Wednesday 26 September 2012

KHÁNH LÝ KHÔNG HÁT TẠI VIỆT NAM TRONG THÁNG 11 (Ngọc Lan / Người Việt)





Tuesday, September 25, 2012 3:39:35 PM

WESTMINSTER (NV) - Truyền thông Việt Nam hôm 24 và 25 Tháng Chín loan tin, ca sĩ Khánh Ly “được cấp giấy phép” về Việt Nam trình diễn trong tháng 11 tại “4 chương trình do công ty TNHH giải trí Ðồng Dao tổ chức tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Ðà Nẵng và Sài Gòn.”

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Người Việt hôm 25 Tháng Chín, ca sĩ Khánh Ly nói “chưa biết gì về tin này,” và rằng “từ nay đến tháng 11, kéo dài đến Tết Âm Lịch, Khánh Ly hoàn toàn chuyên tâm cho chương trình CD & DVD Thánh Ca Dâng Mẹ và Thiên Chúa, kỷ niệm 50 năm ca hát, thực hiện tại Nhà Thờ Kiếng tại Quận Cam, California.”

Truyền thông Việt Nam đăng tin, theo nhà tổ chức (công ty TNHH giải trí Ðồng Dao), “chương trình đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11, cùng khách mời là Elvis Phương, Tuấn Ngọc và Hà Anh Tuấn.”

Theo lời Khánh Ly, “Tuần lễ cuối tháng 11 dành hẳn cho chương trình hát Thánh Ca, tạ ơn Thiên Chúa và Ðức Mẹ, diễn ra vào ngày 30 tháng 11, tại Nhà Thờ Kiếng.”
Sau buổi lễ đó, và kéo dài trong nhiều tháng, Khánh Ly cùng “đồng hành với nhiều ca sĩ trẻ đến nhiều nhà thờ trên khắp nước Mỹ để hiến tặng CD Thánh Ca.”

Về thông tin ca sĩ Elvis Phương sẽ cùng có mặt với Khánh Ly trong chương trình này, bà Lệ Hoa, vợ và cũng là người đại diện của ca sĩ Elvis Phương, cho báo Người Việt biết: “Chúng tôi không nhận hợp đồng nào với công ty Ðồng Dao trong tháng 11. Anh Phương đã có lịch trình diễn ở Mỹ trong suốt tháng này.”

Hôm 24 và 25 Tháng Chín, các báo điện tử như Thanh Niên, Vnexpress, Dân Trí,... loan tin giấy phép này mang số “691/NTBD-PQL” do Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch (VH-TT-DL) cấp.

Các báo này nói thêm, “với lần trở về biểu diễn này, đây là cuộc gặp gỡ khán giả trong nước lần đầu tiên sau hơn 30 năm xa quê của Khánh Ly và cũng là dịp kỷ niệm 50 năm ngày Khánh Ly bước chân vào con đường ca hát (11/1962 -11/2012).”

Báo Thanh Niên cho hay, “Sẽ có khoảng 28 ca khúc được chọn thể hiện, hầu hết đều đã được phổ biến tại Việt Nam. Ðáng nói, trong 2 nhạc phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An (theo dự kiến của kịch bản), có một sáng tác vừa được nhạc sĩ viết tặng Khánh Ly.”

Vẫn theo báo Thanh Niên, “Ban tổ chức đang chuẩn bị thủ tục xin phép từ phía nhạc sĩ, cũng như Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn để có thể giới thiệu đến công chúng trong chương trình này.”

Chương trình Ghi dấu 50 năm sân khấu của ca sĩ Khánh Ly sắp tới.

Riêng báo Dân Trí hôm 25 Tháng Chín dẫn lời ông Nguyễn Thành Nhân (trưởng phòng Quản Lý Biểu Diễn và Băng Dĩa, Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn) xác nhận việc này, và cho biết thêm ngoài ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ Bằng Kiều cũng được “cấp giấy phép.”
“Cục đã ký giấy phép đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly và Bằng Kiều về Việt Nam biểu diễn từ giờ cho đến hết tháng 12. Chương trình cũng như các ca khúc sẽ được cục kiểm duyệt chi tiết và chặt chẽ sau khi có kịch bản cụ thể.”

Ông Nguyễn Thành Nhân nói thêm với báo Dân Trí, “sau tháng 12 năm 2012, hai ca sĩ này muốn biểu diễn tiếp tại Việt Nam thì các đơn vị tổ chức biểu diễn phải xin giấy cấp phép tiếp và cơ quan có chức năng sẽ xem xét và đưa ra quyết định của mình.”


Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com


-----------------------------------------


BBC
Cập nhật: 15:25 GMT - thứ tư, 26 tháng 9, 2012

Danh ca Khánh Ly trò chuyện với BBC ngày 24/9/2012


Khánh Ly, danh ca nổi tiếng và hiện tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát sau năm thập niên, nói rằng bà rất muốn về Việt Nam trình diễn.

Bà chia sẻ với BBC trong cuộc phỏng vấn vào ngày 24/09/2012 tại Fountain Valley, Nam California, và cũng bình luận về khả năng đối diện việc bị phản đối. Phỏng vấn này không liên quan tới các thông tin mới đây trên báo trong nước về khả năng Khánh Ly có thể về nước biểu diễn hay không.

BBC: Một số ca sỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ đã bị phản đối, bị gièm pha vì đã về Việt Nam hát. Nếu ca sỹ về Việt Nam diễn thì việc phản đối như vậy là khả năng khó tránh khỏi?
Khánh Ly :  Khả năng bị chống đối là điều tự nhiên. Nếu không có chống đối, nếu không có những phản ứng đó thì tôi nghĩ đó là điều không thật. Nó phải có những điều như vậy.
Có nhiều người nói với tôi đó là cái Việt Nam tính. Nhưng tôi lại thấy không chịu cái chữ Việt Nam tính đó. Bởi vì không phải người nào cũng như thế. Có những người rất hiểu biết và coi đó là chuyện bình thường.
Nhưng cũng có những người cuồng tín, cực đoan, cái gì cũng hơi quá một tí. Ghét thì cũng ghét quá mà yêu thì cũng yêu quá.
Nhưng mình đâu có cấm được. Mình phải chấp nhận.
Người ca sỹ đứng trên sân khấu hay ngoài đời thường thì đã nhận lời khen thì cũng phải chấp nhận lời chê. Không phải ai cũng yêu mình cả.
Khi chấp nhận đi về, trở qua bên này mà nếu có sự chống đối thì đó cũng là chuyện không có gì to lớn để phải phàn nàn.
Những vấn đề thuộc về đố kỵ, chia rẽ, bôi xấu thì ở đâu cũng có chứ không chỉ có trong cộng đồng người gốc Việt. Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau môt bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không làm được thì cũng chịu.

BBC: Trong trường hợp ca sỹ về Việt Nam hát thì chắc các ca khúc dự kiến trình diễn sẽ phải có kiểm duyệt?
Khánh Ly :  Phải có kiểm duyệt. Lỡ hát những bài người ta không cho phép thì phiền lắm.
Nhưng mà nhiều khi tôi nghĩ nó cũng đúng. Mình vào nhà người ta. Tức là vào nhà người ta thì chỉ được làm những gì người ta cho phép.
Cái điều đó chẳng làm phiền gì mình hết. Tại vì nhiều khi cái mình thích chưa chắc là cái người ta thích.

BBC: Với những người hâm mộ ca sỹ Khánh Ly và chưa bao giờ nghe ca sỹ hát trực tiếp, mà ca sỹ hiện chưa về Việt Nam để hát thì bà có thông điệp nào muốn gửi tới họ hay không?
Khánh Ly :  Tôi rất tiếc và tôi rất muốn làm được điều đó. Đối với những người lớn tuổi cùng thế hệ của chúng tôi thì chúng ta nghĩ đến nhau là đủ rồi. Có những kỷ niệm rất đẹp, những lúc thăng hoa trong đời sống của chúng ta. Không có gì đẹp đẽ có thể nảy sinh từ sự hận thù, hay ganh ghét đố kỵ. Nó chỉ nảy nở từ lòng nhân bản của con người mà thôi.
Đối với thế hệ trẻ là những người tôi rất trân quý, tôi đặt rất nhiều hy vọng thì tôi mong các em sẽ là tương lai của Việt Nam. Các em sống tốt, làm việc tốt, học hành tốt, và luôn luôn coi gia đình là nền tảng của cuộc sống và yêu nhạc.
Tôi quan niệm là những người nào đến với nhạc và yêu nhạc đều là những người có trái tim rất nhân bản. Có trái tim đầy ắp tình thương, sẵn sàng chia sẻ với những người không may ở quanh ta. Đó là những điều tôi muốn gửi gắm tới các em trẻ.
Nhưng nếu có dịp tôi về, tôi sẽ hát cho các em nghe, tôi sẽ kể chuyện cho các em nghe.
Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là người đi hát rong, tôi là người đi kể chuyện rong qua hai thế kỷ rồi. Tôi nghĩ rằng tôi là người của quá khứ. Các em trẻ bây giờ là người của tương lai. Tôi là kỷ niệm của mọi người.
Mọi người đến với tôi không phải vì hôm nay tôi đẹp hơn 30-40 năm trước. Cũng không phải tôi hát hay hơn 50 năm trước. Mà họ đến với tôi chỉ vì họ tìm thấy ở tôi kỷ niệm của một thời họ còn trẻ và thời đó chỉ đến với mỗi người một lần thôi.

Đây là phần đầu của cuộc phỏng vấn của BBC với ca sĩ Khánh Ly, được thực hiện ở bang California, Hoa Kỳ ngày 24/9/2012. Trong những phần sau, danh ca Khánh Ly sẽ chia sẻ về thời gian hoạt động âm nhạc cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trước 1975 và cuộc sống sau này tại Hoa Kỳ.


Nhà báo tự do Bùi Văn Phú
Gửi cho BBCVietnamese.com từ ĐH Berkeley
Cập nhật: 13:05 GMT - thứ tư, 26 tháng 9, 2012

Hai ngày qua, thông tin trên một số cơ quan truyền thông trong nước như Thanh Niên Online, Tuổi Trẻ, Dân Trí, VnExpress đưa tin ca sĩ Khánh Ly sẽ về Việt Nam hát.

Dự kiến đó dựa trên giấy phép số 691/NTBD-PQL do Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp ngày 24-9-12 cho phép công ty TNHH giải trí Đồng Dao tổ chức bốn sô hát với sự tham gia của Khánh Ly ở Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn vào tháng 11 tới đây.

Báo Thanh Niên còn đưa chi tiết là Khánh Ly sẽ hát khoảng 28 bài, trong đó có ca khúc mới nhất do nhạc sĩ Vũ Thành An viết riêng cho Khánh Ly. Cũng theo báo này, cùng xuất hiện trên sân khấu ở Việt Nam với “Nữ hoàng chân đất” có Elvis Phương, Tuấn Ngọc và Hà Anh Tuấn.

Còn VnExpress trích lời ông Sơn, chủ công ty Đồng Dao cho biết: “Nữ danh ca [Khánh Ly] không đặt vấn đề tiền thù lao khi về nước hát dịp này.”

Nhưng chiều này 25-9 ở Quận Cam, trả lời phóng viên báo Người Việt ca sĩ Khánh Ly nói “chưa biết gì về tin này” và bà cũng cho biết lịch đi hát của bà rất bận rộn từ nay cho đến Tết Âm lịch sang năm với những chuyến lưu diễn ở miền đông Hoa Kỳ, Hawaii và châu Âu.

Khi vừa có tin Khánh Ly về Việt Nam hát, người tỏ vẻ nghi ngờ đầu tiên là nhà thơ Đỗ Trung Quân. Ông đã viết trên FB: “Nào chúng ta ra cược nhé: ‘Tôi đố Khánh Ly hát được ở Sài Gòn’.”

Như thế nhà thơ tác giả của “Quê hương là chùm khế ngọt” đã nói đúng vì ít nhất là cho đến Tết sang năm sẽ không có chuyện Khánh Ly hát ở Sài Gòn, hay ở Việt Nam.

Mong đợi
Dù sao tin Khánh Ly về Việt Nam hát đã làm nhiều người quan tâm và tạo dư luận. Bà là một trong số ít ca sĩ nổi tiếng của miền Nam trước đây vẫn chưa một lần trở về hát cho công chúng nghe trên quê hương cội nguồn.
Nhiều người từng mong đợi được một lần nữa nghe giọng hát đã gắn liền với nhạc Trịnh trên quê hương định mệnh của hai người, của cả dân tộc.

Góp ý trên báo mạng Thanh Niên, nhiều người bày tỏ vui mừng với tin này. Nhưng cũng có người phản đối. Bạn Nguyên Văn viết như sau: “Tôi phản đối. Một người đã từng nói xấu chế độ, một người yêu cầu Bằng Kiều đốt cờ tổ quốc. Là người yêu nước, tôi phản đối việc Khánh Ly về nước biểu diễn.”

Trịnh Vĩnh Trinh, em gái út của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi được người viết bài này hỏi về sự kiện Khánh Ly sẽ về hát, bà phát biểu: “Hay tin Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp giấy phép cho chị Mai [tên thật của ca sĩ Khánh Ly], Trinh và gia đình đã gửi thư chúc mừng chị về việc này. Ngay cả lúc sinh thời, anh Sơn cũng có dự định cùng chị Mai thực hiện một số buổi biểu diễn tại Việt Nam cho cộng đồng. Nhưng bởi nhiều lý do, việc này đã không thực hiện được.”

Theo cảm nhận riêng của Trịnh Vĩnh Trinh, bà thích nhất “những ca khúc da vàng mà chị Khánh Ly đã gắn bó suốt một thời mà như anh Sơn đã từng nhận xét: ‘Khánh Ly hát cho một thời vừa lãng mạn vừa đau thương trong chiến tranh. Hay nhất’.”

Trong khi đó, hỏi một người ở Sài Gòn là nếu Khánh Ly về hát thì bạn thích nghe bài hát nào, Tố Dũng năm nay ngoài 40 cho biết sẽ chọn bài “Mưa hồng” vì “không mang âm hưởng chính trị, lại nhẹ nhàng, trẻ trung. Không nặng chuyện yêu đương, hờn giận.”

Trước tin Khánh Ly về hát, nhạc sĩ Phạm Duy phát biểu với VnExpress rằng ông rất mừng và cho đây là “bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân tộc.”

Hôm tháng Tư vừa qua, trong một chương trình tưởng niệm Trịnh Công Sơn tổ chức ở San Jose, sau nhiều ca khúc nhạc Trịnh được bà thể hiện, Khánh Ly có hát một bài của Vũ Thành An mới viết tặng bà có tựa “Cũng già rồi”. Trong phần giới thiệu, bà nói năm nay đã 68 tuổi và đi hát đã đúng 50 năm.

Hôm đó trong hàng khán giả có cả quan chức ngoại giao từ Tổng Lãnh sự quán ở San Francisco đến nghe.
Như thế chuyện kỷ niệm 50 năm ca hát của Khánh Ly ở Việt Nam chắc sẽ không xảy ra như báo chí đưa tin mấy ngày qua.

Trên các báo Việt ngữ ở Quận Cam có thấy quảng cáo CD và DVD “Thánh ca Dâng Mẹ” được Khánh Ly thực hiện để ghi dấu nửa thể kỷ ca hát của bà. Trong những tháng tới, theo tiết lộ với báo Người Việt, bà sẽ dành thời gian để đến các nhà thờ cung hiến tác phẩm này.

Năm 2004 Khánh Ly đã trả lời người viết bài này trong một cuộc phỏng vấn là bà mong muốn được hát trên quê hương mình. Từ đó đến nay đã 8 năm. Gần đây có nhiều dư luận cho rằng bà sẽ về hát. Nay dù đã có những dấu hiệu cụ thể nhưng Khánh Ly vẫn chưa về được. Như thế thì biết đến bao giờ?

Ước vọng duy nhất của Khánh Ly rất đơn giản, như bà đã tâm sự với Trịnh Vĩnh Trinh, em gái của nhạc sĩ họ Trịnh: “Lúc nào anh chị cũng muốn về Việt Nam, để được tới mộ anh và mộ Mẹ thắp một nén nhang. Đó là ước vọng cuối cùng trước khi giã từ cuộc sống Vô Thường này.”

Tác giả dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco. Bài viết phản ánh cách nhìn của riêng ông.







No comments:

Post a Comment

View My Stats