Wednesday 12 September 2012

BẮC KINH DÙNG INTERNET ĐỂ "LÁI" DƯ LUẬN (Lê Phước - RFI)





Lê Phước – RFI
Thứ tư 12 Tháng Chín 2012

Gn đây Trung Quc, Internet tr thành nơi đ người dân bày t bc xúc v tình hình chính tr xã hi ca đt nước, t vic phanh phui hàng lot tiêu cc ca các quan chc cho đến chuyn kêu gi xung đường biu tình phn đi các nhà máy công nghip gây ô nhim. Đây có phi là mt din đàn dân ch hay không ?

V đ tài này, nht báo Le Monde dành mc Thi Lun đăng bài nhn đnh ca nhà báo ni tiếng người Pháp bà Sylvie Kauffmann vi dòng ta : «Trang mng Vi Bác đi kháng vi đi hi đng». Tác gi nhn mnh đến trang mng Vi Bác (weibo) hin đang phát trin rm r ti Trung Quc, nó đ cp đến tt c các ch đ thuc hàng nhy cm nht ca đi sng chính tr xã hi ti Trung Quc.

Vi Bác mnh đến mc mà tác gi đùa rng, mi bui sáng ti Trung Quc, vic đu tiên mà các quan chc phi làm sau khi ri khi giường ng là : lướt trang Vi Bác đ xem mình có b dân mng ch trích hay không? Hin Vi Bác có đến 350 triu thành viên. Nó đã tr thành « cơn khng b Internet » đi vi các quan chc Trung Quc.

B ngoài Vi Bác có v có li cho dân ch lm, thế nhưng trên thc tế nó không ch là din đàn đ người dân tn công nhà cm quyn, mà nó cũng chính là nơi đ nhà cm quyn s dng đ phn pháo li dư lun. Trong thc tế, các quan chc đa phương Trung Quc đã s dng nhiu người có tài lí lun đ tham gia phn bác li nhng tn công ca dư lun đi vi chính quyn.

Trong bi cnh đó, chính quyn trung ương Trung Quc không tn công Vi Bác mt cách công khai, nhưng li dùng chiêu bài kim duyt ngm. Tác gi cho biết, s minh bch luôn có gii hn, nht là Trung Quc. Đã nhiu ln trang Vi Bác b kim duyt các ni dung có tên ca các quan chc cao cp ca đng, thm chí ca nhng nhà lãnh đo đã v hưu như ông Giang Trch Dân.

Tác gi nói rõ, trên thc tế, chính quyn Trung ương Trung Quc cho trin khai nhiu phương tin đ kim soát Internet và các trang mng xã hi. Mt hc gi ca Đi hc Havard Hoa K đã dày công nghiên cu v ch đ này, cho biết, Bc Kinh tp trung mi ngun lc đ « kim duyt có chn lc nhng phát ngôn ».

V ch đ này, mt blogger ti Trung Quc nói rõ, chính sách ca Bc Kinh đi vi Internet là : «Chế biến và ngăn chn ». « Chế biến » ý mun nói là Trung Quc c gng biến nhng trang mng nước ngoài thành sn phm riêng ca mình, như Twitter thành Vi Bác (Weibo), Google thành Bách Đ (Baidu), Facebook thành Nhân Nhân (Renren). « Ngăn chn » có nghĩa là Bc Kinh kim soát toàn b máy ch ca các công ty Trung Quc đ có th kim duyt và ngăn chn nhng thông tin bt li cho chế đ.

Bên cnh đó, Bc Kinh đôi khi đ các trang mng xã hi được bc phát khi mà bc xúc ca người dân lên cao trào. Như vy Bc Kinh dùng Internet làm ch đ cho người dân được nói cho h gin, nhưng ch nói thôi, ch chng làm được gì, trong khi mà chuyn phát biu đã được chính quyn tính trước, và qua các trang mng xã hi, chính quyn cũng có th đo lường được s phn n ca người dân đ có đi sách thích hp. Hơn na, nhà cm quyn còn có th đnh hướng dư lun bng cách cho kim duyt nhng ch đ quá nhy cm, và to li vào rng thênh thang cho cư dân mng tn công nhng ch đ mà nhà cm quyn mun.

Đi sâu hơn vào chiến thut này ca nhà nước Trung Quc, tác gi cho biết, nhiu hc gi Trung Quc cho rng, Internet tht s đã to điu kin cho người dân có ch đ lên tiếng, tc hình thành mt kiu dân ch Internet. Thế nhưng, thc cht là trên các trang mng, nếu không mun b đánh sp, thì tt nht là ch nên đ cp đến tiêu cc ca quan chc t cp tnh tr xung mà thôi. Mt nét na ca chính sách Internet ca Bc Kinh là : người dân có th bày t chính kiến trên mng, nhưng đng bao gi có ý đnh tp hp đông người đ phn đi chính quyn.

Và c thế, chính quyn lâu lâu hé chút t do cho người dân bc l phát biu trên mng, ri khi vn đ tr nên quá nhy cm thì chính quyn lp tc kim duyt. Và c thế, chính quyn trung ương thì luôn bt kh xâm phm, ch có chính quyn đa phương là phi run ry vi các trang mng xã hi mà thôi. Thế nhưng, dù sao đi na, thì người dân thnh thong cũng có dp bày t chính kiến, đ ri b kim duyt, đ ri có cơ hi li tiếp tc bày t. Tác gi cho rng, hành đng ca dân mng Trung Quc hin ti ging như nhng lp han g trên v tàu, chính quyn có th lau chùi nó, nhưng sau đó li xut hin lp han g mi, ri li lau nó, và cái vòng ln qun han r ri lao chùi vn c tiếp tc.






No comments:

Post a Comment

View My Stats