Tuesday 11 September 2012

TRỘM CHÓ HOÀNH HÀNH MIỀN TÂY (phóng sự của Bùi Quốc Dũng - NDĐT)





Bài và ảnh: BÙI QUỐC DŨNG  -  Nhân Dân ĐT
Cập nhật lúc 15:29, Thứ hai, 10/09/2012 (GMT+7)

NDĐT - Vì nguồn lợi khá lớn, bọn trộm chó có thể ra tay bất kể ngày đêm, hễ thấy có chó lảng vảng ngoài đường là liền hạ thủ. Nếu bị chủ nhà hoặc lực lượng chức năng phát hiện, “cẩu tặc” liều lĩnh sẵn sàng chống trả, thậm chí giết người thoát thân.

Ra tay tàn độc
Thời gian gần đây, nạn trộm chó diễn ra khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và gần như xảy ra liên tục. Bọn trộm dùng đủ mọi thủ đoạn, chiêu thức tàn độc, miễn sao là bắt được chó dù cho con mồi còn sống hay chết hoặc bị thương tích đầy mình cũng được.

Ông Lê Bùi Hoài Châu ở xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang nhớ lại cái lần con chó nuôi nặng gần 20kg bị bọn “cẩu tặc” bắt sống khi trời vừa chạng vạng tối. Ông Châu kể, hôm đó cả nhà dọn cơm lên nhà trước để ăn. Thấy con chó nằm choán chỗ, ông liền đưa chân đá vào mông, đuổi nó đi chỗ khác. Bị đuổi, con chó ra nằm bên vệ đường, ngay trước cổng ra vào nhà. Ăn chưa hết chén cơm, bỗng ông Châu nghe một tiếng “ẳng” , tiếp theo đó là tiếng xe máy rồ ga, nẹt bô inh ỏi. Khi ông nhận ra được chuyện gì thì chiếc xe lao đi mất hút, kéo lê theo con chó của ông xềnh xểnh dưới mặt đường. Ông Châu cố la hét to: “Trộm chó, bắt cái quân trộm chó!”, nhưng đường quê vắng vẻ, chẳng làm bọn “cẩu tặc” nao núng, chúng đã tẩu thoát an toàn.

Bình tĩnh lại, ông Châu mới biết là bọn trộm đã dùng thòng lọng bằng dây thép (hoặc sắt) để tròng vào cổ chó rồi kéo lê trên đường. Đến khi con chó chết hẳn, chúng sẽ tóm lên xe phóng mất.

Nhưng cách bắt chó kiểu này dễ gây chấn động, bọn trộm thường chỉ làm được một “phi vụ” là bị bể mánh, lại đánh động những con mồi khác. “Về sau, mỗi đêm, nghe tiếng xe máy nẹt pô, rú ga inh ỏi là đám chó chạy cóng đuôi, không con nào dám rượt sủa như trước nữa”, ông Châu nói.

Theo thời gian, “công nghệ” bắt trộm chó cũng được “cải tiến” liên tục và kèm theo cả thủ đoạn tàn nhẫn. Hai cách bắt trộm chó được bọn “cẩu tặc” sử dụng thường xuyên hiện nay là đánh thuốc độc (bả chó hoặc loại thuốc do Trung Quốc sản xuất – PV) và dùng súng bắn chĩa có xung điện giật chó chết.

Nhằm trấn áp bọn “cẩu tặc” hoành hành, Công an TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã mở đợt tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm tại các khu vực khả nghi. Giữa khuya 16-7-2012, trên đường tuần tra, lực lượng Cảnh sát trật tự - Cơ động, Công an TP Vĩnh Long phát hiện hai thanh niên chở một bao khá to có dấu hiệu nghi vấn. Khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra, bất ngờ hai tên này rồ ga bỏ chạy. Lực lượng công an đuổi theo và bắt được một tên. Tang vật là ...ba con chó đã chết ngỏm trong bao bố từ bao giờ.

Đối tượng khai tên là Hồ Minh Hoàng Phương, sinh năm 1970, ngụ xã Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, chuyên làm nghề trộm chó bán cho các đầu nậu hoặc quán nhậu để lấy tiền tiêu xài. Hắn khai vừa dùng thuốc độc tẩm vào thức ăn để bắt ba con chó trên. Địa bàn hoạt động của chúng là các vùng quê, hoặc các vùng ven thành phố Vĩnh Long. Thời gian hoạt động là từ nửa đêm về sáng. Tuy nhiên, đầu hôm, chúng thường dạo quanh một vòng để “khảo sát” con mồi, rồi đợi đến khuya mới ra tay.

Trước đó, từ nguồn tin báo của người dân, Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã bắt quả tang sáu đối tượng dùng súng bắn chĩa có gắn xung điện để giết chó. Bọn trộm khai nhận, chỉ mới hoạt động từ nửa đêm, đến lúc bị bắt gần 5 giờ sáng mà “chiến lợi phẩm” chúng thu được là 17 con chó. Qua kiểm tra số chó tang vật, hầu hết các con chó đều đã chết với thương tích, máu me đầy mình, những con còn sống cũng chỉ ngáp ngáp chứ không sủa nổi.

Nhiều người dân cho biết, do bọn trộm chó quá lộng hành, số chó nuôi trong xóm ngày một vơi dần. Đến nỗi thấy người lạ mặt là lũ chó sợ không dám sủa. “Riết rồi làng quê không còn nghe tiếng chó sủa. Hễ con nào lên tiếng sủa thì y như rằng “tự thú” với “cẩu tặc” và chẳng bao lâu sau là con chó đó bị bắt”, ông Năm Tấn ở huyện Long Hồ cho biết.

Liều như… “cẩu tặc”
Mới đây, Công an thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, phát hiện hai thanh niên chạy xe máy với tốc độ cao chở theo một chiếc bao lớn. Do trên địa bàn thường xuyên xảy ra nạn trộm chó nên lực lượng tuần tra sinh nghi liền tăng tốc đuổi theo. Khi chiếc xe kia được dừng lại để kiểm tra thì bên trong chiếc bao có đến sáu con chó đã chết. Hai đối tượng được đưa về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại đây, tên cầm đầu khai tên là Lê Văn Ni, ngụ huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp phối hợp “làm ăn” cùng Nguyễn Đức Toàn ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Hai tên trộm khai nhận đã nhiều lần bắt trộm chó tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Thủ đoạn của chúng là dùng bả thuốc chó. Sau khi con mồi trúng thuốc sẽ chết ngay sau đó, liền được chúng thu gom về bán cho các đầu nậu ở TP. Cao Lãnh.

Cùng thời gian này, Công an xã Phú Đức, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã bắt quả tang hai tên trộm chó gồm: Phan Thanh Tuấn và Lê Thanh Nghị. Tuấn và Nghị khai, sau khi “ăn hàng” trót lọt với chiến lợi phẩm là hai con chó vừa bắn súng chĩa có gắn xung điện bắt được từ huyện Tân Hồng, trên đường về đến Tam Nông phát hiện chó của người dân đang nằm cạnh bên đường. Khi chúng vừa ra tay hạ thủ nhưng chưa kịp bắt chó thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm hai con chó đã chết, một cây súng tự chế bắn bằng mũi đinh chĩa (ba ngạnh sắt nhọn) có gắn kèm dây điện.

Hai tên “cẩu tặc” khai: “Khi phát hiện con mồi, một tên sẽ cầm súng ngắm bắn mục tiêu. Mũi chĩa trúng đích ngay lập tức tên còn lại sẽ cắm đầu dây điện còn lại vào bình ắc-quy xe máy, dẫn điện giật khiến con chó bất tỉnh mà không kịp sủa”.

Vì lợi nhuận từ trộm chó khá lớn nên càng ngày bọn “cẩu tặc” càng trở nên liều lĩnh. Nếu như trước đây, bọn trộm thường chỉ ra tay bắt chó vào ban đêm, thì bây giờ chúng có thể hành động mọi lúc, mọi nơi, ngay giữa ban ngày.

Cách đây chưa lâu, vào một buổi trưa khi cả nhà ông Nguyễn Công Minh, xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đang ngủ thì bỗng nghe tiếng con chó kêu thất thanh. Ông Minh giật mình tỉnh giấc thì phát hiện con chó nhà ông đã bị trúng mũi chĩa vào mũi, xuyên thủng qua hàm dưới. Do con chó nằm bên trong hàng rào nên bọn “cẩu tặc” không kịp bắt. Khi bị ông Minh phát hiện tri hô, bọn chúng liền dùng dao cắt bỏ dây điện trên mũi chĩa rồi bỏ chạy. Con chó may mắn thoát chết nhưng bị mang một mũi chĩa trên mũi. Ông Minh phải nhờ đến bác sĩ thú y mới có thể lẩy được mũi chĩa ra và trị lành vết thương cho con chó.

Tuy nhiên, đó là một trong những trường hợp may mắn, bởi bọn trộm chó ngày càng liều lĩnh. Khi bị lực lượng chức năng hoặc chủ nhà phát hiện, chúng sẵn sàng chống trả, thậm chí ra tay giết người để thoát thân.

Mới đây, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt Lê Hữu Thiện (28 tuổi, ngụ phường 6, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) tù chung thân về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Em rể của Thiện là Dương Di Linh (27 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) sáu năm tù về tội “Cướp tài sản”. Sáng 18-9-2011, sau khi ngủ dậy Thiện và Linh bàn nhau đi trộm chó bán lấy tiền tiêu xài. Khi bọn chúng chạy xe đến gần chợ Trà Quýt, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng thì phát hiện một con chó trước cổng nhà ông Dương Văn Thanh (ngụ xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành. Thiện giương súng điện tự chế bắn chết chó nhưng chưa kịp bắt đi thì bị ông Thanh phát hiện. Khi ông Thanh lao vào túm lấy Thiện thì bị y lấy mũi lao bắn chó đâm thẳng vào ngực rồi tóm lấy con chó tẩu thoát. Bọn chúng mang con chó trộm được bán lấy 350 nghìn đồng rồi bỏ trốn. Còn ông Thanh được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng chưa đến nơi đã tử vong.


Bài và ảnh: BÙI QUỐC DŨNG
Cập nhật lúc 21:32, Thứ hai, 10/09/2012 (GMT+7)

NDĐT - Chó bị giết thịt tại các quán nhậu, lò mổ chó ở miền Tây hầu hết là do bọn trộm cung ứng. Đã vô lò thì chó chết vì thuốc độc hay chó bệnh, dại, lở loét gì sau khi hóa kiếp cũng trở thành đĩa mồi bén rượu trên bàn dân nhậu.

Quán thịt cầy như nấm sau mưa
Dãy quán nhậu cặp quốc lộ 91, phía trước khu công nghiệp Bình Hòa, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang lúc nào cũng tấp nập khách. Con đường bê-tông nhỏ nằm ven con rạch nước đen từ cầu Cái Sơn chạy dài đến cầu Tầm Bót của phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang cũng vậy, tìm quán quán thịt cầy không thiếu. Chỉ đáng nói là hàng thế nào thôi.

Quán ở đây đông đến nỗi, mặt trời vừa khuất bóng, nhiều quán đã hết mồi, chảnh với khách mới. Nhậu ở đây không chỉ được thưởng thức món ngon, thực khách còn được ngửi mùi hương khủng khiếp từ con rạch nước đen, rác rến trôi lèo bèo bên cạnh. Ấy vậy mà, sức hút của thịt cầy thật ghê gớm, vẫn có thể kéo hàng trăm thực khách ngồi ăn uống vô tư bên dòng kênh hôi thối mỗi ngày.

Đến khu vực từ phường 9 chạy dài đến xã Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, nắng chiều chưa ngả bóng, các quán này đã đầy kín khách. Sau những buổi chiều tà tà tới đây, ông chủ quán nhậu gần cầu chợ Trường An rốt cục cũng quen mặt tôi. Ông bảo, trước đây cả đoạn đường dài 4 km này chỉ có hai quán nhậu thịt cầy, hồi trước quán ông làm ăn ngon lành lắm. Dần dần, nhiều hàng quán mới mọc lên, cạnh tranh không chỉ chuyện bán buôn, chế biến đồ nhậu mà còn cạnh tranh cả nguồn thịt do các đầu nậu hoặc dân trộm chó cung ứng.

“Quán tui mở lâu rồi nên nhiều khách ruột. Nguồn chó” của tui là chó sạch” nên khách tin tưởng mới làm ăn được tới bây giờ, ông chủ quả quyết. Để chứng minh cái được gọi là nguồn chó sạch, ông dẫn tôi ra phía sau nhà, nơi anh thợ đang thoăn thoắt đôi tay cắt cổ, cạo lông, hóa kiếp cho những con cầy xấu số. Ông bảo, chó này được một đầu nậu giao hàng mỗi ngày. Đầu nậu này chuyên thu gom chó bắt trộm được của các tay em rồi cung ứng cho các quán nhậu. Nhưng tui kỹ lắm nghen! Chó bắt trộm bây giờ có hai loại, loại đánh thuốc độc và bị bắn bằng xung điện. Tui chỉ mua chó bị bắn bằng xung điện! Tuy nó có bị thương nhưng ăn uống bảo đảm hơn. Còn chó bị đánh bả hay ăn thuốc độc để lâu ngấm vào thịt thì nguy hiểm lắm, loại này tui không mua. Ở đây một ngày trung bình tui mổ từ 8-10 con. Không chỉ bán thịt chế biến, thịt tươi muốn bao nhiêu cũng có”, ông cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện TP. Vĩnh Long có khoảng mười điểm giết mổ chó tự phát, hầu hết là các quán nhậu kiêm luôn lò mổ.

Tại một quán nhậu thịt chó trên đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Buổi trưa, như bợm đi nhậu sớm, tôi đánh một vòng ra phía sau nhà và chứng kiến cảnh giết chó vô cùng rùng rợn. Một con chó bị mổ bụng, móc ruột. Bao nhiêu thứ lục phủ ngũ tạng chó vung vãi trên sàn. Cạnh đó là các cẳng chân chó nằm tứ tung.

Anh thợ giết chó chân trần ngồi xệch trên sàn nhà đầy máu me và hôi thối. Bằng một động tác hết sức điêu luyện và thuần thục, chỉ bằng một nhát cắt, cả cái đầu chó đã lìa khỏi cổ. Anh thợ đứng dậy tiến đến bên một cái thau có chứa một loại bột màu vàng như nghệ (có phải là nghệ, trời mà biết!), rồi quết khắp mình con chó. Đoạn, anh dùng bình gas mini đốt lửa khò”. Lửa liếm đến đâu, thịt da con chó vàng ngậy đến đó và săn chắc lại. Tiêu thụ số lượng ít, khò” lên da thế này cho nhanh, khỏi phải bắc cả bếp than thui, lâu lắm!, người thợ giải thích.

Đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ từ lâu được gọi là phố thịt cầy vì có rất nhiều quán nhậu thịt chó mọc san sát hai bên. Một chủ quán tiết lộ: Nguồn thịt chó tại các quán nhậu ở phố thịt cầy này đều được cung ứng từ lò giết mổ chó của ông T. Không chỉ cung cấp cho các quán nhậu, ông T. còn bỏ mối cho các sạp bán tại chợ số 1, đầu đường quốc lộ 91B.

Mục kích pháp trường
Theo lời chỉ dẫn của một chủ quán nhậu trên đường Trần Văn Hoài, tôi tìm tới lò mổ chó của ông T., nằm sâu trong hẻm 112, đường 3/2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Sâu trong hẻm nhưng lại ăn thông với nhiều đường nhỏ khác, từ lâu lò mổ chó của ông T. đã trở nên nổi tiếng. Đây cũng là nơi tập kết chó từ nhiều nguồn khác nhau và từ các nơi đổ về.

Trong vai người sắp mở quán nhậu thịt cầy, tôi tìm gặp ông T. để hỏi thông tin. Ông T. bảo, mỗi ngày ông mổ trung bình 50-60 con chó. Cao điểm có khi đến 80 con. Dẫn tôi ra phía sau nhà để xem nguồn chó sống ông đang rọng và xem quy mô lò mổ. Gian nhà phía sau chật hẹp, ẩm thấp, mái tôn cũ lúc nào cũng nóng hầm hập như chảo lửa. Bên dưới là một dãy chuồng lưới sắt nhốt chó. Bên trong chuồng lúc nào cũng có từ hơn 20 con chó được rọng sẵn. Số chó còn sống này sẽ không bị hóa kiếp ngay, vì chúng có thể dự trữ để phòng khi hút hàng.

Lũ chó trong chuồng sợ hãi thu mình nằm sát vào một góc chuồng, không dám kêu sủa mà chỉ rên ư ử. Một vài con bị thương, máu me khắp mình nằm lim dim chờ chết. Dưới nền nhà khu vực sàn nước cánh “đao phủ vẫn liền tay trảm chó. Kẻ cạo lông, người cắt cổ, mổ bụng, hàng chục cái “đầu lâu chó” nằm tứ tung trên nền nhà trông phát ớn. Những con chó bị thương nặng do lúc bị săn bắn hay bị ghẻ lở loét vùng da, sau khi được cạo lông sẽ được tẩm màu và hóa chất. Chỉ cần qua công đoạn chưa đầy năm phút này thì dù là có bệnh, dại, lở loét cũng thành đĩa mồi ngon trền bàn dân nhậu. Có trời biết!.

Đang lúc mục sở thị, thì có ba thanh niên chở theo hai bao chó đến tìm ông T. Họ bảo, dạo này công an quần dữ quá nên đi cả đêm cũng chỉ kiếm được có bốn con chó nhỏ. Đang định kể công với ông T. để nâng giá, bất ngờ nhìn thấy tôi lạ mặt, nhóm người kia ngưng ngang câu chuyện. Khi họ mở bao lấy chó ra cân, tôi định bấm máy liền mấy phát thì bị hai trong số ba người nọ giám sát chặt chẽ.

“Y như giá cũ, 35 nghìn đồng/kg. Bốn con 45 kg, tổng cộng 1.575.000 đồng. Tao không bớt giá tụi bay là tốt lắm rồi! Đợt chó trước tụi bay giao có một con chó thiến, mập thây mà toàn là mỡ, bán buôn gì được cho ai! Chó chết, chó bệnh, chó dại gì tao cũng lấy, nhưng chó thiến thì cho cũng không thèm”, ông T. quát.

Cố nín nhịn để thu thập thông tin và ghi hình cảnh mổ chó nhưng không tài nào chịu nổi cái mùi hôi thối thập cẩm, tôi lấy cớ đi tìm nơi có giá tốt để ra về. Ông T. nói vói theo: Khi nào cần thịt cứ lại sạp bán thịt chó ngay đầu chợ cầu số 1 tìm tôi, muốn bao nhiêu cũng có”.

Thịt chó bày bán như thịt heo
Tại đầu đường 91B, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ có đến bốn sạp bán thịt chó với số lượng lớn, thậm chí nhìn còn sung túc hơn cả mấy quầy bán thịt heo bên cạnh. “Đại lý” cung ứng thịt chó lớn nhất chợ này là Dì Tư. Khi chúng tôi đến nơi thì trên sạp vẫn còn năm con chó đang chuẩn bị ra thịt. Ngoài ra trên sạp có sẵn hơn chục chiếc “đầu lâu chó” còn sót lại, tức là đã có hơn chục con được bán ra từ sáng đáng giờ.
“Thịt chó 100 nghìn đồng/kg, không phân biệt thịt đùi hay thịt lưng. Chó dạo này khó mua lắm, mà cũng đâu có ai đi bắt trộm nữa, chó này có mua không đấy, bảo đảm an toàn. Có bữa chó hút, giá thịt ngoài chợ đẩy lên 180 nghìn đồng/kg nữa, Dì Tư nói và cho tôi số điện thoại liên hệ với lời dặn muốn mua số lượng lớn thì alô” trước, bao nhiêu cũng có”.

Bài và ảnh: BÙI QUỐC DŨNG




No comments:

Post a Comment

View My Stats