Wednesday 12 September 2012

TÙ NHÂN TỐ CÁO BỊ NGƯỢC ĐÃI TRA TẤN : THÍ ĐIỂM TẠI MỘT SỐ NHÀ TÙ TRUNG QUỐC (Anh Vũ - RFI)





Anh Vũ – RFI
Thứ ba 11 Tháng Chín 2012

Trước tình trng tù nhân b tra tn ngược đãi, dn đến t vong đang ngày càng tr nên ph biến Trung Quc, bt đu t tháng 10 ti, chính quyn nước này s cho áp dng thí đim mt s nhà tù thuc bn tnh, mt h thng cho phép tù nhân có th t cáo, khi b h b qun lý tri giam ngược đãi hay dùng nhc hình tra tn.

Đây là mt trong nhng bước chun b cho các ci cách h thng lut hình s nước này ti đây hay ch là mt đng thái xoa du dư lun trước đi hi đng ? Trong khi đó, đa s người dân đòi chính quyn xóa b h thng các tri lao ci, tn ti t dưới thi Mao Trch Đông.

Thông tín viên RFI, Stéphane Lagarde ti Bc Kinh cho biết chi tiết :

H thng t cáo này bao gm các hp thư đt trong phòng v sinh, bút giy đ trong phòng sinh hot chung, ngoài ra còn có c các lut sư đ gii thích cho tù nhân v nhng quyn ca h. Mc tiêu ca ci cách này là nhm giúp các phm nhân t cáo bí mt các hành đng mà h là nn nhân. H thng t cáo đã được đưa vào áp dng ti thành ph Vu H thuc tnh An Huy (Trung) hi tháng Ba, h thng này s được nhân rng ra nhiu tnh khác trong tháng ti như Tr Ba ca Triết Giang ( Đông) hay huyn Ngô Trung tnh Ninh H (Bc).

Nhà tù Trung Quc vn được coi là vùng vô lut l, nhng cái chết đy ng vc vn thườnng xy ra trong các tri giam nước này.

Hi tháng 12 năm ngoái, lãnh đo cuc biu tình làng Ô Khm phía đông Trung Quc, mà báo chí đã nói đến rt nhiu, đã b chết khi được đưa vào vin, theo thông tin chính thc là ông b chết vì suy tim. Gia đình ông, được s h tr ca dân làng, đã t cáo rng ông b chết là do các b công an đánh và cui cùng chính quyn đã phi bi thường thit hi cho gia đình nn nhân.

Lut sư H Uy, thành viên ca mt ban ph trách nghiên cu các khiếu ni ca các tù nhân ti thành ph Vu H cho biết : « Sau khi h thng này được trin khai, tt c nhng người đang b giam gi đu có quyn đòi hi phi được tôn trng, cho dù h là nhng người vi phm pháp lut ». Bà cũng cho biết thêm đây là th nghim trong d án ci cách lut hình s ti Trung Quc.

Dưới sc ép ca dư lun, chính quyn đã buc phi lùi dn tng bước. Người dân Trung Quc mun toàn b h thng tri giam, tri ci to lao đng được hình thành t thi Mao Trch Đông và Cách mng Văn hóa phi b xóa b.

Nhng d án t cáo nói trên mi ch được làm thí đim trong 4 tnh, bây gi còn phi ch xem liu các ci cách này có phi ch là hình thc trước ngày Đi hi đng hp đ sp đt li lãnh đo cho Trung Quc.






No comments:

Post a Comment

View My Stats