Sunday 30 September 2012

TÒA VỚI ÁN VIỆT CỘNG (Vi Anh - Việt Báo)





09/26/2012

Toà với án của Việt Cộng, thiệt hết nói nỗi rồi!

Xử 3 blogger 26 năm tù giam, 11 năm quản chế mà chỉ trong vài tiếng đồng hồ, như đã có bàn án do đảng CS tiền chế cho chánh án bỏ túi trước rồi. Phiên xử nói là công khai mà vợ con thân nhân gia đình, bè bạn và những người quan tâm bị bất động hoá trước và bị cả trăm công an, cảnh sát cô lập từ xa không vao toà được khuông viên toà, chớ đừng nói vào phòng xử. Không có tranh luận giữa công tố và luật sư. Vẫn theo lối mòn triệt hạ người yêu nước, dùng thủ tục hình sự hoá thái độ và hành động chánh trị khác biệt với CS, áp dụng hai điều luật hình "Tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.” Cúp loa phóng thanh phát ngoài toà khi người bị buộc tội nặng nhứt nói. Chánh quyền các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và tổ chức nhân quyền quốc tế cực lực phản đối nhà cầm quyền CSVN. Đảng Nhà Nước CS Hà nội im lặng.

Đó là những nét chánh của cái gọi là phiên toà Việt Cộng xét xử ba blogger nổi tiếng Việt Nam. Phiên tòa ở thánh phố Việt Cộng gọi là HCM, vào ngày Thứ Hai 24 tháng 9 năm 2012, bắt đầu 8 giờ sáng, kết thúc lúc 1giờ 17 phút chiều.

Với vài tiếng đồng hồ mà tuyên án ba người tổng cộng 26 năm tù giam và 11 năm quản chế. Blogger Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải, cựu bộ đội của sư đoàn Sao Vàng của CS Bắc Việt trong Chiến Tranh VN, người được TT Obama nhắc đến khi nói về nhân quyền trên thế giới, bị kêu án là 12 năm tù giam và 5 năm quản chế sau khi mãn hạn tù giam. Blogger Tạ Phong Tần cựu sĩ quan công an CS, người mẹ tự thiêu vì bị công an bức bách khai hại cho con mình, bị 10 năm tù giam và 3 năm quản chế. Blogger Anh Ba Sàm tức Phan Thanh Hải là người duy nhất trong ba blogger nhận tội, thì bị 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Về tội danh CS gán cho gọi là "Tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa", theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Cộng Sản Việt Nam. Blogger Điếu Cày cho luật sư hay sẽ kháng án.

Phiên toà nói là công khai nhưng khi tới lượt blogger Điếu Cày phát biểu trong phòng xử, thì tất cả các loa phóng thanh ở ngoài đã bị tắt đi. Theo AFP, Điếu Cày là người được quốc tế biết tiếng nhất đã từng bị CS dàn dựng tội trốn thuế, bỏ tù 30 tháng năm 2008 về tội «trốn thuế», nay bị kêu án thêm 12 năm tù giam và 5 năm quản chế nữa. Trước tòa, Điếu Cày vẫn khẳng định là một công dân, Ông có quyền tự do phát biểu, ông chống độc tài, bất công và tham nhũng. Theo AFP, lập tức ông bị cúp lời.

Từ sáng sớm ngày xử vợ con, em ruột và những người thân quen của cả ba bloggers đều hoặc bị bắt giữ hoặc bị ngăn chận không cho đến tòa. Bà Tân vợ của blogger Điếu Cày nói Trung tá Công an CS Vũ Văn Hiển, phó công an phường 6 quận 3, mời Bà và bất động hoá Bà lại còn dọa "bẻ cổ cho tôi [Dương Thị Tân] chết" và văng tục "tự do cái con c.." khi thấy bà và con trai mặc áo có chữ "tự do cho những người yêu nước" trên ngực.

Luật sư Hà Huy Sơn, nhiệm cách biện hộ cho blogger Điếu Cày, cho biết phiên tòa vi phạm trầm trọng hình thức thủ tục của Luật Tố Tụng Hình Sự. Không có phần đối đáp giữa luật sư với phía công tố. Quyền lợi của bị cáo không được bảo đảm và các bị cáo cũng không được cho đầy đủ thời gian để trình bày hết ý kiến của mình. Điếu Cày được nói, nhưng tòa không cho ông nói hết những điều ông muốn nói. Tạ Phong Tần cũng "không được trình bày hết ý kiến của mình", và chỉ có ông Phan Thanh Hải, tức blogger Anh Ba Sài Gòn, ngươi duy nhứt nhận tội "được trình bày tương đối đầy đủ".

Cáo trạng buộc Điếu Cày đã đăng 26 bài "có nội dung chống nhà nước" trên trang blog của ông ấy, nhưng không trưng bằng cớ bài nào, nội dung ra làm sao, phạm luật điểm nào.

Toà chỉ có 3 nhân chứng xuất hiện trước tòa, trong tổng số khoảng 10 nhân chứng. Nhân chứng Toà cho có mặt toàn là người chống lại Điếu Cày.

Công an, cảnh sát canh gác dày đặc, vòng ngoài, vòng trong phiên toà. AFP trích dẫn web của Dân Làm Báo cho biết có khoảng 100 người ủng hộ ba blogger đã mặc áo thun đen, màu tranh đấu của đối lập Miến Điện và Hồng Kông, kéo đến tòa án, nhưng đã bị công an ngăn chận và câu lưu.

26 năm tù giam vá 11 năm quản chế sau khi mãn hạn mà ba blogger này phải chiu, chỉ vì ba người Việt yêu nước này phát biểu một cách ôn hòa ý kiến, cảm nghĩ của mình bằng bài viết chính trị đăng tải trên trang mạng Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, cũng như trên blog riêng của mình, tố cáo tệ nạn tham nhũng, những bất công, và chỉ trích chính sách đối ngoại của Hà Nội liên quan đến vấn đề để mất đất, mất biển như thông đồng với TC.

Chưa bao giờ CSVN bị mang tai tiếng nặng, nhiều như trong vụ xử ba bloggers Việt yêu nước đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyển VN một cách ôn hòa như trong vụ này. Điều này chứng tỏ CSVN rất sợ blog chánh trị và muốn diệt phương tiện đấu tranh của người dân được tiến bộ khoa học kỹ thuật Tin Hoc cung ứng.

Chánh quyền Hoa kỳ và Liên Âu đòi trả tự do cho 3 blogger này. Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội ngay trong ngày xử án, ra thông cáo báo chí, nhấn mạnh là Tổng thống Obama theo dõi hồ sơ «Điếu Cày», yêu cầu Hà Nội trả tự do tức khắc cho ba thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, cũng ban hành biện pháp để cho các nhà báo độc lập có thể làm việc tự do và không bị đe dọa.

Bà Catherine Ashton phụ trách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu, kêu gọi trả tự do cho 3 blogger này.

Các tổ chức quốc tế nhân quyền Human Rights Watch và Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã tứng nhiều lần kêu gọi Cộng Sản Việt Nam giảm mức án phạt, và trả tự do cho 3 blogger này ngay lập tức. Human Ritghs Watch kêu gọi Việt Nam hủy bỏ bản án nặng nề mà tổ chức này mô tả là «cực kỳ vô nhân đạo».

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới liệt VNCS vào hạng thứ 172 trong số 179 quốc gia, về tự do báo chí, và xác định Việt Nam là một "kẻ thù của Internet”.

Nhưng vô ích, nói với Hà nội như nói với đầu gối mà thôi. Trừ khi dùng biện pháp chế tài kinh tế, tài chánh, viện trợ thì hoạ may CS Hà nội mới nhúc nhích./.






No comments:

Post a Comment

View My Stats