) - Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts đã nhiều lần chỉ trích cách thức ông Obama xử lý nền kinh tế, và nói rằng Hoa Kỳ đã mất đi hàng ngàn công ăn việc làm
Hoa Kỳ rút thêm nhân viên khỏi đại sứ quán tại Tripoli (VOA) - Hoa Kỳ tạm thời rút thêm nhân viên ra khỏi đại sứ quán ở thủ đô Libya vì lý do an ninh, nhưng cho biết hy vọng sẽ đưa họ trở lại Tripoli vào đầu tuần tới
Người Mỹ liên can tới cuốn phim chống Hồi giáo bị câu lưu (VOA) - Chánh thẩm Suzanne Segal đã ra lệnh bắt giam ông Nakoula Basseley Nakoula vì ông đã vi phạm các điều khoản tạm tha sau khi bị kết tội gian lận ngân hàng năm 2010
Tổng thư ký LHQ hoan nghênh 2 miền Sudan đạt thỏa thuận (VOA) - Tổng thư ký Ban Ki-moon hoan nghênh một thỏa thuận Sudan và Nam Sudan đạt được về các vấn đề an ninh và hợp tác
Quân đội Kenya tấn công căn cứ của quân nổi dậy Somalia. (VOA) - Lực lượng Kenya đã tấn công thành phố cản Kismayo của Somalia trong nỗ lực đánh đuổi tổ chức chủ chiến al-Shabab
Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng và phải đối mặt với công lý (VOA) - Những cáo buộc về ông Bạc trải dài hơn 1 thập niên cho tới lúc ông bị bãi chức ở Trùng Khánh hồi đầu năm nay
LHQ tiếp tục điều tra các vụ vi phạm nhân quyền ở Syria (VOA) - Hội đồng nhân quyền LHQ cho biết đã ghi đầy đủ chi tiết tên các cá nhân và đơn vị chịu trách nhiệm về các tội ác theo như cáo buộc
Tội tuyên truyền chống nhà nước (VOA) - Tại sao tội 'tuyên truyền chống nhà nước' lại nghiêm trọng đến vậy?
WHO: Loại virút mới dường như khó lây lan (VOA) - WHO nói nguồn gốc của loại virút mới này chưa được biết, và một số nhà khoa học nghi là sự nhiễm bệnh có thể do lây từ loài vật
Một sĩ quan cảnh sát cao cấp Pakistan thiệt mạng khi tháo ngòi bom (VOA) - Cảnh sát nói rằng ông Khan tháo ngòi thành công quả bom đầu tiên, nhưng đã thiệt mạng trong khi tìm cách tháo ngòi quả thứ hai
12 người thiệt mạng trong một vụ vượt ngục ở Iraq (VOA) - Một cuộc tấn công vào một nhà tù trung ương của Iraq đã làm ít nhất 10 quản giáo và 2 tù nhân thiệt mạng
Iran thề quyết trả đũa bất cứ cuộc tấn công nào (VOA) - Ðại sứ Iran tại Liên hiệp quốc Eshagh al-Habib tố cáo ông Netanyahu đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại Tehran
Về những nhiễu loạn thông tin (VOA) - Ngày 4/9/2012 trên blog của tôi có đăng bài 'Quan Làm Báo: đắt khách nhưng bí hiểm'
Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lan sang Việt Nam, WHO kêu gọi hành động (VOA) - WHO kêu gọi các chính phủ trong khu vực sông Mekong phải hành động khẩn cấp ngăn chặn sự lây lan của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc
Mỹ thúc giục Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông ôn hòa (VOA) - Ngoại trưởng Clinton kêu gọi Trung Quốc giải quyết các căng thẳng tranh chấp Biển Đông với các nước ASEAN và Nhật Bản một cách ôn hòa, bình tĩnh
Chất da cam dioxin có thể gây hệ quả cho nhiều thế hệ (VOA) - Theo một kết quả nghiên cứu mới công bố chất da cam dioxin có thể gây các chứng bệnh và các vấn đề về sinh sản cho nhiều thế hệ
Việt Nam cảnh báo về ký sinh trùng ăn não gây tử vong (VOA) - Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng bệnh như tránh bơi lặn ở sông hồ và không để nước vào mũi
Việt Nam khởi tố cựu Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Trần Xuân Giá (VOA) - Ông Gía cùng với 3 Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB bị khởi tố nhưng do nhân thân tốt nên đều được tại ngoại và bị cấm rời khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.
Việt Nam bị hạ bậc tín nhiệm (VOA) - Moody’s nêu bật tình trạng yếu kém của các ngân hàng trong nước hiện đang đối mặt với vấn đề nợ xấu ngày càng tăng
Trung Quốc: Nhật Bản ăn cắp các hòn đảo đang tranh chấp (VOA) - Trong bài phát biểu tại Ðại hội đồng LHQ, ông Dương Khiết Trì nói rằng việc Nhật Bản mua hòn đảo này “vi phạm thô bạo” chủ quyền của Trung Quốc
Máy bay chở 19 người bị rớt ở Nepal (VOA) - Một viên chức cho biết trước khi phi cơ lâm nạn phi công đã báo cáo với nhân viên kiểm soát không lưu là máy bay đụng phải một con chim
Giao tranh ác liệt tại thành phố Aleppo của Syria (VOA) - Các nhà hoạt động Syria nói rằng lực lượng nổi dậy đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo
Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc (VOA) - Ông Bạc sẽ phải đối mặt với các tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ, và có quan hệ bất chính với một số phụ nữ
Israel mưu tìm 'giới hạn' về Iran, Palestine muốn nâng vị thế trong LHQ (VOA) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước ông và phần lớn thế giới đang lâm nguy vì một nước Iran có thể có vũ khí hạt nhân
Ông Thein Sein: Miến Ðiện nay nằm trong gia đình các quốc gia (VOA) - Tổng thống Miến Ðiện tuyên bố nước ông đang đi trên một con đường dứt khoát hướng tới dân chủ và đang mở màn cho một kỷ nguyên mới
Lụt làm sáu người chết ở Tây Ban Nha (BBC) - Lũ lụt lớn làm ít nhất 6 người chết và nhiều người khác bị ảnh hưởng ở Malaga, Murcia và Andalucia thuộc Tây Ban Nha.
Obama chặn dự án điện gió Trung Quốc (BBC) - Tổng thống Barack Obama không cho hãng tư nhân Trung Quốc đặt turbine điện gió tại tiểu bang Oregon vì lý do an ninh.
Ông Bạc Hy Lai sắp mất ghế quốc hội (BBC) - Người từng là chính trị gia hàng đầu TQ, Bạc Hy Lai, sắp mất ghế tại QH trước khi bị truy tố hình sự, theo truyền thông nhà nước.
Tổng thống Czech bị bắn bằng súng giả (BBC) - Tổng thống Cộng hòa Czech, ông Vaclav Klaus, bị xây xát nhẹ sau khi bị một người dùng súng giả tấn công ở cự ly gần.
CEO Apple xin lỗi vì ứng dụng bản đồ iO6 (BBC) - Ông Tim Cook đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi ứng dụng bản đồ mới trên hệ điều hành iO6 bị khách hàng chỉ trích.
Trung Quốc nói Nhật 'đánh cắp' đảo (BBC) - Ngoại trưởng Trung Quốc lên án Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc, trong lúc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước cũng khiến một nhà văn Nhật lên tiếng.
Những đôi giày của Imelda Marcos (BBC) - Một số trong bộ sưu tập với 3 ngàn đôi giày của bà Imelda Marcos, phu nhân cựu độc tài Philippines, bị mối ăn và bị hỏng vì lụt.
Cây vợt tennis Anh bị mất cắp tiền ở VN (BBC) - Một cây vợt người Anh gặp sốc khi bị mất cắp và xô đẩy trong lúc tham gia giải đấu Futures châu Á trong chặng ở Việt Nam.
Moody's hạ bậc tín nhiệm Việt Nam (BBC) - Moody's hạ bậc tín nhiệm chung của Việt Nam cùng với 8 ngân hàng thương mại, phản ánh lo ngại của giới đầu tư.
Nghi phạm 'bắt cóc' trẻ em đồng ý về Anh (BBC) - Nghi phạm 'bắt cóc' nữ sinh Megan Stammers, cũng là giáo viên toán của em này, Jeremy Forrest không chống lệnh dẫn độ về nước.
Tòa bác đơn kiện John Travolta (BBC) - Một thẩm phán đã bác đơn kiện của người viết cuốn sách nói từng có quan hệ tình dục với John Travolta.
'Biểu tình làm xấu hình ảnh Thủ đô' (BBC) - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói việc người dân mặc áo màu quốc kỳ đi khiếu kiện 'làm xấu hình ảnh Thủ đô'.
Giấy phép cho Khánh Ly hết hạn năm nay (BBC) - Công ty TNHH và Giải trí Đồng Dao khẳng định đã được cấp giấy phép và đang lên chương trình biểu diễn cho ca sĩ Khánh Ly tại VN.
Về các phiên tòa 'công khai' ở Việt Nam (BBC) - Pháp luật Việt Nam quy định các phiên tòa xét xử được tổ chức công khai nhưng trong nhiều trường hợp quyền tham dự của người dân bị vi phạm.
Bao giờ 'Trên cành khô hoa nở' (BBC) - Nhân tin Khánh Ly có thể về hát ở Việt Nam, nhà thơ Đỗ Trung Quân bình luận quanh cuộc chiến tranh ý thức hệ kéo dài 30 năm.
To hang around (BBC) - Cụm từ trong ngày: Động từ kép "hang around" nghĩa là gì và sự khác nhau của nó với cụm từ "hang up on someone" trong tiếng Anh.
Tiếp tục xây cảng Vân Phong sau 2015 (BBC) - Cảng Vân Phong sẽ được tiếp tục xây dựng sau năm 2015 "bằng hình thức xã hội hóa" từ đầu tư trong và ngoài nước, theo Thứ trưởng GTVT.
Đại biểu Quốc hội bị gọi là "Bố già" (BBC) - Doanh nhân và là đại biểu Quốc hội phản bác cáo buộc của báo Người Cao Tuổi gọi ông là 'Bố già'.
Phản ứng sau hành động của Moody’s (BBC) - Việc Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam đánh dấu thêm một tin xấu cho đất nước từng được dự đoán là ngôi sao mới ở Đông Nam Á.
Lung linh sắc màu Trung thu (BBC) - Người Hong Kong thu hút khách du lịch mùa Tết Trung thu với nhiều đèn lồng sặc sỡ sắc màu ngoạn mục.
Tết Trung thu rực rỡ châu Á (VnExpress) - Đường phố các thành phố ở châu Á những ngày này ngập tràn ánh sáng của đèn lồng và đồ chơi ngày Trung thu, trẻ em thỏa thuê nô đùa và đi ngắm trăng cùng bố mẹ.
Những viên kim cương nổi tiếng thế giới (VnExpress) - Những viên kim cương lừng danh nhất trên hành tinh có hình dạng và màu sắc rất đa dạng, mang niềm vinh dự đến cho những người sở hữu chúng.
'Người lông lá' ẩn hiện liên tiếp tại Nga (VnExpress) - Người dân Nga thấy nhiều sinh vật có hình dạng giống người tuyết, được cho là có bộ lông rậm, tại ba địa điểm ở phía tây nam vùng Siberia.
Minh Tuyết: 'Bằng Kiều rất sợ vợ' (VnExpress) - Nữ ca sĩ tiết lộ, Trizzie Phương Trinh là người đầu tiên kiểm duyệt những màn song ca mùi mẫn của cô với "người tình sân khấu" Bằng Kiều.
Xem múa lân, bé trai rơi khỏi tầng 3 chung cư (VnExpress) - Trèo lên lan can khu chung cư để xem múa lân, bé trai 5 tuổi trượt chân rơi từ tầng 3 xuống đất, chấn thương nặng phần đầu.
'Tín dụng 3 tháng cuối năm tăng không quá 3%' (VnExpress) - Sức mua có cải thiện nhưng không đáng kể, hàng tồn kho vẫn cao, nợ xấu chưa được giải quyết nên tín dụng 3 tháng cuối năm sẽ tăng không quá 1% mỗi tháng, tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định.
Tác giả 'Rừng Na Uy' luận về tranh chấp Trung - Nhật (VnExpress) - Tiểu thuyết gia Haruki Murakami cảnh báo rằng sự liều mạng của những chính trị gia dân tộc chủ nghĩa đã tiêm nhiễm "một thứ rượu rẻ tiền" vào nhân dân hai nước trong tranh chấp Nhật - Trung.
Nghề 'phù thủy' âm thanh (VnExpress) - Dù phải thức thâu đêm bên dàn mix với những âm thanh sôi động, chát chúa, hay bị mang tiếng là nghề của những kẻ ăn chơi... nhưng DJ vẫn là nghề thu hút nhiều bạn trẻ. Thù lao mỗi giờ lên tới 250.000 - 300.000 đồng.
Xử tù hai công an đánh chết phạm nhân (VnExpress) - TAND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) tuyên phạt Nguyên Đăng Khoa (29 tuổi, nguyên thiếu úy, y sĩ trại giam A2) 5 năm tù; Võ Thành Phương (27 tuổi, nguyên thượng sĩ) 4 năm tù do cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người.
Hà Nội khó cấm cán bộ 'cưới quá 50 mâm' (VnExpress) - "Người ta có nhiều người thân, bạn bè thì người ta mời chứ có ảnh hưởng gì đâu mà cấm? Chẳng lẽ có nhiều bạn bè người thân thì tiêu cực nhiều hay sao? Tiêu cực là trong tâm của con người chứ không phải trong tiệc."
Những hình ảnh 'cực độc' chỉ có ở VN (Phần 42) (VnExpress) - Khẩu trang đa dụng, biển hiệu độc đáo, mới mua xe máy...
Chi tiết sedan cao cấp Mercedes S500L (VnExpress) - Nằm trong gian hàng Mercedes tại Việt Nam Motor Show 2012, S500L là mẫu xe đẳng cấp nhất với trang bị tối tân và mức giá 5,4 tỷ đồng.
Mỹ truyền hình trực tiếp một vụ tự sát (VnExpress) - Một kênh truyền hình Mỹ hôm qua trực tiếp một cuộc truy đuổi nghi phạm cướp xe hơi và vô tình ghi lại cảnh người này rút súng tự sát, gây phản ứng dữ dội từ khán giả.
Gái trẻ Singapore say mê 'mua nhan sắc' (VnExpress) - Sau vài tuần im hơi lặng tiếng, hot blogger Peggy Heng bất ngờ trở lại của mình bằng hai bức ảnh của chính cô nhưng với diện mạo hoàn toàn khác nhau, cùng lời đề tựa 'trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ'.
Chiến hạm tàng hình của Indonesia bốc cháy (VnExpress) - Ngọn lửa chiều qua thiêu rụi con tàu chiến tàng hình KRI Klewang-625 tại một căn cứ hải quân Indonesia.
Bà Clinton 'vẽ tranh' trong lúc họp (VnExpress) - Trong những cuộc họp liên tiếp và kéo dài tại Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được nhìn thấy vẽ nguệch ngoạc lên trang giấy như một cách để giảm mệt mỏi.
Sứ quán Trung Quốc ở Nhật bị gửi một viên đạn (VnExpress) - Cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Nhật hôm nay thông báo việc nhận được một bưu kiện chứa đạn bên trong, khi tranh chấp biển đảo giữa hai nước ngày một quyết liệt.
Vì an ninh, Mỹ chặn một vụ đầu tư của Trung Quốc (VnExpress) - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chặn một công ty Trung Quốc đầu tư vào các trang trại gió gần một căn cứ hải quân, do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia.
Vốn ngân hàng 'đọng ở ông lớn và công ty sân sau' (VnExpress) - Tốc độ huy động tăng nhanh, tiền từ Ngân hàng Nhà nước bơm ra lớn nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận. Chuyên gia lo lắng nguồn vốn này có thể chỉ tập trung vào doanh nghiệp nhà nước và công ty sân sau.
Gangnam Style thành bài học cho marketing (VnExpress) - Chọn tên đại chúng, vũ đạo độc đáo, tận dụng đám đông, thông điệp quốc tế và quảng bá đúng kênh là những yếu tố tạo nên thành công cho ca khúc Hàn Quốc này.
Giá vàng trong nước hạ nhiệt (VnExpress) - Phiên giảm của thế giới kéo giá trong nước rơi khỏi mức cao của hơn một năm. Tuy nhiên giới đầu tư cho rằng vàng quốc tế có thể còn tăng lên 2.000 USD.
Kiều bào dịch chuyển về nước đầu tư (VnExpress) - Người Việt ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đang dịch chuyển về nước đầu tư, kinh doanh. Các ngành casino, du lịch, ẩm thực, thương mại, nông nghiệp... được Việt kiều đánh giá nhiều tiềm năng phát triển.
Chưa có kết luận cuối cùng về vụ chìm tàu Vinalines Queen (VnExpress) - Trao đổi với báo chí chiều 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ cần thẩm định các kết luận sơ bộ của cơ quan điều tra này bằng phương pháp khách quan, đầy đủ hơn.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Cán bộ Hà Nội tổ chức cưới không được quá 50 mâm (VnExpress) - Theo dự thảo chỉ thị của Thành ủy Hà Nội, cán bộ, đảng viên tổ chức tiệc cưới không được quá 300 người, tương đương 50 mâm cỗ; không tổ chức cưới ở khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp.
Nhóm thanh niên ném pháo để 'giải tán kẹt xe' (VnExpress) - Ba người đi ôtô 7 chỗ bất ngờ ném pháo nổ vào đám đông khiến mọi người hốt hoảng. Hiện trường cách cổng gác công an huyện Củ Chi (TP HCM) vài mét.
Hầm Thủ Thiêm không kẹt xe ngày đầu thử nghiệm thu phí (VnExpress) - Sáng 29/9, giao thông tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn vẫn diễn ra bình thường, trong ngày đầu đầu thu phí thử nghiệm ôtô.
5 tỷ đồng xây trường học trên đảo Trường Sa (VnExpress) - Ngày 29/9, Quỹ học bổng Vừ A Dính và báo Pháp luật TP HCM trao 5 tỷ đồng (đợt 1) cho huyện đảo Trường Sa để xây dựng trường cho học sinh.
Miền Bắc trời đẹp vào đêm Trung thu (VnExpress) - Trong khi miền Bắc có thời tiết lý tưởng vào dịp Trung thu thì những khu vực khác lại mưa, nhiều nơi mưa lớn.
Ảnh vui giao thông thế giới (phần 16) (VnExpress) - Nhiều phương tiện giao thông, biển chỉ dẫn hay thậm chí các tình huống diễn ra trên đường là tác phẩm của "những người thích đùa".
Audi Q5 2013 ra mắt tại Việt Nam (VnExpress) - Phiên bản mới của chiếc SUV hạng sang có lưới tản nhiệt theo phong cách mới của Audi, hệ thống lái cải tiến và mức giá khởi điểm trên 2 tỷ đồng.
Tai nạn 'không tưởng' (VnExpress) - Vướng phải dây giữa đường, chiếc Ford Focus treo ngược về phía sau.
Người mẫu Việt điệu đà với Land Rover Evoque (VnExpress) - Chiếc SUV hạng sang là "ngôi sao" của Land Rover tại triển lãm Việt Nam Motor Show với thiết kế bóng bảy, năng động và thời trang.
Giảm 500 triệu cho Range Rover tại Việt Nam Motor Show (VnExpress) - Nhà phân phối các dòng xe Land Rover tại Việt Nam tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá cho các phiên bản Range Rover trong triển lãm ôtô lớn nhất.
Vũ sư quay clip sex tống tình nhiều quý bà (VnExpress) - Những phụ nữ thân hình chuẩn, giàu có được Hợi tuyển lựa vào lớp nhảy "một thày, một trò" rồi gạ quan hệ tình dục, bí mật quay clip để tống tình, bắt cung cấp tiền.
'Tú ông' quản 20 gái mại dâm bị khởi tố (VnExpress) - Tiến cùng vợ và chủ khách sạn chứa hơn 20 gái mại dâm đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam để phục vụ điều tra.
Trưởng văn phòng công chứng ôm 5 tỷ đồng bỏ trốn (VnExpress) - Vay tiền của người dân với lời hứa trả lãi suất cao, nữ trưởng phòng công chứng bỗng mất tích cùng số tiền hơn 5 tỷ đồng.
Bà chủ thích tuyển 'hàng' tuổi teen (VnExpress) - Sau khi mở quán ở bãi biển Xuân Thành (Hà Tĩnh), Hạnh nhờ người về các bản làng, tìm những cô gái tuổi teen đi làm phục vụ.
Cha con cạn tình (VnExpress) - Người con trai không nhìn nhận, lạnh lùng kể tội cha trước những người xa lạ để giành lấy phần thắng về mình trong vụ kiện. Bi kịch của một gia đình trí thức khiến những ai tình cờ tham dự phiên tòa đều thấy xót xa.
Thí sinh Idol bị nhắc nhở vì chê Bảo Anh 'The Voice' (VnExpress) - Giám khảo Quang Dũng nghiêm khắc phê bình Thanh Trúc vì phát ngôn không đúng đắn về thí sinh cuộc thi khác.
Thí sinh gần 250 kg chinh phục giám khảo X-Factor (VnExpress) - Ngồi trên chiếc xe đẩy với thân hình quá khổ, Freddie Combs khiến giám khảo X-Factor phải kinh ngạc khi cất giọng hát đầy nội lực.
Christina Aguilera đi săn trai trong MV mới (VnExpress) - Nữ huấn luyện viên của The Voice Mỹ hóa thành sát thủ quyến rũ đi mồi chài và giết đàn ông trong đĩa đơn đánh dấu sự trở lại - 'Your Body'.
Quản lý cũ tố trong nhà Britney Spears có ma túy đá (VnExpress) - Sam Lutfi khẳng định trong nhà Britney có ma túy nhưng phủ nhận cáo buộc anh chính là người mang chúng đến cho nữ ca sĩ.
Anh Thư diện váy cực ngắn (VnExpress) - Dự đêm nhạc Pháp ở TP HCM, nữ người mẫu chọn chiếc váy ống màu đen bằng thun không thể ngắn hơn để khoe làn da và vóc dáng.
Bò tót đực cô đơn ở Cát Tiên (VnExpress) - Vườn quốc gia Cát Tiên vừa công bố hình ảnh hiếm về con bò tót đực trưởng thành sống đơn độc.
Đố vui khoa học (VnExpress) - Hãy trả lời những câu đố để kiểm tra hiểu biết của bạn về tình hình khoa học trong tuần và nhận quà là cuốn sách "Ronaldo - Ám ảnh về sự hoàn hảo" do Alpha Books tài trợ.
Xuất hiện bức họa nàng Mona Lisa trẻ hơn (VnExpress) - Các chuyên gia nghệ thuật tìm thấy bức chân dung một nàng Mona Lisa trẻ trung hơn khoảng 10 năm trước khi Leonardo da Vinci vẽ tác phẩm nổi tiếng được công chúng biết.
Mỹ muốn xây dựng căn cứ trên mặt trăng (VnExpress) - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự định xây dựng một căn cứ trên nửa tối của mặt trăng để phục vụ các hoạt động thám hiểm không gian.
Sao chổi sáng hơn trăng (VnExpress) - Các nhà thiên văn vừa phát hiện một sao chổi có độ sáng cực lớn và con người có thể quan sát nó vào cuối năm 2013.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Ảnh hài hước trong tuần (VnExpress) - Dắt cá đi dạo, trẻ em hư từ bé, xe cán phải "đinh"...
Nghề gì (VnExpress) - Một anh chàng đang tán tỉnh cô gái xinh đẹp: "Em có thể làm người yêu anh không?".
Ảnh vui về mối quan hệ giữa chó với mèo (VnExpress) - Hai con vật luôn bị coi là có mối thù truyền kiếp này đôi khi cũng khá thân thiết với nhau.
Tiền của ai (VnExpress) - Thám tử lừng danh Sherlock Holmes vừa hạ cánh xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Nghe tin này, các nhà báo chen chúc ra đón ông.
Chó lười (VnExpress) - Nằm nghỉ ngơi yên vị giữa đường, chú chó này khiến nhiều người khó xử.
Rắc rối tiền 'cắc' (VnExpress) - Tôi có mấy trăm ngàn đồng tiền 'cắc' (tiền xu) bỏ trong ống heo đất của con tôi từ Tết Nhâm Thìn đến giờ, nay khui ra lấy tiền mua xe đạp, nhưng không người bán hàng nào chịu nhận.
Lúa chín 'dát vàng' ruộng bậc thang Tây Bắc (VnExpress) - Những con sóng vàng, những núi vàng, những thung lũng vàng, những nấc thang như lên thiên đường dần dần hiển hiện trước mắt làm ta đắm say... >Lãng du Bắc Hà - Si Ma Cai
Đào rãnh để xe tải chui gầm cầu Thăng Long (VnExpress) - Vì gầm cầu thấp 2,8m, người ta đã đào 2 cái rãnh trên mặt đường để xe tải hạng nặng thùng cao 3m vẫn có thể chui qua được.
Đón Trung thu tại xứ sở chuột túi Australia (VnExpress) - Chương trình có những tiết mục múa hát thật rộn ràng, pháo hoa, những trò chơi thật vui tươi, những phần ăn miễn phí thật ngon và những lồng đèn thật giản đơn.
Học trò lớp Một 'oằn lưng' đến trường (VnExpress) - Tôi đếm thấy sách vở của con có tới 18 cuốn. Ngoài ra các cháu còn phải mang theo hộp bút, hộp phấn, bảng đen, thước kẻ, giẻ lau... Đấy là chưa kể cô giáo còn giữ giúp tại lớp dụng cụ thủ công, 2 bộ dụng cụ học tập Toán và Tiếng Việt.
Virus mới 'giống SARS' nguy hiểm nhưng không dễ lây (VnExpress) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus mới gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp có kèm theo suy thận phát hiện gần đây trên 2 bệnh nhân, không dễ lây lan từ người này sang người khác.
Bánh trung thu chứa vi khuẩn gây tiêu chảy (VnExpress) - Cơ quan chức năng ở Quảng Bình vừa phát hiện hai mẫu bánh trung thu đang lưu hành trên địa bàn bị nhiễm khuẩn E.coli vượt ngưỡng cho phép 800 lần.
10 dấu hiệu đỏ cảnh báo bạn bị ung thư (VnExpress) - Có rất nhiều loại ung thư, mỗi bệnh biểu hiện khác nhau. Nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện hoặc chỉ phát ra ở giai đoạn cuối.
Chuyện kể cho bé: 'Sẻ nâu hiếu thảo' (VnExpress) - Sẻ nâu đang chơi thì chị họa mi đến báo tin mẹ sẻ bị bệnh. Sẻ nâu bay ngay về tổ chăm sóc mẹ, tìm thức ăn giúp mẹ... Mẹ rất tự hào về Sẻ nâu. Bé hãy nghe câu chuyện về lòng hiếu thảo của Sẻ nâu nhé!
Người Hà Nội xếp hàng mua bánh Trung thu vì hoài cổ (VnExpress) - "Các loại bánh Trung thu hiện đại cứ na ná nhau. Ăn thì quá ngọt, nhân quá nhiều thành phần hoặc có mỗi đậu xanh. Thành thử lần nào nhà tôi cũng chỉ ăn vỏ, bỏ nhân", chị Tâm (Ba Đình) nói về lý do chuyển sang mua bánh cổ truyền.
Bản tin tiếng Anh
China industrial profits decline further in Aug (Washington Post) - Chinese industrial businesses saw their profits fall by 6.2 percent year-on-year in August, marking their fifth consecutive monthly drop.
China Mobile plans 3G market cooperation (Washington Post) - China Mobile Ltd plans to step up cooperation with mobile phone manufacturers and marketing partners, hoping to improve performance in the domestic 3G telecom market.
China, US Treasury official to discuss economy (Washington Post) - US Treasury Department on Wednesday announced that Under Secretary for International Affairs Lael Brainard was scheduled to visit China this week on economic discussions.
Film joint venture wins bid for US effects firm (Washington Post) - The Chinese entertainment company
Logistics co-op needed between China and ASEAN (Washington Post) - As bilateral trade enters a period of fast growth, integrated logistics cooperation is seen as essential to further boosting China-ASEAN trade relations.
Global yuan use increases (Washington Post) - RMB has gained a stronger footing in the global arena, having been ranked as the 14th payments currency with its worldwide use expanding to 15.6 percent.
Starbucks near Buddhist temple triggers debate (Washington Post) - Starbucks near Buddhist temple triggers debate.
Evergreens on the table in Macao (Washington Post) - Macanese staples and international fare in a garden setting has made Cafe Panorama a favorite with locals for the past generation.
Chinese actresses get short shrift in new Hollywood epics (Washington Post) - The latest sign of a Chinese invasion in Hollywood is a string of performances so short, you'll miss them if you blink.
California dreaming (Washington Post) - On the first day of the biannual Vinexpo wine fair in Hong Kong, there are a bewildering number of master classes hosted by esteemed names in the business.
All the right notes (Washington Post) - Steven Summerstone believes the youth of Beijing share certain characteristics with their counterparts in his native United States.
A contest to make friends (Washington Post) - Nadam, which means "games" in the Mongolian language, is a tradition dating back 800 years, when Genghis Khan opened the first Nadam festival.
Journey of discovery (Washington Post) - Since February, Ma Liang, aka Maleonn, and his team have been touring China's cities and offering free portrait photos.
Legendary lure (Washington Post) - Changzhi is
Women's writes (Washington Post) - Two prestigious women writers, A. S. Byatt from Britain and Wang Anyi from China, recently discussed contemporary women's writing in Shanghai.
Two schools of thought (Washington Post) - This summer has been a miracle for Zeng Xing from Hunan province. His 679 points of NCEE gave him the opportunity to attend Tsinghua University.
Haute herbs experience (Washington Post) - Great traditions never die. Connoisseurs will always savor, harbor and reinvent.
World undergoing major, profound changes: FM (Washington Post) - "The world is undergoing major and profound changes," and "countries have never been so interconnected and interdependent as they are today," Chinese Foreign Minister Yang Jiechi said Thursday.
Exchanges can benefit relations (Washington Post) - China's top political adviser highlighted the role of public diplomacy, rather than relying solely on official channels, during a meeting on Thursday.
China dismisses reports on 2nd aircraft carrier (Washington Post) - China's Defense Ministry dismissed foreign media reports saying that China is building a 2nd aircraft carrier and it will be launched late this year.
US seeks larger role in islands dispute (Washington Post) - A senior United States defense official said on Monday that the US military could play a larger role in easing tensions between China and Japan over the Diaoyu Islands.
Top legislator attends opening of international fair (Washington Post) - China's top legislator Wu Bangguo attended the opening ceremony of an international fair held in Chengdu, capital of southwest China's Sichuan Province, on Tuesday.
Navy sails into new era (Washington Post) - China's first aircraft carrier was delivered and commissioned to the People's Liberation Army navy following successful sea trials.
First aircraft carrier commissioned (Washington Post) - China's first aircraft carrier was delivered and commissioned.



Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWHCrbt_3JiHU52SEVHdVL9nYgp3Xakm4n_wIZszWNcT2Y8JmVEIYIJUVb1IDiq0w-zqs6KcSky1dMGHNzr4kXDM5Dfj1kLZoAWJskJJsl-dQMoRtPJfawM2XdlfODE8UJmj7Ekf6uteDw/s200/C%C3%A2u+h%E1%BB%8Fi.jpeg
Đọc bản tin trên PLXH (28.9.2012) về việc trường học phải nghỉ học để lấy chỗ tổ chức đám cưới cho con một cán bộ xã (chiều thứ Tư, 26.9.2012; Trung học Cơ sở Tân Tiến, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), mà không dám tin ở mắt mình: Sự ngang ngược, lộng hành, càn rỡ của cán bộ các cấp thời nay đã đến mức chẳng người dân nào chịu nổi!

Một xã ở sát nách ngai vua mà còn tự tung tự tác như thế, ở vùng sâu, vùng xa hơn thì sao? Một chức ‘quan’ thấp đến tận cùng trong ngạch quan (ngày xưa nằm ngoài cửu phẩm, ngày nay ở vào hạng... không tính nổi) mà coi trời bằng vung, coi thầy cô giáo, học sinh như cỏ rác thì luân thường, đạo lý ở đâu?...

Những câu hỏi đơn giản, rõ ràng mà làm đau, nhói buốt đến tận tâm can. Chợt giật mình khi nói đi rồi, nghĩ lại; thấy chuyện trên cũng... bình thường; theo cách nói của nhà văn Nguyễn Trọng Tạo thì những chuyện xót xa nhiều quá khiến con người vô cảm, chai lỳ...

Muốn thống kê theo bệnh sử học nghề nghiệp e rằng không tính nổi. Công an đạp vào mặt dân, kiểm điểm; nhưng một thiếu nữ tát CSGT thì phải chịu 6 tháng tù treo. Chân không bằng bàn tay vì cái tội của chân nhẹ hơn chăng hay theo cách phân chia của Ấn Độ giáo thì bàn chân nhơ nhớp và xấu xa đến mức không cần bàn nữa? Người dân biểu tình chống xâm lược, bày tỏ ý kiến thì án cho ba người bằng vài chục năm tù còn công an ‘lỡ tay’ đánh chết dân chỉ có 4 năm thôi. Mạng người nhỏ hơn cả cái điều nhỏ nhất nếu điều đó động chạm đến lợi ích của kẻ cầm quyền.

Khởi tố một kẻ từng là bộ trưởng, gây ra bao điều tai họa cho nước cho dân mà cứ như chuyện trẻ con: Báo đăng lên, gỡ xuống, đính chính vì bị cấp trên hăm dọa, rồi lại đăng, mặc nhiên như là... sự thật mà tuyệt đối không hề có bất kỳ một sự xấu hổ hay một lời xin lỗi nào. Chuyện viên trung tá phó đồn (việc chi cũng có đồn lo) văng tục trước dân, dám nói “tự do cái con c.” (lạy trời sao cho chuyện này không có thật, tôi không dám tin đúng như thế, bởi nếu đúng, suy ra thì nhiều điều tồi tệ lắm), làm cho dư luận trong và ngoài nước chấn động, bàng hoàng. Nếu không có thì phải truy xét, đính chính; nếu đúng, sao không nghiêm trị? Hàng triệu anh hùng, liệt sĩ ngã xuống để có độc lập, tự do; để cho Chế Lan Viên có thể viết Cầm cành hoa (độc lập, tự do) đi giữa loài người/ Vui nào bằng em nhỉ/ Cầm ngọn súng lên đường diệt Mỹ/ Ta đi qua thời gian. Nếu Chế còn sống, ông có phải thay từ, viết lại hay không?

Ông chủ tịch Hà Nội ngang nhiên chê trách người dân khiếu kiện đông người làm xấu đi hình ảnh của thủ đô trong khi chẳng cần ngượng ngùng chút nào khi ai không biết chuyện Hà Nội đẹp sao nổi với “vẻ đẹp” vô tiền khoáng hậu: Năm 2011, cứ 4 ngày lại xảy ra 3 vụ trọng án ở thủ đô (Người Đưa Tin, 28.12.2011)? Đó là kỷ lục có lẽ, không có thủ đô nào có thể vượt qua nếu tính theo sự tương đương về dân số? Ông chủ tịch cũng “quên” mất rằng khi ông ca ngợi (?) bộ phận tiếp dân giả quyết đơn từ nhiều hơn 89% so với năm 2011 cũng có nghĩa là dân oan, dân đau năm nay tăng gấp đôi năm ngoái rồi đó. Oan mà không kêu mới là chuyện lạ, vậy thì, ai làm xấu ai đây? Giá như ông chủ tịch đọc báo ngày 28.9.2012, báo Dân Trí chắc sẽ khó mà mở miệng nói càn: Gần 1.000 dân ngắc ngoải sống trong ô nhiễm giữa thủ đô!?....

Người dân đau đớn quá rồi, thưa các quan! Xin các vị bớt đi những việc làm chướng mắt, nghịch nhĩ. Xin các vị hãy học nói cho đúng, cho chuẩn trước khi làm quan. Được thế, dân đen chúng tôi cảm ơn lắm lắm...

Quảng Trị, 28.9.2012.

Hà Văn Thịnh

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/30/2012 08:52:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif



No comments:

Post a Comment

View My Stats