Wednesday 12 September 2012

TRUNG QUỐC : ĐẦU TÀU KINH TẾ THẾ GIỚI ĐANG HỤT HƠI (Minh Anh - RFI)





Minh Anh – RFI
Thứ ba 11 Tháng Chín 2012

Đ tài kinh tế là ch đ chính trên các báo Pháp hôm nay. Nht là, vi bài viết chy ta « Trung Quc : đu tàu thế gii đang b ht hơi », ph trang kinh tế ca báo Le Figaro cho biết cán cân ngoi thương Trung Quc đang trong tình trng báo đng. Mc tăng xut khu thp hơn d đnh, nht là nhp khu st gim mnh trong tháng Tám và sn xut công nghip xung đến mc thp nht k t năm 2009.

Bài báo viết, tt c các ch s kinh tế trong tháng tám đu có cùng mt hướng đi : đó là tăng trưởng trì tr ngày càng l rõ nét. Xut khu ch tăng có 2,7%, thp hơn rt nhiu so vi các năm trước. Le Figaro cho biết, kim ngch xut khu chiếm đến 25% tng sn phm thu nhp quc ni (GDP) ca Trung Quc. Lãnh vc này có th nuôi sng đến 200 triu người. Nhp khu gim xung thê thm, ch còn có 2,6%, trong khi mc tăng d kiến là 3 hay 3,5%.

Trong khi đó, mc tiêu chính ca Bc Kinh là mc tăng trưởng mu dch phi đt mc 10% gi dường như khó có th mà thc hin được. Bi vì, trước đó, ch s sn xut công nghip đưa ra cũng đã cho thy mây đen đang bao trùm lên nn kinh tế đt nước. Theo đó, mc tăng sn xut trong tháng 8 thp hơn so vi tháng 7, ch đt có 8,9%, mc thp nht k t năm 2009.

Le Figaro nhn đnh, hin ti, vic liên tc h lãi sut ch đo và t l d tr bt buc ca các ngân hàng không đ đ bơm phng tăng trưởng. Theo đánh giá ca mt chuyênn gia kinh tế ti Vin hàn lâm khoa hc xã hi (CASS), đ thúc đy nn kinh tế nên th lng các rào cn trong lãnh vc bt đng sn. Nhưng trên phương din xã hi, đó là mt quyết đnh nguy him cho chính quyn Bc Kinh, vn đã n lc hết sc kim chế vic giá đa c tăng như vũ bão. Vào ngày hôm qua, các báo trong nước đu nht lot đăng tin t ra quan ngi khi thy lm phát tăng tr li trong tháng tám va qua.

Ti thượng đnh Din đàn hp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương din ra thành ph Vladivostok ca Nga, ch tch Trung Quc H Cm Đào tuyên b rng « tăng cường phát trin cơ s h tng s là công c chính đ thoát khi khng hong và đm bo mt s tăng trưởng n đnh ». Chính ph Trung Quc đã bt đèn xanh cho nhiu d án ln, vi tng tr giá 127 t euro đ xây dng các tuyến tàu đin ngm và cu đường.

Tuy nhiên, nhiu chuyên gia phân tích t ra lo ngi cho nhng tác dng ph ca « liu thuc cha bnh» này. Le Figaro nhc li rng, vào năm 2008, gói thúc đy tăng trưởng bng cách cp tín dng đã gây ra qu bong bóng tín dng, cũng như là đa c và to ra mt khon vay xu khng l.

Thành Đô, thiên đ
ường mi ti Trung Quc cho các nhà đu tư nước ngoài
Nếu như tình hình kinh tế chung trên c nước mang mt màu xám xt, thì ngay ti Thành Đô, khu đô th ln phía tây nam Trung Quc li th hin mt mc tăng trưởng phi thường mc 14,7%, cao gp đôi so vi mc tăng trung bình trên toàn quc. Đ tài này được ph san kinh tế Le Figaro phn nh li qua bài viết mang ta đ « Thành Đô, thiên đường mi ca các nhà đu tư nước ngoài ».

« Go West » là li hô hào ca nhiu nhà đu t nước ngoài ln ti Trung Quc, đang ùn ùn đ dn v Thành Đô t hai năm nay. Theo quan sát ca mt viên chc thuc Phòng thương mi Pháp ti ch, thì hin tượng này cũng tương t như thành ph Thm Quyến cách đây tám năm.

Do giá nhân công ti các vùng duyên hi tăng cao, nhiu tp đoàn ln chuyên lp ráp đin t hay ô-tô đu đến Thành Đô lp nhà xưởng. Mt đim mnh khác ca thành ph, đó là ngành hàng không. Ti đây, còn có chi nhánh ca Airbus hay Aerolia chuyên sn xut bung lái cho các máy bay được lp ráp ti Thiên Tân.

Le Figaro gii thích các doanh nghip đ xô đến phía Tây là do giá nhân công cc r và rt n đnh. Công vic gn gia đình, cng thêm vi cht lượng cuc sng tt hơn các khu đô th ô nhim phía Đông cũng là nhng con át ch bài cho Thành Đô, nơi mà các con đường ln đu được ph đy bóng cây.

Bên cnh đó, th trường tiêu th ni đa đang bùng n cũng là mt yếu t quan trng. Các doanh nghip nước ngoài nhn thy rng, Thành Đô n cha mt tim năng to ln v cơ s h tng cũng như ngành máy móc.
Vn đ còn li là liu phép mu nhim T Xuyên này có th kéo dài được bao lâu và có th nào tránh được nhng thái quá như khu vc phía Đông. Hin ti, khu vc phía Tây ct cánh đang là trng tâm chiến lược ca Bc Kinh nhm tìm kiếm mt đu tàu kinh tế mi.





No comments:

Post a Comment

View My Stats